Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tâm Thư của ĐH Chúc Anh Về Thông Thư Lên Tiếng Về Việc Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm

19/11/201806:29(Xem: 4101)
Tâm Thư của ĐH Chúc Anh Về Thông Thư Lên Tiếng Về Việc Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm

Bo Tat Quang Duc
Tâm Thư của ĐH Chúc Anh

Về Thông Thư Lên Tiếng Về Việc

Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm

 

Kính bạch quý Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức và quý Sư Cô chùa Pháp Bảo, Syd.

Con là đệ tử Chúc Anh có vài cảm nhận xin trình lên quý vị. Được đọc bản Thông Tư của Hòa Thượng cho đăng tải trên báo Việt Luận và bài loan báo cộng Đồng Người Việt tổ chức lễ tưởng niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm của Ô Paul Huy Nguyễn.

Con nhận thấy sự lên tiếng nhắc nhở cho ông chủ tịch Cộng Đồng Paul Huy Nguyễn của Hòa Thượng rất là hợp lý hợp tình, vì bao nhiêu năm qua, không ai muốn khơi lại biến cố đau thương của năm 1963 nữa, chỉ gây thêm chia rẽ giữa hai tôn giáo mà thôi.

Có lẽ ông Paul Huy Nguyễn “muốn nổi” và muốn kiếm phiếu của bên Thiên Chúa Giáo (Đạo của ông ta) trong kỳ bầu cử Ban Chấp Hành kỳ tới!

Đọc bài báo của Việt Luận tường trình buổi lễ tưởng niệm Ô Ngô Đình Diệm tại trung tâm SHCĐ ngày 4-11-2018, con nhận thấy:

-Không có mặt các cựu Chủ Tịch Cộng Đồng và các hội trưởng của hội đoàn.

-Không có những người tên tuổi như Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến (có vợ đạo Thiên Chúa), Ô. Võ Đại Tôn (đạo Thiên Chúa), Ô. Võ Minh Cương và các con Võ Chí Dũng, Quốc Dũng (đạo Thiên Chúa), Luật sư Nguyễn Văn Thân v.v…

Chỉ thấy có một số nhỏ cựu quân nhân, và số giáo dân của đạo Thiên Chúa do Ô. Huy Nguyễn ra sức vận động.

Ngoài ra, có Ô. Lê Công (Canberra) và bà Phượng Vỹ (Melbourne), đều là người có đạo Chúa đến dự.

Con thiết nghĩ, những người không tới dự kể trên, có thể họ cũng có cảm nghĩ, không nên khơi lại chuyện cũ, chỉ làm xáo trộn, gây thêm chia rẽ trong cộng đồng tị nạn.

Bên cạnh bài tường thuật lễ giỗ Ô. Diệm của Việt Luận còn có bài “tung hô Tổng Thống” của Luật sư Trần Hữu Trung.

Lập luận của Ô Trung dựa vào một vài nhân vật tiếng tăm như cụ Mai Thọ Truyền, Ô. Nguyễn Ngọc Thơ, Giáo sư Vũ Văn Mẫu đã được Ô. Diệm tín nhiệm, để làm bằng cớ không kỳ thị tôn giáo! Không lẽ cả một cơ cấu điều hành quốc gia, Ô. Diệm dại gì không dùng một vài nhân vật khác đạo, để làm bằng chứng không kỳ thị!

Rồi thì đưa chứng cớ là có phái đoàn Liên Hiệp Quốc tới điều tra.

Thưa Quý Thầy, Quý Cô,

Trước khi đưa phái đoàn tới, họ cho che dấu hết lỗi lầm bằng cách trình diễn những màn đẹp mắt cho xem, thì phái đoàn cũng chỉ đóng vai bù nhìn mà thôi.

Chỉ có thời Ô. Diệm mới có những tệ nạn như: Buộc công chức, quân nhân đều phải khai có tôn giáo nào trong tờ lý lịch các nhân, để dựa vào đó họ đưa đi xa, hoặc đến những nơi nguy hiểm, đối với những người không cùng đạo Chúa với họ.

Còn có nhiều trường hợp phải cải đạo (bỏ đạo của mình để theo đạo Chúa) mới được yên thân, hoặc được hưởng các đặc ân nào đó.

Về việc trợ cấp xây chùa Xá Lợi - Hồi đó Mỹ có chương trình viện trợ về văn hóa – giáo dục khá rộng rãi. Nếu chùa được trợ cấp, thì hỏi nhà thờ Đức Bà Saigon và nhà thờ Đức Mẹ Lavang to lớn, đồ sộ, nguy nga, tráng lệ gấp trăm lần chùa, Ô. Diệm đã trợ cấp cho bao nhiêu, sao không thấy Ô. Trần Hữu Trung công bố cho mọi người rõ?

Người ta chỉ thấy các ông Linh Mục Thiên Chúa đi những xe hơi sang trọng bóng loáng, ra vào “Dinh Tổng Thống” nườm nượp như đi chợ.

Nếu không kỳ thị tôn giáo, không gia đình trị, tại sao lại để cho bà Trần Lệ Xuân (em dâu Ô. Diệm) tác oai tác quái: xúc phạm hỗn hào đến danh dự của các vị tu sĩ Phật Giáo đã vị pháp thiêu thân… rất nhiều: Hòa Thượng Thích Quảng Đức và các vị khác ở nhiều tỉnh; có một chùa ở Hậu Giang 13 vị đã tự thiêu tập thể để phản đối chế độ. Thế nhưng gia đình Ô. Diệm đã bình chân như vại, thờ ơ trước bao nhiêu sinh mạng đã đổ xuống, thật nhẫn tâm (*) còn hơn sắt đá, không chịu giải quyết.

Trong Nam, để cho bà Xuân lũng đoạn, lạm quyền, ngoài Trung thì có Linh Mục Ngô Đình Thục, và Ngô Đình Cẩn, làm chúa tể, khét tiếng mọi nơi dữ dằn nhất là vụ xả súng bắn chết 9 Phật tử tại đài phát thanh Huế, khi họ biểu tình phản đối việc đối xử bất công với đạo Phật; rồi đổ diệt cho họ là Cộng Sản để dễ bề phủi tay, xóa mọi tội ác.

Không bao giờ có tự do tôn giáo ở những người theo đạo chúa (Người Việt).

Con cái họ, nếu lấy vợ hoặc chồng có tôn giáo khác, họ đều bắt ép phải bỏ đạo của mình để theo đạo Chúa của họ! Thái độ độc tôn đến bây giờ, ra nước ngoài, vẫn còn tồn tại.

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính trình,

Chúc Anh (Sydney)

 

 

(*) Họ còn nham hiểm bằng cách sai tay chân đem vũ khí ném vào chùa rồi đổ tội cho chùa dấu những thứ này để chống chính quyền, rồi bắt các vị tu hành bỏ tù. Biết bao vị đạo cao chức trọng đã bị vu oan, hành hạ trong các trại tù khổ sai! Thật là dã man, tàn bạo.





___________________________


Ánh Đuốc Quảng Đức và Một Vài Điều Chưa Nói về Phật Đản 1963
*Pháp nạn Phật giáo năm 1963, Nguyên Nhân, Bản Chất và Tiến Trình (PDF)
*Hồ Sơ Mật 1963 từ các nguồn tài liệu của Chính Phủ Mỹ
* Cuộc tranh đấu chống đàn áp Phật giáo năm 1963

Nhận Định về Ông Ngô Đình Diệm và nền Đệ Nhất Cộng Hòa
Yếu Tố Tôn Giáo trong cuộc đảo chính lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm (1-11-1963)

Tâm Thư của ĐH Chúc Anh Về Thông Thư Lên Tiếng Về Việc Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm



Ý kiến bạn đọc
27/11/201823:03
Khách
Việc ông Diệm cho Chùa xá lợi một triệu tiền Vn thời đó ,ông Diệm lấy tiền đâu mà cho ,trong khi lương của ông chỉ có một trăm ngàn thời đó nếu dùng công quỷ thì phải đăng lên Công báo quốc gia ông Đoàm thêm đổng lý văn phòng sẽ ghi vào. Trong Đoàn thêm việc từng ngày không có ghi họ tráo trợn bịa chuyện ông Diêm viên trợ 200.000 tấn gạo cho Bangladesh năm 1960 và 3 triệu Dollars khi ông Diệm Chết dân Bangladesh khóc không ngừng nghĩ ,Bangladesh thành Quốc gia năm 1971 thì ông Diệm lấy đâu Quốc gia Bangladesh năm 1960 mà viện trợ ? Còn vụ viên trợ gạo cho Tây tạng cũng ba xạo nốt ,tóm lại chuyện ông Diệm cho Tiền ông Mai thọ Truyền xây chùa Xá lợi là chuyện không có ,tất cả nhũng người trong ban chấp hành cộng đồng hôm nay đa số dân ky tô ,Bà phượng vỹ vợ Lê văn Thanh là đạo ky tô Nguyên văn bon ,cùng một đạo ,Lê văn Thanh một thời theo thầy Nhất hạnh với tâm nguyện đem Thiền phật giáo vào Thiên Chúa tạo ra dòng Thiền lai căng bây giờ có Thiền Thiên Chúa ( Lê văn Thanh có một thời làm chủ ịch cộng đồng Victoria ) tóm lại họ muốn vực dậy tinh thần tam đại Việt gian để thừa kế chánh quyền hậu cộng sản ./
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 3810)
Ngày 20/4/ Quý Tỵ nhằm ngày 29/5/2013, chùa Quán Thế Âm, đường Thích Quảng Đức, Phú Nhuận đã cử hành tưởng niệm 50 năm ngày Bồ Tát thích Quảng đức tự thiêu để bảo vệ sinh tồn cho Phật giáo Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 3851)
Trích đoạn từ Phần I: Tiêu Diệt Phật Giáo của tác phẩm “PHẬT GIÁO TRANH ĐẤU”, tác giả Quốc Oai, do nhà xuất bản Tân Sanh số 12 Bùi Viện, Sài Gòn, phát hành năm 1964. Quốc Oai là bút hiệu lúc bấy giờ của nhà báo Thanh Thương Hoàng, từng đảm nhiệm các chức vụ: Chủ Bút tờ Phim Kịch (1963), Tổng Thư Ký nhật báo Chính Luận (1964-1965), Chủ Tịch Nghiệp Đoàn Ký Giả (1965).
10/04/2013(Xem: 5930)
Đạo Phật xuất hiện tại nước Ấn độ vào khoảng thế kỷ thứ VI TTL, sau đó được vua A Dục (Asoka) tín ngưỡng, đem đạo Phật truyền bá đi khắp mọi miền nước Ấn độ và ngay cả truyền sang các nước lân cận, và từ đó dần dần truyền đi khắp thế giới. Đạo Phật được phát triển mạnh ở những nước Châu á, như Trung Quốc, Thái Lan, Miến Điện, Lào, Campuchia, Việt Nam, Nhật Bản, Đại Hàn, Đài loan…cho đến nay Phật giáo cũng đang phát triển ở những nước Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Úc...
10/04/2013(Xem: 4249)
Thi sĩ Vũ Hoàng Chương sinh năm 1916, quê gốc Nam Định. Lớn lên ở Hà Nội, đỗ tú tài 1937. Nho học, Tây học đều thông suốt. Học Luật khoa nửa chừng rồi bỏ. Có một thời làm kiểm soát sở Hỏa xa Đông Dương rồi cũng bỏ, đi dạy học ở Thái Bình, Hải Phòng. Sống phóng khoáng giang hồ lãng tử.
10/04/2013(Xem: 3227)
Pháp thân hiện rực lửa hồng Năm châu một hướng PHƯƠNG ĐÔNG quay về. Đại hùng lực LÒNG BỒ ĐỀ Uy nghi QUẢNG ĐỨC nguyện thề quang minh.
10/04/2013(Xem: 3384)
Xứ trầm hương vườn xưa từ thuở nọ Người lớn lên văng vẳng tiếng chuông chùa Kim Cang Bát Nhã hòa cốt tủy Thấm tận nguồn pháp vũ thấu sau xưa
09/04/2013(Xem: 6058)
Tu viện Quảng Đức tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức (50 năm vị pháp vong thân) 1936-2013
08/04/2013(Xem: 12153)
Đây là “Tập tài liệu và hình ảnh trong vụ Phật Giáo tranh đấu từ Tháng 5 tới Tháng 11 năm 1963” (*) của tác giả Quốc Oai do nhà xuất bản Tân Sanh số 12 Bùi Viện, Sài Gòn, điện thoại 22.641 phát hành chỉ ít tháng sau khi chế độ độc tài gia đình trị của Ô. Ngô Đình Diệm bị lật đổ.
05/04/2013(Xem: 8928)
Như chúng ta biết, Phật giáo là một Tôn giáo có chiều dài lịch sử rất lâu đời. Sự phát triển của Đạo Phật cũng khá phức tạp, từ Phật giáo nguyên thủy (tính từ Phật thành đạo đến sau khi Phật nhập diệt vào khoản 100 năm) phát triển đến Phật giáo Bộ phái; Từ Bộ phái phát triển đến Đạithừa. Mặt dầu mỗi giai đoạn lịch sử, Phật giáo có những quan điểm và hình thức sinh hoạt khác nhau, nhưng nhìn chung mục đích giáo dục của Phật giáo có điểm chung là, giải quyết những vấn đề khổ đau cho tự thân mình gia đình mình và xã hội. Quan điểm này được các kinh điển Tiểu thừa cũng như Đại thừa ghi như sau. Trước hết là Kinh Nikaya.
29/03/2013(Xem: 5987)
Khi tôi lớn lên, biết nhận thức đủ đầy giá trị lịch sử của công cuộc đấu tranh Phật giáo năm 1963, thì tất cả dường như dần đi vào thế ổn định và ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát thích Quảng Đức cũng đang nguội tàn!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567