Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tác phẩm Thiền học Phật giáo Hàn Quốc in Kim loại Cổ nhất Thế giới đã Phiên bản 3D

18/01/202217:54(Xem: 4232)
Tác phẩm Thiền học Phật giáo Hàn Quốc in Kim loại Cổ nhất Thế giới đã Phiên bản 3D

Tác phẩm Thiền học Phật giáo Hàn Quốc
in Kim loại Cổ nhất Thế giới đã Phiên bản 3D


 

Ấn bản nhiếp ảnh của bộ sách "Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể Thiết yếu" (초록불조직지심체요절, 抄錄佛祖直指心體要節), là giáo trình tiêu biểu để giảng dạy cho học chúng trong chốn thiền môn tự viện Phật giáo Đại thừa, sẽ được chuyển thành một cơ sở dữ liệu văn hóa 3D. Tác phẩm văn học Thiền Phật giáo Bắc truyền nêu trên là bộ sách in kim loại lâu đời nhất thế giới.

 

Trong xã hội loài người từ xưa đến nay, nền văn hoá nào cũng có những công cụ và phương tiện vật chất đặc trưng cho thời đại đó, để xã hội, cộng đồng sinh tồn và phát triển. Trong số các công cụ và phương tiện vật chất ấy, sách là một sản phẩm diệu kỳ. Trong tiến trình văn minh của nhân loại, sách luôn luôn đóng vai trò là nguồn kiến thức, là phương tiện và là một công cụ để sáng tạo và nhận thức thế giới.

 

Từ xưa đến nay, chữ viết là cách thức quan trọng nhất để lưu truyền tri thức và thông tin. Vì vậy, việc tìm ra biện pháp để lại cho hậu thế chữ viết một cách chính xác và nhanh chóng là vấn đề quan trọng nhất kể từ nghìn năm trước. Đặc biệt, việc phát minh kiểu khắc kim loại được coi là một bước cải cách thông tin. Người phát minh kiểu khắc kim loại đầu tiên trên thế giới chính là người Koryeo (Cao Ly, 고려,高麗).

 

Bộ sách "Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể Thiết yếu" đã được Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là danh sách Ký ức Thế giới (Memory of the World Register) vào tháng 09 năm 2001, trong nỗ lực nhằm bảo tồn di sản mang tính chất tư liệu thành một di sản chung của nhân loại.

 

"Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể Thiết yếu" thường được viết gọn là Trực Chỉ (직지, 直指), là tài liệu bằng chữ cổ nhất của thế giới được in bằng khuôn kim loại, được in vào năm 1377 tại ngôi già lam Hưng Đức Cổ tự (흥덕사, 興德寺), Heungdeok-gu, Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong, Hàn Quốc. Một ngôi chùa Phật giáo tồn tại trong thời kỳ Silla và Goryeo thống nhất, như vậy "Trực Chỉ" (직지, 直指) đã có từ khoảng 78 năm trước khi cuốn Kinh thánh Gutenberg (còn được gọi là Kinh thánh 42 dòng) của Đức được xuất bản vào năm 1455 (Ất Hợi). Bộ sách "Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể Thiết yếu" gồm tuyển tập các luận thuyết và bài giảng về đạo Phật được biên soạn bởi Thiền sư Bạch Vân Cảnh Nhàn (백운경한, 白雲景閑, 1298-1374).


thien hoc han quoc (1)thien hoc han quoc (2)thien hoc han quoc (3)thien hoc han quoc (4)thien hoc han quoc (5)thien hoc han quoc (6)thien hoc han quoc (7)thien hoc han quoc (8)thien hoc han quoc (9)thien hoc han quoc (10)thien hoc han quoc (11) 

Cơ quan dịch vụ thông tin văn hóa Hàn Quốc đã chọn chương trình do Ủy ban tổ chức Cheongju/Jikji Hàn Quốc đề xuất là người chiến thắng cho dự án cơ sở dữ liệu văn hóa.

 

 Một số mục sẽ được tạo thành dữ liệu 3D bao gồm bản in ảnh Trực Chỉ (직지, 直指) bản sắp chữ Trực Chỉ được chế tạo thông qua việc đúc sáp cũng như trang phục của triều đại Goryeo do Ủy ban tổ chức tái tạo.

 

Ủy ban có kế hoạch sử dụng dữ liệu 3D trong Lễ hội Hàn Quốc Trực Chỉ (직지, 直指) để giới thiệu một trải nghiệm thực tế ảo tương tác cho khán giả. Lễ hội quốc tế Trực Chỉ sẽ được tổ chức tại thành phố Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong vào tháng 10 năm 2018.

 

Tập cuối của bộ sách Trực Chỉ (직지, 直指) được Thư viện quốc gia Pháp tại Paris bảo tồn nguyên bản. Vậy tại sao Thư viện quốc gia Pháp lại bảo quản cuốn sách của Koryeo? Vào cuối thế kỷ thứ 19, thời kỳ Chosun, công sứ Pháp tại Hàn Quốc, một nhà ngoại giao, người yêu thích thư mục và nhà sưu tập nghệ thuật người Pháp Victor Émile Marie Joseph Collin de Plancy (1853-1924) đã thu thập các loại cổ thư của Hàn Quốc, bộ sách Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể là một trong số những cổ thư này.

 

Sau khi về Pháp, Plancy đã bán đấu giá các đồ vật của mình vào năm 1911 (Tân Hợi). Nhà sưu tầm cổ thư, ông Henri Vever đã mua bộ sách Trực Chỉ (직지, 直指) và sau khi ông mất, bộ sách này được quyên góp cho Thư viện quốc gia Pháp vào năm 1950 (Canh Dần) theo di chúc của ông.

 




Vào năm 1972 (Nhâm Tý), cơ quan các cấp về sách tại Paris bao gồm Thư viện quốc gia Pháp đã tổ chức triển lãm kỷ niệm ngày sách thế giới. Thư viện quốc gia Pháp đã tuyển dụng Tiến sĩ Park Byung Sun (Tiến sĩ tại Trường Đại học Sorbonne, Pháp) là nhà nghiên cứu đặc biệt và ông Park đã chuẩn bị tổ chức buổi triển lãm. Trong quá trình đó, ông Park đã phát hiện ra bộ sách Trực Chỉ (직지, 直指).

 

Một phiên bản nhiếp ảnh được lưu giữ tại Bảo tàng in ấn thời kỳ đầu ở Cheongju. Bộ sách " Trực Chỉ (직지, 直指) được in bằng kim loại vào năm 1377, khoảng 78 năm trước khi một người Đức, Johannes Gutenberg, phát minh ra loại máy in ấn di động.

 

Năm 2005, lần đầu tiên Thiền phái Tào Khê xuất bản các bản dịch tiếng Hàn và tiếng Anh "Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể Thiết yếu", các ấn bản mới nhất đã được hoàn thành thông qua việc rà soát lại và chỉnh sửa chính tả trong suốt năm 2020 trước khi tái bản.

 

Tổ chức Phật giáo Hàn Quốc cho biết, họ sẽ xuất bản năm 2021 bộ sách Trực Chỉ (직지, 直指) bản tiếng Pháp và thúc đẩy các dự án liên quan khác, để công bố cốt lõi thiền tông Phật giáo và khả năng văn hóa của Hàn Quốc liên quan đến công nghệ in kim loại đầu tiên trên thế giới.

 

Lip video

 

VAP 충주 흥덕사지 및 고인쇄박물관 동영상

https://www.youtube.com/watch?v=fhs4qF8FxMo&t=6s

 

Thích Vân Phong biên dịch

 (Nguồn: The Korea Bizwire)

***

facebook
youtube

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/05/2016(Xem: 27149)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15424)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5689)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16507)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11623)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8774)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12587)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3571)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6118)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
09/11/2014(Xem: 6066)
Roberto Baggio, 47 tuổi, gần đây đã mở một trung tâm Phật giáo ở ngoại ô thành phố Milan. Gần 1,000 người đã tập trung tại trung tâm Phật giáo lớn nhất châu Âu này. Baggio nói với các phóng viên, “ Điều quan trọng nhất của đời tôi là khi tôi tìm thấy Phật giáo. Ngày nay nhiều người đang cố gắng tìm hiểu triết lý này, vì vậy việc lập ra trung tâm này, trong một ý nghĩa nào đó, là khởi điểm của một dự án lớn.” Baggio được đám đông đón chào nồng nhiệt, và anh đã hướng dẫn một buổi thiền định tại đây. Thường được gọi với biệt danh (tóc) Đuôi ngựa Thần thánh, Baggio đã ghi bàn 27 lần trong 56 trận bóng đá cho đội tuyển Ý. Baggio cải đạo sang Phật giáo cách đây 27 năm và trở thành một trong những người Ý nổi tiếng nhất làm như vậy. Ghi bàn hơn 200 lần trong bóng đá Ý, Baggio được xem là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại ở đất nước này. (tipitaka.net – November 1, 2014)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567