Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Quốc Ký Sự

26/09/201002:59(Xem: 6541)
Phật Quốc Ký Sự
PHẬT QUỐC KÝ SỰ
Thích Phước Tiến

phatquockysu-001Ngày nay đạo Phật càng được nhiều người biết đến; sự quan tâm của các ngành khoa học, giới học giả và những nhà nghiên cứu xem những lời dạy của đức Phật là một đề tài lớn, cần được tìm hiểu và thảo luận một cách kỹ càng để lấy những tinh hoa Phật giáo xây dựng nền tảng hạnh phúc cho nhân loại. Do đó, những gì liên quan đến phật giáo, cho dù chỉ là những di tích cũ mục còn sót lại, cũng cần được giới thiệu để mọi người biết đến như những chứng tích hùng hồn về sự thật lịch sử của một tôn giáo với bề dày gần 3000 năm.






MỤC LỤC

Lời ngỏ
Chương I: Thành Ca Tỳ La Vệ
1. Khái lược kinh thành Ca Tỳ La Vệ xưa và nay
2. Ngôi mộ của vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Da
3. Làng Kudan
4. Sagarhavā, nơi dòng họ Thích Ca bị thảm sát
5. Ca Tỳ La Vệ (Kapilavatthu) ở Ấn Độ
Chương II: Lâm Tỳ Ni (Lumbinī)
1. Chùa Việt Nam, nơi hội ngộ loài chim quý
2. Vườn ngự uyển Lâm Tỳ Ni, nơi Phật đản sanh
3. Trụ đá vua A Dục (Asoka)
4. Hồ nước và cội Bồ Đề
Chương III: Bồ Đề Đạo Tràng
1. Bồ Đề Đạo Tràng, khởi nguyên đạo Phật
2. Tháp Đại Giác
3. Linh thọ Bồ Đề
4. Bảo tòa Kim Cương
5. Bảy nơi đức Phật ngự sau khi thành đạo
6. Sông Ni Liên Thiền
7. Nơi kỷ niệm nàng Su Già Ta
8. Núi tượng đầu và Khổ hạnh lâm
Chương IV: Lộc Uyển
1. Khái quát ý nghĩa và xuất xứ của Lộc Uyển
2. Phế tích các tu viện thời xa xưa
3. Tháp Dhamek
4. Trụ đá của vua A Dục
5. Tháp Sri Dharmarajika
6. Tháp Choukhanda hay Chaukhandi
7. Tản mạn trên sông Hằng
Chương V: Thành Vương Xá
1. Giới thiệu khái quát về cổ thành Vương Xá
2. Vua Tần Bà Sa La và tinh xá Trúc Lâm
3. Linh Thứu sơn, Pháp hội Tam thừa
4. Ngục khám vua Tần Bà Sa La
5. Hang Thất Diệp, nơi kiết tập kinh điển lần thứ 1
6. Kê Túc sơn, nơi nhập diệt của thánh Ca Diếp
Chương VI: Thành Xá Vệ.
1. Thành Xá Vệ và tinh xá Kỳ Viên
2. Vai trò của vua Ba Tư Nặc đối với Phật giáo
3. Giảng đường Lộc Mẫu
4. Cội Bồ Đề Ānanda
5. Nền tháp tôn giả Vô Não và nền nhà Cấp Cô Độc
Chương VII: Thành Tỳ Xá Ly
1. Khái quát thành Tỳ Xá Ly cổ xưa
2. Nơi thành lập Ni đoàn Phật giáo
3. Trụ đá vua A Dục (Asoka)
4. Tháp thờ Xá lợi Phật của dòng họ Licchavi
5. Ngôi nhà kỹ nữ Ambapālī
6. Nền nhà của Bồ tát Duy Ma Cật
7. Nơi kiết tập kinh điển lần II
Chương VIII: Câu Thi Na
1. Tháp Niết Bàn và tháp Xá Lợi
2. Tháp Trà Tỳ, nơi hỏa thiêu nhục thân Phật
3. Nền nhà của cư sĩ Thuần Đà
Chương IX: Trường Đại học Na Lan Đà
1. Khái quát về Na Lan Đà
2. Trường Đại học Na Lan Đà xưa và nay
3. Tháp Tôn Giả Xá Lợi Phất
4. Huyền Trang kỷ niệm đường
Thay Lời Kết
Thích Phước Tiến
(Đạo Phật Ngày Nay)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6483)
Chúng tôi đi với hai mục đích chính: Thay mặt toàn thể Phật tử Việt Nam chiêm bái các Phật tích và viết một quyển ký sự để giới thiệu các Phật tích cho Phật Tử Việt Nam được biết.
09/04/2013(Xem: 27643)
Song song với công việc biên mục Châu bản triều Nguyễn, Ủy ban Phiên Dịch Sử Liệu Việt-Nam đã lập một kế hoạch riêng để hiệu đính và phiên dịch các bộ sử Việt Nam. Theo kế hoạch dự định ấy, các phiên dịch viên trong Ủy ban đã tham khảo các truyền bản tàng trử tại các thư viện Nhật Bản, Trung Hoa và Anh Quốc, làm xong một hiệu bản của bộ An Nam Chí Lược và hoàn thành một bản phiên dịch Việt văn.
09/04/2013(Xem: 25867)
thống thuộc được, bèn phân giới hạn ở góc tây nam, có 15 bộ lạc là: 1) Giao Chỉ, 2) Việt Thường Thị, 3) Vũ Ninh, 4) Quân Ninh, 5) Gia Ninh, 6) Ninh Hải, 7) Lục Hải, 8) Thanh Tuyền, 9) Tân Xương, 10) Bình Văn, 11) Văn Lang, 12) Cửu Châu, 13) Nhật Nam, 14) Hoài Nam, 15) Cửu Đức2.
09/04/2013(Xem: 136924)
Thời Hoàng Đế dựng muôn nước, lấy địa giới Giao Chỉ về phía Tây Nam, xa ngoài đất Bách Việt. Vua Nghiêu sai Hy thị1 đến ở Nam Giao2 để định đất Giao Chỉ ở phương Nam. Vua Vũ chia chín châu3 thì Bách Việt4 thuộc phần đất châu Dương, Giao Chỉ thuộc về đấy. Từ đời Thành Vương nhà Chu [1063-1026 TCN] mới gọi là Việt Thường thị5, tên Việt bắt đầu có từ đấy.
09/04/2013(Xem: 22948)
Vua Thái Tổ, thụy hiệu Thống Thiên khải vận thánh đức thần công duệ văn anh vũ khoan minh dũng trí hoằng nghĩa chí nhân đại hiếu Cao Hoàng Đế. Vua họ Lê, tên húy là Lợi, người làng Lam Giang, huyện Lương Giang, phủ Thanh Hoa. Cụ Tằng Tổ của vua tên húy là Hối, sau truy tôn là "Cao thượng tổ Minh Hoàng Đế". Tính cụ chất phát ngay thẳng, giữ mình như người ngu, nhưng hiểu biết rất sâu xa, có thể biết trước những sự chưa thành hình.
09/04/2013(Xem: 15370)
Đây là một cuốn tiểu thuyết lịch sử viết theo lối chương hồi,ghi chép về sự thống nhất vương triều nhà Lê vào thời điểm Tây Sơn diệt Trịnh trả lại Bắc Hà cho Vua Lê. Đây là tác phẩm biết theo thể chí - 1 lối văn ghi chép sự vật, sự việc, do một số tác giả kế tục nhau viết, trong những thời điểm khác nhau. Toàn bộ tác phẩm gồm có 17 hồi.
09/04/2013(Xem: 29172)
Hồng Bàng thị. Đầu là Kinh Dương Vương, tương truyền là vua trước tiên của nước Việt ta. Kinh Dương Vương sinh Lạc Long Quân. Hùng Vương là con Lạc Long Quân. Nguyên xưa, Đế Minh, cháu ba đời Viêm đế Thần Nông thị1, đi tuần sang Nam, đến Ngũ Lĩnh2, lấy Vụ tiên nữ, sinh con là Lộc Tục có đức tính hoàn toàn. Đế Minh yêu Lộc Tục lắm, muốn truyền ngôi cho, nhưng Lộc Tục cố nhường cho anh là Nghi. Bấy giờ mới lập Đế Nghi làm vua nối ngôi, thống trị phương Bắc (Trung Quốc), phong Lộc Tục làm Kinh Dương Vương, thống trị phương Nam.
09/04/2013(Xem: 18974)
Vua Thái-tổ Cao-Hoàng-đế của ta, ứng Trời, thuận người, nhân thời mở vận, khởi nghĩa ở núi Lam, quét nhanh lũ giặc Minh. Kịp khi Kiền-khôn đã trở lại như cũ, Vũ-trụ đã thay-đổi sang mới, khi ấy mới làm sách "Thực lục". Trong đó: nào ý trời xui-khiến, nào việc người chăm-nom; nào vì nghĩa cất quân; nào ra nguy vào hiểm; nào khi lấy ít địch nhiều; nào khi lấy thực đánh hư; nào khi làm giấy tờ phản-gián để quấy-rối tình giặc; nào khi lấy lời-lẽ phủ-dụ để yên-ủi lòng dân.
09/04/2013(Xem: 12365)
Vua Thái-tổ Cao-Hoàng-đế của ta, ứng Trời, thuận người, nhân thời mở vận, khởi nghĩa ở núi Lam, quét nhanh lũ giặc Minh. Kịp khi Kiền-khôn đã trở lại như cũ, Vũ-trụ đã thay-đổi sang mới, khi ấy mới làm sách "Thực lục". Trong đó: nào ý trời xui-khiến, nào việc người chăm-nom; nào vì nghĩa cất quân; nào ra nguy vào hiểm; nào khi lấy ít địch nhiều; nào khi lấy thực đánh hư; nào khi làm giấy tờ phản-gián để quấy-rối tình giặc; nào khi lấy lời-lẽ phủ-dụ để yên-ủi lòng dân.
09/04/2013(Xem: 14219)
Thiền uyển tập anh, sao dùng nghĩa đó? Xin thưa, dùng sự anh tú của nó làm nghĩa vậy. Sao thế? Người theo Thiền tôn cố nhiên là nhiều, nhưng kẻ biết lẽ huyền thật ra lại hiếm: chính như một con phụng giữa bầy gà, một cây lan trong đám cỏ. Nếu chẳng phải phú bẩm anh dị, tri kiến siêu quần, làm sao thấu được ý chí huyền vi, để có thể làm lãnh tụ cho kẻ hậu học và mô thức cho người đời sau?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567