Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khai quật Bảo tháp Phật giáo vào Thời Vương triều Mughal tại Ban Faqiran

08/01/202217:55(Xem: 7306)
Khai quật Bảo tháp Phật giáo vào Thời Vương triều Mughal tại Ban Faqiran

Bảo tháp Phật giáo tại Ban Faqiran 2
Khai quật Bảo tháp Phật giáo
vào Thời Vương triều Mughal tại Ban Faqiran


Taxila: Trong một cuộc khai quật một Bảo tháp Phật giáo tại Ban Faqiran, nhà Khảo cổ học của Bộ Liên bang Khảo cổ học đã phát hiện đồ cổ quý hiếm, trong đó có một đồng xu bằng đồng từ thời Vương triều Mughal, một đế quốc Hồi giáo (chịu ảnh hưởng từ nền văn hoá Ba Tư) ở Tiểu lục địa Ấn Độ đã ra đời vào năm 1526, nắm quyền kiểm soát trên phần lớn tiểu lục địa trong các thế kỷ 17 và 18, và cáo chung vào giữa thế kỷ 19.


Đã khai quật được một cầu thang dài được phát hiện ở Gandhāra, vùng miền Tây bắc Ấn Độ, ngày nay thuộc về Afghanistan và một phần của Pakistan và Taxila, thành phố Phật giáo cổ đại và một địa điểm khảo cổ quan trọng ở hạt Rawalpindi, tỉnh Punjab, Pakistan.


Những khám phá mới có nghĩa là viết lại lịch sử của thủ đô Liên bang.


Tiến sĩ Mohammad Arif, Tổng Giám đốc Bộ Liên bang Khảo cổ học tiết lộ rằng: “Cuộc điều tra Khảo cổ học và Tài liệu được xem là điều kiện tiên quyết để Khảo cổ Khai quật, Bảo tồn và Bảo vệ Di tích Lịch sử."


Trong tiểu lục địa, Alexander Cunningham là nhà Khảo cổ học đầu tiên, người thực hiện cuộc Khảo sát của cácc địa điểm Di tích Phật giáo.


Là nguồn cảm hứng từ các nhà Khảo nghiệp dư đầu tiên như các sĩ quan quân đội Ý Jean-Baptiste Ventura, Cunningham Khai quật nhiều địa điểm, Bảo tháp trên khắp chiều dài và chiều rộng của tiểu lục địa, những nỗ lực của Ông cuối cùng đã mang hoa trái khi Nghiên cứu Khảo cổ Ấn Độ (ASI) được thành lập vào năm 1861.


Do sự hạn chế về tài chính, ASI đã ngưng hoạt động từ những năm 1865-1871, sau đó đã được hồi sinh vào năm 1871 như là một bộ phận chính thức.


Sau sự sáng tạo của Chính phủ Pakistan, Cục Khảo cổ học và Bảo tàng của Pakistan đã tiến hành một cuộc Khảo sát Khảo cổ học quy mô lớn tại các nơi Sindh, Khyber-Pakhtunkhwa, Punjab, Balochistan, và đưa ra ánh sáng một số giai đoạn của Lịch sử vẻ vang của các vùng Thánh địa Phật giáo này.


Phần còn lại của một nhà thờ Hồi giáo ở Islamabad, nằm khoảng 200 mét về phía Tây của Bảo tháp Phật giáo, - bên trong Islamabad Capital Territory và được làm bằng vôi và đá kanjur.


Bảo tháp Phật giáo tại Ban Faqiran 1

Nhà thờ Hồi giáo được kiến tạo từ thời Vương triều Ghaznavid (977-1186), triều đại có nguồn gốc Thổ Nhĩ Kỳ cai trị ở Khorāsān (ở đông bắc Iran), Afghanistan và bắc Ấn Độ. Tuy nhiên, các cuộc khai quật gần đây cho biết; nó được xây dựng trong thời đại Mughal, đồng xu bằng đồng đã khai quật cũng từ thời đại Mughal.


Các đồng tiền có thể thuộc về Shah Alam, một trong những người con trai của Hoàng đế Aurangzeb (1618 – 1707).


Một trong những cầu thang trong các Bảo tháp Phật giáo là chiếc cầu thang dài nhất ở Gandhāra và thung lũng Taxila.


Việc khai quật sơ bộ trực tiếp nhìn thấy các di vật khảo cổ của cấu trúc Phật giáo khổng lồ, các biện pháp 10.15 26 mét. Các cấu trúc của Bảo tháp Phật giáo được làm bằng vật liệu vôi và đá kanjur, đá bán ốp lát, tả nền khoảng giữa thế kỷ thứ 2 và thế kỷ thứ 4.


Cấu trúc Bảo tháp Phật giáo ban đầu được phủ một lớp vôi vữa, đá kanjur chiết xuất từ các hang động Shah Allah Ditta, Pakistan nằm tại chân đồi phía tây nam Islamabad, là nơi chứa đựng những di tích Phật giáo cổ đại, nằm cạnh đền thờ và lăng mộ của Shah Allah Ditta. Các dấu tích tại hang động cho thấy Shah Allah Ditta là nơi tu tập thiền định của chư tôn đức tăng già Phật giáo trước khi trở thành nơi trú ẩn của tín đồ Hindu giáo. Đây là hang động không chỉ có giá trị lịch sử, mà còn là di sản quý giá của thành phố Islamabad đang ngày càng hiện đại hóa.


Kiến trúc của Bảo tháp Phật giáo nơi đây tương tựa trong việc thực hiện tái thiết Bảo tháp Phật giáo Dharmarjika ở Taxila vào thế kỷ thứ 3, cũng như các Bảo tháp Phật giáo Bhamala và Badalpur.


Dự án khai quật đầu tiên được tiến hành bởi các bộ phận trong Islamabad từ khi thành lập. Kinh phí cho việc khai quật và bảo tồn được cung cấp bởi Quỹ Quốc gia của Pakistan cho di sản văn hóa trong tháng 04 năm 2015, việc khai quật khởi xướng vào tháng 05 năm 2015. Dự án này với tổng chi phí khoảng RS2 triệu (US $ 19,100).


Cuộc khai quật được sự dẫn dắt bởi một nhà Khảo cổ cấp cao từ các bộ phận trước đây, và đã tiến hành khai quật thành công tại các nơi Jinnan Wali Dheri, Badalpur, Taxila, Pir Mankral, Haripur, Zar Dheri trong Mansehra, Harrapa, Punjab và Nowsharo trong Balochistan.


Abdul Ghafoor Lone, người đứng đầu cuộc khai quật chia sẻ với báo giới rằng: “Phần còn lại cấu trúc Bảo tháp Phật giáo, 11 đồng xu bằng đồng cổ quý hiếm từ Ấn Độ-Hy Lạp, thời kỳ Kushan và Mughal được cũng phát hiện ra.


Bốn đầu mũi tên làm bằng sắt và một mẩu chậu đất nung cũng đã được khai quật.


Việc khai quật đã được tiếp xúc với kho tàng văn hóa tiềm ẩn, và đã xác nhận các giả thuyết của những nhà Khảo cổ cấp cao khác nhau, liên quan đến Di sản Văn hóa Islamabad, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vào Ban Faqiran.


Những khám phá gần đây đã mở rộng thêm Văn hóa Lịch sử của Islamabad, trước đó vào thế kỷ 15 với những khám phá của Fort Pharwala và Rawat Fort, cũng như thời hậu Mughal Saidpur Village.


Một cuộc điều tra chi tiết có thể giúp tiết kiệm Di sản Văn hóa quý hiếm của thành phố và môi trường. Mục đích của Dự án này đã được gửi đến các cơ quan liên quan để chờ sự chấp thuận.


Kiến trúc Mughal tạo ra một phong cách đổi mới tổng hợp những yếu tố từ Ấn Độ, Timur, Ba Tư và thậm chí Âu Châu. Trong số Hoàng đế Mughal, Shah Jahan là người bảo trợ kiến trúc Mughal nhiều nhất. Shah Jahan hay Vua của Thiên hạ, biểu lộ sự sắc bén và trí nhớ tốt từ nhỏ. Sau khi được đăng ngôi kế vị cha là Jahangir vào năm 1628, ông tự đặt tên cho mình là Bá vương của sự Tiếp hợp Tốt lành, tự hào về di sản Timur của mình. Ông cũng mang danh hiệu là Sao băng của Đức tin, vì ông là người rất sùng đạo. Shah Jahan trung thành thăm viếng mộ của vị thánh Sufi Mu’in al-Din Chishti ở Ajmer, Ấn Độ qua những thăng trầm cho đến cuối thời gian trị vì.


Vì ông trị quốc bằng công lý, người dân tôn kính Shah Jahan như một thánh vương. Ông luôn luôn được miêu tả với hào quang bao quanh gương mặt đôi khi với những thiên thần nhỏ trên đầu nữa. Dưới chân ông, sư tử và cừu nằm bên nhau như dấu hiệu của hòa bình.


Thật vậy, dưới thời trị vì của ông, đế chế vui hưởng sự thịnh vượng và ổn định nhiều nhất. Dưới thời Shah Jahan, kiến trúc Mughal đạt đỉnh cao cổ điển của nó. Phong cách kiến trúc của thời kỳ này cho thấy sự đối xứng, đồng dạng về hình dáng, hàng cột trụ lan can, mái khung vòm và chi tiết công phu. Hầu hết đều biểu trưng bởi cẩm thạch trắng nạm đá. Công trình xây cất nổi tiếng nhất của Shah Jahan là Taj Mahal xinh đẹp mà vẫn được xem là một kỳ quan về kiến trúc ngày nay."


Clip video

Buddhist Stupa at Margalla Hills Top | Ban Faqiran Stupa, Islamabad

https://www.youtube.com/watch?v=nTxXwP82OY4


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: dawn.com/news)

 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 6842)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
08/04/2013(Xem: 13957)
H. W. Schumann là học giả người Ðức sinh năm 1928. Ông nghiên cứu ngành Ấn Ðộ học, các tôn giáo đối chiếu và nhân chủng xã hội học tại Ðại học Bonn (Ðức). Ông nhận rằng tiến sĩ năm 1957 với luận án Triết học phật giáo. Từ 1960 đến 1963 ông là giảng sư Ðại học Ấn Ðộ ở Benares, Ấn Ðộ. Năm 1963 ông tham gia công tác Bộ Ngoại giao và lãnh sự Cộng hòa liên bang Ðức, phục vụ ngành ngoại giao và lãnh sự của Tây Ðức tại Calcutta (Ấn), Rangoon (Miến), Chicago (Mỹ) và Colombo (Srilanka).
08/04/2013(Xem: 37504)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
28/02/2013(Xem: 7234)
Sông Hằng (Gangā)là con sông nổi tiếng nhất trong lục địa Ấn Độ ngày nay. Tầm quan trọng của con sông này được thể hiện qua ảnh hưởng của nó trong lịch sử văn minh Ấn Độ suốt hơn năm nghìn năm qua.Nếu lịch sử tư tưởng Ấn Độ là một phần quan trọng trong lịch sử tư tưởng thế giới thì sông Hằng là một nhân tố quan trọng để hình thành hệ thống tư tưởng uyên thâm của Ấn độ, đặc biệt của Phật giáo. Bài viết này đề cập đến vai trò của sông Hẳng và những tương hệ của nó đối với sự hình thành và phát triển của Phật giáo Ấn Độ.
01/12/2012(Xem: 13922)
Thật không ngoa chút nào, khi tạp chí Chùa cổ Bình Dương cho rằng, chùa Tây Tạng là "dấu ấn đầu tiên của Mật tông”.
30/11/2012(Xem: 15193)
Mùa hạ năm 1970 tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang, chúng tôi được Thầy Đức Chơn và Thầy Phước Châu giao việc dán lại trang Bát-Kính-Pháp bị nhầm trong sách "Phật và Thánh Chúng" của Thầy Cao Hữu-Đính do Phật Học Viện Trung Phần ấn hành và in tại Nhà in Hoa Sen, NhaTrang. Sau khi công việc hoàn tất, chúng tôi được Quý Thầy cho mỗi người một quyển sách này, tuy rằng lúc ấy chưa phát hành. Lần đầu tiên trong đời, tôi bị tác động rất lớn, qua hình ảnh các Phật-tích ở Ấn Độ và những câu chuyện về Đức Phật và các đệ tử trong quyển sách.
21/11/2012(Xem: 10167)
Quyển sách này hình thành từ các bài giảng của tôi ở Đại học Đại Chính được ghi lại và chỉnh lý, nay giao cho ban in ấn để xuất bản. Tên sách là Lịch Sử Giáo Lý Tịnh Độ Trung Quốc chủ yếu lấy sự phát triển và diễn biến giáo nghĩa của tông Tịnh Độ ở Trung Quốc làm tiêu điểm. Song giáo lý của tôn giáo nhất định phải tùy theo tình tự tín ngưỡng, lại nhờ có đủ tính truyền bá rộng rãi, cho nên đồng thời đối với sự tự thuật giáo nghĩa và sự diễn biến phát triển cũng đều được ghi lại thành sự kiện lịch sử của sự truyền bá.
14/11/2012(Xem: 7202)
Để có thể nắm vững hơn về Phật giáo trong tình trạng hiện nay, có thể chúng ta cần nói thêm về lịch sử Phật giáo và ba truyền thống chính là Phật giáo Nguyên thủy, Đại thừa và Kim cương thừa. Ông có thể giải thích thêm vài nét chính về các truyền thống ấy hay chăng ? Ta hãy bắt đầu với Phật giáo Nguyên thủy ?
09/11/2012(Xem: 9204)
Ngôi Thánh địa Già lam Bạch Mã, ngôi chùa cổ xưa nhất ở Trung Quốc, tọa lạc khoảng 6 dặm Anh, cách Thành phố Lạc Dương, thuộc tỉnh Hà Nam, miền Đông Trung Quốc. Ngôi Già lam Bạch Mã Cổ Tự được sáng lập từ thời Minh Đế của triều đại Đông Hán (từ năm 29 sau Công Nguyên đến năm 75 sau Công Nguyên), gắn liền với truyền thuyết thần kỳ về sự kiến tạo thuở sơ khai.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]