Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Khai Mạc Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12

09/04/201316:09(Xem: 3350)
Lời Khai Mạc Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12
Các Khóa An Cư Kiết Hạ


Lời Khai Mạc Khóa An Cư Kiết Đông Kỳ 12

Thich Tâm Phương
Nguồn: www.quangduc.com


hoasen1Lời Khai Mạc
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12
của Thượng Tọa Hóa Chủ Trường Hạ


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Ngưỡng bái bạch hiện tiền Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa Đại Đức Tăng Ni. Kính thưa quí đạo hữu đã phát tâm đồng về tùng hạ tu học công quả trong 10 ngày, đồng kính quí đồng hương Phật tử thân mến.

Cách đây đúng 2600 năm khi Đức Phật Ngài thành đạo dưới cội Bồ Đề vào năm 589 trước Tây lịch. Rồi kể từ đó, cứ mỗi mùa mưa đến, tại xứ Ấn Độ mưa gió ẩm ướt rất nhiều, thời tiết khắc nghiệt khôn lường. Tăng đoàn đi lại khó khăn, đồng thời cũng rất dễ dàng dẫm đạp lên nhiều chúng sanh nhỏ bé, vì mùa đông ẩm ướt những loại côn trùng sâu bọ dễ sanh sôi do thời tiết ẩm thấp.

Vì lòng từ bi vô lượng của Đức Phật đã nhìn thấy những nỗi đau đớn mất mạng sống của các loài chúng sanh nhỏ bé, như kiến và các đồng loại côn trùng khác không may đã bị mất mạng sống dưới bàn chân của những người đi lại, hay của Tăng Đoàn hơn 1250 vị.

Từ đó Đức Phật đã giáo huấn và đưa ra phương pháp tu học Kiết Giới An Cư tại một trụ xứ trong vòng 3 tháng. Nhằm để giảm bớt sự đi lại trong mùa mưa ẩm thấp, đồng thời mục đích chính và rất cần là để ôn tập giới luật kinh tạng, cũng như thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức, hạnh nguyện tu tập cho hàng đệ tử xuất gia có được đầy đủ phẩm hạnh thanh cao, để dấn thân trên bước đường phụng sự nhân sinh.

Năm nay là Mùa An Cư tịnh giới lần thứ 12 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan, cũng đã tiếp nối của 11 năm về trước, mà các trụ xứ tự viện Chư Tôn Đức Trụ Trì đã phát tâm nhận lãnh trách nhiệm cao quí như một truyền thống hằng năm sau mùa Phật Đản là hang trưởng tử của Như Lai thường nhớ đến Mùa An Cư tịnh giới đã đến, như một dấu ấn khắc tận sâu trong tâm khảm, ăn sâu trong tiềm thức của từng Tăng Ni, luôn như một chuẩn mực theo suốt cả một đời người xuất gia không hề xao lãng.

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức, Kính thưa chư liệt quý vị, Vì hạnh nguyện cao cả của hàng trưởng tử Như Lai, vì sự hòa hợp của Tăng Già trong Giáo Hội. Đạo tràng Tu Viện Quảng Đức của chúng con được hân hạnh nhận lãnh trách nhiệm cao cả quí báu mà Giáo Hội đã giao phó, để đứng ra tổ chức Mùa An Cư tịnh giới tu học trong 10 ngày, từ ngày 5 đến ngày 15 tháng 7 năm 2011. Trong giờ phút trang nghiêm dưới ánh hào quang của chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư lịch đại Tổ sư, Long Thiên Hộ Pháp, Già Lam Thánh Chúng thùy từ chứng minh ngay trong giờ phút khai đàn kiết giới thanh tịnh này.

Chúng con rất lấy làm vui mừng khi nhìn thấy Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni đã vì sự hưng thịnh trường tồn của Phật Pháp, vì lợi lạc cho nhân sinh xã hội, mà quí Ngài đã gát qua mọi Phật sự tại địa phương để cùng nhau câu hội về đây kiết giới tịnh tu.

Thay mặt chư Tăng Ni Phật tử tại đạo tràng Tu Viện Quảng Đức, chúng con thành tâm đê đầu đảnh lễ hiện tiền Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni, chúng con ước nguyện trong mười ngày tịnh giới trang nghiêm tại bổn tự của chúng con sẽ đem lại được phần nào sự an lạc và đạo lực nghiêm từ đến Chư Tôn Thiền Đức.

Chúng tôi cũng chúc nguyện cho toàn thể quí đạo hữu đã gát qua mọi công việc thường nhật của gia đình cần thiết, mà quí vị cùng về phát nguyện tu học, công quả, nghe pháp, cũng như phát tâm cúng dường tứ sự, công đức vô lượng này xin hồi hướng đến cho quí vị cùng gia quyến luôn được nhuần thắm đạo quả viên thành như sở nguyện.

Ngưỡng bạch lên Chư Tôn Thiền Đức,

Kính thưa quí vị thân mến,

Mặc dù Chư Tăng Ni Phật tử tại đạo tràng Tu Viện Quảng Đức chúng con đã cố gắng hết sức về mặt tổ chức, như cung đón Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni, và quí Phật tử các tiểu bang, cũng như lo lắng chỗ ngủ nghỉ, thọ thực trong phạm vi khiêm tốn đạm bạc với khả năng của bổn tự, nhưng cho dù cố gắng đến đâu, thì những điểm sơ sót vụng về không sao tránh khỏi.Chúng con ngưỡng nguyện Chư Tôn Thiền Đức thùy từ hoan hỷ chỉ dạy góp ý cho. Chúng tôi cũng tha thiết xin quí đạo hữu cũng thông cảm cho nơi ngủ nghỉ cũng tạm khiêm tốn, ước mong quí vị niệm tình chia sẻ vì công việc Phật sự chung, mà cố gắng an lạc tinh tấn trong 10 ngày tịnh tu cùng Chư Tôn Thiền Đức.

Thay mặt trường hạ Quảng Đức ghi nhận công đức của quí Thầy, quí Sư Cô, cũng như quí Phật tử đã phát tâm về trước, mấy ngày để phụ giúp cung đón đưa rước, trang trí hương đăng, trai đường, nhà bếp và nhiều công việc khác, chính tất cả quí vị đã góp tâm góp sức, góp tài góp lực công quả cho nên sự thành tựu của Mùa An Cư tịnh giới lần thứ 12 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan được trang nghiêm thanh tịnh như thế này.

Trong giờ phút trang nghiêm dưới ánh hào quang của Chư Phật chứng minh trường hạ Quảng Đức được trang nghiêm thanh tịnh tổ chức từ ngày 5-15 tháng 7 năm 2011 trong khuôn viên đạo tràng Tu Viện Quảng Đức.

Nhân danh Hóa Chủ Trường Hạ Quảng Đức, chúng con, chúng tôi xin tuyên bố khai mạc Khóa An Cư tịnh giới ngay giờ phút này.

Nam Mô Trang Nghiêm Bảo Tạng Phật Bồ Tát


Tỳ Kheo Thích Tâm Phương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 6832)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
20/12/2011(Xem: 3572)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Ni tu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ, hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật.
01/09/2011(Xem: 6383)
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là: - Hằng năm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni khôngđược phép du hành ra ngoài, mà phải trú tại một tự viện để tích cực tu học. Nếu có chuyện cần thiết, chỉ được phép xuất viện trong thời hạn không quá 6 đêm, rồi phải trở về chùa.
11/08/2011(Xem: 2583)
Mùa hạ năm nay, cũng như những năm trước, đoàn Phật tử chúng tôi lại có đủ phước duyên cúng dường “Bánh Hoan Hỷ” đến chư tôn thiền đức Tăng Ni tại một số trường hạ, trong đó có trường hạ Thiền viện Viên Chiếu. Xin được nhắc lại rằng tên của món bánh cuốn này do Ni sư Như Đức, trụ trì thiền viện đặt cho, vì Ni sư nhận thấy sự rất hoan hỷ của đoàn chúng tôi từ trong tâm thể hiện ra ánh mắt và nụ cười thật tươi của cả đoàn khi tráng bánh cuốn cúng dường. Chúng tôi cũng thích cái tên dễ thương đó.
17/07/2011(Xem: 6658)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, Trưởng lão Māhakassapa (Ma-ha Ca-diếp) triệutập 500 vị Tỳ-khưu A-la-hán để trùng tụng Pháp và Luật. Các vị Tỳ-khưu quyết định trùng tụng trong dịp an cư mùa mưa tại Rājagaha (Vương Xá) vì“thành Rājagaha đúng là nơi có tiềm năng về vật thực và có nhiều chỗ trú ngụ”.Trước khi an cư, các vị bỏ ra một tháng để sửa chữa nơi trú ngụ.
08/07/2011(Xem: 6901)
Trước những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại ngày một xuất hiện nhiều sản phẩm cứu người và giết người tân kỳ mới lạ, con người thường xuyên đứng trước những ngã ba đường của sự chọn lựa thiện ác, khen chê.
08/06/2011(Xem: 8528)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
19/05/2011(Xem: 3751)
An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chổ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”. (trích Phiên Dịch Nghĩa Tập).
07/02/2011(Xem: 18507)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bình và hạnh phúc.
06/10/2010(Xem: 13729)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567