Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Quốc Ký Sự

26/09/201002:59(Xem: 7866)
Phật Quốc Ký Sự
PHẬT QUỐC KÝ SỰ
Thích Phước Tiến

phatquockysu-001Ngày nay đạo Phật càng được nhiều người biết đến; sự quan tâm của các ngành khoa học, giới học giả và những nhà nghiên cứu xem những lời dạy của đức Phật là một đề tài lớn, cần được tìm hiểu và thảo luận một cách kỹ càng để lấy những tinh hoa Phật giáo xây dựng nền tảng hạnh phúc cho nhân loại. Do đó, những gì liên quan đến phật giáo, cho dù chỉ là những di tích cũ mục còn sót lại, cũng cần được giới thiệu để mọi người biết đến như những chứng tích hùng hồn về sự thật lịch sử của một tôn giáo với bề dày gần 3000 năm.






MỤC LỤC

Lời ngỏ
Chương I: Thành Ca Tỳ La Vệ
1. Khái lược kinh thành Ca Tỳ La Vệ xưa và nay
2. Ngôi mộ của vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Da
3. Làng Kudan
4. Sagarhavā, nơi dòng họ Thích Ca bị thảm sát
5. Ca Tỳ La Vệ (Kapilavatthu) ở Ấn Độ
Chương II: Lâm Tỳ Ni (Lumbinī)
1. Chùa Việt Nam, nơi hội ngộ loài chim quý
2. Vườn ngự uyển Lâm Tỳ Ni, nơi Phật đản sanh
3. Trụ đá vua A Dục (Asoka)
4. Hồ nước và cội Bồ Đề
Chương III: Bồ Đề Đạo Tràng
1. Bồ Đề Đạo Tràng, khởi nguyên đạo Phật
2. Tháp Đại Giác
3. Linh thọ Bồ Đề
4. Bảo tòa Kim Cương
5. Bảy nơi đức Phật ngự sau khi thành đạo
6. Sông Ni Liên Thiền
7. Nơi kỷ niệm nàng Su Già Ta
8. Núi tượng đầu và Khổ hạnh lâm
Chương IV: Lộc Uyển
1. Khái quát ý nghĩa và xuất xứ của Lộc Uyển
2. Phế tích các tu viện thời xa xưa
3. Tháp Dhamek
4. Trụ đá của vua A Dục
5. Tháp Sri Dharmarajika
6. Tháp Choukhanda hay Chaukhandi
7. Tản mạn trên sông Hằng
Chương V: Thành Vương Xá
1. Giới thiệu khái quát về cổ thành Vương Xá
2. Vua Tần Bà Sa La và tinh xá Trúc Lâm
3. Linh Thứu sơn, Pháp hội Tam thừa
4. Ngục khám vua Tần Bà Sa La
5. Hang Thất Diệp, nơi kiết tập kinh điển lần thứ 1
6. Kê Túc sơn, nơi nhập diệt của thánh Ca Diếp
Chương VI: Thành Xá Vệ.
1. Thành Xá Vệ và tinh xá Kỳ Viên
2. Vai trò của vua Ba Tư Nặc đối với Phật giáo
3. Giảng đường Lộc Mẫu
4. Cội Bồ Đề Ānanda
5. Nền tháp tôn giả Vô Não và nền nhà Cấp Cô Độc
Chương VII: Thành Tỳ Xá Ly
1. Khái quát thành Tỳ Xá Ly cổ xưa
2. Nơi thành lập Ni đoàn Phật giáo
3. Trụ đá vua A Dục (Asoka)
4. Tháp thờ Xá lợi Phật của dòng họ Licchavi
5. Ngôi nhà kỹ nữ Ambapālī
6. Nền nhà của Bồ tát Duy Ma Cật
7. Nơi kiết tập kinh điển lần II
Chương VIII: Câu Thi Na
1. Tháp Niết Bàn và tháp Xá Lợi
2. Tháp Trà Tỳ, nơi hỏa thiêu nhục thân Phật
3. Nền nhà của cư sĩ Thuần Đà
Chương IX: Trường Đại học Na Lan Đà
1. Khái quát về Na Lan Đà
2. Trường Đại học Na Lan Đà xưa và nay
3. Tháp Tôn Giả Xá Lợi Phất
4. Huyền Trang kỷ niệm đường
Thay Lời Kết
Thích Phước Tiến
(Đạo Phật Ngày Nay)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 17345)
Thật ngạc nhiên là ngay từ năm 1859 tức là hơn một thế kỷ trước, các học giả Âu châu đã quan tâm tới sự xuất hiện của các Bộ phái Phật giáo (PG) ở Ấn Ðộ, tuy nhiên họ chỉ nói tới tên của những phái này mà không bình luận gì cả. Bài viết sớm nhất là của St. Juliesn "Danh sách mười tám Bộ Phái Phật Giáo" đăng trong tạp chí Journal Asiatique vào năm 1859. Bài viết này được tiếp theo bởi M.V.Vasilief năm 1860, Rhys Davids và Oldenberg năm 1881, H. Kern năm 1884 và I.P.Minayeff năm 1884.
08/04/2013(Xem: 6818)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
08/04/2013(Xem: 13846)
H. W. Schumann là học giả người Ðức sinh năm 1928. Ông nghiên cứu ngành Ấn Ðộ học, các tôn giáo đối chiếu và nhân chủng xã hội học tại Ðại học Bonn (Ðức). Ông nhận rằng tiến sĩ năm 1957 với luận án Triết học phật giáo. Từ 1960 đến 1963 ông là giảng sư Ðại học Ấn Ðộ ở Benares, Ấn Ðộ. Năm 1963 ông tham gia công tác Bộ Ngoại giao và lãnh sự Cộng hòa liên bang Ðức, phục vụ ngành ngoại giao và lãnh sự của Tây Ðức tại Calcutta (Ấn), Rangoon (Miến), Chicago (Mỹ) và Colombo (Srilanka).
08/04/2013(Xem: 37339)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
28/02/2013(Xem: 7189)
Sông Hằng (Gangā)là con sông nổi tiếng nhất trong lục địa Ấn Độ ngày nay. Tầm quan trọng của con sông này được thể hiện qua ảnh hưởng của nó trong lịch sử văn minh Ấn Độ suốt hơn năm nghìn năm qua.Nếu lịch sử tư tưởng Ấn Độ là một phần quan trọng trong lịch sử tư tưởng thế giới thì sông Hằng là một nhân tố quan trọng để hình thành hệ thống tư tưởng uyên thâm của Ấn độ, đặc biệt của Phật giáo. Bài viết này đề cập đến vai trò của sông Hẳng và những tương hệ của nó đối với sự hình thành và phát triển của Phật giáo Ấn Độ.
01/12/2012(Xem: 13806)
Thật không ngoa chút nào, khi tạp chí Chùa cổ Bình Dương cho rằng, chùa Tây Tạng là "dấu ấn đầu tiên của Mật tông”.
30/11/2012(Xem: 15063)
Mùa hạ năm 1970 tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang, chúng tôi được Thầy Đức Chơn và Thầy Phước Châu giao việc dán lại trang Bát-Kính-Pháp bị nhầm trong sách "Phật và Thánh Chúng" của Thầy Cao Hữu-Đính do Phật Học Viện Trung Phần ấn hành và in tại Nhà in Hoa Sen, NhaTrang. Sau khi công việc hoàn tất, chúng tôi được Quý Thầy cho mỗi người một quyển sách này, tuy rằng lúc ấy chưa phát hành. Lần đầu tiên trong đời, tôi bị tác động rất lớn, qua hình ảnh các Phật-tích ở Ấn Độ và những câu chuyện về Đức Phật và các đệ tử trong quyển sách.
21/11/2012(Xem: 10103)
Quyển sách này hình thành từ các bài giảng của tôi ở Đại học Đại Chính được ghi lại và chỉnh lý, nay giao cho ban in ấn để xuất bản. Tên sách là Lịch Sử Giáo Lý Tịnh Độ Trung Quốc chủ yếu lấy sự phát triển và diễn biến giáo nghĩa của tông Tịnh Độ ở Trung Quốc làm tiêu điểm. Song giáo lý của tôn giáo nhất định phải tùy theo tình tự tín ngưỡng, lại nhờ có đủ tính truyền bá rộng rãi, cho nên đồng thời đối với sự tự thuật giáo nghĩa và sự diễn biến phát triển cũng đều được ghi lại thành sự kiện lịch sử của sự truyền bá.
14/11/2012(Xem: 7108)
Để có thể nắm vững hơn về Phật giáo trong tình trạng hiện nay, có thể chúng ta cần nói thêm về lịch sử Phật giáo và ba truyền thống chính là Phật giáo Nguyên thủy, Đại thừa và Kim cương thừa. Ông có thể giải thích thêm vài nét chính về các truyền thống ấy hay chăng ? Ta hãy bắt đầu với Phật giáo Nguyên thủy ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]