Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phần Thứ Ba [C]

10/04/201303:44(Xem: 11402)
Phần Thứ Ba [C]

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

VIỆN HÓA ĐẠO

---oOo---

 

50 NĂM CHẤN HƯNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Sa mônTHÍCH THIỆN HOA soạn

flowerba

Tập II:

PHẬT GIÁO VIỆT NAM NGÀY NAY

hay là

50 NĂM CHẤN HƯNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

------------

 

PHẦN THỨ III [C]

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

TỈNH GIÁO HỘI PHƯỚC LONG

(báo cáo ngày 28.11.1969)

Tỉnh Phước Long mới thành lập năm 1957 (xưa gọi là Bà Rá) thuộc về miền Nam Khánh Hoà ở vùng III, miền Đông Nam phần.

TOÀN TỈNH

I. Các Tôn Giáo và giáo phái:

Toàn tỉnh Phước Long có 6 Tôn Giáo và giáo phái:

1. Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

2. Giáo hội Phật giáo Khất sĩ

Ngoài 2 Giáo phái thuộc Phật giáo, còn:

3. Đạo Cao Đài Tây Ninh

4. Đạo Thiên chúa

5. Đạo Tin lành

6. Đạo Tiên Thiên Thánh Mẫu và Đồng, bóng, bùa chú.

II. Cơ sở tín ngưỡng:

Toàn tỉnh Phước Long có 15 cơ sở tín ngưỡng Phật giáo:

13 ngôi Chùa và Niệm Phật Đường theo GHPGVNTN. Ngoài 15 cơ sở tín ngưỡng Phật giáo, còn có:

- 1 Thánh Thất Cao Đài

- 5 Nhà thờ Thiên chúa

- 3 Nhà thờ Tin Lành

- 1 Đình Thờ Thần

- 2 Miểu thờ Bà chúa xứ (Tiên Thiên Thánh Mẫu )

III. Dân số và Tín đồ Tôn Giáo:

Tỉnh Phước Long dân số có 44.373 người chia ra như sau:

1. Phật giáo

Phật giáo

43 %

Đạo Ông bà (xu hướng PG )

10 %

Tỷ lệ

53 %

2. Thần giáo (người Thượng theo )

30 %

3. Thiên chúa Giáo

21 %

4. Tin Lành giáo

1 %

5. Cao Đài giáo

1,5 %

IV. Số lượng Tăng Ni

Trong tỉnh Phước Long có 8 vị Tăng Ni (5 Tăng 3 Ni)

- 3 Vị theo GHPGVNTN

- 4 Vị theo Khất sĩ (2 tăng 2 Ni)

- 1 Vị theo Tịnh độ tông

Trong 8 vị có 7 Tỳ kheo và 1 Sa di

V. Số lượng Thanh Niên Phật tử:

Số lượng Đoàn sinh Phật tử, trướcTết Mậu Thân trên 2.000. Hiện nay còn từ 250 đến 300 Đoàn sinh.

VI. Số lượng học sinh Trường Bồ Đề:

- 2 học Tăng và 1 học Ni

VII. Số lượng học sinh Trường Bồ Đề:

Không có

VIII. Tổ chức cơ sở Giáo hội:

Đã tổ chức được 13 Ban đại diện

- 1 Ban Đại diện Xã Tỉnh Giáo hội

- 6 Ban Đại diện Xã Giáo hội

- 6 Ban Đại diện Ấp Giáo hội

IX. Hoằng Pháp:

Không có

X. Cơ sở Văn hoá Giáo dục:

Không có

XI. Cơ sở từ thiện xã hội:

- 1 Cô nhi viện tại Chùa Huệ Lâm (trụ sở Tỉnh GH)

- 1 Cô nhi viện Tịnh xá Ngọc Phước (Ni bộ Khất sĩ)

XII. Tài sản Giáo hội:

Tài sản Giáo hội Phước Long gồm có:

1. Chùa Huệ Lâm ở Tỉnh Ly

2. Chùa Phước Huệ ở quận lỵ Phước

3. Chùa Phổ Quang ở quận lỵ Đức Phong

4. Chùa Quang Minh ở quận lỵ Đôn Luân

5. Chùa Quang Minh ở quận lỵ Bố Đức

Và 9 Niệm Phật Đường

XIII. Văn Mỹ nghệ:

Không có

XIV. Nghi lễ:

Tất cả đều theo nghi lễ Trung Ương

XV. Pháp môn tu:

Tất cả đều theo pháp môn Tịnh độ Tín đồ nặng về Tín ngưỡng một phần thích xã hội.

XVI. Bảo vệ Đạo pháp và Dân tộc:

Không có người tự thiêu, tù đày tra tấn hoặc bị thảm sát .

Phụ chú: Yêu cầu Đại đức Chánh Đại diện GH Tỉnh Phước Long xét lại kỷ lưỡng, nếu có chỗ nào thiếu xót xin cho chúng tôi biết gấp để kịp thời sửa lại và gởi cho chúng tôi hình vị Chánh Đại diện hoặc một ít hình ảnh sinh hoạt phạt sự đều cở 9x12 in vào tập sách nầy.

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

GIÁO HỘI QUẬN 9

(báo cáo ngày 10.4.1970)

Quận 9 là một trong 11 quận Đô Thành ở về Thủ Thiêm thuộc miền Quảng Đức. Quận nầy dân số ít, phần đông người nghèo.

TOÀN QUẬN

I. Các Tôn giáo và giáo phái:

Quận 9 có 4 tôn giáo và giáo phái:

1. Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

2. Giáo hội Phật giáo Lục Hoà Tăng

3. Thiên Chúa giáo

4. Cao Đài giáo

II. Cơ sở tín ngưỡng:

Trong quận 9 có 15 cơ sở tín ngưỡng:

- 4 ngôi Chùa theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

- 3 ngôi Chùa theo Lục Hoà Tăng

- 3 đền thờ Thần

- 1 Đền thờ đức Trần Hưng Đạo

- 4 Cái miếu

III. Dân số và tín đồ Phật giáo:

Trong quận 9, dân số được 17.000 người, chia theo ra như sau:

1. Phật giáo 7.500 tín đồ, tỷ lệ

2. Đạo Ông Bà (xu hướng Phật giáo) 4.000 nt

3. Thiên chúa giáo 4.000 nt

4. Cao Đài giáo 1.5000 nt

IV. Số lượng Tăng Ni:

Trong Quận 9 có 15 vị Tăng Ni

- 10 vị theo Phật giáo Việt Nam Thống nhất

- 5 vị theo Lục hoà Tăng

Trong 15 vị có 14 Tăng và 2 Ni (8 vị Tỳ kheo và 7 vị Sa di)

V. Số lượng Thanh Niên Phật tử:

- 1 gia đình Phật tử Chánh An (số lượng đoàn viên?)

VI. Số lượng học Tăng và học Ni:

Không có

VII. Số lượng học sinh Trường Bồ đề:

Bao nhiêu?

VIII. Tổ chức cơ sở Giáo hội:

Đã tổ chức được 3 Ban Đại diện

- 1 Ban Đại diện Quận 9

- 2 Ban Đại diện Phường An Khánh và Thủ Thiêm .

IX. Cơ sở Văn hoá Giáo dục:

- 1 Trường Trung tiểu học Bồ Đề dạy từ đệ Thất đến đệ Tứ

(mỗi lớp bao nhiêu hs và mấy lớp)

X. Cơ sở từ thiện xã hội:

Không có

XI. Hoằng Pháp:

Không có

XII. Tài sản Giáo hội chỉ có:

- 1 Chùa Liên Trì và 1 trường Bồ Đề (còn thiếu nợ 100.000$00)

XIII. Văn mỹ nghệ:

Không có

XIV. Nghi lễ:

Hầu hết các Chùa đều theo nghi lễ Giáo hội Trung Uơng. Chỉ có hai Chùa xưa còn giữ theo nghi thức cũ (trống đẩu)

XV. Pháp môn tu:

Tất cả đều tu theo pháp môn Tịnh độ.

XVI. Bảo vệ Đạo pháp và Dân tộc:

Tuy có nhiều lần tham gia vào cuộc tranh đấu bảo vệ Đạo pháp và dân tộc, nhưng không có người tự thiêu hoặc bị thẩm sát, chỉ có bắt bớ tra tấn, nhưng Giáo hội đã can thiệp trả tự do xong hết.

Phụ chú: Báo cáo quá sơ lược, xin báo cáo lại cho đầy đủ hơn và 1 tấm hình vị Chánh Đại diện và hình ảnh hoạt động Phật sự hoặc Chùa kiểu mẫu, tất cả đều cở 9x12 để in vào quyển sách nầy .

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

GIÁO HỘI QUẬN 3

(báo cáo ngày 20.11. 1971)

Giáo hội Quận 3 thuộc về miền Quảng Đức ở tại Thủ đô Sài gòn, sự sinh hoạt tương đối bình thường .

TOÀN QUẬN

I. Các Tôn giáo và Giáo phái:

Trong Quận 3 có 12 Tôn giáo và giáo phái:

1. Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

2. Phật giáo Theravada (Nam tông, Miên)

3. Phật giáo Khất sĩ

4. Phật giáo Cổ Sơn Môn

5. Phật giáo Lục hoà Tăng

6. Phật giáo Hoà hảo

7. Thiền tịnh Đạo Tràng

8. Hội Phật Học Nam Việt

9. Tam Tông Miếu.

Ngoài 9 giáo phái thuộc Phật giáo, còn:

10. Đạo Thiên Chúa

11. Đạo tin Lành

12. Đạo Bahali

II. Cơ sở Tín ngưỡng:

Trong Quận 3 có 39 cơ sở tín ngưỡng Phật giáo:

- 26 ngôi Chùa Phật, 11 Niệm Phật Đường, 3 Tịnh xá. Ngoài 39 cơ sở tín ngưỡng Phật giáo, còn có:

- 1 Nhà thờ Thiên chúa giáo,

- 1 Nhà tin Lành,

- 1 Trụ sở Đạo Bahali,

- 4 Đình thờ Thần,

- 5 Miếu thờ Bà

III. Dân số và tín đồ tôn giáo:

Dân số đến 124 người, song tính theo cử tri thì tất cả 94.000 người, chia ra thành phần tín ngưỡng như sau:

1. Phật giáo

Giáo hội Việt Nam Thống nhất 70.500 tỷ lệ 75 %

Phật giáo cổ Sơn Môn, Lục Hoà, Khất sĩ v..v 2.820 tỷ lệ 3

Theo đạo Ông Bà (xu hướng PG ) 3.760 tỷ lệ 4

Tổng cộng 82 %

2. Thiên chúa và Tin Lành 16.920 tỷ lệ 18 %

IV. Số lượng Tăng Ni:

Trong quận 3 có tất cả 222vị, chia ra như sau:

- 130 chư Tăng Bắc tông

- 30 chư Tăng Nam tông

- 40 chư Ni

- 14 Chư Tăng và chư Ni Khất sĩ

- 7 vị Tăng vị Ni Lục Hoà Tăng và Cổ Sơn Môn

- 175 Tỳ kheo và 125 Sa di

V. Số lượng Thanh Niên Phật tử:

Số lượng Thanh Niên Phật tử 560 đoàn sinh, chia ra như sau:

- 120 đoàn sinh Gia đình Phật tử Chánh Đạt

- 130 nt Chánh Đạo

- 80 nt Vạn Hạnh

- 230 đoàn sinh Thanh Niên Phật tử Thiện Chí

VI. Số lượng học Tăng và học Ni:

Không thấy báo cáo?

VII. Số lượng học sinh Trương Bồ đề:

- 140 học sinh Trường Tiểu học Bồ Đề (ước lượng)

VIII.Tổ chức cơ sở Giáo hội:

Đã thành lập được 104 Ban đại diện Giáo hội:

- 1 Ban Đại diện Giáo hội quận

- 8 Ban đại diện Giáo hội Phường

- 95 Ban đại diện Giáo hội Khóm

IX. Cơ sở Văn hoá Giáo dục:

Trong Quận có 3 Trường Sơ cấp Tiểu học Bồ đề

X. Cơ sở từ thiện xã hội:

Không có sở từ thiện xã hội, nhưng đã nhiều lần tích cực cứu trợ nạn lụt miền Trung, miền Tây và hoả hoạn cầu Muối với số tiền học và phẩm vật đang kể.

XI. Hoằng Pháp:

Không thấy báo cáo?

XII. Tài sản Giáo hội:

- 9 Niệm Phật Đường thuộc tài sản Giáo hội cũng là trụ sở của Ban Đại diện Phường

XIII. Văn nỹ Nghệ:

Không thấy báo cáo?

XIV. Nghi lễ:

Không thấy báo cáo?

XV. Pháp môn tu:

Phần đông tu theo pháp môn Tịnh độ, một số ít tu thiền tôn và Thiên thai tôn.

XVI. Bảo vệ Đạo pháp và dân tộc:

Tích cực tham gia phong trào bảo vệ Đạo pháp và dân tộc trong các năm qua.

CÁC PHƯỜNG

I. Phường Cộng Hoà:

1. Chùa Linh Chưởng (tư sản)

2. Niệm Phật Đường Liên Trì (giáo sản) đường Nguyễn thiện Thuật

3. Niệm Phật Đường Đại Hạnh (giáo sản) Đường lý thái Tổ

4. Tịnh xá Pháp Hoa (tư sản) đường Nguyễn thiện Thuật .

II. Phường Cư Xá Đô Thành:

1. Niệm Phật Đường Huệ Quang, trụ sở GH Quận 3 Đường Phan đình Phùng

2. Chùa Phật Đà (tư sản ) đường Lê Văn Duyệt

III. Phường Lê Văn Duyệt:

1. Chùa Khánh Hưng (tư sản) đường Lê văn Duyệt

2. Chùa Giác Đạo (tư sản) đường Nguyễn Thông nối dài

3.Chùa Bửu Long (tư sản) nt

4. Chùa Phật Bửu (tư sản) nt

5. Chùa Viên Thông (tư sản) nt

6.Chùa Tịnh An (tư sản) nt

7. Chùa Noan Hoa (tư sản) nt

8. Chùa Phước Quang (giáo sản ) nt

9. Niệm Phật Đường Phường Lê vă Duyệt, trụ sở GH Phường.

IV. Phường Yên Đỗ:

1. Chùa Chantereaney (Nam tông) đường Trương minh Giảng

2. Chùa Vĩnh Nghiêm (Phật giáo Bắc việt ) đường Công lý

3. Chùa Minh Thiền (tư sản) đường Công lý

4. Tịnh Xá Huyền Trang (tư sản) nt

5. Niệm Phật Đường Minh Đạo trụ sở GH Phường 12/3bis Kỳ Đồng SG

6. Trung Tâm Quảng Đức (giáo sản) trụ sở Tổng vụ Thanh Niên

V. Phường Trương Minh Giảng:

1. Niệm Phật Đường Pháp Vân (giáo sản) đường Trần Quang Diệu

2 . Chùa Kim Cương (tư sản) nt

3. Thanh Minh Thiền Viện (tư sản) nt

4. Thích Ca Ni Tự (tư sản) nt

5.Chùa Long Vĩnh (tư sản) đường Trương minh Giảng

6. Chùa Hải Tuệ (tư sản) nt

VI. Phường Phan Đình Phùng:

1. Chùa Phước Hoà (tư sản) đường Bàn cờ

2. Chùa Phước Trường (tư sản) đường Phan đình Phùng

3. Niệm Phật Đường Nguyên Hương (giáo sản) nt

VII. Phường Bàn Cờ:

1. Chùa Kỳ Viên (giáo sản Nam tông) đường Phan Phùng

2. Niệm Phật đường Quảng đức (giáo sản) đường bàn Cờ

3. Quan Âm Tịnh Xá (tư sản) đường Bàn cờ

VIII. Phường Đài Chiến Sĩ:

1. Niệm Phật đường Đài Chiến sĩ (giáo sản) đường Huỳnh Tịnh Của

Ngoài các Chùa theo Phật giáo Thống nhất, còn có:

2. Chùa Xá lợi của Hội Phật giáo N.V đường Bà Huyện Thanh Quang

3. Chùa Phật Bửu của Thiền Tịnh Đạo Tràng đường Cao Thắng

4. Chùa Phước Quang của Lục hoà Tăng đường Phan Thanh Giản

5. Chùa Tam Tông Miếu của Hội Tam tông Miếu, đường Cao Thắng .

Phụ chú: Yêu cầu Đại đức Chánh Đại diện gởi cho 1 tấm ảnh 9x12 hoặc một vài tấm ảnh sinh hoạt Phật sự để đăng vào quyển sách nầy. Và xin bổ túc vì báo cáo nầy có chỗ nào khuyết điểm .

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

GIÁO HỘI TỈNH VĨNH BÌNH

( báo cáo ngày 16.12.70 của quận Cầu Kè )

Tỉnh Vĩnh Bình thuộc miền Huệ Quang ở mền Tây Nam Phần, ở theo con sông Tiền Giang (Sông Mê Công).

Tỉnh Vĩnh Bình có các quận, nhưng mới có quận Cầu Kè báo cáo như sau:

Trong quận Cầu Kè có 7 xã, dân số 26.000 người theo Đạo Phật chiếm 80 phần trăm còn 20 phần trăm theo các tôn giáo khác. Và 45 cơ sở tín ngưỡng chia ra như sau:

- 4 Chùa Phật Việt Nam

- 24 Chùa Miên (chùa Phật)

- 2 Am Thờ Phật

- 1 Tịnh xá

- 2 Chùa tịnh độ cư sĩ

- 5 Thánh Thất Cao Đài

- 2 Nhà thờ thiên chúa

- 5 Chùa Ông Bổn

I. Hoà Ân có 17 cơ sở tín ngưỡng:

- 10 Chùa Miên (Chùa Phật)

- 1 Chùa Vạn Hoà Cổ Tự, ở 31 vị

- 1 Tịnh xá

- 1 Chùa Tịnh độ cư sĩ

- 2 Thánh Thất Cao Đài

- 2 Nhà thờ Thiên chúa

- 3 Chùa ông Bổn

II. Xã Châu Điền có cơ sở tín ngưỡng:

- 1 Chùa Hội Thắng

- 4 Chùa Miên

- 1 Thánh Thất Cao Đài

III. Xã Phong Phú có 7 cơ sở tín ngưỡng:

- 1 Chùa Phước Tường

- 4 Chùa Miên

- 4 Chùa Ông Bổn

- 1 Chùa Bà

IV. Xã Phong Thanh có 6 cơ sở tín ngưỡng:

- 4 Chùa Miên

- 1 cái am thờ Phật

- 1 Thánh Thất Cao Đài

V. Xã Thông Hoà 1 cơ sở Tín ngưỡng:

- 1 Thánh Thất Cao Đài

IV. Xã Tam Ngãi có 6 cơ sở tín ngưỡng:

- 2 Chùa Miên (Chùa Phật)

- 2 Chùa Ông Bổn

- 2 Am thờ Phật (1 cái xung ướng về linh ứng)

VII. Xã An Phú Tôn 3 cơ sở tín ngưỡng:

- 1 Chùa Phật

- 1 Chùa Tịnh độ cư sĩ

- 1 Tịnh xá

- Quận Cầu Kè có 3 vị du học ngoại quốc (Nhựt Bổn Thầy Long Nguyệt, Ấn độ Thầy Thạch Tri và Phước Lộc-Nam tông)

- Quận Cầu kè có 18 vị học Tăng và học Ni

- 8 vị Ni học chùa Dược sư

- 3 vị Tăng ở Chùa Ấn Quang (Thắng Hoan, Long Nguyệt, Thắng Cường)

- 7 vị theo học Thượng Toạ Thanh Từ

MIỀN VẠN HẠNH

THÙA THIÊN chưa gởi báo cáo về Viện

QUẢNG NAM chưa gởi báo cáo về Viện

ĐÀ NẲNG chưa gởi báo cáo về Viện

QUẢNG TÍN chưa gởi báo cáo về Viện

Miền Vạn Hạnh còn có 4 Tỉnh Giáo hội trên chưa gởi báo cáo Phật sự về viện.

Đã gởi 4 văn thư, văn thư đầu tiên đề ngày 28.11.1969 đến nay (01.12.1971), Viện chờ trên hai năm vẫn chưa được báo cáo .

Vậy, yêu cầu quí Ban Đại diện 4 tỉnh Giáo hội trên hoan lỷ lưu ý gởi báo cáo Phật sự đầy đủ (theo mẫu các tỉnh báo cáo) về gấp, để giúp cho Viện đủ tài liệu viết thành quyển “ Phật giáo Việt Nam Ngày nay”, đồng thời quí tỉnh Giáo hội khỏi bị thiệt thòi vì khiếm diện trong quyển giáo sử này ./.

MIỀN LIỄU QUÁN

BÌNH ĐỊNH (Thị xã Qui Nhơn ) chưa gởi báo cáo về Viện

KHÁNH HOÀ (Thị xã Nha Trang) chưa gởi báo cáo về Viện

PHÚ YÊN chưa gởi báo cáo về Viện

CAM RANH (Thị xã ) chưa gởi báo cáo về Viện

BÌNH THUẬN (Phan Thiết ) chưa gởi báo cáo về Viện

Miền Liễu Quán còn 5 Tỉnh Giáo hội trên đây chưa gởi chưa gởi báo cáo Phật sự về Viện

Đã gởi 4 văn thư, văn thư đầu tiên đề ngày 28.11.1969 đến nay 01.12.1971) Viện chờ trên hai năm rồi mà vẫn chưa được báo cáo !

Vậy yêu cầu quí Ban đại diện 5 Tỉnh Giáo hội trên hoan hỷ lưu ý gởi báo cáo Phật sự đầy đủ (theo mẫu các tỉnh đã báo cáo ) về gấp, để giúp cho Viện đầy đủ tài liệu viết thành quyển: “ Phật giáo Việt Nam Ngày nay”, đồng thời quí tỉnh Giáo hội bi thiệt thòi vì sự khiếm diện trong quyển giáo sử này./.

MIỀN KHUÔNG VIỆT

LÂM ĐỒNG chưa gởi báo cáo về Viện

TUYÊN ĐỨC (Thị xã Đà lạt) chưa gởi báo cáo về Viện

QUẢNG ĐỨC chưa gởi báo cáo về Viện

PLEIKU chưa gởi báo cáo về Viện

KONTUM chưa gởi báo cáo về Viện

Miền Khuông Việt còn 5 Tỉnh Giáo hội trên đây chưa gởi chưa gởi báo cáo Phật sự về Viện

Đã gởi 4 văn thư, văn thư đầu tiên đề ngày 28.11.1969, đến nay (01.12.1071) Viện chờ hai năm rồi mà vẫn chưa được báo cáo !

Vậy yêu cầu quí Ban Đại diện 5 Tỉnh Giáo hội trên hoan hỷ lưu ý gởi báo cáo Phật sự đầy đủ (theo mẫu các tỉnh đã báo cáo ) về gấp, để giúp cho Viện đủ tài liệu viết quyển: “ Phật giáo Việt Nam Ngày nay”, đồng thời quí tỉnh Giáo hội khỏi bị thiệt thòi, vì khiếm diện trong giáo sử nầy ./.

MIỀN KHÁNH HOÀ

TÂY NINH chưa gởi báo cáo về Viện

HẬU NGHĨA chưa gởi báo cáo về Viện

BÌNH DƯƠNG chưa gởi báo cáo về Viện

BÌNH LONG chưa gởi báo cáo về Viện

BIÊN HOÀ chưa gởi báo cáo về Viện

LONG KHÁNH chưa gởi báo cáo về Viện

PHƯỚC TUY chưa gởi báo cáo về Viện

GIA ĐỊNH chưa gởi báo cáo về Viện

VŨNG TÀU (Thị xã) chưa gởi báo cáo về Viện

Miền Khánh Hoà còn có 9 tỉnh Giáo hội trên đây chưa gởi báo cáo Phật sự về Viện .

Đã gởi 4 văn thư, văn thư đầu tiên đề ngày 28.11.1969 đến nay (01.12.1971), viện chờ trên hia năm mà vẫn chưa được báo cáo !

Vậy yêu cầu quí Ban Đại diện 9 Tỉnh Giáo hội trên hoan hỷ lưu ý gởi báo cáo Phật sự đầy đủ (theo mẫu các tỉnh đã báo cáo ) về gấp, để giúp cho Viện đủ tài liệu viết quyển: “ Phật giáo Việt Nam Ngày nay”, đồng thời quí tỉnh Giáo hội khỏi bị thiệt thòi, vì khiếm diện trong giáo sử nầy ./.

MIỀN HUỆ QUANG

LONG AN chưa gởi báo cáo về Viện

ĐỊNH TƯỜNG (Thị xã Mỹ Tho ) chưa gởi báo cáo về Viện

KIẾN HOÀ (Thị xã Bến Tre) chưa gởi báo cáo về Viện

VĨNH BÌNH chưa gởi báo cáo về Viện

SAĐEC chưa gởi báo cáo về Viện

KIẾN PHONG chưa gởi báo cáo về Viện

CÔN SƠN chưa gởi báo cáo về Viện

Miền Huệ Quang còn có 7 tỉnh Giáo hội trên chưa gởi báo cáo Phật sự vềViện

Miền Khánh Hoà còn có 9 tỉnh Giáo hội trên đây chưa gởi báo cáo Phật sự về Viện .

Đã gởi 4 văn thư, văn thư đầu tiên đề ngày 28.11.1969 đến nay (01.12.1971), viện chờ trên hia năm mà vẫn chưa được báo cáo !

Vậy yêu cầu quí Ban Đại diện 7 Tỉnh Giáo hội trên hoan hỷ lưu ý gởi báo cáo Phật sự đầy đủ (theo mẫu các tỉnh đã báo cáo ) về gấp, để giúp cho Viện đủ tài liệu viết quyển: “ Phật giáo Việt Nam Ngày nay”, đồng thời quí tỉnh Giáo hội khỏi bị thiệt thòi, vì khiếm diện trong giáo sử nầy ./.

MIỀN KHÁNH ANH

CHÂU ĐỐC chưa gởi báo cáo về Viện

BẠC LIÊU chưa gởi báo cáo về Viện

KIÊN GIANG (Thị xã Rạch giá ) chưa gởi báo cáo về Viện

CHƯƠNG THIỆN chưa gởi báo cáo về Viện

Miền Khánh Anh còn có 4 Tỉnh trên đây chưa gởi báo cáo Phật sự về Viện .

Đã gởi 4 văn thư, văn thư đầu tiên đề ngày 28.11.1969 đến nay (01.12.1971), viện chờ trên hia năm mà vẫn chưa được báo cáo !

Vậy yêu cầu quí Ban Đại diện 4 Tỉnh Giáo hội trên hoan hỷ lưu ý gởi báo cáo Phật sự đầy đủ (theo mẫu các tỉnh đã báo cáo ) về gấp, để giúp cho Viện đủ tài liệu viết quyển: “Phật giáo Việt Nam Ngày nay”, đồng thời quí tỉnh Giáo hội khỏi bị thiệt thòi, vì khiếm diện trong giáo sử nầy ./.

MIỀN QUẢNG ĐỨC

QUẬN I chưa gởi báo cáo về Viện

QUẬN II chưa gởi báo cáo về Viện

QUẬN III chưa gởi báo cáo về Viện

QUẬN IV. chưa gởi báo cáo về Viện

QUẬN V chưa gởi báo cáo về Viện

QUẬN VI chưa gởi báo cáo về Viện

QUẬN VII chưa gởi báo cáo về Viện

QUẬN VIII chưa gởi báo cáo về Viện

QUẬN X chưa gởi báo cáo về Viện

QUẬN XI chưa gởi báo cáo về Viện

Miền Quảng Đức còn 8 quận Giáo hội trên đây chưa gởi báo cáo Phật sự về Viện

Đã gởi 4 văn thư, văn thư đầu tiên đề ngày 28.11.1969 đến nay (01.12.1971), viện chờ trên hia năm mà vẫn chưa được báo cáo !

Vậy yêu cầu quí Ban Đại diện 4 Tỉnh Giáo hội trên hoan hỷ lưu ý gởi báo cáo Phật sự đầy đủ (theo mẫu các tỉnh đã báo cáo ) về gấp, để giúp cho Viện đủ tài liệu viết quyển: “Phật giáo Việt Nam Ngày nay”, đồng thời quí tỉnh Giáo hội khỏi bị thiệt thòi, vì khiếm diện trong giáo sử nầy ./.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2018(Xem: 8583)
Khoảng tháng 3 vừa rồi, Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác (Đức Quốc) gởi cho chúng tôi bản final cuốn Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa với lời dặn dò: viết Lời cuối sách. Đọc thư Thầy, chúng tôi vô cùng băn khoăn, lo lắng và hơi bị “ngộp” dưới cái bóng quá lớn và ảnh hưởng rộng khắp của Thầy. Chúng tôi “ngại” vì biết Thầy có nhiều mối quan hệ thân thiết với các bậc tài danh khắp nơi. Ngược lại, chúng tôi chỉ là kẻ sơ học nhiều mặt mà lại dám chắp bút viết Lời cuối sách này? Chúng tôi rất đắn đo trước cái vinh dự to lớn ấy, trước cái trách nhiệm nặng nề này. Nhưng rồi anh Văn Công Tuấn nhiều lần “trấn an”, khích lệ. Và rồi, lại nghĩ rằng, Thầy Như Điển có lòng ưu ái, thương tưởng và muốn tạo điều kiện cho chúng tôi trong bước đầu tập tễnh học Phật. Xin cung kính niệm ân Thầy; và cũng qua đây kính mong quý vị độc giả thông cảm và lượng thứ cho những thiếu sót và non nớt không sao tránh khỏi, dù đã có nhiều
21/03/2018(Xem: 15366)
Chúng ta đang ở vào năm thứ 18 của Thế Kỷ 21 và chỉ còn 82 năm nữa nhân loại sẽ bước vào Thế Kỷ 22. Có rất nhiều biến động của thế kỷ trước mà chúng ta đã quên mất rồi. Nhân dịp về hưu rảnh rỗi tôi lục lại cuốn Biên Niên Sử Thế Kỷ 20 (Chronicle of the 20th Century) để xem nhân loại phát minh ra những gì, chịu những thống khổ, những vui buồn như thế nào và có bao nhiêu cuộc chiến tranh giữa các đế quốc. Sự thực phũ phàng của 118 năm qua là, một quốc gia tuy nhỏ bé nhưng có vũ khí tối tân và bộ máy quân sự khổng lồ vẫn có thể bá chủ thế giới và biến các quốc gia to rộng gấp mười lần mình thành nô lệ. Do đó muốn tồn tại trong độc lập, ngoài phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học, lúc nào cũng phải tăng cường binh bị, vũ khí cho kịp đà tiến triển của nhân loại. Sách lược ngoại giao cũng là một vũ khí nhưng sức mạnh quân sự của một quốc gia là loại vũ khí vững chắc nhất.
18/03/2018(Xem: 5864)
(Lắng lòng viết về đêm thắp nến 50 năm tưởng niệm và cầu nguyện cho nạn nhân biến cố Mậu Thân-Huế 1968-2018, tổ chức tại TTVHPGPV ngày 10.03.2018) Một thời máu lửa đạn bom Quê hương tang tóc, hồn hoang tru gào Từng trang sử, đẫm lệ trào Ngày im tiếng súng nghẹn ngào gọi nhau! (Một Thời-Tâm Không Vĩnh Hữu)
29/01/2018(Xem: 5364)
Nữ sĩ Huỳnh thị Bảo Hòa với “Bà Nà du ký” Châu Yến Loan
29/01/2018(Xem: 14645)
Nhà Chu (1122-256 Tr TL), triều đại kế tiếp nhà Hạ (2205-1767 Tr TL), nhà Thương (1766-1122 Tr TL), là triều đại cai trị lâu dài nhất so với bất cứ triều đại nào khác trong lịch sử Trung Quốc. Nhà Chu có gốc từ một bộ tộc ở đất Thai (Thiểm Tây), sau chuyển về đất Bân (Thiểm Tây). Khi Cổ Công Đản Phủ (sau được phong là Chu Thái Vương) dời về đất Bân (tỉnh Thiểm Tây), đất Bân thường bị địch xâm lấn ở không yên mới bỏ đất Bân, vượt núi Lương đến định cư dưới chân núi Kỳ Sơn. Thái Vương có ba người con, trưởng là Thái Bá, thứ là Trọng Ung, con út là Quý Lịch. Nhiều sách nói không biết Thái Bá tên là gì, nhưng theo thứ tự trong gia đình gọi trưởng là thái hay mạnh, thứ là trọng cuối là quý thì ông tên là Bá (Thái Bá), hai em ông người tên là Ung (Trọng Ung), người út tên là Lịch (Quý Lịch).
01/01/2018(Xem: 40177)
Đại Bảo tháp Phật giáo cổ xưa Nelakondapalli ở huyện Khammam đang ở giai đoạn cuối của việc tu sửa. Với kinh phí khoảng 6 triệu Rupee, Cục Khảo cổ học và Bảo tàng đã thực hiện công việc để Đại Bảo tháp khôi phục lại vinh quang ban đầu và để bảo tồn kiến trúc cổ xưa này cho hậu thế. Di tích Phật giáo này, tọa lạc cách thị trấn Khammam khoảng 22 km, là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của bang Andhra Pradesh. Đại Bảo tháp đồ sộ, vốn đã tồn tại qua nhiều thế kỷ của sự hao mòn, đang được tu sửa sau khi cư dân và các sử gia địa phương nhiều lần cầu xin để bảo tồn di tích lịch sử có tầm quan trọng lớn lao về khảo cổ học này. Cục khảo cổ học cho biết loại gạch đặc biệt được đặt làm cũng như các vật chất kết nối tự nhiên đã được sử dụng để tăng cường cho cấu trúc của Đại Bảo tháp. (bignewsnetwork – April 18, 2015)
15/11/2017(Xem: 8163)
Phật Giáo Hoa Tông theo dòng lịch sử - HT Thích Thiện Nhơn
23/09/2017(Xem: 22357)
The Vietnam War - Chiến Tranh Việt Nam (Trọn bộ 10 tập), đạo diễn: Ken Burns và Lynn Novick - Buổi ra mắt và thảo luận về phim “The Vietnam War” đêm thứ Ba 12/9 của hai đạo diễn Mỹ nổi tiếng về các phim tài liệu có giá trị lịch sử: Ken Burns và Lynn Novick diễn ra tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Kennedy ở thủ đô Washington. Dẫn đầu cuộc thảo luận, ngoài hai nhà đạo diễn và MC là ký giả Martha Raddatz của chương trình tin tức đài ABC, còn có 3 khách mời đặc biệt, Thượng nghị sĩ John McCain, cựu Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, cả 3 đều là cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam.
14/08/2017(Xem: 4964)
Trong những năm qua, nghiên cứu về quá trình ra đời, phát triển của báo chí Phật giáo Việt Nam đã và đang nhận được sự quan tâm của nhiều học giả trong và ngoài nước với những mức độ đậm nhạt khác nhau. Nét nổi bật trong các công trình nghiên cứu trước đây chính là đã xác định được thời điểm ra đời, cách phân kì lịch sử cùng những đóng góp của báo chí đối với tiến trình phát triển của Phật giáo Việt Nam cũng như đối với văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, vẫn còn có khá nhiều nội dung chưa nhận được sự đồng nhất từ phía các nhà nghiên cứu, như niên đại của các tờ báo, số lượng báo chí được xuất bản, nhất là trong giai đoạn khởi thủy của nó. Trên cơ sở các nguồn tư liệu đã sưu tầm được (chủ yếu là các văn bản gốc), chúng tôi xin được tiếp tục đi vào phân tích và trình bày thêm về quá trình ra đời và phát triển của báo chí Phật giáo ở Nam Bộ trong nửa đầu thế kỉ XX. Qua đó, góp phần bổ cứu nguồn tư liệu nhằm làm sáng tỏ hơn tiến trình phát triển của báo chí Phật giáo Việt Nam.
14/08/2017(Xem: 4144)
Trong những năm trở lại đây, công tác nghiên cứu về phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam đã và đang đạt được nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, khi bàn về quá trình vận động cũng như sự ra đời của phong trào này, các tác giả như Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Đại Đồng, Lê Tâm Đắc,... đã giành nhiều thời gian khảo cứu và đề cập thông qua các công trình và bài viết tiêu biểu như: Đặc điểm và vai trò của Phật giáo Việt Nam thế kỉ 20, Phong trào chấn hưng Phật giáo ở miền Bắc Việt Nam (1924-1954), Sư Tâm Lai và việc vận động chấn hưng Phật giáo ở Việt Nam đầu thế kỉ XX, Những người đầu tiên khởi xướng phong trào chấn hưng Phật giáo ở Việt Nam...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567