Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lòng Từ Bi

07/07/201612:45(Xem: 7143)
Lòng Từ Bi

LÒNG TỪ BI

 

Là người học Phật ai ai cũng biết rằng, đạo Phật là đạo từ bi nhưng thực chất của từ bi là gì, và người học Phật cần phải thực hành hạnh từ bi như thế nào cho đúng với lời Phật dạy. Trong tất cả mọi người ta ai ai cũng đều có sẵn lòng từ bi, nhưng lòng từ bi chưa được phát huy còn đang bị màng vô minh che lấp. Chúng ta cần phải phá trừ vô minh, tin tấn trưởng dưỡng lòng từ bi để xây dựng nền tảng cho sự phát triển thánh hạnh.

Phật dạy: “Từ năng dữ nhất thiết chúng sanh chi lạc, Bi năng bạt nhất thiết chúng sanh chi khổ”. Nghĩa là: Từ là ban vui, Bi là cứu khổ, theo tinh thần Đạo Phật, tâm từ bi là lòng yêu thương giúp đỡ tất cả chúng sanh, không phân biệt tôn giáo, màu da chủng tộc, không phân biệt thân sơ, sang hèn, nam nữ hoặc bạn hay thù. Tâm từ bi bao la rộng lớn, bao trùm khắp tất cả pháp giới chúng sanh trong lục đạo, và luôn mong ước cho tất cả chúng sinh lìa khổ được vui. Trong bài Kinh Tâm Từ - Mettāsutta có nói: Chúng ta hãy ban rải tâm từ bi vô lượng đến tất cả chúng sanh trong mọi lúc, mọi nơi, không phân biệt sang hèn, thượng hạ, không phân biệt lớn hay bé, gần hay xa, hữu hình hoặc vô hình. Tâm từ bi là tâm Phật, tâm Bồ Tát và tâm của tất cả các bậc Thánh hiền. Tu tập hạnh từ bi, giác ngộ của đạo Phật không ngoài một mục đích là muốn thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc, không có khổ đau, chiến tranh v.v… Trong Kinh Đức Phật dạy rằng: Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, tất cả chúng sanh đều có thể thành Phật, vì nghiệp lực mà sanh tử luân hồi trong lục đạo. Chính vì lý do ấy mà chúng ta cần phải thực tập tâm từ và để tránh làm tổn hại đến chúng sanh, mà còn giúp cho chúng sanh lìa khổ được vui. Đức Phật thương chúng sanh như cha mẹ thương con, một tình thương không vụ lợi, một tình thương vô bờ bến, như tình mẫu tử thiêng liêng.

Ca dao người ta thường nói: “Đôi vai mẹ mỏi mòn trong cát bụi, gánh tình thương rong ruổi giữa chợ đời”, thương vẫn cứ thương, mẹ già hơn 100 tuổi vẫn thương con 80 là vậy. Chúng ta sanh ra và lớn lên, được cha mẹ cho ta bằng tất cả tình thương, cho ta sự hiểu biết từ cha mẹ và học đường, rồi lớn lên được tu đạo và học đạo giải thoát giác ngộ, chúng ta phải rèn luyện bản thân và tự trưởng dưỡng tâm mình, hiểu thông cảm hơn, hiểu phải thương yêu thế nào đối với gia đình, chân thật đối với bạn bè, rộng ra đối với xã hội làm một công dân gương mẫu, đối với đạo là một Phật tử chân chánh. Lòng từ bi được thể hiện qua phong cách ứng xử với nhau trong quan hệ đời sống giữa con người và con người, giúp mọi người đến với nhau trong tình thương yêu cảm thông và chia sẻ. Ví dụ: Giúp cụ già qua đường, an ủi những trẻ bất hạnh, lời nói quan tâm an ủi chở che khi bạn mình gặp phải những khổ đau trong cuộc sống, nhẫn chịu với anh em khi đang giận dữ, lượm một cái đinh, một cành cây gai góc trên đường, cứu một con vật đang bị thương, giúp người nghèo khổ bịnh tật v.v… Tất cả không ngoài một mục đích là trau giồi huân tập và phát triển tâm từ của mình đến với mọi người mọi loài. “Sáng cho người thêm vui, chiều giúp người bớt khổ”, đơn giản như thế, chỉ cần một tấm lòng thương yêu, làm tất cả những việc cần làm lợi ích cho mọi người, tránh làm những điều gì tổn thương đến nhân sinh thì hạnh phúc an lạc sẽ trở về trong cuộc sống.

Ngày xưa Thái tử Tất Đạt Đa đang dạo chơi trong vườn với người em họ là Đề Bà Đạt Đa thì có một con thiên nga dễ thương bay ngang, Đề Bà Đạt Đa không mấy từ ái, dương cung bắn trúng cánh con vật rơi xuống đất, Thái tử Tất Đạt Đa chạy đến bế con vật lên, nhẹ nhàng rút mũi tên ra, Đề Bà Đạt Đa tức giận đòi trả lại con chim, Thái tử từ chối và nói rằng, nó thuộc quyền sở hữu người nào cứu mạng nó. Rồi Ngài âu yếm vuốt ve con chim rồi thả nó bay đi. Câu chuyện về lòng nhân từ của Đức Phật cho chúng ta một bài học về cách ứng xử đối với vạn loài, giúp chúng ta có một lối nhìn đứng đắn về gương yêu thương nhân ái hiện hữu giữa cuộc đời. Phật dạy có 3 phương pháp thực hành hạnh từ bi:

1. Quán chúng sanh duyên từ: Đây là phương pháp dễ thực hành nhất, dùng trí tuệ để quán sát thấy chúng sanh trong 3 cõi 6 đường đắm chìm trong khổ đau phiền não sanh tử mà phát khởi bi tâm, phát đại Bồ Đề tâm muốn cứu hộ.

2. Quán pháp duyên từ: Dùng trí quán sát thấy ta và chúng sanh đồng thể tánh thanh tịnh, cho nên chúng sanh đau khổ là mình đau khổ, mà khởi lòng từ bi cứu khổ ban vui cho chúng sanh.

3. Quán vô duyên từ: Lòng từ bi không cần mời mà đến, hễ ở đâu có chúng sanh đau khổ thì ở đó có từ bi.

Từ trước đến nay thế giới luôn luôn bất an, sân hận, kỳ thị, bạo động, thù hằn khủng bố chiến tranh, đã làm cho tang thương đau khổ. Trong lịch sử của Vua A Dục, vào thế kỷ thứ III trước công nguyên, sau những cuộc chinh phạt đẫm máu, Hoàng đế cảm thấy kinh hoàng và hối hận, chính giáo lý của Đức Phật đã chuyển hóa cuộc đời của Vua Asoka thay vì chiến thắng quân sự bằng vũ khí, Vua dùng đạo đức tâm linh để hoán chuyển, Vua đã hoàn toàn thay đổi chính sách cai trị bằng chất liệu của từ bi và trí tuệ, Vua bỏ lối tra tấn, không bạo lực, dân chúng được che chở và ngay cả thú vật cũng được bảo vệ, khuyến khích dân chúng ăn chay, làm nhiều điều phúc lợi cho xã hội v.v…

Vì vậy chúng ta thấy rằng, chỉ khi nào mọi người trên hành tinh này biết sống với nhau trong tinh thần vị tha, biết tôn trọng sự sống, biết yêu thương, gắn bó, lắng nghe và cảm thông san sẻ bằng một trái tim rộng mở và chân thành dung hợp trong ánh từ bi và trí tuệ thì thế giới mới an bình hạnh phúc. Là người tu Phật, từ bi là nền tảng để đưa chúng ta đến con người thánh hiền, vì vậy phải tập rải tâm từ đến với chúng sanh, phải gieo hạt giống từ bi ngay bây giờ để diệt trừ ba độc và ngã chấp sẽ nhường chỗ cho lòng từ bi vô lượng, cũng như thù oán không thể phát sinh, khổ đau sẽ vắng bóng và hương từ bi sẽ tỏa khắp muôn phương, vạn loại hữu tình sẽ hưởng được sự an lạc vô biên.

 

Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Trường Hạ Quảng Đức 2016

Thích Nữ Huệ Nhẫn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2013(Xem: 10355)
Thứ bẩy vừa qua, 15 tháng ba năm 2008, Chư Tăng Ni và Phật tử chùa Phật Tổ, tỉnh Long Beach miền Nam California đã được hưởng một ngày mưa pháp. Đó là chặng dừng chân trong lịch trình hoằng hóa năm 2008 tại Canada và Hoa Kỳ của TT Phương trượng chùa Viên Giác Đức quốc và phái đoàn từ Âu châu, Úc châu và Mỹ châu. Năm nay, phái đoàn có sự tham gia của: TT Thích Như Điển, HT Thích Kiến Tánh, TT Thích Đổng Văn, ĐĐ Thích Giác Trí, Sư chú Hạnh Bổn (Đức quốc); TT Thích Thái Siêu, TT Thích Minh Dung, TT Thích Hạnh Tuấn, ĐĐ Thích Hạnh Đức, ĐĐ Thích Thánh Trí (USA); ĐĐ Thích Nguyên Tạng (Úc châu) và ĐĐ Thích Viên Giác (Na Uy).
27/03/2013(Xem: 17457)
Bộ Luận Đại Trí Độ do Ngài Bồ Tát Long Thọ tạo tác, nhằm tuyên bày giáo nghĩa thậm thâm vi diệu của Pháp Đại Thừa Bát Nhã Ba La Mật. Bộ Luận Đại Trí Độ này được Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập phiên dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán. Trong thời gian phiên dịch, Ngài đã nhóm họp 500 vị Thiện hữu tri thức, cấm túc tại Tiêu Diêu Viên Đường ở Lâm Giang, nghiên cứu huyền chương, khảo chánh và lược dịch từ 1000 quyển, cô đọng thành 100 quyển. Bộ Luận Đại Trí Độ tiếng Việt gồm 5 tập, mỗi tập 20 quyển là bản dịch từ chũ Hán của Sư Bà Thích Nữ Diệu Không. Sau gần 5 năm làm việc liên tục mới phiên dịch hoàn tất từ Hán Văn ra Việt Văn với sự trợ giúp nhuận bút và biên tập của Pháp Sư Thích Thiện Trí (Giáo Sư của Giảng Sư Cao cấp PGVN & Học viện PGVN) và Cư Sĩ Tâm Viên Lê Văn Lâm.
20/10/2012(Xem: 3914)
Vào thời Đức Phật còn tại thế, Tăng đoàn dưới sự hướng dẫn của Ngài, sau nhiều tháng mùa nắng đi HOÁ DUYÊN khắp nơi, đến 3 tháng mùa mưa ( mùa hạ )ở Ấn Độ, Đức Phật quy tụ tăng đoàn lại một trụ xứ để THÚC LIỄM THÂN TÂM , TRAO DỒI GIỚI ĐỊNH TUỆ gọi là AN CƯ KIẾT HẠ, . Vừa thể hiện lòng Từ Bi, vì sợ mùa mưa là mùa côn trùng sanh sôi nẩy nở, nếu Tăng đoàn đi ra ở ngoài nhiều sẽ giẫm đạp lên gây tổn mạng chúng, vừa thực hiện tinh thần Trí Tuệ vì có thời gian vân tập lại với nhau, để quán chiếu lại tự thân,
13/08/2012(Xem: 5110)
Mùa An cư ba tháng, một tháng đã trôi qua rồi, quý vị tự kiểm điểm lại xem đã làm được gì và hai tháng còn lại sẽ làm gì. Một năm Phật dành chín tháng để chúng ta đi giáo hóa, ba tháng an cư tĩnh tâm để trưởng dưỡng đạo tâm, tăng cường đạo lực; vì chín tháng đi giáo hóa, tiếp cận với xã hội có nhiều điều phức tạp làm đạo tâm chúng ta bị sa sút. Thật vậy, khi đi giáo hóa gặp việc này việc khác, gặp người tin Phật, cũng gặp người chống phá Phật, khiến chúng ta phải đối phó, làm tâm Bồ-đề chúng ta bị suy yếu. Vì vậy chúng ta cần nuôi lại tâm Bồ-đề cho vững. Trong ba tháng an cư, chúng ta ngồi yên coi chín tháng mình đã làm gì, ở đâu, tiếp xúc với ai và cách đối phó của chúng ta có thích hợp với đạo hay không. Thích hợp với đạo là giữ được tâm thanh tịnh, còn không thích hợp với đạo thì phiền não sanh khởi, kiểm điểm lại thấy điều nào còn kém, phải sửa đổi.
23/07/2012(Xem: 5620)
Mùa An Cư Kiết Hạ năm nay được tổ chức tại Chùa Bát Nhã - Văn Phòng Của GHPGVNTNHK, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí phát tâm bảo trợ. Cũng như những năm trước, đông đảo Chư Tôn Đức Tăng Ni vân tập về trường hạ An Cư tạo thành quang cảnh nhộn nhịp như đàn chim khắp bốn phương bay về tổ ấm. Người mang xách, kẻ kéo vali quay quần bên nhau thăm hỏi, vui mừng như ngày hội. Từ Ôn Thiền Chủ, Ban Chức Sự trường hạ cho đến quí Thầy Cô, Sa Di khu ô đuổi quạ, đều hiện rõ nét mặt vui tươi, hân hoan, chào đón bằng ánh mắt niềm nở, nụ cười tự nhiên, thanh thản. Nhiều chiếc xe đổ người trước cổng tam quan, ai cũng nhìn thấy câu biển ngữ nền vàng chữ đỏ...
03/07/2012(Xem: 2695)
Mùa Hạ là mùa Chư Tăng Ni câu hội nơi một Đạo Tràng an cư, hạn chế ngoại duyên, thúc liễm tu tập. Thời gian này, Chư Tăng Ni khắp nơi trên thế giới đang an cư ở những trú xứ thích hợp. Đây là lần đầu tiên tôi đến tham dự Trường Hạ Bát Nhã do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Hoa Kỳ tổ chức với sự hiện diện của Hội Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội cùng với 201 Tăng Ni trên khắp đất nước Hoa Kỳ, Canada và Việt Nam đồng về an cư.
24/06/2012(Xem: 9608)
Quay về nương tựa thắng duyên, Vào trong cửa Tịnh, lìa miền trần ô. Hòa trong thời khóa: “nam mô”, Vơi niềm tục lụy, chồi Bồ Đề sanh. Thích Minh Tuệ
23/06/2012(Xem: 6961)
Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Bát Nhã Do GHPGVNTNHK Tổ Chức Từ 19-30/6/2012
19/06/2012(Xem: 4261)
Một thời, Thế Tôn trú ở Icchànangala, tại khóm rừng ở Icchànangala. Tại đấy, Thế Tôn bảo các Tỷ-kheo: Ta muốn sống độc cư Thiền tịnh trong ba tháng, không tiếp một ai, trừ một người đem đồ ăn lại. Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
19/06/2012(Xem: 5677)
Không như các tôn giáo khác có thể có những cấm điều hay định chế được thiết lập sẵn dựa theo chủ quan của vị giáo chủ, mọi định chế của Phật giáo đều xuất hiện sau khi Tăng đoàn đã được thành lập.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567