Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. 50 Năm Tưởng Niệm Tri Ân

05/04/201305:05(Xem: 6756)
13. 50 Năm Tưởng Niệm Tri Ân

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

Bồ Tát Thích Quảng Đức vịpháp thiêu thân

Ngọn lửa thiêng liêng bừng cháyvượt tầng

Rúng động sáu lần trái đất vàrung chuyển ba ngàn thế giới

Ngọn lửa từ bi đại hùng đại lựcchiếu rọi

Tại ngã tư Phan Đình Phùng -Lê văn Duyệt, Sài Gòn

Ngọn lửa từ bi đại hạnh đạinguyện của một bậc Thánh Tăng

Rúng động cả nước Việt Nam và lay chuyểnkhắp lòng nhân loại

Nhục thân tứ đại vô thườngcủa Ngài, trả về cát bụi

Pháp thân kim cương bất hoạicủa Ngài, biểu tượng trái tim

Trái tim Bồ Tát bất diệt, kếttụ đài sen

Tăng tín đồ Phật Giáo uất nghẹnhòa vang

Nhân loại khắp năm châu dângtràn ngấn lệ

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

ChưThánh Tăng Ni vị pháp thiêu thân

Đại Đức Thích Nguyên Hươngtại Công trường Chiến sĩ Phan Thiết

Đại Đức Thích Thanh Tuệ tạiChùa Phước Duyên, cố đô

Tỉnh lỵ Ninh Hòa, Thích NữDiệu Quang, một Ni Cô

Lửa bừng lên, lửa tiếp nối,để thức tỉnh cường quyền bạo lực

Ngọn lửa Thượng Tọa ThíchTiêu Diêu, tại Chùa Từ Đàm, Huế, sáng rực

Ngọn lửa Đại Đức Thích QuảngHương, tại Công trường Diên Hồng, Sài Gòn

Ngọn lửa Đại Đức Thích Thiện Mỹ,tại Công trường Hòa Bình, bùng lên

Và kia nữa, ngọn lửa Thươngphế binh Hồng Thể, thành phố Vũng Tàu, quyện khói

7 Vị Thánh Đức Tăng Ni, mộtThương phế binh

Đại hoằng thệ nguyện Phật Pháptrường tồn, nên quyết tử

Tử, để chận đứng vô minh

Tử, cho Đạo Pháp được tồnsinh

Tử, cho Dân tộc hết điêu linh

Tử, cho Quê hương bình minh tươisáng

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

ChưPhật Tử hy sinh vì Đạo

Tăng tín đồ lòng đau nín thở

Mắt rưng rưng và lệ thắm mềmmôi

8 em Phật Tử tại Đài phátthanh Huế

Hỡi các em bé thơ ơi

Ngay Ngày Phật Đản

Ngày thiêng liêng cao quý nhấttrong đời

Ngày thiêng liêng của tất cảchúng sanh

Ngày thiêng liêng của ba đườngsáu nẻo

Các em đã bị chết thảm

Các em chết không toàn thây

Chết bởi đạn xéo, tên bay, lưỡilê, xích sắt

Và thêm một em nữa, Nữ sinhQuách Thị Trang ngã gục

Tại Chợ Bến Thành, giữa Sài Gònđô thị phồn hoa

Ai đã giết các em

Ai đã giết tuổi thơ

Tuổi trong trắng ngọc ngà

Tuổi thiên thần vẫy gọi

Họ đã biến các em thành nhữngtấm bia

Tấm bia bằng da bằng thịt

Tấm bia học nói học cười

Tấm bia chưa lớn làm người

Họ bắn họ giết bởi bàn tay nhungchế độ

Đó, là đỉnh điểm Pháp nạnPhật Giáo 1963 thống khổ

Đó, là đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo 1963 kinh hoàng

Không phải tự dưng bộc phát

Không phải vô tình diễn ra

Mà đã âm ỉ rên xiết, với kế sách8 năm trường

8 năm, Phật Giáo đón chịu mọitai ương

8 năm, Phật Giáo bị bít nẻo bítđường

Cũng chỉ bởi một âm mưu duynhất

Đó là, Phật Giáo phải bị triệthạ

Đó là, màu cờ Phật Giáo phải bịkéo xuống

Đó là, đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo năm Quý Mão

Đó là, đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo năm 1963

Mà lịch sử 2000 Phật Giáo chưatừng xảy ra

Dù bất cứ thời kỳ nào

Dù bất cứ chế độ nào

Hay bất cứ triều đại nào

5000 năm Lịch sử Dân tộc chưabạo sát bạo tàn

2000 năm Lịch sử Phật Giáo chưađổ máu nát xương

Mà Phật Giáo đã hòa nhuận cùngDân tộc

Phật Giáo cùng xây đắp gấm vócquê hương

Băng qua mọi hưng phế thịnhsuy thăng trầm vinh nhục

Chỉ có chế độ Nhà Ngô

Chế độ của hung tàn bạo ngược

Chế độ mang danh Dân chủ Tựdo

Chế độ Gia Đình Trị hậu bánthế kỷ hai mươi

Muốn tận tiêu tận diệt phủ lênđầu Phật Giáo

Là Phật Giáo Việt Nam hôm nay

Là Tăng Ni Phật Tử hôm nay

Ai nhớ, ai quên, ai thương, ai cảm

Ai biết, ai không, ai hiểu, ai cùng

Xin đừng nghe, và xin trân trọng nghe

Nhờ ngọn lửa của Bồ Tát Thích Quảng Đức

Nhờ ngọn lửa của Chư Tôn ĐứcTăng Ni

Nhờ sự hy sinh của Chư Phật Tử,vô nghì

Nhờ công đức của bao nhiêu bậcTiền Nhân xả thân phụng mạng

Để cho Phật Giáo được sống còn

Để cho màu cờ Phật Giáo đượctiếp tục tung bay

Để cho bài ca Phật Giáo ThốngNhất Bắc Nam Trung từ đây

Và để cho Dân Tộc hát bài cathương yêu nòi giống

Năm Mươi Năm Trước

Công đức sâu dày Chư Thánh Tử Đạo cao siêu lồng lộng

Năm Mươi Năm Sau

Hàng hàng lớp lớp Tăng NiTín đồ phủ phục tưởng niệm tri ân

Vốn đã, năm từng năm, hương hươngkhói khói, hòa quyện tương lân

Vốn đã, ngày từng ngày, nhớnhớ thương thương, thầm đau cảm kích

Năm Mươi Năm, chẳng qua là dấumốc

Dấu mốc nửa thế kỷ qua đi

Dấu mốc năm mươi năm nhìn lại

Ôi, ân đức thay

Ngọn Lửa Thiêng Bồ Tát Quảng Đức, xóatan bóng tối

Ôi,cao cả thay

Đèn Trí Tuệ Chư Thánh Tử Đạo, quét sạchvô minh

Ôi, thương mến thay

Sự hy sinhcác em Phật Tử, làm mềm sắt thép

Ôi, gương lành thay

Sự cống hiếncác bậc tiền nhân, làm nhũn nhục hình

Đại Lễ 50 Năm Tưởng NiệmTri Ân

Bồ Tát Thích Quảng Đức, vị phápthiêu thân

Chư Tôn Đức Tăng Ni, vị pháp thiêuthân

Chư tín đồ Phật tử, vị pháp vong thân

Chư tiền bối hữu công, tài bồi son sắt

Đại Lễ 50 Năm Tưởng NiệmTri Ân

Nguyện cho Phật Pháp hưng chấntrường tồn

Nguyện cho Đất Nước toàn vẹnnúi sông

Nguyện cho Dân Tộc no cơm ấm áo

Nguyện cho Thế Giới hòa bìnhvĩnh cửu

Nguyện cho Nhân Loại thân thiệnan lành

Hồi hướng công đức tất cả chúngsanh

Đồng chuyển nghiệp duyên, đồnggiai lạc trụ.

Ngày 30-3-2013

Thích Nhật Tân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2011(Xem: 2560)
1. Tín-ngưỡng ở Giao-châu Trước khi các tông-giáo tràn vào, người Việt chắc đã tôn-sùng những mãnh-lực thiên-nhiên, như núi sông, sấm chớp. Những di-tích còn lại không những ở trong tập-tục của dân-gian, mà trong điển-lệ tế-tự, nay còn những vị thần, được thờ tại rất nhiều nơi, mà không ai biết rõ gốc-tích từ đâu tới. Thần Cao-sơnchắc cũng là đức-thánh Tản-viên, thần Long-thủy có lẽ gốc ở thác Bờ. Lại như các đền hay "chùa" Pháp-Vân, Pháp-Vũ, Pháp-Lôi, Pháp-Điệnhẳn là di-tích các thần mây, mưa, sấm, chớp.
13/06/2011(Xem: 3604)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
13/06/2011(Xem: 13044)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
10/06/2011(Xem: 5210)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
31/05/2011(Xem: 21900)
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâm đại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
26/05/2011(Xem: 2583)
Lý Thần Tông kiếp trước là thiền sư Từ Đạo Hạnh. Lý Thần Tông tên thật là Lý Dương Hoán, con của Sùng Hiền Hầu (em ruột Lý Nhân Tông), được Lý Nhân Tông nhận làm con nuôi rồi truyền ngôi cho năm Đinh Mùi (1127). Sách Đại Việt sử lược cho biết vua Lý Thần Tông chính là hiện thân kiếp sau của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Từ Đạo Hạnh tên thật là Từ Lộ, ông bị Lý Nhân Tông bắt tội khi yểm bùa trong lễ cầu thác sinh có con của vua. Lúc đó Sùng Hiền Hầu đi qua, Từ Lộ đề nghị cứu giúp, “ngày sau xin ngụ thai trong cung để báo đáp công đức này”.
25/05/2011(Xem: 5412)
“Uống nước nhớ nguồn”, đó là lẽ thường tình của con người, huống hồ là Phật tử. Hôm nay hàng Phật-tử chúng ta đang sống trong hào quang tươi sáng của Phật, trong một tổ chức có quy-mô, trong một đường lối giáo dục có phương pháp và trong một tinh-thần thống nhất ý chí-hành động. Đó là nhờ sự gắng công thường xuyên, ý chí bất khuất của các bậc Tiền-Bối trong Phong trào Chấn Hưng Phật-giáo Việt-Nam, 50 năm về trước, của 3 miền Nam, Trung, Bắc.
09/05/2011(Xem: 5833)
Gan lam Truong Sa - Minh Hue. Gần lắm Trường Sa - Minh Huệ. Trích: Xuân Trường Sa 2014. VTV1 ngày 08-03-2014. GẦN LẮM TRƯỜNG SA Mỗi cánh thư về từ đảo xa, Anh thường nói rằng Trường Sa lắm xa xôi. Nơi anh đóng quân là một vùng đảo nhỏ, bên đồng đội yêu thương. Chỉ có loài chim biển, sóng vỗ điệp trùng quanh ghềnh trúc san hô. Trường Sa ơi, biên đảo quê hương, đôi mắt biên cương, vẫn sáng long lanh giữa sóng cuồng bão dập, đảo quê hương. Anh vẫn đêm ngày giữa biển khơi, thương nhớ sao nguôi ngươi chiến sĩ Trường Sa ơi. Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em. Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Mong cánh thư về từ đảo xa, Nơi thành phố này, Trường Sa mãi bên em. Anh ơi có nghe lời người từ phố biển, khi ngọn triều dâng cao. Khi cánh Hải âu về, khi nắng sang mùa, nơi đảo trúc san hô. Chiều Nha Trang, sao bỗng bâng khuâng, như thấy anh đang, sừng sững kiên trung giữa pháo đài giữ đảo. Trường Sa ơi. Trông
27/04/2011(Xem: 4197)
Tôi treo cờ Phật giáo vì mục đích tôn xưng, vì bổn phận và trách nhiệm (nếu có) chứ hoàn toàn không vì ý nghĩa tâm linh mong được phù trợ nào cả - Dương Kinh Thành
23/03/2011(Xem: 4382)
Từ ngàn năm trước cho đến tận ngàn sau, sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật vẫn vang dội mãi trong tâm thức đi về của Đạo Phật Việt, như một năng lực cứu độ nhiệm mầu cho chúng sanh...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567