Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người Nghèo Nhất Cúng Dường Đức Thế Tôn

11/08/201107:11(Xem: 2517)
Người Nghèo Nhất Cúng Dường Đức Thế Tôn
phathichca_tangvaphatthu1
NGƯỜI NGHÈO NHẤT CÚNG DƯỜNG ĐỨC THẾ TÔN

Diệu Tịnh

Mùa hạ năm nay, cũng như những năm trước, đoàn Phật tử chúng tôi lại có đủ phước duyên cúng dường “Bánh Hoan Hỷ” đến chư tôn thiền đức Tăng Ni tại một số trường hạ, trong đó có trường hạ Thiền viện Viên Chiếu. Xin được nhắc lại rằng tên của món bánh cuốn này do Ni sư Như Đức, trụ trì thiền viện đặt cho, vì Ni sư nhận thấy sự rất hoan hỷ của đoàn chúng tôi từ trong tâm thể hiện ra ánh mắt và nụ cười thật tươi của cả đoàn khi tráng bánh cuốn cúng dường. Chúng tôi cũng thích cái tên dễ thương đó.

Và lần nào, ngoài những trái cây khi thì mít, thanh long, lúc chôm chôm, nhãn của vườn chùa, được Ni sư tặng cho từng người, đoàn chúng tôi còn được Ni sư giảng một bài pháp giá trị làm giàu thêm hành trang của chúng tôi, những hành giả sơ cơ đang tập sự học theo Phật, làm theo Phật.

Lần này, Ni sư kể cho chúng tôi nghe câu chuyện “Người nghèo nhất cúng dường Đức Thế Tôn”, thật là cảm động và hàm chứa nhiều ý nghĩa quan trọng cho sự thực hành pháp cúng dường của chúng tôi.

Một thuở nọ, ở một ngôi làng nhỏ, ông trưởng làng họp dân chúng lại để bàn việc cúng dường Đức Thế Tôn và 500 vị Tỳ kheo sẽ đi hóa duyên làng này. Tất cả mọi người trong làng được mời đến họp để bàn về chương trình cúng dường và sự phát tâm như thế nào đối với Đức Thế Tôn và 500 vị Tỳ kheo, chỉ trừ duy nhất một gia đình trong làng là hai vợ chồng rất nghèo không hề được mời đến họp. Cũng có người nhớ đến cặp vợ chồng nghèo này và thắc mắc tại sao họ vắng mặt. Ông trưởng làng mới trả lời rằng vì họ nghèo quá, nên chẳng có gì để cúng dường Đức Thế Tôn, thôi kệ họ! Vả lại, việc cúng dường Đức Thế Tôn và 500 vị Tỳ kheo đã được sắp xếp đầy đủ cho cả dân làng rồi, nếu vợ chồng nghèo này tham gia thì cũng chẳng còn vị Tỳ kheo nào để họ dâng cúng. Mọi người nghe vậy, bèn cho đó là lý do chánh đáng để loại bỏ cặp vợ chồng nghèo này ra ngoài việc cúng dường.

Cặp vợ chồng nghèo rất buồn tủi khi bị làng không cho tham dự cúng dường. Tuy buồn, nhưng họ không nản lòng, quyết chí tìm mọi cách để có tiền mua thực phẩm cúng dường Đức Thế Tôn. Họ mới tìm đến một nhà trưởng giả xin làm thuê mướn một thời gian với điều kiện trả bao nhiêu cũng được, nhưng cho họ lấy tiền công trước. Người chồng thì làm việc nặng nhọc, người vợ thì quét dọn vườn tược, nhà cửa, giặt giũ, nấu ăn, v.v… Cặp vợ chồng này siêng năng làm bất kể ngày đêm để người chủ thương tình mà cho họ được một số tiền đủ mua thực phẩm cúng dường Đức Thế Tôn. Ông trưởng giả nhận thấy tấm lòng thành tuyệt đối của cặp vợ chồng nghèo này, nên cũng cảm động mà nhận cho họ làm công.

Một hôm, khi dân làng đến trình với Đức Thế Tôn về việc chuẩn bị cúng dường thực phẩm đến Ngài và chư vị Tỳ kheo, Đức Thế Tôn mới nói rằng Ngài sẽ đích thân đến nhà vợ chồng nghèo để họ cúng dường thức ăn. Và Ngài sẽ cho 501 vị Tỳ kheo tùy tùng với Ngài, thay vì 500 vị Tỳ kheo, để giải quyết cho đủ “túc số” chư Tăng cho dân làng cúng dường. Vì vậy, không cần phải thắc mắc là có thêm hai vợ chồng nghèo này thì sẽ thiếu mất một Tỳ kheo để họ cúng dường. Và chính Đức Phật là người thọ lãnh thực phẩm cúng dường của cặp vợ chồng nghèo.

Lời dạy của Đức Thế Tôn khiến cho cả làng xôn xao chấn động, không thể nào tin nổi là cặp vợ chồng nghèo nhất làng lại được dâng cúng thức ăn lên Đức Thế Tôn. Tin nóng hổi này nhanh chóng lan truyền đến tai vua Ba Tư Nặc. Nhà vua liền cho sứ giả đến điều đình với cặp vợ chồng nghèo rằng nhà vua sẽ ban cho họ nhiều vàng bạc châu báu để họ nhường lại “đặc quyền” cúng dường Đức Thế Tôn cho vua. Vợ chồng họ liền trả lời dứt khoát rằng dù vua có đem đổi cả giang sơn, thì họ cũng không bằng lòng, vì được cúng dường Đức Thế Tôn là phước duyên ngàn năm một thuở, dễ gì có được. Tuy họ nghèo thật, nhưng họ không màng đến những của quý mà nhà vua muốn đánh đổi lấy phước báu vô lượng của họ sẽ có được trong nay mai. Vua Ba Tư Nặc rất tức giận, nhưng cũng đành chịu thua. Nhà vua liền nghĩ ra một kế sách là sẽ mang xa giá chở vô số cao lương mỹ vị đến kế bên túp lều của vợ chồng nghèo nọ, để khi nào họ dâng cúng Đức Thế Tôn những món ăn dở ẹt của hạng cùng đinh, thì nhà vua sẽ cho quân lính đổi thức ăn của vua.

Ngoài ra, tin đồn vợ chồng nghèo được cúng dường thức ăn lên Đức Thế Tôn còn bay đến tai của Trời Đế Thích. Vua Trời cũng rất sững sờ kinh ngạc. Ông liền nghĩ ra một thần kế là đến ngày đó, sẽ dùng thần thông đánh tráo thức ăn để Đức Thế Tôn sẽ dùng thực phẩm của ông, chứ làm sao mà thức ăn của người hạ tiện nhất trong loài người lại để cho Đức Thế Tôn dùng chứ!

Tất nhiên là Đức Thế Tôn đọc được tâm niệm của cả dân làng. Ngài cũng biết rõ mưu kế của vua Ba Tư Nặc và thần kế của vua Trời Đế Thích, mà Ngài vẫn điềm tĩnh, chẳng hề nói gì cả. Nhưng điều gì tốt nhất cho việc khất thực để giáo hóa độ sanh của Đức Thế Tôn và 501 vị Tỳ kheo đã đến một cách nhẹ nhàng, ngoài sự mưu tính của vua Ba Tư Nặc và vua Thiên Đế Thích.

Vào sáng sớm, Đức Thế Tôn an nhiên đi đến túp lều rách của cặp vợ chồng nghèo nhất. Ngài ôn tồn nói với vua Thiên Đế Thích rằng “Thôi, Ta đã biết cả rồi, ông đừng hòng đánh tráo thức ăn của vợ chồng này, không thể được đâu”. Thiên Đế Thích nghe Phật nói giựt mình và ông bỗng nghe mùi hương thơm từ thực phẩm của vợ chồng nghèo dâng cúng tỏa ra. Một mùi hương thơm kỳ diệu mà vua Trời chưa từng ngửi thấy, thơm gấp vạn lần thức ăn của Đế Thích, khiến ông nổi da gà và dập tắt ngay cái ý định đánh tráo thức ăn. Thức ăn dâng cúng tỏa hương thơm cũng là hương thơm kỳ diệu của tấm lòng thành kính cúng dường của cặp vợ chồng nghèo đã được Đức Thế Tôn tiếp nhận. Đức Thế Tôn đã thành tựu viên mãn tự thọ dụng thân, nên đối với Ngài, sự thọ dụng thực phẩm trên cuộc đời này chỉ là một phương tiện để Ngài hóa độ chúng sanh mà thôi. Vì vậy, chúng ta thường nghe chư vị giảng sư dạy rằng Phật dụng lòng, không dụng tiền tài, phẩm vật. Cho nên, vua Trời Đế Thích phải dừng phép thuật đánh tráo thức ăn trước uy lực và tấm lòng từ bi của Đức Phật muốn cứu độ người hữu duyên. Vua Trời cũng phải nể phục tấm lòng thành kính cúng dường một cách tuyệt vời như vậy của cặp vợ chồng nghèo ấy, huống chi là vua phàm Ba Tư Nặc.

Cả đoàn chúng tôi rất vui khi Ni sư kết thúc câu chuyện và trong tôi bỗng tưởng tượng ra rằng biết đâu trong kiếp lai sanh nào đó, mình cũng được diễm phúc dâng cúng thức ăn lên Đức Thế Tôn! Ni sư động viên chúng tôi rằng sự thành tâm cúng dường “Bánh Hoan Hỷ” của đoàn trong mỗi mùa hạ đã gợi nhắc Ni sư nhớ đến câu chuyện trên.

Và Ni sư nhắc thêm rằng quý Phật tử nhớ “TU HÚ”. Tu hú không có nghĩa là tu sai, tu lơ mơ, tu trật. Theo Ni sư, “Hú” có nghĩa là rủ, là kêu gọi các bạn đồng tu cùng làm việc phước, cùng cúng dường, cùng đi bố thí, chứ đừng ích kỷ làm một mình để hưởng phước một mình. Ni sư nhắc nhở nếu ta bố thí một mình thì ta được quả báo giàu có, nhưng cô độc, không có quyến thuộc. Nếu ta bố thí, hay cúng dường, mà biết rủ các bạn cùng làm những việc phước, thì ta sẽ hưởng quả báo vừa giàu, vừa có quyến thuộc. Giàu mà thui thủi một mình thì buồn lắm, phải không các bạn. Giàu mà có nhiều bạn bè cùng sum vầy tu học chung, cùng nhắc nhở nhau, chỉ bảo cho nhau điều hay lẽ phải, chắc chắn là vui biết chừng nào!

Các pháp lữ quý mến, ghi nhớ và hoan hỷ với bài pháp được Ni sư ban tặng, chúng tôi xin chia sẻ cùng các bạn. Trên bước đường tập sự tu học, chúng ta cùng tinh tấn cúng dường với tất cả tấm lòng thành nhé. Cùng rủ nhau bố thí, cúng dường, học Phật, nghe pháp, làm những việc hướng thiện cho cuộc đời này nở hương thơm từ bi và trí tuệ, để kết thành quyến thuộc Bồ đề nhé. Và đó là hành trang tốt đẹp nhất cho con đường đi đến cảnh giới an lạc nào đó, tùy theo sở nguyện của mỗi hành giả sau khi xả bỏ thân tứ đại này, phải không các pháp lữ thân thương ơi.
 
Nguồn: Nguyệt san Giác Ngộ Số Vu Lan 185 / Tuyển Tập Vu Lan TVHS

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/07/2016(Xem: 4565)
Vào ngày 18 tháng 07 năm 2016, tại Tu Viện Kim Cang, thuộc tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ bắt đầu khai khóa An Cư Kiết Hạ cho Chư Tăng Ni trên 60 vị, sau đó khóa sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng 07 năm 2016.
15/07/2016(Xem: 22348)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17 của Giáo Hội PGVNTN Hải Ngoại tại UĐL-TTL sẽ tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức (2016)
03/07/2015(Xem: 18390)
Khóa An Cư Kiết Đông 2015 tại Chùa Pháp Bảo, Sydney
01/06/2015(Xem: 5634)
Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 31 (1984-2015) Phật lịch 2559 tại Chùa Viên Giác, Đức Quốc
24/04/2015(Xem: 7286)
Cũng bởi vì tiếng kêu thảm thiết “Bệ hạ ơi! Cứu thiếp!“ của một con mãng xà, hóa sanh của bà hoàng hậu độc ác Hy Thị, đêm về báo mộng với vua Lương Võ Đế mà hậu thế chúng ta mới có bộ Kinh Lương Hoàng Sám gồm 10 cuốn để sám hối tội lỗi. Bộ kinh này đã làm nền tảng cho khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2 được tổ chức tại chùa Linh Thứu từ ngày mùng 5 đến 11 tháng Giêng năm 2015.
03/11/2014(Xem: 46751)
Theo truyền thống Tăng Già, hằng năm chư Tăng Ni đều tụ về nhóm họp một nơi kiết giới an cư, hầu thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới, Định, Tuệ là ba môn vô lậu học, tăng trưởng đạo lực sau những tháng ngày bận rộn hoằng pháp lợi sanh. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Úc Đại Lợi –Tân Tây Lan được thành lập năm 1999, mỗi năm đều qui tụ tại một trú xứ được chọn trước để an cư tu tập trong mười ngày. Năm nay Đạo tràng Tu Viện Quảng Đức chúng con được Hội Đồng Điều Hành và Tổng Vụ Tăng Sự giao phó trách nhiệm tổ chức Mùa An Cư lần thứ 15 của Giáo Hội. Đạo Tràng chúng con đã thỉnh ý Chư Tôn Giáo Phẩm trong Giáo Hội và quý Ngài đã đồng thuận tổ chức kỳ An Cư Kiết Đông năm nay tại Tu Viện Quảng Đức theo ngày giờ như sau:
25/06/2014(Xem: 12519)
Chùa Báo Ân được Ni Sư Huệ Khiết thành lập vào năm cuối 2009 sau mấy tháng trở lại Úc sau nhiều năm tu học tại Đài Loan. Ni Sư Huệ Khiết sinh năm 1963 tại Cố Đô Huế, là đệ tử quy y ngũ giới với HT Thích Khế Chơn (Chùa Thiên Minh, Huế), năm 1979 xuất gia với Sư Bà Thích Nữ Như Từ (Chùa Thiên Chánh, Bà Quẹo, Sàigòn), đệ tử y chỉ của Sư Bà Từ Nhẫn (Chùa Phước Viên, Hàng Xanh, Sàigòn). Năm 1988 đi vượt biển đến đảo Galang, Indonesia. Năm 1990, Ni Sư được GHPVNTN tại Úc bảo lãnh sang Úc định cư. Năm 1992, Ni Sư lên đường du học tại Phật Quang Sơn, Đài Loan.
19/06/2014(Xem: 6770)
CT HTB tuần này thứ 7 ngày 14.06.2014 Chủ đề: Mùa An Cư Kiết Hạ Bài đọc: Đôi dòng cảm niệm trường Hạ Minh Quang 2013 Giảng sư: HT Thích Bảo Lạc Thông báo: Buổi cơm chay cúng dường Khoá Tu An Cư Kiết Đông kỳ 15 tại tu viện Quảng Đức Thành viên thực hiện: Tuyết Loan, Lê Tâm, Lê Vũ, Thanh Lý, Ngọc Mai, Mai Nhơn
25/03/2014(Xem: 9917)
AN CƯ là một trong các pháp chế trọng yếu trong đời sống tu hành của Tăng Đoàn Phật giáo. Chữ “cư” nghĩa là ở; chữ “an” nghĩa là yên, tức là, thân thì không đi ra khỏi chùa, tâm thì chuyên cần tu học, luôn giữ chánh niệm, không chạy theo trần cảnh bên ngoài, không để ý đến các chuyện thế sự. Vậy, “an cư” là ở yên một chỗ, chuyên cần tu tập, giữ cho thân tâm tĩnh lặng, thanh tịnh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567