Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

05. Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu

06/06/201214:19(Xem: 9860)
05. Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu

HÒA THƯỢNG
THÍCH QUẢNG ĐỨC TỰ THIÊU 


Sáng ngày 11 tháng 6 năm 1963(nhằm ngày 20 tháng Tư năm Quý Mão), Hòa-Thượng Thích Quảng Đức đã tự-thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt (trước trụ-sở Tòa Đại-Sứ Cambodge), Saigon.

1/ Sau đây là đoạn trích từ hồi-ký của Thượng-Tọa Thích Đức Nghiệp:
... “Vào 8 giờ tối ngày 10-6-1963, hai Thượng tọa Tâm Châu và Thiện Hoa có cho xe vào Ấn Quang, mời tôi (Thích Đức Nghiệp) ra Xá Lợi bàn Phật sự gấp. Khi tới Xá Lợi, tôi gặp hai vị Thượng tọa đang ngồi phòng khách. Thượng tọa Thiện Hoa nói là : - Phật giáo mình đương bị lâm nguy quá, nhất là tại Huế hiện nay.... Thượng tọa Tâm Châu nói theo : - Ngày mai, buổi sáng chủ nhật, tới phiên tôi rước linh và cầu siêu tại chùa Phật Bửu Tự, do Hòa thượng Thích Minh Trực tổ chức, tại đường Cao Thắng, Quận 3. Vậy Thầy về hỏi lại ý nguyện tự thiêu của Hòa thượng Quảng Đức, hiện đương tụng kinh Pháp Hoa tại Ấn Quang. Nếu Hòa thượng đồng ý, thì ngay sau khóa lễ ở Phật Bửu Tự, trên đường về Xá Lợi, Thầy tìm mọi cách có hiệu quả nhất, để Hòa thượng Quảng Đức được tự nguyện tự thiêu, đồng thời để cứu nguy cho Phật giáo hiện nay. Khi về, tôi gặp ngay Hòa thượng Quảng Đức ở chùa Ấn Quang. Sau khi tôi hỏi : - Hòa thượng còn giữ nguyện tự thiêu như lá thơ Hòa thượng đã gởi cho Liên Phái trước đây không? Hòa thượng mừng rỡ trả lời : Tôi sẵn sàng tự thiêu để cúng dường Tam Bảo và để giác ngộ cho chính quyền mau mau thỏa mãn năm nguyện của Phật giáo. Tôi (Thích Đức Nghiệp) nói thêm : - Vậy Hòa thượng hãy đi nghỉ và sáng mai, con sẽ tổ chức cho Hòa thượng tự thiêu cho Hòa thượng được thành tựu viên mãn. Song Hòa thượng (Quảng Đức) nói thêm : - Đại đức cho tôi được lễ tạ Phật và Thượng tọa Thiện Hoa, tôi sẽ nói : Ngày mai tôi phải đi xa vì Phật sự, đồng thời cho tôi viết một lá thơ gởi cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Tôi trả lời đều được cả, nhưng tuyệt đối Hòa thượng không nên để cho ai biết việc tự thiêu này. Sau đó, tôi đến phòng Thượng tọa Thiện Hoa mới ở Xá Lợi về để xin ít tiền mua sắm xăng để thiêu và vải để viết biểu ngữ cho sáng ngày mai. Tiếp theo tôi gọi anh lái xe ô tô Austin của Phật tử Trần Quang Thuận gởi ở Ấn Quang và nhờ anh ta đi mua xăng và vải, đồng thời tôi nhờ anh ấy chở Hòa thượng Quảng Đức đi dự lễ tại Phật Bửu Tự.

Kế đó, tôi họp ngay mấy Thầy lại để phân công vào việc sáng mai:
Thầy Chân Ngữ có trách nhiệm đổ hết xăng từ đầu tới chân Hòa thượng Quảng Đức khi cùng ngồi trên xe Austin để đi tới ngã tư đường Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt trước tòa Đại sứ Cao Mên.
Thầy Trí Minh phải ngồi cùng hàng ghế trước để bảo anh lái xe phải dừng lại ở ngã tư đường nói trên, rồi làm bộ chữa xe để Hòa thượng bước xuống đường và ngồi tự thiêu.

Thầy Hồng Huệ giữ trật tự, Tăng Ni đi thành hai hàng và xe của Hòa thượng từ từ đi ở giữa....
(Sáng hôm sau, 11-6-1963:)

Tôi (Thích Đức Nghiệp) đi bên cạnh xe của Hòa thượng Thích Quảng Đức. Khi xe ngừng lại, Hòa thượng bước xuống, tôi trao tay Hòa thượng bao diêm quẹt để Hòa thượng tự bật lửa thiêu.... 

... Bùng cháy! Ngọn lửa ngất trời! Không thể nào tả xiết nỗi bàng hoàng của tất cả Tăng Ni và những người đứng xung quanh! Lệ rơi! Tiếng khóc vang lên!
Lập tức, tôi yêu cầu hai mươi vị Tăng Ni ra nằm chặn ở bốn đầu đường để xe cứu hỏa không thể vào nơi thiêu của Hòa thượng Quảng Đức.
Biết rằng trong lúc tự thiêu này, có cả Simon Michaud, đại diện hãng thông tấn AFP của Pháp; Malcolm Browne, đại diện AP của Mỹ và Neil Sheehan, đại diện UPI; đều chứng kiến tận mắt và xe của Đại tướng Harkins Mỹ cũng tới chỗ hỏa thiêu này....”

... “Ngày 23-7-1963, Sư bà Diệu Huệ, thân mẫu của nhà bác học Bửu Hội, cùng Sư bà Diệu Không tổ chức cuộc họp báo vào 8 giờ sáng tại chùa Xá Lợi và tuyên bố rằng:
- Nếu chính quyền Ngô Đình Diệm không thực thi bản thông cáo chung, thì Sư bà sẽ tự thiêu.
Cũng trong cuộc họp báo này, đại diện hãng Thông tấn Reuter hỏi tôi (Thích Đức Nghiệp)...
Tiếp đến David Halberstam, phóng viên của tờ New York Times, anh ta hỏi:
- Ông quan niệm thế nào về lời tuyên bố của bà Ngô Đình Nhu (Trần Lệ Xuân) rằng: Mấy ông sư trẻ chích thuốc mê vào Hòa thượng Quảng Đức, rồi nướng sống (barbercue) ông ấy?".
(Thích Đức Nghiệp:)

- ... Việc tự thiêu của Hòa thượng Quảng Đức, xin anh Simon Michaud của hãng AFP và anh Malcolm Browne của hãng AP vui lòng trả lời giúp tôi, vì việc tự thiêu này hai anh đều thấy tận mắt.
Sau đó hai nhà báo Pháp và Mỹ đều xác nhận là chính xác và thực tế, tuyệt đối không có vấn đề chích thuốc mê, rồi thui sống Hòa thượng Quảng Đức. Tất cả mọi người có mặt đều vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt....”
Nguồn: Hồi ký đặc biệt “Vụ Tự Thiêu của Hòa Thượng Thích Quảng Đức”
http://quangduc.com/BoTatQuangDuc/07hoiky.html


2/ Sau đây là đoạn trích từ bài báo tường-thuật của ký-giả David Halberstam của tờ New York Times:

“Ngày 10-6-1963, một phát-ngôn-nhân của phía Phật-Giáo báo tin riêng cho các phóng-viên Mỹ biết rằng “một sự-việc quan-trọng” sẽ xảy ra vào sáng hôm sau trên khoảng đường bên ngoài Tòa Đại-Sứ Cam-Bốt tại Saigon. Đa-số các phóng-viên đã không lưu-tâm đến thông-điệp này, vì vụ khủng-hoảng Phật-Giáo đã xảy ra từ hơn một tháng nay rồi; và ngày hôm sau thì chỉ có dăm ba ký-giả đến đó, trong đó có David Halberstam của tờ New York Times và Malcolm Browne là trưởng phòng đại-diện của Associated Press ở Saigon. 

Ngài Thích Quảng Đức cùng đến với một đoàn diễn-hành khởi từ một ngôi chùa gần đó. Khoảng 350 tăng ni đi thành đội hình hai hàng dọc, dẫn đầu là một chiếc xe hơi hiệu Austin, Ngài ngồi trong đó....

Sự-việc đã xảy ra tại ngã tư Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt. Ngài Thích Quảng Đức từ trong xe hơi bước ra cùng với hai vị sư khác. Một vị trải một tấm nệm trên đường, còn vị kia thì mở thùng sau xe lấy ra một cái can loại đựng 5 ga-lông xăng. Trong lúc đoàn diễn-hành vây tròn quanh Ngài, Ngài Thích Quảng Đức lặng-lẽ ngồi xuống trên tấm nệm, trong tư-thế tọa thiền truyền-thống của Phật-Giáo. Vị sư đi theo tưới xăng từ can lên đầu Ngài.
Ngài lần chuỗi hạt và niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” trước khi quẹt một cây diêm và tự châm vào người mình. Lửa phựt cháy trùm áo quần và da thịt Ngài, và đám khói đen lẫn với mùi dầu bốc lên từ thân-thể đang cháy rực của Ngài....”


http://en.wikipedia.org/wiki/Th%C3%ADch_Qu%E1%BA%A3ng_%C4%90%E1%BB%A9c


Nguyên-văn:
... “On 10 June 1963, a spokesperson for the Buddhists privately informed the U.S. correspondents that "something important" would happen the following morning on the road outside the Cambodian embassy in Saigon.[20] Most of the reporters disregarded the message, since the Buddhist crisis had at that point been going on for over a month, and the next day only a few journalists turned up, including David Halberstam of the New York Times and Malcolm Browne, who was the Saigon bureau chief for the Associated Press.
Thích Quảng Đức arrived as part of a procession that had begun at a nearby pagoda. Around 350 monks and nuns marched in two phalanxes, preceded by an Austin Westminster sedan, ...

1/ The act itself occurred at the intersection of Phan Dinh Phung Boulevard and Le Van Duyet Street. Thích Quảng Đức emerged from the car along with two other monks. One placed a cushion on the road while the second opened the trunk and took out a five-gallon gasoline can. As the marchers formed a circle around him, Thích Quảng Đức calmly seated himself in the traditional Buddhist meditative lotus position on the cushion. His colleague emptied the contents of the gasoline container over Thích Quảng Đức's head.

2/ Thích Quảng Đức rotated a string of wooden prayer beads and recited the words "Nam Mô A Di Đà Phật" ("homage to Amitabha Buddha") before striking a match and dropping it on himself. Flames consumed his robes and flesh, and black oily smoke emanated from his burning body....”

3/ Ký-giả Malcolm Browne của thống-tấn-xã Associated Press đã chụp được mấy bức ảnh cảnh-tượng này. Một bức được đăng kèm theo bài báo này. Một bức tương-tự sau đó đã được giải thưởng “Bức Ảnh Giá-Trị Nhất của Báo-Chí Thế-Giới trong năm 1963”

The act itself occurred at the intersection of Phan Dinh Phung Boulevard and Le Van Duyet Street. Thích Quảng Đức emerged from the car along with two other monks. One placed a cushion on the road while the second opened the trunk and took out a five-gallon gasoline can. As the marchers formed a circle around him, Thích Quảng Đức calmly seated himself in the traditional Buddhist meditative lotus position on the cushion. His colleague emptied the contents of the gasoline container over Thích Quảng Đức's head.
Thích Quảng Đức rotated a string of wooden prayer beads and recited the words "Nam Mô A Di Đà Phật" ("homage to Amitabha Buddha") before striking a match and dropping it on himself. Flames consumed his robes and flesh, and black oily smoke emanated from his burning body....” 

4/ Ký-giả Malcolm Browne của thống-tấn-xã Associated Press đã chụp được mấy bức ảnh cảnh-tượng này. Một bức được đăng kèm theo bài báo này. Một bức tương-tự sau đó đã được giải thưởng “Bức Ảnh Giá-Trị Nhất của Báo-Chí Thế-Giới trong năm 1963”
The act itself occurred at the intersection of Phan Dinh Phung Boulevard and Le Van Duyet Street. Thích Quảng Đức emerged from the car along with two other monks. One placed a cushion on the road while the second opened the trunk and took out a five-gallon gasoline can. As the marchers formed a circle around him, Thích Quảng Đức calmly seated himself in the traditional Buddhist meditative lotus position on the cushion. His colleague emptied the contents of the gasoline container over Thích Quảng Đức's head.
Thích Quảng Đức rotated a string of wooden prayer beads and recited the words "Nam Mô A Di Đà Phật" ("homage to Amitabha Buddha") before striking a match and dropping it on himself. Flames consumed his robes and flesh, and black oily smoke emanated from his burning body....” 

5/ Ký-giả Malcolm Browne của thống-tấn-xã Associated Press đã chụp được mấy bức ảnh cảnh-tượng này. Một bức được đăng kèm theo bài báo này. Một bức tương-tự sau đó đã được giải thưởng “Bức Ảnh Giá-Trị Nhất của Báo-Chí Thế-Giới trong năm 1963”

6/ Tiếp-tục sưu-tầm thì tôi tìm ra thêm được một bức ảnh khác, có cái can xăng đã bị xẹp xuống, vì được để gần ngọn lửa, sau lưng Hòa Thượng Thích Quảng Đức đang bị lửa phủ cả người.

Xin xem (trên Mạng của Nhóm “WebShots” - Những Bức Ảnh Giá-Trị trên Liên-Mạng Toàn-Cầu):

“1963. Thich Quang Duc, the Buddhist priest in Southern Vietnam, burns himself to death protest!”

http://news. webshots. com/photo/ 2728355910030734 170iTPHtV
II
Tất cả các bức ảnh trên đây đều đã được chụp và phổ-biến trên các phương-tiện truyền-thông trên khắp thế-giới, từ sau biến-cố tự-thiêu của Hòa-Thượng Thích Quảng Đúc vào ngày 11-6-1963 cho đến nay. Tôi thấy có các đặc-điểm:
1/ Hòa-Thượng Thích Quảng Đức ngồi quay mặt về hướng phải, chiếc xe hơi nằm chênh về bên trái của Ngài, đầu xe hơi nằm chênh (vượt quá) phía sau lưng Ngài.
2/ Cái can xăng nằm gần, phía sau lưng Ngài, xa chiếc xe hơi.
3/ Không có bóng dáng một nhân-viên Cảnh-Sát sắc-phục nào ở xung quanh. V.v...
III
Bỗng nhiên, vào ngày 28 tháng 11 năm 2008, có kẻ đưa lên Mạng Lưới “You Tube” một đoạn video mô-tả cảnh Bồ Tát Thích Quảng Đức tự-thiêu, theo link dưới đây:
“Nov 28, 2008 ... Assist and draw your own conclusions! (ASSISTA E TIRE SUAS PROPRIAS CONCLUSÕES!!!)Silent protest Thich Quang Duc, born 1897, was a Vietnamese ...”
Xin bấm vào đây: YouTube - Bo Tat Thich Quang Duc (Monge Budista suicidio)
Hoặc bấm vào đây: http://www.youtube. com/watch? v=fBj6ac_ uVD4 

Tôi thấy có các đặc-điểm sau đây:

1/ Người đóng vai Hòa-Thượng Thích Quảng Đức ngồi quay mặt về hướng trái, chiếc xe hơi nằm chênh về bên phải của ông ta, đầu xe hơi nằm chênh cách xa (chưa tới) phía sau lưng ông ta (hoàn-toàn ngược với vị-trí trong các bức ảnh đã chụp tại chỗ trước kia).
2/ Cái can xăng, còn nguyên hình dạng, được đặt ở sát bên cạnh cửa trước bên trái của chiếc xe hơi, cách ông ta rất xa.
3/ Có nhiều nhân-viên Cảnh-Sát Sắc-Phục, bên này và bên kia, nắm tay nhau làm thành hàng rào, ngăn cản đẩy lui không cho tăng ni và đồng-bào ào tới cúu người tự-thiêu, nhất là cố gắng giữ trật-tự giùm cho biến-cố này, không can-thiệp để chận đứng mà còn có vẻ tán-đồng sự-việc đang xảy ra.
4/ Nhà làm phim (đạo-diễn, dàn cảnh, quay phim) đã “trổ tài” biến khói từ các ngọn lửa bốc lên thành đám mây đen che tối hết cả không-gian rồi hóa thành những đợt bão lửa đỏ rực vần-vũ trên bầu trời, che mờ cả mặt trời hay mặt trăng (?).
5/ Nếu kể theo thứ-tự thời-gian các bức ảnh “báo hại” Việt-Nam Cộng-Hòa, thì bức "Hòa-Thượng Thích Quảng Đức tự-thiêu" được chụp trước tiên vào ngày 11-6-1963, đến bức thứ hai là "Tướng Nguyễn Ngọc Loan bắn tên cộng-sản Nguyễn Văn Lém" vào ngày 1-2-1968, rồi đến bức "em bé Phan Thị Kim Phúc bị bom napalm chạy truồng ở Trãng Bàng" vào ngày 8-6-1972. Nguyễn Ngọc Loan và Phan Thị Kim Phúc thì ngay hồi đó đã có một đoạn phim video được quay và chiếu ra; còn Thích Quảng Đức thì chỉ có mấy bức ảnh mà thôi. Có lẽ là từ 1968 trở đi tại Việt Nam mới có nhiều máy quay phim loại nhẹ (tất-nhiên là không có các máy chụp ảnh và điện-thoại cầm tay có chức-năng quay phim như vào thế-kỷ 21 này) để sẵn-sàng thu các cảnh ấy, còn vào 1963 thì chưa? Nếu đã có rồi thì tại sao từ năm 1963 đến năm 2008 không thấy phát ra, mà nay mới có mà lại dàn cảnh ngược chiều và quay video thời-sự dã-chiến mà làm như dựng đại-tác-phẩm điện-ảnh Hollywood không bằng.
6/ Vừa rồi, có kẻ bị lừa vì đoạn phim phịa nói trên; có kẻ bịa thêm tin nhảm, tỷ như đồn là Thượng-Tọa Thích Thiện Minh (chứ không phải là các TT Thiện Hoa và Tâm Châu như Thầy Đức Nghiệp kể lại) chủ trì việc tổ-chức cho Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự-thiêu, cắt đặt cho tên cộng-sản nằm vùng Nguyễn Công Hoan tên thật là Huỳnh Văn Thạnh (chứ không phải là Thầy Thích Chân Ngữ) tẩm xăng cho Ngài Thích Quảng Đức, v.v...; lại còn nhắc đến cuốn sách gì đó của Trần Trung Quân. Có phải cũng là tác-giả của cái gọi là bản dịch tiếng Việt của cuốn sách tiếng Pháp không hề hiện-hữu, "Saigon et Moi" của Ông Mérillon, khiến vị đại-sứ cuối-cùng này của Pháp tại Saigon phải lên tiếng cải-chính khi ông đang phục-vụ tại Mạc Tư Khoa?


LÊ XUÂN NHUẬN

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2021(Xem: 10993)
Sách này sẽ được ghi theo hình thức biên niên sử, về các sự kiện từ ngày 8/5/1963 cho tới vài ngày sau cuộc chính biến 1/11/1963, nhìn từ phía chính phủ Hoa Kỳ. Phần lược sử viết theo nhiều tài liệu, trong đó phần chính là dựa vào tài liệu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ “Foreign Relations of the United States 1961-1963”, một số tài liệu CIA lưu giữ ở Bộ Ngoại Giao, và một phần trong sách “The Pentagon Papers” của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, ấn bản Gravel Edition (Boston: Beacon Press, 1971). Vì giờ tại Việt Nam và Hoa Kỳ cách biệt nhau, cho nên đôi khi ghi ngày sai biệt nhau một ngày.
18/01/2021(Xem: 7664)
Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó nhất định có sáng tạo văn hóa để thích ứng với mọi hoàn cảnh địa lý, với những điều kiện thực tế để tự cường, sinh tồn và phát triển. Dân tộc Việt Nam là một chủng tộc có ngôn ngữ riêng biệt thuần nhất, có nền văn hóa nhân bản đặc thù, siêu việt và nền văn hóa này có khả năng chuyển hóa, dung hợp tinh ba của tất cả nền văn hóa nhân loại biến thành chất liệu sống và ý nghĩa sự sống bồi dưỡng cho sanh mệnh dân tộc mang tánh chất Rồng Tiên nẩy nở phát triển và trường tồn bất diệt trải dài lịch sử hơn bốn ngàn năm văn hiến kể từ khi lập quốc cho đến ngày nay. Đặc tánh Rồng Tiên, theo Hai Ngàn Năm Việt Nam Và Phật Giáo của Lý Khôi Việt, trang 51 giải thích: Rồng tượng trưng cho hùng tráng dũng mãnh tung hoành, Tiên biểu tượng cho thanh thoát cao quý, hòa điệu. Vì có khả năng chuyển hóa và dung hợp của nền văn hóa Việt Tộc (Chủng Tộc Việt Nam), dân tộc Việ
15/09/2020(Xem: 10147)
Chùa tọa lạc ở số 01 đường Sư Liễu Quán, phường Trường An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Mặt chùa quay hướng Nam. Bên trái chùa, có chùa Linh Quang và đền thờ cụ Phan Bội Châu. Chùa được Thiền sư Minh Hoằng Tử Dung dựng vào cuối thế kỷ 17 tại ngọn đồi thấp Hoàng Long Sơn, có tên thiền thất Ấn Tôn. Năm Nhâm Thìn (1712), ngài Thiệt Diệu Liễu Quán, quê ở Phú Yên là đệ tử đắc pháp của Sơ tổ Minh Hoằng Tử Dung, được ngài truyền tâm ấn, trở thành đệ nhị Tổ. Ngài Thiệt Diệu Liễu Quán đã phát triển dòng thiền Lâm Tế cho đến ngày nay.
13/09/2020(Xem: 11482)
Thiền viện tọa lạc dưới chân núi Bạch Mã, khu vực hồ Truồi, xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ở độ cao 1.450m, cách biển Đông 5km đường chim bay, nhiệt độ trung bình 200C, Bạch Mã là nơi có khí hậu mát mẻ, lý tưởng cho việc tu tập của Tăng, Ni, Phật tử và các chuyến tham quan, chiêm bái của du khách. Tên thiền viện lấy theo tên núi Bạch Mã. Chữ “Trúc Lâm” hàm ý đến dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, một dòng thiền mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và mang tính nhập thế.
09/04/2020(Xem: 5667)
Thành phố Sa Đéc hiện có trên dưới 48 cơ sở thờ tự (đình, chùa, miếu, nhà thờ họ,…) và trong đó không ít những ngôi chùa, đình có niên đại trên 100 tuổi (chùa Phước Hưng xây dựng vào 1838 tính đến nay 177 năm, chùa Quảng Phước xây dựng vào 1858, tuổi thọ cũng gần 160 năm, đình Tân Quy Tây thờ vị thần hoàng khai khẩn đất đai Võ Ngọc Minh được xây dựng vào năm 1812, hơn 200 tuổi…). Bài viết của chúng tôi tập trung giới thiệu 3 trong số quần thể di tích chùa, đình cổ ở đây với số lượng văn bản Hán Nôm vượt trội, cũng như lịch sử lâu đời: Chùa cổ Phước Hưng, chùa Bà Thiên Hậu của công đồng người Hoa và đình Vĩnh Phước.
05/03/2020(Xem: 6858)
Trong những quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, Phật Giáo nằm ngay giữa bối cảnh lịch sử Thiên Chúa Giáo. Mối quan hệ giữa hai nền văn hóa tôn giáo – Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo – phủ lên một hình ảnh bao quát: từ chủ nghĩa bài xích nhau đến đối thoại hiệu quả, chuyển qua các cấp độ đa dạng của sự lãnh đạm nhau. Liên quan đến hai truyền thống tâm linh, Ana Maria Schlüter Rodés biểu hiện những gì bà gọi một cách chính xác là “song ngữ tôn giáo.” Trong cuộc phỏng vấn với Daniel Millet Gil từ Buddhistdoor Global được dịch sang Anh ngữ và đăng trên trang mạng www.buddhistdoor.net hôm 27 tháng 2 năm 2020, Ana Maria nói về con đường tâm tinh và thực hành Thiền của bà trong bối cảnh Thiên Chúa Giáo.
20/02/2020(Xem: 4723)
Lịch sử Phật Giáo thường rất mù mờ. Hơn nữa, những chuyện của khoảng 2 ngàn năm trước đã quá xa xưa, rất khó kết luận chắc nịch được.
13/02/2020(Xem: 9233)
Sau khi Đức Phật thành đạo, ánh sáng giác ngộ của Ngài đã chiếu khắp mọi nơi, hàng vạn người dân Ấn, từ sĩ, nông, công, thương, mọi tầng lớp của xã hội Ấn đều thừa hưởng được kết quả giác ngộ của Ngài. Đến cuối đời của Ngài, Chánh pháp đã có mặt ở khắp Ấn Độ và lan tỏa đến các quốc gia láng giềng. Từ hạ lưu của sông Hằng đi về phía Đông, phía Nam tới bờ sông Caodaveri, phía Tây tới bờ biển Á-rập, phía Bắc tới khu vực Thaiysiro, đâu đâu cũng có sự ảnh hưởng của giáo lý Phật-đà, và người dân nơi ấy sống trong sự hòa bình và hạnh phúc. Trong triều đại của Hoàng Đế Asoka thuộc Vương Triều Maurya (thế kỷ thứ III trước TL), Phật giáo đã bắt đầu truyền bá sang các vùng biên giới của đại lục.
22/01/2020(Xem: 14437)
Đạo Phật và Dòng Sử Việt (sách pdf, tác giả HT Thích Đức Nhuận)
08/11/2019(Xem: 10152)
Như có một cái gì sống lại khi ngồi viết bài này về dòng Thiền Trúc Lâm và núi Bạch Mã. Sự kết hợp giữa tâm linh và thiên nhiên đưa ta vào một khoảnh khoắc tuyệt vời huyền bí khi cảm nhận. Một dòng thiền Việt Nam do ông vua tài giỏi sáng lập và đắc đạo, một núi cao 1450 mét có mây trắng quanh năm trên đỉnh, dưới chân dòng nước lững lờ trôi của hồ Truồi trứ danh yên tịnh. Hai cảnh trí tạo ra cho người đến đây tự hỏi: Ngàn năm mưa gió vẫn bay Trăm năm có đứng chỗ này hay chưa?!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567