Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/05/202011:21(Xem: 9487)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 5, 2020)
 
  Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Tượng Đại Phật ở Nara vẫn có thể được nhìn thấy, nhưng chỉ qua cửa sổ

NARA - Chùa Todaiji tuyệt vời của Nara, nơi có một trong những pho tượng Phật lớn nhất thế giới, đang tạm ngừng việc được vào Chánh điện Đại Phật trong khi virus corona mới hoành hành.

Nhưng ngôi chùa di sản thế giới của UNESCO này vẫn mở một cửa sổ phía trước để cho phép những người thờ phượng nhìn được khuôn mặt của pho tượng khổng lồ bên trong.

Cổng Chumon của ngôi chùa thường vẫn đóng, nhưng nó đã được mở vào lúc 8:30 sáng ngày 24-4 để những người thờ phượng có thể cầu nguyện tại hàng rào được dựng bên ngoài cổng, mặc dù họ không được phép vào chánh điện.

Trong các trường hợp thông thường, cửa sổ có tên là "Kanso-mado" này chỉ mở vào ngày đầu năm mới, trong mùa “obon” giữa hè và một vài dịp khác.

Ngôi đền sẽ tiếp tục cho phép du khách được nhìn tượng Đại Phật cho đến ngày 31-5-2020.

Thông thường, vào thời điểm này trong năm, số lượng du khách đến chùa Todaiji lên tới vài nghìn mỗi ngày. Bây giờ, mỗi ngày chỉ có vài chục người đến viếng.

(The Asahi Shimbun – May 18, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-05-3-000

Khuôn mặt của tượng Đại Phật khi nhìn qua cửa sổ "Kanso-mado" tại chùa Todaiji ở Nara vào ngày 24-4-2020

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-001TinTuc_PGTG_2020-05-3-002

 

Những người thờ phượng có thể cầu nguyện và chiêm bái tại hàng rào được dựng bên ngoài cổng Chumon của chùa Todaiji

Photos: Jin Nishioka

 

HÀN QUỐC: Cộng đồng Phật giáo hủy Lễ hội đèn lồng do lo ngại về coronavirus

Seoul, Hàn Quốc - Ngày 19-5-2020, do những lo ngại ngày càng tăng về sự hồi sinh gần đây của các bệnh nhiễm coronavirus ở nước này, cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc đã thông báo hủy Lễ hội Liên Hoa đăng dự định sẽ tổ chức vào tuần tới. Lễ hội này thường có sự tham gia của 20.000 người, bao gồm cả Phật tử và khách du lịch.

Cộng đồng Phật giáo cho biết Lễ hội Đèn lồng Hoa sen - hay "Yeon Deung Hoe" theo tiếng Hàn - bao gồm cuộc diễn hành đèn lồng nổi tiếng ở trung tâm thành phố Seoul dự kiến ​​vào thứ bảy 30-5 và các sự kiện lễ hội khác vào cuối tuần, sẽ bị hủy bỏ như một biện pháp phòng ngừa.

Nhưng các sự kiện tôn giáo kỷ niệm Ngày sinh của Đức Phật vẫn sẽ diễn ra vào ngày 30-5 theo lịch trình, dưới sự hướng dẫn kiểm dịch nghiêm ngặt.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc hiện đại, cộng đồng Phật giáo hủy lễ hội đèn lồng hàng năm theo sáng kiến ​​của riêng mình.

(Yonhap – May 19, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-003

Đèn lồng thắp sáng sân trong tại ngôi chùa Jogye ở trung tâm thành phố Seoul vào ngày 23-4- 2020

Photo: Yonhap

 

 

THÁI LAN: Chùa chiền Phật giáo trở thành những nhà bếp nấu súp trên khắp Thái Lan

Khi Thái Lan tiếp tục cuộc đấu tranh để ngăn chặn sự bùng phát coronavirus mới, các ngôi chùa Phật giáo trên khắp đất nước đã tham gia cứu trợ những người có nhu cầu. Gần 1,000 bếp nấu súp, tiếng Thái gọi là ‘rong than’, đã được tạo ra bên trong và gần các ngôi chùa Phật giáo ở Bangkok và ở tất cả 76 tỉnh của Vương quốc để nấu thức ăn cho người thu nhập thấp và những người khác gặp khó khăn về kinh tế.

Thực phẩm cũng đã được phân phối đến các ngôi chùa nhỏ hơn trong cả nước, vì nhiều nhà sư đang tránh các vòng đi khất thực thường xuyên của họ để giảm việc tiếp xúc xã hội – vốn là việc có khả năng lây lan virus. Các chùa nhận thức về sự cần thiết của các tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt nhất – nhằm ngăn chặn sự lây truyền ngẫu nhiên của coronavirus thông qua việc phân phối thực phẩm hoặc khi mọi người xếp hàng chờ đợi.

Thái Lan là quốc gia đầu tiên bên ngoài Trung Quốc xác nhận trường hợp mắc COVID-19 vào tháng 1-2020. Kể từ đó, một số biện pháp của chính phủ và xã hội, chủ yếu dựa vào giám sát và truy tìm dấu vết, đã giúp kiểm soát đại dịch ở quốc gia khoảng 69 triệu người này.

(HOME: Buddhistdoor Global – May 19, 2020) 

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-004

Người dân Thái nhận thực phẩm cứu trợ tại chùa

Photo: bangkokpost.com

 

 

ẤN ĐỘ: Phật tử bày tỏ mối quan tâm về việc sử dụng Bồ Đề Đạo Tràng làm nơi kiểm dịch coronavirus

Bồ Đề Đạo Tràng, Bihar - Phật tử ở Bồ Đề Đạo Tràng đã lên tiếng lo lắng về việc cung cấp chỗ ở tạm thời cho người Ấn Độ đang bay đến từ các khu vực bị đại dịch coronavirus tấn công trên thế giới.

Hội đồng Phật giáo Quốc tế, cơ quan đại diện cho hơn 50 tu viện Phật giáo ở Bồ Đề Đạo Tràng và khu vực lân cận, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu không được sử dụng các địa điểm kiểm dịch đã đề xuất - trong đó bao gồm các đền thờ và tu viện - và người Ấn Độ trở về từ nước ngoài phải được tập trung ở nơi khác.

Trong một bức thư gửi ông Nitish Kumar, thống đốc bang Bihar, Tổng thư ký của Hội đồng Phật giáo Quốc tế là Tỳ Kheo Pragyadeep đã trích dẫn các mối nguy hiểm cho sức khỏe có thể xảy ra đối với người dân Bồ Đề Đạo Tràng cũng như sự gián đoạn đối với khách du lịch và khách hành hương do sự hiện diện của người Ấn Độ hồi hương.

Sư Pragyadeep cũng nhấn mạnh rằng các nhà quản lý chùa và tu viện đã không được trang bị để xử lý các trường hợp COVID-19 có thể gặp phải, cũng như không duy trì được mức độ nghiêm ngặt của các điều kiện sức khỏe cộng đồng. Ông viết: “Sự tinh khiết và tôn nghiêm của các tu viện sẽ bị ô nhiễm nếu nó bị tạo thành một trung tâm kiểm dịch.”

(Buddhistdoor Global – May 19, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-005

Tượng Phật bằng vàng bên trong Phi trường Bồ Đề Đạo Tràng

Photo: tripadvisor.com

 

TÂY TẠNG: Thủ phủ Lhasa mở cửa lại các tự viện Phật giáo khi cơn đại dịch suy yếu

 

Bắt đầu vào ngày 20-5-2020, khi dịch bệnh COVID-19 đã bị chế ngự, thủ phủ Lhasa của khu tự trị Tây Tạng sẽ dần dần mở lại tất cả các tự viện trong các thị trấn và thành phố của mình, ngoại trừ chùa Jokhang.

Sau khi mở cửa trở lại, tất cả các ngôi chùa địa phương sẽ không tổ chức các hoạt động tôn giáo tập trung của Phật tử trong thời điểm hiện tại, hiệp hội Phật giáo của thành phố này cho biết.

Để vào các đền chùa, cư dân địa phương ở Tây Tạng sẽ cần trình thẻ ID, trong khi tín đồ Phật giáo hoặc khách du lịch từ các khu vực khác sẽ cần cả thẻ ID và mã QR (mã 2 chiều) sức khỏe của họ. Họ cũng được yêu cầu đeo khẩu trang và lấy nhiệt độ cơ thể.

Hiệp hội cho biết chùa Jokhang sẽ không mở cửa cho công chúng trong thời điểm hiện tại, do chùa này hiện đang trải qua các dự án bảo vệ an ninh, chữa cháy và cải tạo các cơ sở năng lượng và bảo vệ di tích.

(Big News Network – May 21, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-05-3-006

Chùa Jokhang ở Lhasa, Tây Tạng

Photo: Google

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 30582)
Từ khi được hoàn thành đến nay, Việt Điện U Linh Tập đã gây một tiếng vang không nhỏ trong giới văn học Việt Nam, mặc dầu chưa được khắc in một cách chính thức, tác phẩm đã được sao đi chép lại nhiều lần, đã được các học giả tiếm bình, tăng bổ, tùng biên, trùng bổ, đã trở thành những bản thần tích của nhiều thần từ miền trung châu và nhất là đã cung cấp nhiều tài liệu cho lịch sử. Một tác phẩm như vậy là một tác phẩm đã có nhiều người đọc, có ảnh hưởng lớn và cần phải được chúng ta chú trọng đến hơn. Phần dẫn nhập này sẽ đề cập đến soạn niên của tác phẩm, tác giả và những bản chép tay, nội dung, giá trị và ảnh hưởng của Việt Điện U Linh Tập.
09/04/2013(Xem: 16196)
Xét theo thiên Vũ Cống, nước Việt ở về phía nam đất Dương Châu. Theo sách Thiên Quan, từ sao Đẩu mười một độ qua sao Khiên Ngưu đến sao Chức Nữ bảy độ là tinh kỷ. Kể về sao thì ở về ngôi sửu, cùng một phận dã tinh truyện với nước Ngô. Cõi nam là Việt môn, có rất nhiều nước như Âu Việt, Mân Việt, Lạc Việt, cho nên gọi là Bách Việt. Bởi vì miền này ở phía nam Dương Châu, nên lại gọi là Nam Việt. Vùng đất từ núi Ngũ Lĩnh xuống phía nam thuộc về Nam Việt. An Nam là miền đất ở phía nam nước Việt nay là quốc hiệu thường gọi.
08/04/2013(Xem: 8665)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
28/03/2013(Xem: 4504)
Nguyên là một quyển sách do nhà Hachette tại Pháp xuất bản năm 1864. Sách khá xưa, vì thế tôi xin phép được dài dòng kể lại vì đâu lại có quyển sách này trong tay. Tại Pháp, cứ mỗi năm một hai lần các làng xã tổ chức ngày bán đồ cũ. Ðó cũng là dịp dân trong vùng gặp nhau trò chuyện.
07/01/2013(Xem: 4147)
Thưa Ngài Chủ Tịch, “Quốc Gia Hưng Vong, Thất Phu Hữu Trách,” Cha Ông chúng ta đã dạy Bần Tăng từ thuở tấm bé cho đến ngày nay và hơn nửa thế kỷ qua Bần Tăng đã thực hành hạnh cứu khổ, ban vui (Từ Bi)theo lời Phật dạy. Từ khi Miền Bắc thống nhất đất nước, Miền Nam thua trận biến thành “Dân Oan”, oán hận ngút trời, hứa hẹn một cơn binh lửa nồi da xáo thịt mới, sau 39 năm Miền Bắc không thực sự thành công trong việc an dân sau nhiều năm chinh chiến.
17/12/2012(Xem: 4640)
Chúc tất cả mọi giới người đã đến Mừng đồng bào tham dự buổi hôm nay Lễ khai trương cơ sở quan trọng nầy Khánh hỷ của những tấm lòng yêu nước. Thành sự thật đã đạt thành mong ước Văn hóa mình đã tụ điểm nơi đây Phòng tuyến đầu đã chiến thắng từ đây Chính nghĩa đã vươn cao thành sức mạnh Phủ đáp lại tình hiến dâng: Hữu Chánh
14/11/2012(Xem: 7064)
Để có thể nắm vững hơn về Phật giáo trong tình trạng hiện nay, có thể chúng ta cần nói thêm về lịch sử Phật giáo và ba truyền thống chính là Phật giáo Nguyên thủy, Đại thừa và Kim cương thừa. Ông có thể giải thích thêm vài nét chính về các truyền thống ấy hay chăng ? Ta hãy bắt đầu với Phật giáo Nguyên thủy ?
26/07/2012(Xem: 7634)
Thầy tôi khuất bóng nay đã 46 năm. Tôi cũng đã trãi qua mấy chục năm trường, đem tài sức hữu hạn của mình chung lo hành đạo và hóa đạo, cho đến bây giờ tuổi gần bảy mươi, mà ân hưởng của Thầy tôi ngày nào vẫn thấy còn đầm ấm bên lòng. Tình Thầy trò ngoài cái nghĩa là tình thiện tri thức được xông ướp trong mùi hương đạo, còn có nghĩa của một thứ tình gắn bó vô túc duyên không sao nói hết được.
09/07/2012(Xem: 6145)
Vùng đất trù phú Nam Bộ của Việt nam ngày nay từ khu vực Đồng Nai đến Hà Tiên xưa thuộc Vương Quốc Phù Nam. Phù Nam là tên phiên âm tiếng Hán của từ Phnom có nghĩa là núi. Theo sách Lĩnh Nam Trích Quái thì người Tàu thời xưa gọi tên nước này là ‘Diệu Nghiêm’. Vương quốc Phù Nam là vương quốc đầu tiên hình thành tại Đông Nam châu Á, tồn tại từ đầu thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên. Chúng ta có thể khẳng định rằng xã hội văn minh đã hiện hữu tại vùng đất này rất lâu trước khi vương quốc được thành lập.
29/01/2012(Xem: 16013)
Việt Nam, là một quốc gia nằm trong vùng Đông Nam Châu Á, Bắc giáp với Trung Hoa, Đông và Nam giáp với Biển Nam Hải, phía Tây giáp với Lào và Campuchia; diện tích: 329.556 km2, dân số 70 triệu người; mật độ dân cư: 224 người/km2; dân số dưới 15 tuổi: 39, 2%; tuổi thọ trung bình: 62,7 tuổi; tử suất trẻ em: 59%; học sinh cấp Trung học : 46,9%; tôn giáo chính: Phật giáo ( những tôn giáo nhỏ khác là Khổng, Lão, Cao Đài, Hòa Hảo, Ky Tô, Tin Lành…); thể chế chính trị: Cộng Sản; Lao động (nông & ngư nghiệp): 73% dân số; truyền thông đại chúng: 7 triệu máy radio, 3 triệu máy truyền hình, Nhật báo Nhân Dân phát hành 200.000 tờ mỗi ngày; thu nhập bình quân đầu người 113 đô la.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]