Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã, điểm chiêm bái tuyệt đẹp ở Thừa Thiên Huế

13/09/202012:03(Xem: 11332)
Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã, điểm chiêm bái tuyệt đẹp ở Thừa Thiên Huế
THIỀN VIỆN TRÚC LÂM BẠCH MÃ,
ĐIỂM CHIÊM BÁI TUYỆT ĐẸP Ở THỪA THIÊN HUẾ!

 

 Bài viết của Nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường
Do Phật tử Quảng Hương diễn đọc
từ Trang Nhà Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu



            

Thiền viện tọa lạc dưới chân núi Bạch Mã, khu vực hồ Truồi, xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.Ở độ cao 1.450m, cách biển Đông 5km đường chim bay, nhiệt độ trung bình 200C, Bạch Mã là nơi có khí hậu mát mẻ, lý tưởng cho việc tu tập của Tăng, Ni, Phật tử và các chuyến tham quan, chiêm bái của du khách.

 

            Tên thiền viện lấy theo tên núi Bạch Mã. Chữ “Trúc Lâm”hàm ý đến dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, một dòng thiền mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và mang tính nhập thế.

 

            Do nhân duyên hội tựu, ngày 16/02/2006, Hòa thượng Thiền sư Thích Thanh Từ chỉ dạy các đệ tử thay ngài ra Huế khảo sát, chọn đất, chọn vị trí xây dựng ngôi thiền viện đầu tiên ở xứ Huế. Đó là một sơn đảo giữa lòng hồ Truồi, thuộc vườn quốc gia Bạch Mã.

 

            Nhân kỷ niệm ngày giỗ Thiền sư Pháp Loa, Trúc Lâm đệ nhị Tổ mùng 2 tháng 3 năm Bính Tuất (30/3/2006), thiền viện đã tổ chức trọng thể Lễ đặt đá xây dựng dưới sự chứng minh của Chư Tôn đức Tăng, Ni. Đại diện Chính quyền địa phương và hàng ngàn quan khách, thiện nam tín nữ, Phật tử gần xa đã đến tham dự buổi lễ.

 

            Trang web: truclambachma.net cho biết: “Trước cảnh non xanh, nước biếc, mây khói ảo huyền, nếp đời thanh thoát, thấm nhuần đạo vị, có khách gọi đây là cảnh “Phúc Thiên Vương” (cảnh phúc trời cho):

 

                                    Tìm chỗ non xanh dựng Viện Thiền,

                                    Màu mây sắc nước phúc Vương Thiên.

                                    Chẳng cần bút mực nhân gian họa,

                                    Đức chúng dầy sâu xuất Thánh Hiền.”

 

            Sau thời gian làm hồ sơ xây dựng, san lấp mặt bằng, chuẩn bị thi công, thiền viện chính thức khởi công xây dựng vào ngày 21 tháng 7 nhuần năm Bính Tuất (13/9/2006).

 

            Ngày 17 tháng 02 năm Mậu Tý (24/3/2008), Hòa thượng Thiền sư Thích Thanh Từ đã quang lâm thiền viện, chứng minh Lễ An vị Phật, Tổ và khai chuông trống.

 

            Ngày 15 tháng 3 năm Mậu Tý (20/4/2008), Đại lễ khánh thành thiền viện được long trọng cử hành.

 

            Thiền viện có 3 khu vực: ngoại viện, tăng viện và ni viện với trên 20 hạng mục xây dựng đã hoàn thành.

 

            Từ thành phố Huế đi về hướng Nam khoảng 30km, đến địa phận Truồi, qua cầu Truồi rẻ phải đi 6kmvào đập Truồi; thiền viện hiện ra giữa hồ Truồi như bức tranh thủy mặc hữu tình! Qua lòng hồ Truồikhoảng 500m bằng những con thuyền nhỏ, rồi bước lên 172 bậc cấp mới đến cổng tam quan thiền viện. Ở đây có ngôi chánh điện và tháp chuông, tháp trống hai bên.

 

            Ngôi chánh điện hai tầng nằm trên ngọn đồi. Điện Phật tôn trí tượng đức Phật Thích Ca và hai vị Bồ tát Văn Thù, Bồ tát Phổ Hiền bằng sa thạch. Chung quanh vách tường ngôi chánh điện có các bức tranh về cuộc đời đức Phật Thích Ca. Ở đây có 2 cặp câu đối như sau (ảnh 16):

 

            Âm Hán:        Nhất kiến niêm hoa, xứ xứ tận thành hoa tạng giới,

                                    Tài văn thinh ứng, đầu đầu viên liễu thượng thừa thiền.

 

            Nghĩa:                        Vừa thấy đưa hoa, chốn chốn trọn thành hoa tạng giới (pháp thân),

                                    Thoạt nghe tiếng dạ, nơi nơi sáng tỏ thượng thừa thiền.

                                                            (Bản dịch âm Hán và nghĩa của thiền viện)

 

Sau chánh điện là nhà Tổ thờ tượng Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma và Trúc Lâm Tam Tổ (Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông, Thiền sư Pháp Loa, Thiền sư Huyền Quang) đều bằng sa thạch. Ở nhà Tổ có cặp câu đối bằng chữ Hán như sau (ảnh 22):

 

Âm Hán:        Trường tại Linh Sơn, Ca Diếp phá nhan trì nhãn tạng,

                        Vĩnh tồn Yên Tử, Trúc Lâm ngộ chỉ tục tâm đăng.

 

Nghĩa:            Còn đó Linh Sơn, Ca Diếp mỉm cười trì ấn Phật,

                        Còn đây Yên Tử, Trúc Lâm tỏ ngộ nối đèn thiền.

                        (Bản dịch âm Hán và nghĩa của thiền viện)

 

            Cách ngôi chánh điện khoảng 500m, Phật đài Thích Ca uy nghi giữa núi rừng, hồ nước. Cảnh quan đẹp tuyệt vời!

 

            Phật đài được khởi công xây dựng vào năm Đinh Hợi (2007), hoàn thành vào năm Kỷ Sửu (2009). Tôn tượng đức Phật Thích Ca cao 25,5m, gần 800m3 đá, nặng 1.500 tấn. Tòa kim cang và thân Phật được làm bằng đá hoa cương màu vàng có chứa nhiều hàm lượng thạch anh, khai thác từ Phan Thiết. Riêng bàn quỳ làm bằng đá granite của địa phương. Phần đế dưới cùng làm bằng bê-tông cốt thép. Tại đây, Tỳ kheo Thích Tâm Hạnh đã khắc ghi tấm bia kỷ niệm vào mùa Đông năm Kỷ Sửu (2009):

 

            “ … Phật đài được tạc theo hình ảnh “niêm hoa vi tiếu” của Phật giáo Thiền tông. Tu thế ngồi kiết già trên tòa kim cang, đức Phật Thích Ca Mâu Ni tay cầm cành hoa sen đưa lên khai thị đại chúng.

            Uy nghiêm sừng sững trên một ốc đảo cây cối sum sê giữa lòng hồ Tỉnh Giác của xứ Truồi nước trong xanh biêng biếc, đức Phật vẫn ngồi đó với cành hoa sen trên tay đang nở rộ, tròn vìn. Có người thoáng thấy, hoặc bao lữ khách chiêm ngưỡng, hay là có vị thành tâm kính lễ cúng dường. Hy vọng rằng, mỗi mỗi đều được suốt qua hình tướng, bất chợt hoát toang sáng rỡ, xóa tan nghi ngờ tối tăm. Mới hay ra, mật ấn Linh sơn đang rành rành trước mắt. Rờ rỡ, rõ ràng!”

 

            Trang web: truclambachma.netchuyên về thiền tông, có số lượng người truy cập khá lớn (trên 4 triệu lượt người truy cập tính đến ngày 12/9/2020) với nhiều thông tin, bài giảng, pháp thoại, chuyên đề, thiền với đời sống: câu chuyện cuộc sống, câu chuyện thiền, thiền và khoa học … trong đó, có nhiều bài viết, bài giảng về thiền của Thượng tọa Thích Tâm Hạnh, đương nhiệm trụ trì thiền viện.

 

            Cổng Thông tin điện tử Thừa Thiên Huế (thuathienhue.gov.vn), bài:Thiền viện TrúcLâm Bạch Mã cho biết: “Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã là một quần thể danh lam giữa vùng sơn thủy hữu tình, đã trở thành địa chỉ tham quan cho du khách thập phương khi đến với vùng đất cố đô Huế”.

Võ Văn Tường

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Sách: Võ Văn Tường, 2017, Tượng Phật Việt Nam, nhà xuất bản Thanh Hóa.
  2. Website:

Thuathienhue.gov.vn: Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã.

Truclambachma.net: Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã.

 


TV Truc Lam Bach Ma (1)

Ảnh 01. Hồ Tỉnh Giác

TV Truc Lam Bach Ma (2)TV Truc Lam Bach Ma (3)
Ảnh 02-03. Tượng đài đức Phật Thích Ca (cao 25,5m)

TV Truc Lam Bach Ma (4)TV Truc Lam Bach Ma (5)
Ảnh 04-05. Toàn cảnh thiền viện

TV Truc Lam Bach Ma (6)TV Truc Lam Bach Ma (7)
Ảnh 06-07. Đường lên thiền viện

TV Truc Lam Bach Ma (8)TV Truc Lam Bach Ma (9)
Ảnh 08-09. Cổng tam quan

TV Truc Lam Bach Ma (10)TV Truc Lam Bach Ma (11)TV Truc Lam Bach Ma (12)TV Truc Lam Bach Ma (13)TV Truc Lam Bach Ma (14)TV Truc Lam Bach Ma (15)
Ảnh 10-15. Ngôi chánh điện

TV Truc Lam Bach Ma (16)
Ảnh 16. Điện Phật

TV Truc Lam Bach Ma (17)
Ảnh 17. Bàn thờ đức Phật Thích Ca

TV Truc Lam Bach Ma (18)
Ảnh 18. Bàn thờ Bồ tát Văn Thù
TV Truc Lam Bach Ma (19)
Ảnh 19. Bàn thờ Bồ tát Phổ Hiền
TV Truc Lam Bach Ma (20)
Ảnh 20. Mặt sau ngôi chánh điện

TV Truc Lam Bach Ma (21)
Ảnh 21. Tổ đường

TV Truc Lam Bach Ma (22)
Ảnh 22. Bàn thờ chư Tổ

TV Truc Lam Bach Ma (23)TV Truc Lam Bach Ma (24)
Ảnh 23-24. Tháp chuông

TV Truc Lam Bach Ma (25)
Ảnh 25. Đại hồng chung

TV Truc Lam Bach Ma (26)
Ảnh 26. Định vị tọa độ thiền viện

TV Truc Lam Bach Ma (27)
Ảnh 27. Cảnh thiền viện bên hồ Tỉnh Giác
 
 

 

 






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/03/2017(Xem: 6327)
"GS. Cao Huy Thuần được biết đến là một trong những nhà hoạt động văn hóa - giáo dục có uy tín nhất không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Đặc biệt, ở vị giáo sư đang sinh sống và giảng dạy tại trường Đại học Picardie (Pháp), là một tâm hồn mang đậm âm hưởng Phật giáo, một tôn giáo mà với ông là thần hồn của dân tộc, là điểm tựa để con người sống đúng nghĩa là con người."
09/01/2017(Xem: 8813)
Châm là một thủ thuật điều trị bệnh bằng cách dùng các vật nhọn châm vào huyệt vị trên cơ thể bệnh nhân. Thời thượng cổ thầy thuốc dùng đá nhọn để châm gọi là thạch châm về sau có sự cải tiến, kim châm được làm từ xương, từ đồng rồi sắt, sau đó là vàng hay bạc đến nay là thép không gỉ. Về nguồn gốc phát sinh kỹ thuật châm, sách “Hoàng đế Nội kinh”, thánh thư của Đông y, Thiên mười hai “Dị pháp, phương nghi luận” cho biết: “Nam phương là một khu vực trưởng dưỡng của trời, đất, dương khí ở nơi đó rất thịnh. Đất ở đó thấp và thủy thổ ẩm ướt, thường tụ nhiều sa mù, mốc. Người sinh nơi đó ưa ăn vị chua và các thức ướp, tạng người thớ thịt mịn đặc và hiện sắc đỏ, phần nhiều mắc bệnh loạn tý. Về phép trị, nên dùng “vi châm”. Cho nên “cửu châm” (chín loại châm) cũng đến từ gốc phương Nam”.
07/09/2016(Xem: 16009)
Vào năm 2003 khi thảo Vạn Hữu Trường Ca được nửa chừng, bèn nghĩ có lẽ dừng lại để sau này sẽ tiếp để đi vào Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trước, và mọi thể dạng mang sắc thái tình tự, dân tộc, quê hương, nhân sinh, mọi ngõ ngách cuộc đời và nhân thế, các sự kiện diễn ra, nghe tiếng kêu đồng loại,... đã hơn 34 năm qua, dĩ nhiên là văn vần, còn văn xuôi thì ít bởi ít khả năng vốn liếng thiên tư. Đến nay đã gần 1,700 bài khác nhau (một ngàn bảy trăm). Hai tuần trước chợt nhớ Vạn Hữu Trường Ca còn dang dở, dành vài ngày đi nốt và hoàn tất.
20/08/2016(Xem: 6031)
Hồn Nước là danh từ kép rất đa dạng, cho nên trước khi nói về Hồn Nước, ta phải nói đến chữ Hồn. Hồn, là danh từ đơn, để chỉ cho sức mạnh tinh thần, cái biết nhạy cảm của tâm ý con người trong đời sống vật chất thường nhật, tất cả do tâm chỉ đạo hành động mọi việc, do đó mới có ra danh từ kép “linh hồn”. Kể cả muôn loài thú lớn, nhỏ cũng có cái Hồn nhưng, thấp hơn loài người. Hồn cấp thấp này, được chia ra hai thứ Hồn : Sinh hồn và Giác hồn. Sinh hồn, là của những loài vật nhỏ như các loài kiến, ong, bướm, sâu bọ v.v… Giác hồn, là của những loài vật lớn như các loài cọp, voi, khỉ đột, chó, chim muôn v.v…Chúng có tâm biết tìm kiếm thức ăn cho bản thân và bảo vệ mạng sống. Hai loài Khỉ và Chó có tâm biết rất tinh khôn hơn các loài thú bốn chân, nhất là Chó biết phân biệt chủ của nó và người lạ, liền sủa, tấn công. Con khỉ biết hái dừa, đập v
22/07/2016(Xem: 4301)
Lịch sử không thường lặp lại, nhưng khi đã lặp lại thì có nhiều chuyện kỳ thú khiến ta không thể không lưu tâm. Đầu thế kỷ XI, thời nhà Lý, lịch sử Việt nam đã từng có một cuộc tình thơ mộng giữa vì vua đang ngự trị với một cô thôn nữ hái dâu, nuôi tằm, dệt lụa, đó là Lý Thánh Tông với Ỷ Lan. Sáu trăm năm sau lịch sử Việt nam lại ghi tiếp một mối tình khác cũng thơ mộng không kém giữa chàng công tử con nhà Chúa: Nguyễn Phúc Lan với cô thôn nữ cũng theo nghề hái dâu, ươm tơ, dệt lụa: Đoàn thị Ngọc vào đầu thế kỷ XVII, dưới thời chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên.
20/01/2016(Xem: 6456)
Nay chúng lại lợi dụng sự “hợp tác toàn diện Việt Trung” đã hành động một cách ngang tàn, hống hách, xua quân lấn chiếm Hoàng sa, Trường sa, tung hoành, ngang ngược lãnh hải Việt nam. Ngư dân ta đã phải ngậm đắng nuốt cay, trước hành động bắn giết, cướp giựt tài sản đánh bắt của đồng bào ta khắp ven biển các tỉnh miền Trung như: Quảng Nam, Quảng ngãi, Bình Định, Phú Yên, Nha Trang v.v… Đúng là bọn hải tặc, khủng bố Trung quốc đang hoành hành trên đất nước ta. Chẳng những thế, mà vùng cao nguyên Việt nam, nơi vị trí tối quan trong như nóc nhà của đất nước, mà chúng đã xua quân, ký kết với đảng Cộng sản Việt nam, khai thác Bauxit, phá hoại môi sinh, cướp đất, đuổi nhà dân chúng ở Lâm Đồng, sẽ tiến tới chiếm trọn cao nguyên Trung phần Việt nam, sau khi thôn tính vùng cao nguyên Bắc Việt, Chúng sẽ khai thác nhiều quặn khác như vàng, chì, kẽm, đồng, v.v…tài nguyên quốc gia không khỏi qua tay bọn thổ phỉ Trung quốc.
06/01/2016(Xem: 16513)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
18/12/2015(Xem: 13052)
Mười năm kháng chiến chống quân Minh Lê Lợi khởi nghĩa đất Lam Sơn Anh hùng áo vải nêu chí khí Toàn dân hợp lực cứu núi sông
18/12/2015(Xem: 11531)
Bạch Đằng giang xóa tan ngàn năm Bắc thuộc Vua Ngô Quyền xây dựng thiết lập triều ca Tiếp ngàn xưa bao đời lịch sử Ông Cha Nối ngàn sau Việt Nam non nước một nhà
15/12/2015(Xem: 18907)
- Tên thật: Triệu Thị Trinh, hoặc Triệu Thị Chinh, Triệu Trịnh Nương, còn có tên: Triệu Ẩu, Nhụy Kiều Tướng Quân, Lệ Hải Bà Vương. - 19 tuổi, thu phục con voi trắng một ngà dữ dằn, phá hại mùa màng, giết hại dân lành. Chính con voi này Bà cỡi mỗi khi ra trận. Cũng năm 19 tuổi này, Bà đã vào rừng lập chiến khu tại Sơn Tùng, hàng ngàn tráng sĩ xin theo, học kỹ chiến thuật, rèn binh bày trận. Và chính nơi đây là Trung tâm cuộc Khởi Nghĩa vào năm 248, thời kỳ Bắc thuộc lần Thứ Hai. - Bà tuẩn tiết ngày 21 tháng 02 năm Mậu Thìn 248 tại Núi Tùng, Thanh Hóa, lúc bấy giờ Bà mới 23 tuổi. - Bà sinh tại huyện Nông Cống, Thanh Hóa. Nhưng về năm sinh, tôi xin đánh dấu hỏi ở đây: Nhiều sử sách bài viết đã ghi nằm trên tủ sách và online trên hệ mạng, rõ ràng rằng: "Triệu Thị Trinh - Bà Triệu (225-248)" ; Lại rõ ràng rằng: "Bà Triệu Thị Trinh sinh ngày 02 tháng 10 năm 226 (Bính Ngọ)". Điểm này xin dành cho những bậc Thức giả và các nhà Sử học.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567