Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vua Trần Nhân Tôn và Huyền Trân Công Chúa

12/12/201520:54(Xem: 12021)
Vua Trần Nhân Tôn và Huyền Trân Công Chúa

 Trần_Nhân_Tông

 

Vua Trần Nhân Tôn và Huyền Trân Công Chúa

 

Vua Trần Nhân Tôn

Vua Trần Nhân Tôn

Đệ nhất quân vương đất trời Nam

An dân, an quốc, bình thiên hạ

Quốc Tổ, quốc Tông, đã định ban

Vua Trần Nhân Tôn

Vua Trần Nhân Tôn

Xứng danh bậc nhất đấng minh quân

Quốc ngoại, hai phương đều khiếp vía

Quốc nội, một phương vững như thần

Vua Trần Nhân Tôn

Vua Trần Nhân Tôn

Phía Bắc, tan xương giặc Nguyên Mông

Phía Nam, Chiêm Thành xin quy phục

Rạng danh bậc nhất thời Nhà Trần

Xuyên qua lịch sử huy hoàng

Thảm nhung tô thắm giống dòng Việt Nam

Quê hương cẩm tú danh lam

Son vàng thếp ngọc, sắt chàm châu pha

Năm ngàn năm, đất nước ta

Vững như bàn thạch, một nhà Việt Nam

Năm ngàn năm, dân tộc ta

Bắc Nam Trung, quyện câu ca muôn đời

Dù cho vật đổi sao dời

Việt Nam muôn thuở, không dời đổi thay

Dù cho Nam Bắc Đông Tây

Việt Nam sông núi, không lay bụi hồng

Dòng lịch sử, năm ngàn năm văn hiến

Nước non nầy, trang lẫm liệt hùng anh

Trời, còn ê ẩm màu xanh

Đất, còn e úng ngọn ngành thấp cao

Ngàn năm Bắc Thuộc lộn nhào

Trăm năm Tây Thuộc cào cào lăn quay

Ngoại lai, ngoại nhập, biết tay

Xâm lăng, xâm thực, mặt mày nát tan

Sách, không còn chỗ luận bàn

Sử, không còn chỗ sử vàng đẹp hơn

Nay, ta nhắc Vua nhà Trần

Tự Phật Hoàng, hiệu Nhân Tôn

Làm Vua, hơn các Vua

Xuất gia, thành Sư Tổ

Trúc Lâm Đầu Đà, núi Yên Tử

Giác Hoàng Điều Ngự, nước Đại Nam

Dân Việt tôn xưng “Đức Cù Đàm”

Dòng Thiền Việt Nam khai Phật tích

Ta bổng nhớ, hỡi Huyền Trân Công Chúa

Tuyệt giai nhân, với nét ngọc cành vàng

Nhớ câu “Cây quế giữa rừng”

Tiếc thay không tựa bách tùng kiêu sa



huyen tran cong chua

Bởi nghe lời dạy Vua Cha

Bởi thương cuộc sống cửa nhà muôn dân

Bắc, còn nghiệt ngã phong trần

Nam, yên bờ cõi, gá thân ngọc ngà

Nay, ai sinh ra, lớn lên, trưởng thành

Đang sống hay xa những tỉnh Miền Trung

Miền thùy dương nhưng khô cằn sỏi đá

Lúa mòn gốc rạ

Đèo xéo ruộng đồng

Sông dài biển rộng

Muối mặn mềm môi

Xa xa bóng núi lưng đồi

Trăng ngàn vòi vọi, dõi soi sao mờ

Có nhớ không Châu Ô, Châu Lý

Có nhớ ai sắc nước hương trời

Đêm dài ngày ngắn chơi vơi

Ai nghiêng nắng đổ mưa rơi tháng ngày

Cảm thôi, đã quý thương thay

Huống chi sương gió bụi bay bốn mùa

Bảy trăm năm trước, đèn khi mờ khi tỏ

Bức rèm thưa, nhòa dấu lệ trăng khuya

Giọt dài, giọt ngắn chia lìa

Giọt khô, giọt ướt, đầm đìa mắt mơ

Bảy trăm năm sau, xây điện ngọc bệ thờ

Khói hương trầm, linh linh hồn Công Chúa

Xin chắp tay, chân thành dâng luyến nhớ

Đàn Nam Ai, hòa điệu lý hò khoan

Huyền Trân dấu ấn thấm son

Nhân Tôn triện ngọc không mòn thời gian

Tâm nguyền, tâm hạnh, tâm đan

Muôn đời ghi nhớ, hò khoan, khoan hò

Sông Gianh, còn đó con đò

Bến Hải, còn đó ai cho ấm lòng

Thu Bồn, còn đó ước mong

Hương Giang còn đó, chờ trông ai về

Nước non, nặng một lời thề

Non non nước nước không hề chia xa

Quê hương gấm vóc sơn hà

Muôn đời rạng rỡ một nhà Việt Nam.

 

Ngày 14-11-2008

TNT Mặc Giang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2010(Xem: 6670)
Năm 938 Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng kết thúc 1000 năm Bắc thuộc, bắt đầu thời kì tự chủ tiến tới xây dựng nền độc lập cho nước ta. Tuy nhiên tinh thần độc lập của nước Việt không phải bắt đầu từ sau chiến thắng ấy, mà nó đã tồn tại trong suốt thời gian Bắc thuộc, được thể hiện qua các cuộc khởi nghĩa của bà Trưng, bà Triệu cho đến Phùng Hưng, rõ ràng tinh thần quyết dành độc lập của dân Việt luôn được nuôi dưỡng, chắn chắn đó là đề tài luôn được người dân Việt bàn bạc sau lũy tre làng, trên những cánh đồng hay trong những câu chuyện đêm đêm bên bếp lửa. Tuy nhiên do chưa có một nhà nước để thống nhất các lực lượng, nên đã có nhiều nhóm hoạt động chứ không phải chỉ có phe nhóm của Ngô Quyền,
11/10/2010(Xem: 6378)
Hạnh phúc tôi nhỏ nhoi Một góc đời xa lạ Như một thoáng môi cười Ngọt ngào xanh mắt lá.
05/10/2010(Xem: 5396)
Lam Sơn Thực Lục_Nguyễn Trãi biên soạn - Lê Thái Tổ đề tựa
03/10/2010(Xem: 9028)
Thiên Thai giáo quán tông, Thiên Thai một tông chuyên xiển dương Kinh Pháp Hoa. Theo Ngài Trí Giả, sách Quán Tâm luận ghi rằng, đảnh lễ Thầy Long Thọ. Nghiệm đó để biết rằng Trí Giả xa bái Long Thọ làm sơ Tổ; gần thời bẩm bái Huệ Văn - Bắc Tề, làm tổ thứ hai; Huệ Văn truyền xuống Nam Nhạc Huệ Tư, là tổ thứ ba. Huệ Tư truyền cho Trí NghiễmĐức An (Trí Giả), Trí Giả là tổ thứ tư. Lấy nhất niệm hoằng truyền 3 nghìn cõi, trong viên mãn thực hành giáo quán, dù trải qua ở quan quyền, nhà giàu sang v.v… những lợi lộc, nhưng quy về gốc Thiên Thai ở Quốc Thanh, nên gọi là Tông Thiên Thai.
26/09/2010(Xem: 6574)
Phật Quốc Ký Sự
07/09/2010(Xem: 5224)
Việt điện u linh tập" được viết ra trong một thời đại xa xưa nên không khỏi mang những hạn chế do điều kiện lịch sử... Cuốn sách chứa đựng thế giới quan thần bí, mang tư tưởng thần linh chủ nghĩa trộn lẫn với ý thức hệ phong kiến... Tuy nhiên, nếu tước đi cái vỏ tôn giáo thì đằng sau câu chuyện của các thần linh lại bao trùm và phản ánh những lý tưởng tốt đẹp và niềm tin tưởng chân thành của nhân dân ngày xưa. "Truyện Quảng Lợi Đại Vương" (tức Thần Long Độ) là một thí dụ tiêu biểu. Ở đây tín ngưỡng chỉ là cái vỏ mà nội dung chính là ý thức phản kháng, sức mạnh quật cường của nhân dân Việt nhằm chống lại những âm mưu quỷ quyệt của Cao Biền, một viên quan đô hộ đến từ Trung Quốc... Ngoài ra còn có thể kể đến "Truyện Bố Cái Đại Vương" (tức Phùng Hưng), "Truyện Trương Hống, Trương Hát", v.v...Đây đều là truyện kể về việc thần linh đời trước đã "hiển linh" để "phù trợ" các anh hùng đời sau chống quân xâm lược như thế nào... Như vậy, mặc dù còn hạn chế, "Việt điện u linh" tập vẫn có giá tr
30/08/2010(Xem: 9539)
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư_Lê Văn Hưu, Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên--Đại Việt sử ký toàn thư (chữ Hán: 大越史記全書), đôi khi gọi tắt là Toàn thư [cần dẫn nguồn], là bộ quốc sử viết bằng văn ngôn của Việt Nam, viết theo thể biên niên, ghi chép lịch sử Việt Nam từ thời đại truyền thuyết Kinh Dương Vương năm 2879 TCN đến năm 1675 đời vua Lê Gia Tông nhà Hậu Lê. Bộ sử này được khắc in toàn bộ và phát hành lần đầu tiên vào năm Đinh Sửu, niên hiệu Chính Hoà năm thứ 18, triều vua Lê Hy Tông, tức là năm 1697. Nó là bộ chính sử Việt Nam xưa nhất còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay, do nhiều đời sử quan trong Sử quán triều Hậu Lê biên soạn.
10/03/2010(Xem: 7829)
Lời BBT: Trong bài "Định hướng tương lai với thế hệ Tăng sỹ trẻ"của Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, nói với Tăng Sinh Thừa Thiên Huế hơn một năm trước đây, trong đó Thượng tọa đã kể lại một vài chi tiết mà thiết nghĩ chúng ta ngày nay đọc lại không tránh được nỗi trạnh lòng khi nghĩ về Ôn Già Làm, bằng tâm Từ Bi vô lượng và hạnh nguyện Nhẫn Nhục Vô Úy bất thối.
20/10/2003(Xem: 31175)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567