Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự kiện Phật Giáo năm 1963

18/05/201321:47(Xem: 3125)
Sự kiện Phật Giáo năm 1963

botatquangduc



SỰ KIỆN PHẬT GIÁO NĂM 1963

Tỳ Kheo Nguyên Các


Lịch sử Phật giáo Việt nam, từ ngày du nhập vào đến nay, có thể nói giai đoạn những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước, là khoảng thời gian gian nan nhất, có nguy cơ bị loại khỏi dòng chảy văn hóa Việt; đồng thời cũng là dịp “thử lửa” Phật giáo Việt nam.

Theo “Việt Nam Phật Giáo Sử Luận” tập III của Nguyễn Lang, “Đạo Phật Và Dòng Sử Việt” tác giả Hòa thượng Thích Đức Nhuận, “Việt Nam Phật Giáo Tranh Đấu Sử” của Tuệ Giác .v.v. Chúng ta thấy, dưới sự độc tài, kỳ thị tôn giáo của gia đình họ Ngô, mà Phật giáo việt nam, với hơn hai ngàn năm đồng hành cùng dân tộc Việt, có thể bị xóa tên trên bản đồ văn hóa Việt Nam. Bernard Newman đã viết trong "Background to Vietnam" rằng: ...Ngày tháng qua, cách cai trị của Diệm càng ngày càng trở nên không thể chịu được, và tới năm 1963, Ông ta là một nhà độc tài hoàn toàn, chỉ nghe lời người thân trong gia đình. Ông ta hoàn toàn xa rời với quần chúng. Người ta phàn nàn là ông ta đã trao những chức vụ quan trọng nhất cho người Công giáo: nhưng những người Công giáo là “người ngoại quốc” – những người di cư từ ngoài Bắc vào. Sự bất mãn đưa đến phong trào chính trị của Phật Giáo.

(...With the passing months Diem's attitude became more intolerable, and by 1963 he was the complete dictator, seeking advice only from his immediate relatives. He was completely aloof from the common people. It was complained that he gave all the best posts and showed all the favor to Catholics: but the Catholics were "foreigners" - refugees from the North Vietnam. The resentment brought about the rise of a Buddhist political movement.)[1]

Đúng vậy, một tôn giáo mà trong suốt quá trình lịch sử hình thành và phát triển, chưa một lần vì mục đích truyền giáo mà ngây nên đấu tranh, nhưng vì mục đích bảo vệ chân lý, bảo vệ lợi ích chân chính của dân tộc, đã từng một lần đứng lên vận động chống chế độ độc tài ông Ngô Đình Diệm.

Các cuộc diễu hành, biểu tình, tuyệt thực.v.v. năm 1963 của Phật tử Việt nam “không xuất phát từ sự tranh chấp giữa người Phật giáo và người Công giáo[2]. Mà chỉ nhằm chống lại những chích sách kỳ thị, có mục đích hạ huy tín đạo Phật của chính quyền ông Ngô Đình Diệm. Từ khi lên cầm quyền, chính quyền nhà Ngô đã ra sức chèn ép các tổ chức Phật giáo, buộc tín đồ đạo Phật bỏ đạo để theo công giáo, nếu không sẽ làm cho họ mất công ăn việc làm, hoặc nếu ai chống lại tới cùng thì vu khống buộc tội, cho vào trại cải huấn. Cứ thế từ năm 1954, Phật giáo đồ âm thầm chịu đựng. Phật đản năm 1963, không chỉ là những sự chèn ép nhỏ lẻ cá nhân hoặc từng gia đình nữa, mà chính quyền đã dùng vũ lực đàn áp tín đồ Phật giáo, và người dân vô tội. Tám người chết, và rất nhiều người bị thương nặng trong cuộc tàn sát quần chúng nhân dân, tín đồ Phật tử trước đài phát thanh Huế, do lực lượng quân đội, công an chính quyền Ngô Đình Diệm ngây ra vào đêm ngày rằm tháng tư âm lịch. Đồng thời với việc công bố lệnh cấm tụ tập nơi công cộng…Dù bị dùng vũ trang đàn áp, nhưng Phật giáo đồ, vẫn đúng tinh thần Phật giáo, đấu tranh theo đường lối bất bạo động. Tăng tục sẵn sàng hy sinh, lấy sức mạnh đó rung động lòng người.

Cuộc vận động này, không chỉ có Phật giáo đồ, mà còn có sự ủng hộ của nhiều thành phần khác trong nước cũng như trên thế giới. Họ đại diện cho những người có óc phân tích, biết phên phán công chính, và có dũng khí để chống lại những gì trái với lương tri con người, ngược với truyền thông văn hóa dân tộc, và không phù hợp với xu thế hướng đến bình đẳng, hòa bình của nhân loại. Cuộc vận động đã thành công, đánh dấu bằng việc kết thúc chín năm cầm quyền, của chế độ độc tài Ngô Đình Diệm ở miền nam Việt nam, từ 1954 đến 1963.

Có người nói, đạo Phật là đạo từ bi, vì hòa bình, sao lại thực hiện cuộc vận động phản đối chính quyền nhà Ngô như thế? Đúng vậy. Đạo Phật lấy từ bi làm căn bản trong đối đãi. Nhưng tình thương ấy phải trên cơ sở của trí tuệ, vì nếu không sáng xuốt trong thể hiện tình yêu thương sẽ chỉ gây thêm đau khổ, chứ không chuyển tải được an lạc, hòa bình đến mọi loại chúng sanh. Cũng vậy, sự chèn ép, những phi vụ phi nhân quyền, kỳ thị tôn giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm, chỉ nhằm mục đích trục lợi cho một nhóm người. Mà đã ngoài mục đích an dân lạc quốc, thì những chính sách, những cuộc đàn áp, ép buộc người dân cải đạo, bắt bớ, tra tấn, tù đầy Tăng, Ni, sinh viên, học sinh v..v.., đi đến cao điểm là đồng loạt tấn công chùa chiền trên khắp nước ngày 21 tháng 8, 1963, bắt bớ và giết hại hàng ngàn Tăng, Ni, Phật tử, đều là phi nghĩa. Trước những hành động vô nhân đạo ấy, mà đối tượng chịu khổ đau, sống đời sống bất an, niềm tin không chỗ báo víu là người dân vô tội. Vậy, hành động phản đối một nhóm người (lợi ích nhóm), chủ trương tiêu diệt Phật Giáo để “Công giáo hóa” miền Nam; cầu đem lại bình an cho nhân dân, hòa bình cho xã hội, duy trì nền văn hóa ngàn năm của dân tộc. Bên nào nặng hơi.?

Cuộc chiến nào, dù là theo nguyên tắc bất bạo động, nhưng chắc chắn có sự hy sinh. Bao con người đã ngã xuống, với tấm lòng vì đạo vì dân, trông các cuộc biểu tình, tuyệt thực tập thể. Thế nhưng, những hoạt động ấy vẫn không làm chính quyền có sự nhìn nhận lại chính sách của họ. Nên, tăng ni Phật tử, nguyện biến thân mình làm đuốc sáng, để ánh sáng từ tâm, chiếu sâu vào tận cùng phần tâm hồn tối tăm của con người. Với bao bức tâm thư để lại, đều thể hiện mong muốn chấm dứt tình trạng đàn áp Phật giáo, đất nước thanh bình, quốc dân an lạc, Phật giáo trường tồn. Sử sách ghi nhận được: Ngọn lửa Nguyên Hương trước tỉnh đường Bình Thuận (Phan Thiết), ngọn lửa Thanh Duệ nơi chùa Phước Duyên tỉnh Thừa Thiên, ngọn lửa Diệu Quang tại Ninh Hòa Nha Trang, ngọn lửa Tiêu Diêu tại chùa Từ Đàm (Huế), ngọn lửa Quảng Hương cháy lên trước chợ Bến Thành Sài gòn, ngọn lửa Thiện Mỹ bùng cháy trước nhà thờ Đức Bà Sài gòn. Và, các em thanh thiếu niên Phật tử, dẫu trăng mười sáu đang chờ, một lòng vì đạo em thời hy sinh, có thể kể đến Quách Thị Trang, Hồ Thị Mùi, Trần Du, Hoàng Tuyết, Đặng Văn Công, Huyền Tôn Nữ Tuyết Hoa, Lê Thị Kim Anh, Nguyễn Thị Phúc.v.v.

Đỉnh điểm là, “trước con mắt ngạc nhiên của những ký giả và nhiếp ảnh gia quốc tế”[3],ánh đuốc Quảng Đức bừng sáng. Vạn người kính cẩn xót thương. Ánh sáng của trí tuệ Phật giáo, tình thương dân tộc bao la đã chấn động thế giới. Thế giới như dồn mọi cự chú ý về phía trời Việt nam, khi hình ảnh, tin tức hòa trượng Quảng Đức tự thiêu chiếm hết các kênh truyền hình, đài phát thanh. Trang nhất các nhật báo lớn trong nước cúng như trên thế giới đều đăng hình Hòa Thượng tự thiêu ở trang đầu với tiêu đề lớn. Ai xem, nghe được tin đều không thể thờ ơ, hững hờ về công cuộc đấu tranh của Phật tử Việt nam. Bên cạnh đó, sự đoàn kết của các tổ chức Phật giáo, tăng ni Phật tử một lòng, công cuộc đòi lại bình đẳng, vị thế của Phật giáo trong lòng dân tộc đã thành công. Dẫu phải trải bao khó khăn, mất mát, hy sinh…!

Sự hy sinh của chư tăng ni Phật tử trong công cuộc đấu tranh là không gì bù đắp được, thế nhưng, đổi lại, Phật giáo Việt nam thoát được cảnh kỳ thị, dân tộc Việt nam còn đó nền văn hóa cho muôn đời, nhân dân thời kỳ đó có được cuộc sống bình an. Lịch sử Phật giáo Việt nam lại thêm một trang vàng. Nơi đây, xin kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm, tri ân, chư anh linh đã vì dân tộc vì đạo Pháp mà quên thân. Nguyện cầu Tam Bảo gia ân, Hồn nương tịnh cảnh, Ta Bà hết đau.

Vĩnh Nghiêm, Phật Đản PL. 2557

Nguồn: Tri Thức Phật Giáo số 08


[1]Bernard Newman. "Background to Vietnam" . Signet Books, New York 1965, p. 117.

[2]Nguyễn Lang. “Việt Nam Phật Giáo Sử Luận tập III”. NXB Văn Học, HN 1994, p. 375.

[3]Nguyễn Lang. “Việt Nam Phật Giáo Sử Luận tập III”. NXB Văn Học, HN 1994, p. 413.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2018(Xem: 8423)
Khoảng tháng 3 vừa rồi, Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác (Đức Quốc) gởi cho chúng tôi bản final cuốn Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa với lời dặn dò: viết Lời cuối sách. Đọc thư Thầy, chúng tôi vô cùng băn khoăn, lo lắng và hơi bị “ngộp” dưới cái bóng quá lớn và ảnh hưởng rộng khắp của Thầy. Chúng tôi “ngại” vì biết Thầy có nhiều mối quan hệ thân thiết với các bậc tài danh khắp nơi. Ngược lại, chúng tôi chỉ là kẻ sơ học nhiều mặt mà lại dám chắp bút viết Lời cuối sách này? Chúng tôi rất đắn đo trước cái vinh dự to lớn ấy, trước cái trách nhiệm nặng nề này. Nhưng rồi anh Văn Công Tuấn nhiều lần “trấn an”, khích lệ. Và rồi, lại nghĩ rằng, Thầy Như Điển có lòng ưu ái, thương tưởng và muốn tạo điều kiện cho chúng tôi trong bước đầu tập tễnh học Phật. Xin cung kính niệm ân Thầy; và cũng qua đây kính mong quý vị độc giả thông cảm và lượng thứ cho những thiếu sót và non nớt không sao tránh khỏi, dù đã có nhiều
21/03/2018(Xem: 15067)
Chúng ta đang ở vào năm thứ 18 của Thế Kỷ 21 và chỉ còn 82 năm nữa nhân loại sẽ bước vào Thế Kỷ 22. Có rất nhiều biến động của thế kỷ trước mà chúng ta đã quên mất rồi. Nhân dịp về hưu rảnh rỗi tôi lục lại cuốn Biên Niên Sử Thế Kỷ 20 (Chronicle of the 20th Century) để xem nhân loại phát minh ra những gì, chịu những thống khổ, những vui buồn như thế nào và có bao nhiêu cuộc chiến tranh giữa các đế quốc. Sự thực phũ phàng của 118 năm qua là, một quốc gia tuy nhỏ bé nhưng có vũ khí tối tân và bộ máy quân sự khổng lồ vẫn có thể bá chủ thế giới và biến các quốc gia to rộng gấp mười lần mình thành nô lệ. Do đó muốn tồn tại trong độc lập, ngoài phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học, lúc nào cũng phải tăng cường binh bị, vũ khí cho kịp đà tiến triển của nhân loại. Sách lược ngoại giao cũng là một vũ khí nhưng sức mạnh quân sự của một quốc gia là loại vũ khí vững chắc nhất.
18/03/2018(Xem: 5755)
(Lắng lòng viết về đêm thắp nến 50 năm tưởng niệm và cầu nguyện cho nạn nhân biến cố Mậu Thân-Huế 1968-2018, tổ chức tại TTVHPGPV ngày 10.03.2018) Một thời máu lửa đạn bom Quê hương tang tóc, hồn hoang tru gào Từng trang sử, đẫm lệ trào Ngày im tiếng súng nghẹn ngào gọi nhau! (Một Thời-Tâm Không Vĩnh Hữu)
29/01/2018(Xem: 5259)
Nữ sĩ Huỳnh thị Bảo Hòa với “Bà Nà du ký” Châu Yến Loan
29/01/2018(Xem: 14556)
Nhà Chu (1122-256 Tr TL), triều đại kế tiếp nhà Hạ (2205-1767 Tr TL), nhà Thương (1766-1122 Tr TL), là triều đại cai trị lâu dài nhất so với bất cứ triều đại nào khác trong lịch sử Trung Quốc. Nhà Chu có gốc từ một bộ tộc ở đất Thai (Thiểm Tây), sau chuyển về đất Bân (Thiểm Tây). Khi Cổ Công Đản Phủ (sau được phong là Chu Thái Vương) dời về đất Bân (tỉnh Thiểm Tây), đất Bân thường bị địch xâm lấn ở không yên mới bỏ đất Bân, vượt núi Lương đến định cư dưới chân núi Kỳ Sơn. Thái Vương có ba người con, trưởng là Thái Bá, thứ là Trọng Ung, con út là Quý Lịch. Nhiều sách nói không biết Thái Bá tên là gì, nhưng theo thứ tự trong gia đình gọi trưởng là thái hay mạnh, thứ là trọng cuối là quý thì ông tên là Bá (Thái Bá), hai em ông người tên là Ung (Trọng Ung), người út tên là Lịch (Quý Lịch).
01/01/2018(Xem: 39786)
Đại Bảo tháp Phật giáo cổ xưa Nelakondapalli ở huyện Khammam đang ở giai đoạn cuối của việc tu sửa. Với kinh phí khoảng 6 triệu Rupee, Cục Khảo cổ học và Bảo tàng đã thực hiện công việc để Đại Bảo tháp khôi phục lại vinh quang ban đầu và để bảo tồn kiến trúc cổ xưa này cho hậu thế. Di tích Phật giáo này, tọa lạc cách thị trấn Khammam khoảng 22 km, là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của bang Andhra Pradesh. Đại Bảo tháp đồ sộ, vốn đã tồn tại qua nhiều thế kỷ của sự hao mòn, đang được tu sửa sau khi cư dân và các sử gia địa phương nhiều lần cầu xin để bảo tồn di tích lịch sử có tầm quan trọng lớn lao về khảo cổ học này. Cục khảo cổ học cho biết loại gạch đặc biệt được đặt làm cũng như các vật chất kết nối tự nhiên đã được sử dụng để tăng cường cho cấu trúc của Đại Bảo tháp. (bignewsnetwork – April 18, 2015)
15/11/2017(Xem: 7964)
Phật Giáo Hoa Tông theo dòng lịch sử - HT Thích Thiện Nhơn
23/09/2017(Xem: 21873)
The Vietnam War - Chiến Tranh Việt Nam (Trọn bộ 10 tập), đạo diễn: Ken Burns và Lynn Novick - Buổi ra mắt và thảo luận về phim “The Vietnam War” đêm thứ Ba 12/9 của hai đạo diễn Mỹ nổi tiếng về các phim tài liệu có giá trị lịch sử: Ken Burns và Lynn Novick diễn ra tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Kennedy ở thủ đô Washington. Dẫn đầu cuộc thảo luận, ngoài hai nhà đạo diễn và MC là ký giả Martha Raddatz của chương trình tin tức đài ABC, còn có 3 khách mời đặc biệt, Thượng nghị sĩ John McCain, cựu Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, cả 3 đều là cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam.
14/08/2017(Xem: 4900)
Trong những năm qua, nghiên cứu về quá trình ra đời, phát triển của báo chí Phật giáo Việt Nam đã và đang nhận được sự quan tâm của nhiều học giả trong và ngoài nước với những mức độ đậm nhạt khác nhau. Nét nổi bật trong các công trình nghiên cứu trước đây chính là đã xác định được thời điểm ra đời, cách phân kì lịch sử cùng những đóng góp của báo chí đối với tiến trình phát triển của Phật giáo Việt Nam cũng như đối với văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, vẫn còn có khá nhiều nội dung chưa nhận được sự đồng nhất từ phía các nhà nghiên cứu, như niên đại của các tờ báo, số lượng báo chí được xuất bản, nhất là trong giai đoạn khởi thủy của nó. Trên cơ sở các nguồn tư liệu đã sưu tầm được (chủ yếu là các văn bản gốc), chúng tôi xin được tiếp tục đi vào phân tích và trình bày thêm về quá trình ra đời và phát triển của báo chí Phật giáo ở Nam Bộ trong nửa đầu thế kỉ XX. Qua đó, góp phần bổ cứu nguồn tư liệu nhằm làm sáng tỏ hơn tiến trình phát triển của báo chí Phật giáo Việt Nam.
14/08/2017(Xem: 4073)
Trong những năm trở lại đây, công tác nghiên cứu về phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam đã và đang đạt được nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, khi bàn về quá trình vận động cũng như sự ra đời của phong trào này, các tác giả như Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Đại Đồng, Lê Tâm Đắc,... đã giành nhiều thời gian khảo cứu và đề cập thông qua các công trình và bài viết tiêu biểu như: Đặc điểm và vai trò của Phật giáo Việt Nam thế kỉ 20, Phong trào chấn hưng Phật giáo ở miền Bắc Việt Nam (1924-1954), Sư Tâm Lai và việc vận động chấn hưng Phật giáo ở Việt Nam đầu thế kỉ XX, Những người đầu tiên khởi xướng phong trào chấn hưng Phật giáo ở Việt Nam...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567