Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. 50 Năm Tưởng Niệm Tri Ân

05/04/201305:05(Xem: 7996)
13. 50 Năm Tưởng Niệm Tri Ân

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

Bồ Tát Thích Quảng Đức vịpháp thiêu thân

Ngọn lửa thiêng liêng bừng cháyvượt tầng

Rúng động sáu lần trái đất vàrung chuyển ba ngàn thế giới

Ngọn lửa từ bi đại hùng đại lựcchiếu rọi

Tại ngã tư Phan Đình Phùng -Lê văn Duyệt, Sài Gòn

Ngọn lửa từ bi đại hạnh đạinguyện của một bậc Thánh Tăng

Rúng động cả nước Việt Nam và lay chuyểnkhắp lòng nhân loại

Nhục thân tứ đại vô thườngcủa Ngài, trả về cát bụi

Pháp thân kim cương bất hoạicủa Ngài, biểu tượng trái tim

Trái tim Bồ Tát bất diệt, kếttụ đài sen

Tăng tín đồ Phật Giáo uất nghẹnhòa vang

Nhân loại khắp năm châu dângtràn ngấn lệ

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

ChưThánh Tăng Ni vị pháp thiêu thân

Đại Đức Thích Nguyên Hươngtại Công trường Chiến sĩ Phan Thiết

Đại Đức Thích Thanh Tuệ tạiChùa Phước Duyên, cố đô

Tỉnh lỵ Ninh Hòa, Thích NữDiệu Quang, một Ni Cô

Lửa bừng lên, lửa tiếp nối,để thức tỉnh cường quyền bạo lực

Ngọn lửa Thượng Tọa ThíchTiêu Diêu, tại Chùa Từ Đàm, Huế, sáng rực

Ngọn lửa Đại Đức Thích QuảngHương, tại Công trường Diên Hồng, Sài Gòn

Ngọn lửa Đại Đức Thích Thiện Mỹ,tại Công trường Hòa Bình, bùng lên

Và kia nữa, ngọn lửa Thươngphế binh Hồng Thể, thành phố Vũng Tàu, quyện khói

7 Vị Thánh Đức Tăng Ni, mộtThương phế binh

Đại hoằng thệ nguyện Phật Pháptrường tồn, nên quyết tử

Tử, để chận đứng vô minh

Tử, cho Đạo Pháp được tồnsinh

Tử, cho Dân tộc hết điêu linh

Tử, cho Quê hương bình minh tươisáng

Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm

ChưPhật Tử hy sinh vì Đạo

Tăng tín đồ lòng đau nín thở

Mắt rưng rưng và lệ thắm mềmmôi

8 em Phật Tử tại Đài phátthanh Huế

Hỡi các em bé thơ ơi

Ngay Ngày Phật Đản

Ngày thiêng liêng cao quý nhấttrong đời

Ngày thiêng liêng của tất cảchúng sanh

Ngày thiêng liêng của ba đườngsáu nẻo

Các em đã bị chết thảm

Các em chết không toàn thây

Chết bởi đạn xéo, tên bay, lưỡilê, xích sắt

Và thêm một em nữa, Nữ sinhQuách Thị Trang ngã gục

Tại Chợ Bến Thành, giữa Sài Gònđô thị phồn hoa

Ai đã giết các em

Ai đã giết tuổi thơ

Tuổi trong trắng ngọc ngà

Tuổi thiên thần vẫy gọi

Họ đã biến các em thành nhữngtấm bia

Tấm bia bằng da bằng thịt

Tấm bia học nói học cười

Tấm bia chưa lớn làm người

Họ bắn họ giết bởi bàn tay nhungchế độ

Đó, là đỉnh điểm Pháp nạnPhật Giáo 1963 thống khổ

Đó, là đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo 1963 kinh hoàng

Không phải tự dưng bộc phát

Không phải vô tình diễn ra

Mà đã âm ỉ rên xiết, với kế sách8 năm trường

8 năm, Phật Giáo đón chịu mọitai ương

8 năm, Phật Giáo bị bít nẻo bítđường

Cũng chỉ bởi một âm mưu duynhất

Đó là, Phật Giáo phải bị triệthạ

Đó là, màu cờ Phật Giáo phải bịkéo xuống

Đó là, đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo năm Quý Mão

Đó là, đỉnh điểm Pháp Nạn PhậtGiáo năm 1963

Mà lịch sử 2000 Phật Giáo chưatừng xảy ra

Dù bất cứ thời kỳ nào

Dù bất cứ chế độ nào

Hay bất cứ triều đại nào

5000 năm Lịch sử Dân tộc chưabạo sát bạo tàn

2000 năm Lịch sử Phật Giáo chưađổ máu nát xương

Mà Phật Giáo đã hòa nhuận cùngDân tộc

Phật Giáo cùng xây đắp gấm vócquê hương

Băng qua mọi hưng phế thịnhsuy thăng trầm vinh nhục

Chỉ có chế độ Nhà Ngô

Chế độ của hung tàn bạo ngược

Chế độ mang danh Dân chủ Tựdo

Chế độ Gia Đình Trị hậu bánthế kỷ hai mươi

Muốn tận tiêu tận diệt phủ lênđầu Phật Giáo

Là Phật Giáo Việt Nam hôm nay

Là Tăng Ni Phật Tử hôm nay

Ai nhớ, ai quên, ai thương, ai cảm

Ai biết, ai không, ai hiểu, ai cùng

Xin đừng nghe, và xin trân trọng nghe

Nhờ ngọn lửa của Bồ Tát Thích Quảng Đức

Nhờ ngọn lửa của Chư Tôn ĐứcTăng Ni

Nhờ sự hy sinh của Chư Phật Tử,vô nghì

Nhờ công đức của bao nhiêu bậcTiền Nhân xả thân phụng mạng

Để cho Phật Giáo được sống còn

Để cho màu cờ Phật Giáo đượctiếp tục tung bay

Để cho bài ca Phật Giáo ThốngNhất Bắc Nam Trung từ đây

Và để cho Dân Tộc hát bài cathương yêu nòi giống

Năm Mươi Năm Trước

Công đức sâu dày Chư Thánh Tử Đạo cao siêu lồng lộng

Năm Mươi Năm Sau

Hàng hàng lớp lớp Tăng NiTín đồ phủ phục tưởng niệm tri ân

Vốn đã, năm từng năm, hương hươngkhói khói, hòa quyện tương lân

Vốn đã, ngày từng ngày, nhớnhớ thương thương, thầm đau cảm kích

Năm Mươi Năm, chẳng qua là dấumốc

Dấu mốc nửa thế kỷ qua đi

Dấu mốc năm mươi năm nhìn lại

Ôi, ân đức thay

Ngọn Lửa Thiêng Bồ Tát Quảng Đức, xóatan bóng tối

Ôi,cao cả thay

Đèn Trí Tuệ Chư Thánh Tử Đạo, quét sạchvô minh

Ôi, thương mến thay

Sự hy sinhcác em Phật Tử, làm mềm sắt thép

Ôi, gương lành thay

Sự cống hiếncác bậc tiền nhân, làm nhũn nhục hình

Đại Lễ 50 Năm Tưởng NiệmTri Ân

Bồ Tát Thích Quảng Đức, vị phápthiêu thân

Chư Tôn Đức Tăng Ni, vị pháp thiêuthân

Chư tín đồ Phật tử, vị pháp vong thân

Chư tiền bối hữu công, tài bồi son sắt

Đại Lễ 50 Năm Tưởng NiệmTri Ân

Nguyện cho Phật Pháp hưng chấntrường tồn

Nguyện cho Đất Nước toàn vẹnnúi sông

Nguyện cho Dân Tộc no cơm ấm áo

Nguyện cho Thế Giới hòa bìnhvĩnh cửu

Nguyện cho Nhân Loại thân thiệnan lành

Hồi hướng công đức tất cả chúngsanh

Đồng chuyển nghiệp duyên, đồnggiai lạc trụ.

Ngày 30-3-2013

Thích Nhật Tân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2011(Xem: 13090)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
13/07/2011(Xem: 3862)
Ở quê tôi, đa phần các làng đều có chùa và đình. Ngày xưa lúc còn bé, tôi và những đứa trẻ trong làng hay đến chùa và đình vào những dịp lễ để vui đùa và ăn ké theo người lớn. Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay.
07/07/2011(Xem: 30979)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 9677)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 3942)
Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam từ rất sớm có thể từ trước công nguyên. Tuy là một tôn giáo ngoại nhập nhưng các nhà nghiên cứu thường thống nhất rằng mỗi dân tộc đều có một ông Phật của riêng mình. Vậy thì cái riêng, bản sắc Phật giáo Việt Nam là gì ? Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận Phật giáo thời Lý Trần là tinh hoa, đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Chính Phật giáo Lý Trần đã góp phần làm nên cái chất Đại Việt, làm nên cái hào khí Đông A của thời đại, tạo nên bước nhảy vọt về tư tưởng của dân tộc ta lúc bấy giờ, làm nên sự hồi sinh mạnh mẽ của dân tộc sau hơn một ngàn năm bị nô lệ phương Bắc từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN. Để góp phần giải đáp cái nét riêng của văn hóa Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Phật giáo thời Lý Trần có lẽ cần đặt nó trong mối giao lưu, tiếp biến với Phật giáo Ấn Độ, Phật giáo Trung Quốc và tín ngưỡng - văn hóa dân gian bản địa.
23/06/2011(Xem: 4679)
Việt Nam là cái lưng của bán đảo Ấn Trung, vị trí của bán đảo nầy nằm giữa Ấn Độ và Trung Hoa. Vì địa thế nằm giữa hai nước lớn có nền văn hóa cổ xưa nhất của nhân loại nên đương nhiên Việt Nam có ảnh hưởng cả hai nền văn hóa đó, kể cả tôn giáo. Từ phương Bắc, Trung Quốc đã tràn xuống chiếm cứ đất đai với âm mưu đồng hóa dân Việt, biến Việt Nam thành một phần lãnh thổ của họ. Do đó dân Việt chiến đấu không ngừng để sống còn và giữ gìn sự độc lập của mình, thế nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng qua lại về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ...
20/06/2011(Xem: 8402)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 5553)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
16/06/2011(Xem: 15846)
Thế Giới chỉ bắt đầu chú ý nhiều tới vấn đề Việt Nam và tới "những người Phật Giáo '' sau khi Hoà Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng ở Sài Gòn ngày 11.6.1963 để kêu gọi dư luận thế giới chú ý đến những khổ đau của dân chúng Việt Nam dưới những đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm . Sở dĩ sự tự thiêu của Hoà Thượng Quảng Đức đã khiến Tây phương xúc động và ngạc nhiên nhiều hơn Đông Phương là vì hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Tây phương khác với hoàn cảnh văn hoá và tôn giáo Đông phương.
15/06/2011(Xem: 6289)
Năm ngoái khi ghé thăm nhà nuôi trẻ em nghèo của vợ chồng anh Trần Quang Lãm ở trên đường Ngũ Tây Xã Thủy An gần chùa Thuyền Tôn , tôi nói với anh là tôi muốn ghé lại thăm ngôi chùa nổi tiếng này , anh Lãm liền tặng tôi một cuốn tiểu sử thiền sư Liễu Quán và dặn là tôi nên ghé lại thăm ngôi bảo tháp của ngài Lúc bấy giờ tôi chỉ đi thăm thú các nơi trong chùa mà không để ý đến cảnh vật chung quanh chùa lắm , khi về nhà mới đọc cuốn sách được tặng. Thật vô cùng thú vị khi đọc đến đoạn huyền thoại về thiền sư phải ăn rong để sống và rong đó được vớt tại con sông trước chùa , tôi vội vàng chạy xe lên lại chùa và đi tìm con sông .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]