Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tâm Thư của ĐH Chúc Anh Về Thông Thư Lên Tiếng Về Việc Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm

19/11/201806:29(Xem: 4038)
Tâm Thư của ĐH Chúc Anh Về Thông Thư Lên Tiếng Về Việc Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm

Bo Tat Quang Duc
Tâm Thư của ĐH Chúc Anh

Về Thông Thư Lên Tiếng Về Việc

Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm

 

Kính bạch quý Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức và quý Sư Cô chùa Pháp Bảo, Syd.

Con là đệ tử Chúc Anh có vài cảm nhận xin trình lên quý vị. Được đọc bản Thông Tư của Hòa Thượng cho đăng tải trên báo Việt Luận và bài loan báo cộng Đồng Người Việt tổ chức lễ tưởng niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm của Ô Paul Huy Nguyễn.

Con nhận thấy sự lên tiếng nhắc nhở cho ông chủ tịch Cộng Đồng Paul Huy Nguyễn của Hòa Thượng rất là hợp lý hợp tình, vì bao nhiêu năm qua, không ai muốn khơi lại biến cố đau thương của năm 1963 nữa, chỉ gây thêm chia rẽ giữa hai tôn giáo mà thôi.

Có lẽ ông Paul Huy Nguyễn “muốn nổi” và muốn kiếm phiếu của bên Thiên Chúa Giáo (Đạo của ông ta) trong kỳ bầu cử Ban Chấp Hành kỳ tới!

Đọc bài báo của Việt Luận tường trình buổi lễ tưởng niệm Ô Ngô Đình Diệm tại trung tâm SHCĐ ngày 4-11-2018, con nhận thấy:

-Không có mặt các cựu Chủ Tịch Cộng Đồng và các hội trưởng của hội đoàn.

-Không có những người tên tuổi như Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến (có vợ đạo Thiên Chúa), Ô. Võ Đại Tôn (đạo Thiên Chúa), Ô. Võ Minh Cương và các con Võ Chí Dũng, Quốc Dũng (đạo Thiên Chúa), Luật sư Nguyễn Văn Thân v.v…

Chỉ thấy có một số nhỏ cựu quân nhân, và số giáo dân của đạo Thiên Chúa do Ô. Huy Nguyễn ra sức vận động.

Ngoài ra, có Ô. Lê Công (Canberra) và bà Phượng Vỹ (Melbourne), đều là người có đạo Chúa đến dự.

Con thiết nghĩ, những người không tới dự kể trên, có thể họ cũng có cảm nghĩ, không nên khơi lại chuyện cũ, chỉ làm xáo trộn, gây thêm chia rẽ trong cộng đồng tị nạn.

Bên cạnh bài tường thuật lễ giỗ Ô. Diệm của Việt Luận còn có bài “tung hô Tổng Thống” của Luật sư Trần Hữu Trung.

Lập luận của Ô Trung dựa vào một vài nhân vật tiếng tăm như cụ Mai Thọ Truyền, Ô. Nguyễn Ngọc Thơ, Giáo sư Vũ Văn Mẫu đã được Ô. Diệm tín nhiệm, để làm bằng cớ không kỳ thị tôn giáo! Không lẽ cả một cơ cấu điều hành quốc gia, Ô. Diệm dại gì không dùng một vài nhân vật khác đạo, để làm bằng chứng không kỳ thị!

Rồi thì đưa chứng cớ là có phái đoàn Liên Hiệp Quốc tới điều tra.

Thưa Quý Thầy, Quý Cô,

Trước khi đưa phái đoàn tới, họ cho che dấu hết lỗi lầm bằng cách trình diễn những màn đẹp mắt cho xem, thì phái đoàn cũng chỉ đóng vai bù nhìn mà thôi.

Chỉ có thời Ô. Diệm mới có những tệ nạn như: Buộc công chức, quân nhân đều phải khai có tôn giáo nào trong tờ lý lịch các nhân, để dựa vào đó họ đưa đi xa, hoặc đến những nơi nguy hiểm, đối với những người không cùng đạo Chúa với họ.

Còn có nhiều trường hợp phải cải đạo (bỏ đạo của mình để theo đạo Chúa) mới được yên thân, hoặc được hưởng các đặc ân nào đó.

Về việc trợ cấp xây chùa Xá Lợi - Hồi đó Mỹ có chương trình viện trợ về văn hóa – giáo dục khá rộng rãi. Nếu chùa được trợ cấp, thì hỏi nhà thờ Đức Bà Saigon và nhà thờ Đức Mẹ Lavang to lớn, đồ sộ, nguy nga, tráng lệ gấp trăm lần chùa, Ô. Diệm đã trợ cấp cho bao nhiêu, sao không thấy Ô. Trần Hữu Trung công bố cho mọi người rõ?

Người ta chỉ thấy các ông Linh Mục Thiên Chúa đi những xe hơi sang trọng bóng loáng, ra vào “Dinh Tổng Thống” nườm nượp như đi chợ.

Nếu không kỳ thị tôn giáo, không gia đình trị, tại sao lại để cho bà Trần Lệ Xuân (em dâu Ô. Diệm) tác oai tác quái: xúc phạm hỗn hào đến danh dự của các vị tu sĩ Phật Giáo đã vị pháp thiêu thân… rất nhiều: Hòa Thượng Thích Quảng Đức và các vị khác ở nhiều tỉnh; có một chùa ở Hậu Giang 13 vị đã tự thiêu tập thể để phản đối chế độ. Thế nhưng gia đình Ô. Diệm đã bình chân như vại, thờ ơ trước bao nhiêu sinh mạng đã đổ xuống, thật nhẫn tâm (*) còn hơn sắt đá, không chịu giải quyết.

Trong Nam, để cho bà Xuân lũng đoạn, lạm quyền, ngoài Trung thì có Linh Mục Ngô Đình Thục, và Ngô Đình Cẩn, làm chúa tể, khét tiếng mọi nơi dữ dằn nhất là vụ xả súng bắn chết 9 Phật tử tại đài phát thanh Huế, khi họ biểu tình phản đối việc đối xử bất công với đạo Phật; rồi đổ diệt cho họ là Cộng Sản để dễ bề phủi tay, xóa mọi tội ác.

Không bao giờ có tự do tôn giáo ở những người theo đạo chúa (Người Việt).

Con cái họ, nếu lấy vợ hoặc chồng có tôn giáo khác, họ đều bắt ép phải bỏ đạo của mình để theo đạo Chúa của họ! Thái độ độc tôn đến bây giờ, ra nước ngoài, vẫn còn tồn tại.

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính trình,

Chúc Anh (Sydney)

 

 

(*) Họ còn nham hiểm bằng cách sai tay chân đem vũ khí ném vào chùa rồi đổ tội cho chùa dấu những thứ này để chống chính quyền, rồi bắt các vị tu hành bỏ tù. Biết bao vị đạo cao chức trọng đã bị vu oan, hành hạ trong các trại tù khổ sai! Thật là dã man, tàn bạo.





___________________________


Ánh Đuốc Quảng Đức và Một Vài Điều Chưa Nói về Phật Đản 1963
*Pháp nạn Phật giáo năm 1963, Nguyên Nhân, Bản Chất và Tiến Trình (PDF)
*Hồ Sơ Mật 1963 từ các nguồn tài liệu của Chính Phủ Mỹ
* Cuộc tranh đấu chống đàn áp Phật giáo năm 1963

Nhận Định về Ông Ngô Đình Diệm và nền Đệ Nhất Cộng Hòa
Yếu Tố Tôn Giáo trong cuộc đảo chính lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm (1-11-1963)

Tâm Thư của ĐH Chúc Anh Về Thông Thư Lên Tiếng Về Việc Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm



Ý kiến bạn đọc
27/11/201823:03
Khách
Việc ông Diệm cho Chùa xá lợi một triệu tiền Vn thời đó ,ông Diệm lấy tiền đâu mà cho ,trong khi lương của ông chỉ có một trăm ngàn thời đó nếu dùng công quỷ thì phải đăng lên Công báo quốc gia ông Đoàm thêm đổng lý văn phòng sẽ ghi vào. Trong Đoàn thêm việc từng ngày không có ghi họ tráo trợn bịa chuyện ông Diêm viên trợ 200.000 tấn gạo cho Bangladesh năm 1960 và 3 triệu Dollars khi ông Diệm Chết dân Bangladesh khóc không ngừng nghĩ ,Bangladesh thành Quốc gia năm 1971 thì ông Diệm lấy đâu Quốc gia Bangladesh năm 1960 mà viện trợ ? Còn vụ viên trợ gạo cho Tây tạng cũng ba xạo nốt ,tóm lại chuyện ông Diệm cho Tiền ông Mai thọ Truyền xây chùa Xá lợi là chuyện không có ,tất cả nhũng người trong ban chấp hành cộng đồng hôm nay đa số dân ky tô ,Bà phượng vỹ vợ Lê văn Thanh là đạo ky tô Nguyên văn bon ,cùng một đạo ,Lê văn Thanh một thời theo thầy Nhất hạnh với tâm nguyện đem Thiền phật giáo vào Thiên Chúa tạo ra dòng Thiền lai căng bây giờ có Thiền Thiên Chúa ( Lê văn Thanh có một thời làm chủ ịch cộng đồng Victoria ) tóm lại họ muốn vực dậy tinh thần tam đại Việt gian để thừa kế chánh quyền hậu cộng sản ./
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2013(Xem: 6807)
Điện thoại gọi đi từ Chùa Xá Lợi tới một số phóng viên có chọn lựa của các hãng thông tấn ngoại quốc cho biết : “Ngay mai, tại nơi đó sẽ có một diễn biến rất quan trọng xảy ra.
29/11/2012(Xem: 3180)
Cách đây đúng nửa thế kỷ, khởi đầu bằng một mùa Phật Đản tang thương và kéo dài cho đến mùa Đông năm 1963, tại miền Nam Việt Nam đã xảy ra một biến cố bi hùng làm chấn động lương tâm nhân loại và để lại một dấu ấn quan trọng trong lịch sử dân tộc vào hậu bán thế kỷ XX. Biến cố đó là sự sụp đổ của chế độ phi dân tộc Ngô Đình Diệm, kéo theo cơn vươn vai trở mình để nhập thế của Phật giáo Việt Nam sau mấy trăm năm ngủ yên mộng mị. Thật vậy, kể từ khi lực lượng Tống nho làm chủ đời sống văn hóa và khống chế chốn cung đình, cùng lúc với cuộc xâm lăng tàn bạo của người Pháp nhân danh quyền tự do giảng đạo và tự do khai thác tài nguyên nước ta, thì Phật giáo đã bị đẩy về vai trò thứ yếu, rút về nông thôn, âm thầm quấn quyện với văn hóa miền hương đảng. Đầu thế kỷ thứ XX, dù có một số vị cao Tăng thạc đức bôn ba hoằng hóa và dù có một số cư sĩ phát động phong trào ‘Chấn hưng trong thập niên 1930’, nhưng các nỗ lực đó đã không đủ năng lượng để kích hoạt được hào khí Lý-Trần của nền Phật Việ
19/09/2012(Xem: 3420)
LỄ TƯỞNG NIỆM 50 NĂM PHÁP NẠN (1963-2013) BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC VÀ TĂNG TÍN ĐỒ VỊ PHÁP VONG THÂN VỊ PHÁP THIÊU THÂN Bài thuyết trình nhân Lễ Tưởng Niệm 50 Năm Bồ Tát Quảng Đức vị Pháp thiêu thân
03/08/2012(Xem: 3241)
The tragedy of the war of South Vietnam, with all its immense complications for the USA, Asia and the rest of the world, at first would seem to have nothing whatever to do with the Catholic Church.
26/04/2012(Xem: 16844)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
19/11/2011(Xem: 3556)
Trước hết, vào đầu thập niên 60’ của thế kỷ trước, Cuộc vận động đòi bình đẳng Tôn giáo và Tự do Tín ngưỡng năm 1963 của Phật giáo đồ tại miền Nam Việt Namlà một biến cố lịch sử to lớn và mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc và lâu dài không những cho Phật giáo Việt Nam mà còn cho cả dân tộc Việt Nam. Đó là lúc dân tộc đang đối diện vời sự bành trướng của chủ nghĩa nước lớn tại Việt Nam, và riêng Phật giáo tại miền Nam thì đang phải chịu đựng một sách lược Công giáo hóa miền Nammà trong đó Phât giáo trở thành đối tượng hàng đầu phải bị khống chế và tiêu diệt. Đã có nhiều tài liệu của người Việt và người ngoại quốc viết về lần trở mình bi hùng đó của Phật giáo tại miền Nam. Tuy nhiên, một công trình quy mô và chính thức của Phật giáo Việt Nam thì cho đến nay vẫn chưa có. Song song, lại có nhiều “tài liệu” của những thế lực xem Phật giáo là kẻ thù được tung ra làm nhiễu loạn sự thật lịch sử. Do đó, trong niềm ao ước được thấy một hồ sơ như thế vào năm 2013, kỷ niệm 50 năm của biến cố 1963
05/11/2011(Xem: 5747)
Việc đóng diễn lại video clip Hòa thượng Thích Quảng Đức theo kiểu biến một vụ tự thiêu thành một vụ giết người, một cuộc đấu tranh bất bạo động biến thành vụ ẩu đả thô bạo giang hồ như thể, không gì khác hơn là nhằm bôi nhọ hình ảnh thiêng liêng của Phật giáo Việt Nam
02/11/2011(Xem: 3876)
Bài viết này chỉ nhằm mục tiêu chỉ ra một số khác biệt trên hình ảnh (tĩnh/video) ghi lại khoảnh khắc Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu, để hướng đến vấn đề, rằng sự khác biệt đó cho thấy một số tư liệuhình ảnh (tĩnh/video) có thể là đã được dựng đóng lại về sau, không phải là hình ảnh thực ghi tại hiện trường.
08/09/2011(Xem: 4720)
Năm 1962, cơ duyên đến, Hoàng tôi "tình cờ" được dự lễ Phật Đản tại chùa Từ Đàm. Đó là một hoát nhiên đại ngộ chính trị. Không khí trang nghiêm, kỹ luật, thuần thành của biển người trên sân Chùa Từ Đàm hôm đó khiến Hoàng tôi nghĩ rằng, tổng quát ra, Phật giáo có thể là một đoàn thể áp lực có khả năng góp phần giải tỏa những oan khiên khúc mắc lịch sử xứ sở đang kẹt vào. Như thế nào? Thực sự Hoàng tôi chưa có một ý niệm rõ rệt nào cả. Anh chị em chúng tôi thường le lưỡi đùa đó là thời "mã thượng ham vui".
07/07/2011(Xem: 27890)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567