Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ

06/07/201100:09(Xem: 1547)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ

phat di lac tay tang

Công Trình Xây Dựng 
Tượng Di Lặc Tại 
Ấn Độ

 

Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. 

Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặc, một vị Phật sẽ đản sanh ở cõi Ta bà trong tương lai.

Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặc, một vị Phật sẽ đản sanh ở cõi Ta bà trong tương lai.

Đến tham dự lễ có Phó Tổng thống Ấn ông K. R. Narayanan và Thống đốc bang Bihar ông A. R. Kidwai cùng khoảng 1000 tăng ni và Phật tử tại gia trên khắp Thế giới về dự lễ.

Sau phần diễn văn khai mạc của thượng tọa Zopa Rinpoche, vị kế nhiệm đại sư Thu btenyeshe và giám đốc công trình lịch sử này, là lời phát biểu của các đại diện tham dự và sau cùng là nghi lễ động thổ đặt đá rất trang trọng. 

Buổi lễ còn hân hạnh nhận bức thông điệp chúc mừng của Tổng thống Ấn và Thủ tướng Ấn và Đức Đạt Lai Lạt Ma. Các hãng thông tấn báo chí và truyền hình quốc tế tại Ấn Độ đều đến dự và đưa tin sự kiện này.

Sau đây là một số nét chính của công trình xây dựng này : 

1) Về pho tượng : 

Tượng cao 152 mét sẽ được tôn trí tại tâm điểm của một công viên rộng 48 mẫu (xem hình của bản phác thảo). Dự án này sẽ ngốn nhiều chục triệu đô la và sẽ hoàn thành sau 10 năm. Khi hoàn tất đây sẽ là pho tượng cao nhất trên thế giới. Hai nghệ sĩ Phật giáo Denise Griffin và Peter Griffin đã thiết kế pho tượng Di Lặc lớn bằng người thật dưới sự chứng minh và chỉ đạo trực tiếp của Lạt ma Zopa Rinpoche và nhiều nhà điêu khắc nổi tiếng khác. Hình dạng và kích thước của pho tượng do các nghệ nhân Phật giáo thiết kế và lưu truyền trãi qua các thế kỷ cũng được đặc biệt lưu ý khi kiến tạo pho tượng này.

Chi phí chính thức chưa biết rõ bao nhiêu (dự kiến là 50 triệu đô la ) nhưng tượng Phật A Di Đà cao 120 m ở ngoại ô Tokyo, Nhật Bản, cao nhất thế giới hiện nay, chi phí tổng cộng là 30 triệu đô la.

Tượng Di lặc sẽ được đặt trên một cái ngai cao 61 mét, hình dáng kiến trúc theo lối cổ truyền cao 17 tầng. Bên trong pho tượng sẽ có: Một ngôi chùa, một tấm panô điện tử lớn trình bày lịch sử thánh địa Bodhgaya, cuộc đời và lời dạy của Đức Thích Ca và một số nét lớn về sự đóng góp nền văn minh, tôn giáo và triết học của Ấn Độ đối với thế giới. Tấm panô này được trình bày qua tiếng Hindi, tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ khác, một thư viện và một giảng đường.

2) Về công viên :

Pho tượng sẽ được xây trên công viên rực rỡ với :

Một khu vườn hoa và cây ăn trái. 

Những Thánh tượng, ao sen và vòi nước

Nhiều giàn đèn trang trí. 

Một sân chơi cho thiếu nhi.

Một số nhà thiền.

Một xe lửa nhỏ chở du khách chạy vòng quanh công viên.

Một nhà khách.

Một nhà hàng và một khu bán đồ lưu niệm

Một trung tâm thông tin.

Một tu viện và giảng đường lớn.

Một khu tăng phòng cho chư tăng thường trú tại đây.

Một bức tường đá bao bọc công viên.

3) Về kinh tế : 

Pho tượng sẽ được tọa lạc ở Kushinagar, Uttar Pradesh, bắc Ấn Độ gần nơi Phật Thích Ca nhập Niết Bàn. Uttar Pradesh, một trong những vùng nghèo khổ và chưa phát triển của Ấn Độ. Chính quyền địa phương và bang Bihar đã nhiệt tình ủng hộ cho dự án này và mong rằng thánh địa này sẽ mang đến những lợi lạc về kinh tế cho vùng này.

Có hàng trăm công ăn việc làm chuyên và không chuyên cho dân chúng địa phương trong thời gian xây dựng sau này. Và một điều chắc chắn là sẽ gia tăng đáng kể về du lịch. Thánh địa này sẽ cung cấp cho Bihar một số lượng du khách khổng lồ trong và ngoài nước . 

4) Về môi trường : 

Dự án Di Lặc sẽ giúp chuyển hóa từ một vùng đất không được canh tác sẽ trở thành một công viên đẹp nhất từ trước đến nay ở Ấn quốc, và chương trình trồng rừng sẽ được huy động trong một tương lai gần để tái tạo cảnh quang và môi sinh ở vùng này . 

5) Về tôn giáo :

Nơi đây là một vùng có nhiều bạo lực, chiến tranh, nghèo đói, bệnh tật và môi sinh bị phá hủy ... vì thế nó cần có một nhu cầu thiết thực để phát triển lòng từ hầu xua tan đi những tệ nạn trên, đem đến sự an lạc và hạnh phúc cho con người. Đức phật Di Lặc đăc biệt biểu lộ tánh hạnh của từ bi, hỷ xả và luôn mong rằng kẻ khác cũng được hạnh phúc như mình. Thượng tọa Lạt Ma Zopa Rinpoche, giám đốc công trình đã tuyên bô: "Đức Di Lặc là hiện thân về lòng từ của tất cả chư Phật, vì thế pho tượng này sẽ giúp cho chúng sanh luôn nghĩ đến tình thương, hạnh phúc cho mình và người. Công trình này sẽ tác động mạnh mẽ đến tất cả mọi tín đồ mọi tôn giáo. Oai lực và chiều kích của pho tượng cũng như các pháp khí khác là biểu hiện từ tâm ý cuả Đức Phật, xuất phát từ những phúc đức, trí tuệ và hạnh nguyện không thể nghĩ bàn của Đức Phật".

 


du an di lac
Đồ án công trình xây dựng 
tượng đài Phật Di Lặc tại Ấn Độ
 



Du khách đến với pho tượng sẽ phát triển lòng tôn kính và luôn nghĩ đến hạnh nguyện của Đức Phật Di Lặc. Qua đó họ cố gắng phát triển mặt tích cực của bản thân họ. Đức Đạt lai lạt ma nói "Tôi cầu nguyện cho công trình sớm thành tựu viên mãn và tượng đài này trở thành một niềm cảm hứng cho hòa bình, hạnh phúc của nhân loại hiện tại và mai sau".


       Các nghệ sĩ và nghệ nhân tài giỏi nhất của mỗi ngành đang đựợc xử dụng để sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật khi hoàn tất sẽ có công dụng tạo nguồn cảm hứng cũng như chú ý cho bất cứ ai viếng thăm Dự án. Các công trình mỹ thuật của Dự án xây dựng tượng đài này sẽ mang đến cho khách hành hương một kinh nghiệm đầy tính giáo dục, thiền vị và hứng thú và qua đó, người tham quan chiêm bái có thể liễu đạt được tất cả ý nghĩa của Dự án cũng như lời dạy của Đức Phật về lòng từ bi bao dung, an lạc, giác ngộ và giải thoát.

Đây không phải là lần đầu tiên tượng đài Di lặc được tôn tạo tại Ấn Độ. Hình ảnh của ngài xuất hiện rất sớm trên các tác phẩm nghệ thuật trạm trổ và điêu khắc Phật giáo từ cuối thế kỷ thứ I và đầu thế kỷ thứ II sau CN. Hình ảnh này đã được tìm thấy khắp nơi trên tiểu lục địa Ấn Độ này. Hai nhà chiêm bái và học giả nổi tiếng người Trung Hoa pháp sư Huyền Trang và ngài Pháp Hiền (thế kỷ thứ IV đến thế kỷ thứ VII) đã nhìn thấy và mô tả lại những tượng Di lặc rất lớn ở nhiều nơi trên đất Ấn. Các ngài ghi nhận rằng có các tượng Di lặc ở Ghazipur, ở Bodhgaya và ở phía Nam thị trấn Chola, đặc biệt là một tượng Di Lặc nổi tiếng được tôn trí dưới chân núi cao ở Darel thuộc phía Bắc bang Kashmir.

Chi tiết cúng dường và ủng hộ cho công trình xây dựng tượng đài Di Lặc, xin quý độc giả liên lạc trực tiếp: http://www.maitreyaproject.org/

 

Tổng hợp theo tài liệu tập chí Mandala tháng 7, 1996 và cập nhật tháng 9/2006
Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/12/201210:59(Xem: 8489)
Thật không ngoa chút nào, khi tạp chí Chùa cổ Bình Dương cho rằng, chùa Tây Tạng là "dấu ấn đầu tiên của Mật tông”.
19/04/201507:52(Xem: 6957)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
06/06/201710:55(Xem: 3816)
Câu chuyện ly kỳ về việc thiền sư Việt phá giải thuật phong thủy của Cao Biền được ghi chép lại trong “Thiền Uyển tập anh” đã mang lại cho người thời nay thật nhiều câu hỏi. Phong thủy có thật hay không? Định mệnh có thật hay không? Đức tin là thật hay là hư ảo? “Thiền uyển tập anh” hay “Đại Nam thiền uyển truyền đăng tập lục” là tài liệu lịch sử cổ nhất của Phật giáo Việt Nam, ghi lại tương đối hệ thống các tông phái Thiền học và sự tích các vị Thiền sư nổi tiếng từ cuối thế kỷ 6 đến thế kỷ 13, tức là vào cuối thời Bắc thuộc cho đến thời Đinh, Lê, Lý và một số ít vị lớp sau còn sống đến đầu triều Trần.
06/10/201004:51(Xem: 2546)
Phong trào phục hưng đạt được động lực khi một số người con của đất nước trở thành những Tăng sĩ Phật giáo và phục sinh lại sự quang vinh cổ thời của Tăng già.
01/06/201300:53(Xem: 9920)
Cuốn sách Cuộc Tranh Đấu Lịch Sử Của Phật Giáo Việt Nam được Viện Hóa Đạo GHPGVNTN xuất bản vào năm 1964... Nam Thanh
11/10/201003:45(Xem: 2791)
Hạnh phúc tôi nhỏ nhoi Một góc đời xa lạ Như một thoáng môi cười Ngọt ngào xanh mắt lá.
08/11/201906:57(Xem: 2891)
Như có một cái gì sống lại khi ngồi viết bài này về dòng Thiền Trúc Lâm và núi Bạch Mã. Sự kết hợp giữa tâm linh và thiên nhiên đưa ta vào một khoảnh khoắc tuyệt vời huyền bí khi cảm nhận. Một dòng thiền Việt Nam do ông vua tài giỏi sáng lập và đắc đạo, một núi cao 1450 mét có mây trắng quanh năm trên đỉnh, dưới chân dòng nước lững lờ trôi của hồ Truồi trứ danh yên tịnh. Hai cảnh trí tạo ra cho người đến đây tự hỏi: Ngàn năm mưa gió vẫn bay Trăm năm có đứng chỗ này hay chưa?!
09/04/201313:55(Xem: 1768)
Nguồn gốc nguyên thủy của vương tộc Shakya bắt nguồn từ Kosala, một vương tộc thuộc dòng Aryan cai trị vùng đất ở chân dãy Terai. Câu chuyện bắt đầu từ vua Okkaka. Vua Okkaka thuộc dòng dõi mặt trời, tông tộc Ikshanku. Sau khi người vợ đầu tiên chết, nhà vua cưới một người vợ khác. Hoàng hậu trước đó đã sinh cho nhà vua chín người con (4 trai, 5 gái).
13/02/202008:03(Xem: 2031)
Sau khi Đức Phật thành đạo, ánh sáng giác ngộ của Ngài đã chiếu khắp mọi nơi, hàng vạn người dân Ấn, từ sĩ, nông, công, thương, mọi tầng lớp của xã hội Ấn đều thừa hưởng được kết quả giác ngộ của Ngài. Đến cuối đời của Ngài, Chánh pháp đã có mặt ở khắp Ấn Độ và lan tỏa đến các quốc gia láng giềng. Từ hạ lưu của sông Hằng đi về phía Đông, phía Nam tới bờ sông Caodaveri, phía Tây tới bờ biển Á-rập, phía Bắc tới khu vực Thaiysiro, đâu đâu cũng có sự ảnh hưởng của giáo lý Phật-đà, và người dân nơi ấy sống trong sự hòa bình và hạnh phúc. Trong triều đại của Hoàng Đế Asoka thuộc Vương Triều Maurya (thế kỷ thứ III trước TL), Phật giáo đã bắt đầu truyền bá sang các vùng biên giới của đại lục.