Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tâm Thư của ĐH Chúc Anh Về Thông Thư Lên Tiếng Về Việc Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm

19/11/201806:29(Xem: 526)
Tâm Thư của ĐH Chúc Anh Về Thông Thư Lên Tiếng Về Việc Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm

Bo Tat Quang Duc
Tâm Thư của ĐH Chúc Anh

Về Thông Thư Lên Tiếng Về Việc

Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm

 

Kính bạch quý Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức và quý Sư Cô chùa Pháp Bảo, Syd.

Con là đệ tử Chúc Anh có vài cảm nhận xin trình lên quý vị. Được đọc bản Thông Tư của Hòa Thượng cho đăng tải trên báo Việt Luận và bài loan báo cộng Đồng Người Việt tổ chức lễ tưởng niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm của Ô Paul Huy Nguyễn.

Con nhận thấy sự lên tiếng nhắc nhở cho ông chủ tịch Cộng Đồng Paul Huy Nguyễn của Hòa Thượng rất là hợp lý hợp tình, vì bao nhiêu năm qua, không ai muốn khơi lại biến cố đau thương của năm 1963 nữa, chỉ gây thêm chia rẽ giữa hai tôn giáo mà thôi.

Có lẽ ông Paul Huy Nguyễn “muốn nổi” và muốn kiếm phiếu của bên Thiên Chúa Giáo (Đạo của ông ta) trong kỳ bầu cử Ban Chấp Hành kỳ tới!

Đọc bài báo của Việt Luận tường trình buổi lễ tưởng niệm Ô Ngô Đình Diệm tại trung tâm SHCĐ ngày 4-11-2018, con nhận thấy:

-Không có mặt các cựu Chủ Tịch Cộng Đồng và các hội trưởng của hội đoàn.

-Không có những người tên tuổi như Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến (có vợ đạo Thiên Chúa), Ô. Võ Đại Tôn (đạo Thiên Chúa), Ô. Võ Minh Cương và các con Võ Chí Dũng, Quốc Dũng (đạo Thiên Chúa), Luật sư Nguyễn Văn Thân v.v…

Chỉ thấy có một số nhỏ cựu quân nhân, và số giáo dân của đạo Thiên Chúa do Ô. Huy Nguyễn ra sức vận động.

Ngoài ra, có Ô. Lê Công (Canberra) và bà Phượng Vỹ (Melbourne), đều là người có đạo Chúa đến dự.

Con thiết nghĩ, những người không tới dự kể trên, có thể họ cũng có cảm nghĩ, không nên khơi lại chuyện cũ, chỉ làm xáo trộn, gây thêm chia rẽ trong cộng đồng tị nạn.

Bên cạnh bài tường thuật lễ giỗ Ô. Diệm của Việt Luận còn có bài “tung hô Tổng Thống” của Luật sư Trần Hữu Trung.

Lập luận của Ô Trung dựa vào một vài nhân vật tiếng tăm như cụ Mai Thọ Truyền, Ô. Nguyễn Ngọc Thơ, Giáo sư Vũ Văn Mẫu đã được Ô. Diệm tín nhiệm, để làm bằng cớ không kỳ thị tôn giáo! Không lẽ cả một cơ cấu điều hành quốc gia, Ô. Diệm dại gì không dùng một vài nhân vật khác đạo, để làm bằng chứng không kỳ thị!

Rồi thì đưa chứng cớ là có phái đoàn Liên Hiệp Quốc tới điều tra.

Thưa Quý Thầy, Quý Cô,

Trước khi đưa phái đoàn tới, họ cho che dấu hết lỗi lầm bằng cách trình diễn những màn đẹp mắt cho xem, thì phái đoàn cũng chỉ đóng vai bù nhìn mà thôi.

Chỉ có thời Ô. Diệm mới có những tệ nạn như: Buộc công chức, quân nhân đều phải khai có tôn giáo nào trong tờ lý lịch các nhân, để dựa vào đó họ đưa đi xa, hoặc đến những nơi nguy hiểm, đối với những người không cùng đạo Chúa với họ.

Còn có nhiều trường hợp phải cải đạo (bỏ đạo của mình để theo đạo Chúa) mới được yên thân, hoặc được hưởng các đặc ân nào đó.

Về việc trợ cấp xây chùa Xá Lợi - Hồi đó Mỹ có chương trình viện trợ về văn hóa – giáo dục khá rộng rãi. Nếu chùa được trợ cấp, thì hỏi nhà thờ Đức Bà Saigon và nhà thờ Đức Mẹ Lavang to lớn, đồ sộ, nguy nga, tráng lệ gấp trăm lần chùa, Ô. Diệm đã trợ cấp cho bao nhiêu, sao không thấy Ô. Trần Hữu Trung công bố cho mọi người rõ?

Người ta chỉ thấy các ông Linh Mục Thiên Chúa đi những xe hơi sang trọng bóng loáng, ra vào “Dinh Tổng Thống” nườm nượp như đi chợ.

Nếu không kỳ thị tôn giáo, không gia đình trị, tại sao lại để cho bà Trần Lệ Xuân (em dâu Ô. Diệm) tác oai tác quái: xúc phạm hỗn hào đến danh dự của các vị tu sĩ Phật Giáo đã vị pháp thiêu thân… rất nhiều: Hòa Thượng Thích Quảng Đức và các vị khác ở nhiều tỉnh; có một chùa ở Hậu Giang 13 vị đã tự thiêu tập thể để phản đối chế độ. Thế nhưng gia đình Ô. Diệm đã bình chân như vại, thờ ơ trước bao nhiêu sinh mạng đã đổ xuống, thật nhẫn tâm (*) còn hơn sắt đá, không chịu giải quyết.

Trong Nam, để cho bà Xuân lũng đoạn, lạm quyền, ngoài Trung thì có Linh Mục Ngô Đình Thục, và Ngô Đình Cẩn, làm chúa tể, khét tiếng mọi nơi dữ dằn nhất là vụ xả súng bắn chết 9 Phật tử tại đài phát thanh Huế, khi họ biểu tình phản đối việc đối xử bất công với đạo Phật; rồi đổ diệt cho họ là Cộng Sản để dễ bề phủi tay, xóa mọi tội ác.

Không bao giờ có tự do tôn giáo ở những người theo đạo chúa (Người Việt).

Con cái họ, nếu lấy vợ hoặc chồng có tôn giáo khác, họ đều bắt ép phải bỏ đạo của mình để theo đạo Chúa của họ! Thái độ độc tôn đến bây giờ, ra nước ngoài, vẫn còn tồn tại.

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính trình,

Chúc Anh (Sydney)

 

 

(*) Họ còn nham hiểm bằng cách sai tay chân đem vũ khí ném vào chùa rồi đổ tội cho chùa dấu những thứ này để chống chính quyền, rồi bắt các vị tu hành bỏ tù. Biết bao vị đạo cao chức trọng đã bị vu oan, hành hạ trong các trại tù khổ sai! Thật là dã man, tàn bạo.





___________________________


Ánh Đuốc Quảng Đức và Một Vài Điều Chưa Nói về Phật Đản 1963
*Pháp nạn Phật giáo năm 1963, Nguyên Nhân, Bản Chất và Tiến Trình (PDF)
*Hồ Sơ Mật 1963 từ các nguồn tài liệu của Chính Phủ Mỹ
* Cuộc tranh đấu chống đàn áp Phật giáo năm 1963

Nhận Định về Ông Ngô Đình Diệm và nền Đệ Nhất Cộng Hòa
Yếu Tố Tôn Giáo trong cuộc đảo chính lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm (1-11-1963)

Tâm Thư của ĐH Chúc Anh Về Thông Thư Lên Tiếng Về Việc Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm



Ý kiến bạn đọc
27/11/201823:03
Khách
Việc ông Diệm cho Chùa xá lợi một triệu tiền Vn thời đó ,ông Diệm lấy tiền đâu mà cho ,trong khi lương của ông chỉ có một trăm ngàn thời đó nếu dùng công quỷ thì phải đăng lên Công báo quốc gia ông Đoàm thêm đổng lý văn phòng sẽ ghi vào. Trong Đoàn thêm việc từng ngày không có ghi họ tráo trợn bịa chuyện ông Diêm viên trợ 200.000 tấn gạo cho Bangladesh năm 1960 và 3 triệu Dollars khi ông Diệm Chết dân Bangladesh khóc không ngừng nghĩ ,Bangladesh thành Quốc gia năm 1971 thì ông Diệm lấy đâu Quốc gia Bangladesh năm 1960 mà viện trợ ? Còn vụ viên trợ gạo cho Tây tạng cũng ba xạo nốt ,tóm lại chuyện ông Diệm cho Tiền ông Mai thọ Truyền xây chùa Xá lợi là chuyện không có ,tất cả nhũng người trong ban chấp hành cộng đồng hôm nay đa số dân ky tô ,Bà phượng vỹ vợ Lê văn Thanh là đạo ky tô Nguyên văn bon ,cùng một đạo ,Lê văn Thanh một thời theo thầy Nhất hạnh với tâm nguyện đem Thiền phật giáo vào Thiên Chúa tạo ra dòng Thiền lai căng bây giờ có Thiền Thiên Chúa ( Lê văn Thanh có một thời làm chủ ịch cộng đồng Victoria ) tóm lại họ muốn vực dậy tinh thần tam đại Việt gian để thừa kế chánh quyền hậu cộng sản ./
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/201317:24(Xem: 3807)
Nguyên nhân nào làm cho Phật Giáo Việt Nam đứng lên tranh đấu bất bạo động, và Tăng, Ni, Phật tử tự nguyện thiêu thân làm đuốc, chống bạo quyền Ngô Đình Diệm 1963 ? Vấn đề này, thật là dễ hiểu.
10/04/201317:23(Xem: 3049)
Hôm nay, chủ nhật 21 tháng 6 năm 2009, trường Hạ tại Phật Học Viện Quốc Tế, miền Nam California đã sinh hoạt được 6 ngày. Kim đồng hồ tích tắc đã nhích 8640 phút rất đều đặn, không hề nhanh hơn hay chậm đi, nhưng tâm thế gian, do vui hay buồn mà lại cảm thấy thời gian qua nhanh hoặc chậm.
10/04/201317:26(Xem: 3380)
Hòa thượng (HT) Thích Quảng Đức tên đời là Lâm Văn Túc sinh năm 1897 tại làng Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Lên bảy tuổi Lâm Văn Túc được cậu ruột đem về nuôi và đổi tên là Ngyễn Văn Khiết, Lâm Văn Túc xuất gia với thiền sư Hoằng Thâm, . . .
10/04/201317:22(Xem: 2871)
Cuộc Hội Thảo Về “Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân” do Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam Tổ Chức tại Thành Phố Hồ Chí Minh ngày 29 tháng 5 năm 2005.
03/10/201306:40(Xem: 4165)
Lễ hiệp kỵ Lịch Đại Tổ Sư lần thứ VII, được tổ chức tại chùa Cổ Lâm, Seattle, tiểu bang Washington, đông đảo chư Tôn Đức Tăng Ni và thính chúng, đã hoan hỷ câu hội trong tinh thần tương kính, tương thuận, tương giáo, tương sám như Luật dạy, cũng như pháp hòa kính, cộng trLễ hiệp kỵ Lịch Đại Tổ Sư lần thứ VII, được tổ chức tại chùa Cổ Lâm, Seattle, tiểu bang Washington, đông đảo chư Tôn Đức Tăng Ni và thính chúng, đã hoan hỷ câu hội trong tinh thần tương kính, tương thuận, tương giáo, tương sám như Luật dạy, cũng như pháp hòa kính, cộng trú mà hành Phật sự khắp mọi miền trên các quốc gia - Châu lục. Cũng như giữ gìn và phát huy bản thể của Tăng Già để làm điểm tựa sức sống trên bản nguyện thượng cầu hạ hóa.ú mà hành Phật sự khắp mọi miền trên các quốc gia - Châu lục. Cũng như giữ gìn và phát huy bản thể của Tăng Già để làm điểm tựa sức sống trên bản nguyện thượng cầu hạ hóa.
09/04/201319:17(Xem: 2217)
Tu viện Quảng Đức tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức (50 năm vị pháp vong thân) 1936-2013
02/06/201607:31(Xem: 1740)
Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu qua lời kể của ông Nguyễn Văn Thông
10/04/201317:25(Xem: 3389)
Tất cả các chi tiết từng giờ, từng ngày trong diễn tiến cuộc tranh đấu của Phật Giáo từ khởi đầu đến kết thúc bằng cuộc cách mạng lật đổ một chế độ độc tài gia đình trị, tôn giáo trị, của giòng họ Ngô năm 1963, đã được các cơ quan truyền thông báo chí phổ biến từ 42 năm qua,.
29/05/201307:43(Xem: 1451)
Nhân kỷ niệm đúng 50 Hòa Thượng Quảng Đức tự thiêu, người viết bài này xin đóng góp bốn vấn đề để làm sáng tỏ thêm cuộc đời và hành hoạt của Ngài. Trong lịch sử cận đại, Hòa thượng Thích Quảng Đức là một nhân vật lịch sử, một vị tăng Việt Nam của thế kỷ 20 được xưng tụng và ca ngợi là một vị Bồ Tát xả bỏ thân mạng để cứu nguy dân tộc và đạo pháp cũng như làm rạng rỡ cho Phật Giáo Việt Nam. Sự tự thiêu của Ngài ở Saigon vào ngày 11 tháng 6 năm 1963 chống lại chế độ độc tài và đàn áp tôn giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm không những đã khiến cho người Phật tử Việt kính ngưỡng, mà cả thế giới đều ngạc nhiên và kính phục trước hành động khó nghĩ bàn đó. Trải qua gần nữa thế kỷ, tên tuổi của Ngài đã viết thành sách, và đã khắc trên đá. Phật giáo đồ đã, đang và sẽ xây dựng bảo tháp, công viên và nhiều tượng đài để tưởng niệm đến công ơn của Ngài. Nhiều ngôi chùa, tu viện và trung tâm văn hóa Phật Giáo đã vinh danh ngài bằng cách dùng tên Quảng Đức để đặt tên cho cơ sở. Tên của Ngài đã đư
26/04/201215:06(Xem: 7603)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức