Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Bế Mạc Thành Lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ 2008

03/05/201219:02(Xem: 4033)
Lễ Bế Mạc Thành Lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ 2008

Lễ Bế Mạc Thành Lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ

Lễ Bế Mạc Đại Hội Thành Lập Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức tại Hội trường Trung học Santa Ana vào lúc 4 giờ chiều ngày 21 tháng 9 năm 2008. Nhìn trên lễ đài hội trường, khách tham dự thấy ngay một thay đổi đặc biệt: thay vì “Cộng Đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ,” đã trở thành “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ.” Việc thay đổi danh xưng này đã được quyết định bởi toàn thể đại biểu tham dự Đại hội trong phiên Khoáng đại IV, Thảo luận và Thông qua Qui Chế, diễn ra đêm hôm trước tại hội trường Chùa Bát Nhã, Santa Ana, vào lúc 6 giờ chiều ngày 20 tháng 9 năm 2008.

1

Trước khi tường thuật về Lễ Bế Mạc, tưởng cũng nên lược qua các phiên khoáng đại cuối cùng của Đại hội, đó là Khoáng đại IV Thảo luận và Thông qua Qui Chế, Khoáng Đại V Công cử thành phần Nhân sự, và Khoáng đại VI, Thông qua Quyết nghị Đại Hội. Trong ba Khoáng đại này, có thể nói, phiên Khoáng đại IV là một bước ngoặt lịch sử quan trọng, mở ra một trang mới của Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong phiên họp này, diễn giả thuyết trình đã giới thiệu đến Đại hội về bản Tuyên Bố Chung ngày 09.9.2008 của 107 thành viên thuộc GHPGVNTNHN tại Canada, Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan, GHPGVNTN Âu Châu, và Cộng Đồng PGVN tại Hoa Kỳ, qua đó báo động một cơn khủng hoảng về niềm tin, hướng đi và sinh hoạt tổ chức từ những nguyên nhân tiêu cực nội tại và ngoại tại, dẫn đến sự đồng loạt lên tiếng để tự khẳng định vị thế của các tổ chức Phật giáo chân chính đang hành hoạt tại hải ngoại. Tán đồng với quan điểm và lập trường của bản Tuyên Bố Chung ấy, và xét vì nhu cầu thống hợp các tổ chức Phật giáo tại hải ngoại, toàn thể đại biểu cử tọa mà hơn phân nửa không thuộc hệ thống GHPGVNTN, đã nhất tâm biểu quyết chọn danh xưng GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ (GHPGVNTNHK) để thành lập tổ chức mới. Sự biểu quyết trọng đại này được thể hiện bằng cách toàn thể cử tọa đồng loạt đứng dậy, với tràng pháo tay kéo dài tưởng chừng không muốn dứt. Không khí lúc ấy cực kỳ trang nghiêm, xúc động và tràn đầy hoan hỷ, khiến nhiều người phải rơi lệ.

1

Vậy là danh xưng tạm thời “Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ” đã khép lại để chính thức hình thành một giáo hội mới, mang danh nghĩa của giáo hội dân lập truyền thống, một giáo hội được dựng nên bởi máu lệ và bao hy hiến của chư tôn đức Tăng Ni, Thánh tử đạo, nam nữ Phật tử và Gia Đình Phật Tử Việt Nam suốt dòng lịch sử trên 40 năm hành hoạt từ trong nước ra đến hải ngoại.

Cũng trong đêm 20.9.2008, sau khi thông qua bản dự thảo Qui Chế, vào lúc 8 giờ, Đại hội cũng đã công cử và thông qua thành phần nhân sự của GHPGVNTNHK vào các hội đồng. Danh sách được lược trình như sau:

- Hội Đồng Chứng minh: HT. Thích Thuyền Ấn, HT. Thích Chơn Thành, HT. Thích Hạnh Đạo và HT. Thích Nguyên Lai.

- Hội Đồng Giáo Phẩm: Chánh Văn Phòng: HT. Thích Thắng Hoan; Phụ tá Chánh Văn Phòng: TT. Thích Minh Dung và TT. Thích Nhật Trí; cùng chư vị trưởng lão hòa thượng thuộc các hội đồng và chư tôn đức Tăng Ni Tổng vụ trưởng các tổng vụ.

- Hội Đồng Đại Biểu: bao gồm tất cả chư tôn đức Tăng Ni và cư sĩ thành viên của giáo hội.

- Hội Đồng Điều Hành: 
o Chủ tịch: HT. Thích Trí Chơn
o Phó chủ tịch Nội vụ: HT. Thích Tín Nghĩa
o Phó chủ tịch Ngoại vụ: HT. Thích Minh Tuyên
o Phó chủ tịch đặc trách Kinh tế Tài chánh: HT. Thích Nguyên Trí
o Tổng Thư Ký: TT. Thích Nguyên Siêu
o Phó Tổng Thư Ký: Cư sĩ Tâm Huy - Huỳnh Kim Quang
o Tổng Thủ Quỹ: Sư cô Thích nữ Diệu Tánh
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng Sự: HT. Thích Nguyên An
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hoằng Pháp: TT. Thích Vân Đàm
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Văn Hóa: TT. Thích Minh Dung
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Giáo Dục: HT. Thích Thái Siêu
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Ni Bộ: Sư Bà Thích nữ Như Nguyện
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư Sĩ: HT. Thích Tín Nghĩa
o Tổng vu trưởng Tổng vụ Thanh Niên: TT. Thích Hạnh Tuấn
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Xã Hội: TT. Thích Thông Hải
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Kiến Thiết: HT. Thích Minh Hồi
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Kinh Tế Tài Chánh: HT. Thích Nguyên Trí
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Nghi Lễ: HT. Thích Phước Thuận
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Nghiên Cứu & Kế hoạch: Cư sĩ Trí Không - Trần Quang Thuận
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Pháp Chế: Cư sĩ Quảng Phước - Huỳnh Tấn Lê
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Truyền Thông: Cư sĩ Quảng Thành – Bùi Ngọc Đường.

Thành phần nhân sự của giáo hội tân lập mang nhiều đặc tính khác với các tổ chức giáo hội trước đây: rất đông đảo, nhiều vị chưa từng sinh hoạt trong GHPGVNTN, nhiều chư tôn đức Ni, và nhiều Tăng Ni trẻ. Sự tham gia của Tăng Ni trẻ (đa phần đều có học lực cao tại Hoa Kỳ) làm cho bộ mặt giáo hội thêm sinh động và có nhiều triển vọng tốt đẹp cho việc đem đạo Phật Việt Nam phổ truyền tại Tây phương. Có thể lược nêu thêm một số vị tiêu biểu được công cử vào các chức vụ Tổng vụ Phó, Phụ tá và Thư ký trong các tổng vụ như sau: HT. Thích Thiện Thanh, HT. Thích Tâm Vân, HT. Thích Giác Sỹ, TT. Thích Chí Năng, TT. Thích Nhựt Huệ, TT. Thích Nhật Quang, TT. Thích Tâm Thành, TT. Thích Giác Minh, TT. Thích Định Quang, TT. Thích Đồng Trí, TT. Thích Thiện Long, TT. Thích Tâm Tường, TT. Thích Tuệ Uy, TT. Thích Trí Thọ, TT. Thích Phước Mỹ, ĐĐ. Thích Hạnh Đức, ĐĐ. Thích Huệ Nhân, ĐĐ. Thích Thánh Minh, ĐĐ. Thích Quảng Định, ĐĐ. Thích Minh Hiếu, ĐĐ. Thích Tịnh Hải, ĐĐ. Thích Đồng Châu, ĐĐ. Thích Minh Nguyên, Ni Sư Thích nữ Minh Phước, Ni Sư Thích nữ Như Định, Ni Sư Thích nữ Tiến Liên, Sư Cô Thích nữ Tịnh Quang, Sư Cô Thích nữ Tuệ Từ, v.v... Về phía cư sĩ có: Cư sĩ Tâm Quang – Vĩnh Hảo, Cư sĩ Trí Thể - Huỳnh Trí, Cư sĩ Quảng Thông - Huỳnh Minh, Htr. Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai, Htr. Tâm Hòa - Lê Quang Dật, Htr. Nguyên Từ - Nguyễn Quốc Hưng, Cư sĩ Minh Hoàng – Tô Xuân Thế, Cư sĩ Quảng Hải – Phan Trung Kiên, v.v... Danh sách thành phần nhân sự trên 60 vị với nhiều Tăng Ni trẻ là dấu hiệu sáng sủa, đầy hứa hẹn cho tiền đồ của Phật giáo Việt Nam trên đất nước này.

Vào sáng Chủ nhật, lúc 8 giờ, Đại hội cũng đã thông qua Quyết Nghị trong Khoáng Đại VI, để chuẩn bị cho Lễ Bế Mạc buổi chiều cùng ngày.

10 giờ trưa, một số đại biểu tham dự Lễ Đại Tường Cố HT. Thích Mãn Giác tại Chùa Việt Nam, Los Angeles. Sau đó, đã trở về Chùa Bát Nhã để cùng tập trung đến Hội trường Trung học Santa Ana, nơi trang trọng tổ chức Lễ Bế Mạc.

Tại hội trường, gần 1000 chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử đến tham dự trong niềm hân hoan với sự thành công của Đại hội.

1

Sau nghi thức chào quốc kỳ Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa và Phật giáo như thường lệ, xướng ngôn viên giới thiệu khái quát thành phần nhân sự tham dự với đại diện giáo hội các Châu và quốc gia, đại diện các hội đồng của giáo hội mới và hai vị quan khách thuộc chính quyền tiểu bang. Tiếp đó là diễn văn bế mạc của HT. Thích Thắng Hoan, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK. Bài diễn văn nêu bật tinh thần hòa hợp của Tăng đoàn như là nền tảng để vượt qua mọi chướng duyên thử thách, tiến đến việc thành lập tốt đẹp một giáo hội mới, và cũng là yếu tố then chốt dẫn đến thành công mỹ mãn của Đại hội:

“Với tinh thần hòa hợp và tương kính như thế, dù đến với nhau chỉ hai ngày, chúng tôi cũng đã xây dựng nền tảng kiên cố và tối quan trọng cho tương lai Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Nền tảng này đã xây dựng Tăng-đoàn nguyên thủy, được thừa tiếp qua nhiều thế hệ Tăng Ni và cư sĩ khắp mọi thời đại và mọi quốc gia, một cách trang nghiêm, lặng lẽ, không ồn ào khoa trương, nhưng thật là bền chắc, vững mạnh. Nền tảng ấy chính là tinh thần hòa hợp và thanh tịnh của Tăng-đoàn. Và từ nền tảng này, GHPGVNTN Hoa Kỳ được thành lập.”

1

Kết thúc diễn văn bế mạc, HT. Thích Thắng Hoan đã khẳng định:

“Sự thành tựu của Đại Hội này chính là sự tự thắng, vượt qua những tham, sân, si, vượt qua những tâm thức cố chấp, bảo thủ, cuồng tín, phi dân chủ để giữ vững giềng mối đạo đức và tinh hoa của đạo Phật hầu góp phần chuyển hóa con người và cuộc đời, xây dựng một tương lai hòa bình, phúc lạc cho toàn hành tinh.”

1

Tiếp đến là Quyết Nghị 9 điểm của Đại Hội, đã được HT. Thích Trí Chơn, Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK tuyên đọc như sau:

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ

QUYẾT NGHỊ


Đại Hội Thành Lập Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức ngày 20 và 21 tháng 9 năm 2008 tại Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana, tiểu bang California, Hoa Kỳ, qui tụ 92 phái đoàn với 183 đại biểu Tăng Ni và cư sĩ từ các tu viện, tự viện, Phật học viện, tịnh xá, trung tâm, các tổ chức hội đoàn Phật giáo và Gia Đình Phật Tử Việt Nam khắp các tiểu bang Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có sự tham dự của trên 20 chư tôn đức Tăng Ni thành viên GHPGVNTN Âu châu, Úc châu và Canada.
Sau hai ngày hội họp, thảo luận trong tinh thần hòa hợp qua 5 Khoáng đại với các chủ đề tập trung vào bối cảnh, hiện tình và tương lai Phật giáo Việt Nam tại hải ngoại, toàn thể đại biểu tham dự Đại Hội đã đưa ra những nhận định chung như sau:
- Suốt một năm qua, Phật giáo Việt Nam tại hải ngoại lâm vào cơn khủng hoảng cực kỳ nghiêm trọng trước sự phá hoại và gây chia rẽ của những thế lực chính trị, của các tổ chức phi-Phật-giáo, cũng như từ những cá nhân tiêu cực trong nội bộ Phật giáo; do đó, Tăng Ni và phật-tử Việt Nam cần ngồi lại với nhau trong tinh thần thanh tịnh, hòa hợp để củng cố nội lực Tăng-đoàn và hồi phục niềm tin của Phật tử hầu phát huy lý tưởng phụng sự Đạo pháp và Dân tộc;
- Hoàn toàn tán đồng quan điểm và lập trường của GHPGVNTN Âu Châu, GHPGVNTNHN tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan, GHPGVNTNHN tại Canada và Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ trong Tuyên Bố Chung 7 điểm ngày 09.9.2008, qua đó khẳng định tư cách pháp lý của các tổ chức giáo hội tại hải ngoại đúng theo Qui chế hay Nội Quy của các giáo hội này qui định;
- Chương thứ Hai, điều thứ 4 trong Hiến chương GHPGVNTN nêu rõ mục đích của giáo hội là “phục vụ nhân loại và dân tộc bằng cách hoằng dương Chánh Pháp.” Tổ chức Phật giáo nào theo đuổi mục đích nhất quán và tối thượng ấy đều xứng đáng với danh xưng GHPGVNTN.

Từ những nhận định trên, chúng tôi, toàn thể đại biểu tham dự Đại Hội đồng tâm quyết nghị như sau:
1. Chính thức thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, viết tắt là GHPGVNTNHK, tuân thủ tôn chỉ và mục đích của Hiến Chương GHPGVNTN được tu chính năm 1973, với Qui Chế và Nội Qui độc lập, liên hệ tinh thần và hỗ tương sinh hoạt với GHPGVNTN trong nước và các quốc gia, châu lục;
2. Thông qua Qui chế gồm 9 chương, 26 điều với 3 cơ cấu của giáo hội là Hội Đồng Giáo Phẩm, Hội Đồng Đại Biểu và Hội Đồng Điều Hành;
3. Tạo mối dây liên hệ mật thiết với các giáo hội bạn tại Hoa Kỳ và các Châu để trao đổi và hỗ trợ phật sự;
4. Đặc biệt quan tâm, khích lệ và tạo thuận duyên cho Ni giới, thế hệ Tăng Ni trẻ và Gia Đình Phật Tử trực tiếp tham gia các phật-sự của giáo hội;
5. Ủy quyền HT. Thích Nguyên Trí đứng ra tổ chức đại lễ Phật Đản chung năm 2009 cho giáo hội; ủy quyền Phật học viện Quốc Tế đứng ra tổ chức khóa an cư kiết hạ cho Tăng Ni từ ngày 15 đến 25 tháng 6 năm 2009; ủy quyền HT. Thích Tín Nghĩa đứng ra tổ chức Đại Hội Thường Niên năm 2009 của giáo hội;
6. Công cử và biểu quyết chấp thuận thành phần nhân sự thuộc các Hội đồng của giáo hội;
7. Hậu thuẫn công cuộc giải trừ pháp nạn của GHPGVNTN tại quê nhà;
8. Ủng hộ các phong trào và tổ chức đấu tranh vì chính nghĩa tự do và dân chủ cho dân tộc Việt Nam;
9. Cực lực phản đối hành vi xâm lăng của Trung quốc đối với lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam, cụ thể là Hoàng Sa và Trường Sa.

Quyết Nghị này gồm 9 điểm đã được toàn thể Đại Hội biểu quyết thông qua lúc 10 giờ ngày 21 tháng 9 năm 2008 tại hội trường Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana, California, Hoa Kỳ.”

1

Sau Quyết Nghị của Đại hội là nghi thức cầu nguyện đơn giản được cử hành với Bốn Thệ Nguyện Rộng Lớn thật trang nghiêm. Tiếp đến, TT. Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK đã đọc lời chúc mừng Đại hội của HT. Thích Như Huệ, Hội chủ GHPGVNTNHN tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan; sau đó long trọng tuyên đọc danh sách thành phần nhân sự các Hội đồng thuộc GHPGVNTNHK đã được thông qua trong Khoáng Đại V.

Tiếp theo là phần phát biểu cảm tưởng, Ban Tổ Chức đã cung thỉnh HT. Thích Minh Tâm, Chủ tịch GHPGVNTN Âu Châu, đại diện Tăng Ni; về phía quan khách, cư sĩ, có Dân biểu Trần Thái Văn và Luật sư Nguyễn Quang Trung.

1

HT. Thích Minh Tâm tán thán sự kiên trì, nhẫn nại của chư tôn đức Tăng Ni và cư sĩ tại Hoa Kỳ trong suốt thời gian dài đã chịu đựng bao sự đánh phá, chụp mũ, xuyên tạc, mà vẫn quyết tâm tiến đến việc thành lập giáo hội mới một cách hòa hợp, tốt đẹp, với một thành phần nhân sự hùng hậu chưa từng có.

1

Luật sư Trần Thái Văn, Dân biểu tiểu bang California, và Luật sư Nguyễn Quang Trung, Phó chủ tịch Hội đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove, đều bày tỏ niềm tin nơi sức mạnh đoàn kết của giáo hội mới, ca ngợi và chúc mừng sự thành công của Đại hội, ước nguyện luôn được sát cánh cùng giáo hội và cộng đồng người Việt tị nạn trong công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ cho quê hương Việt Nam.

1

Tiếp đến là lời cảm niệm của HT. Thích Nguyên Trí, Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội, với giọng xúc động, đã ngỏ lời cảm tạ sự hỗ trợ tích cực của toàn thể đại biểu Đại hội, đặc biệt là chư Tăng Ni trẻ và Phật tử địa phương và Gia Đình Phật Tử, đã dành thật nhiều ý lực, thời gian, công sức và tài chánh, để dẫn đến sự thành công mỹ mãn của Đại hội.

Sau cùng, để cúng dường chư tôn đức Tăng Ni và phật-tử cũng như để bày tỏ niềm hân hoan với sự thành công tốt đẹp của Đại hội, nhiều danh ca và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử đã trình diễn một chương trình văn nghệ đặc sắc. Chương trình văn nghệ vui tươi này khép lại những ngày dài hội họp của Đại hội, và mở ra con đường tương lai với vận hội mới của Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.


California, ngày 22 tháng 9 năm 2008
Nguyên Triều tường thuật
(www.haitrieuam.com)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2022(Xem: 18958)
Hành hương và chiêm bái Phật tích Ấn Độ là nhân duyên hy hữu và là một ước mơ ngàn đời của người đệ tử Phật trên khắp năm châu bốn bể. Nay ước mơ đó đã đến với Tăng Ni và Phật tử Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu. Như chương trình đã sắp đặt trước cả năm, phái đoàn hành hương Ấn Độ gồm 51 người do Tu Viện Quảng Đức tổ chức đã lên đường đúng vào ngày 7-11 năm 2006. Phái đoàn do Đại Đức Phó Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng, Sư Cô Hạnh Nguyên và Đạo Hữu An Hậu Tony Thạch (Giám đốc công ty Triumph Tour) hướng dẫn cùng với 38 Phật tử từ Melbourne, 6 từ Sydney, 1 từ Perth và 5 đến từ Texas, Cali, Hoa Kỳ.
09/02/2022(Xem: 18350)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
08/01/2022(Xem: 6370)
Các trung tâm giáo dục Phật giáo ở Ấn Độ và Sri Lanka như Đại học Phật giáo Nālanda và Đại học Phật giáo Mahāvihāra đã đem lại một nguồn năng lượng trong sự nghiệp giáo dục tuyệt vời. Không chỉ duy trì mạng mạch Phật giáo, các trung tâm giáo dục Phật giáo còn tạo ra một xã hội hòa bình ở hầu hết các quốc gia châu Á trong hơn 25 thế kỷ qua.
04/01/2022(Xem: 7416)
Đại Bảo tháp tại Sanchi được kiến tạo vào thời trị vì của vị minh quân thánh triết Ashoka, nhân vật vĩ đại trong lịch sử của Ấn Độ, vị vua Phật tử hộ trì chính pháp Phật đà, người đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể. Một cấu trúc vòm bằng gạch, được xây dựng theo kiểu mẫu vũ trụ Phật giáo. Xuyên qua tam vòng tròn là một cột trụ vươn lên, qua đỉnh vòm, tượng trưng cho cột đỡ vũ trụ. Trên cùng của nó là 3 đĩa tròn, biểu thị Tam bảo (ba ngôi báu, Phật, Pháp, Tăng), được xem là một trong những khu kiến trúc bằng đá cổ nhất Ấn Độ, những di tích Phật giáo tại Sanchi là những miêu tả kinh điển cho nghệ thuật và kiến trúc của triều đại Maurya dưới hình thức Bảo tháp (Stupa), những ngôi tự viện linh thiêng của đạo Phật.
04/01/2022(Xem: 4424)
Ngôi già lam cổ tự Ta Som (tiếng Khmer: ប្រាសាទតាសោម), ngôi chùa nhỏ ở trong quần thể Thánh địa Phật giáo Angkor, Vương quốc Phật giáo Campuchia, được kiến tạo vào cuối thế kỷ 12 cho Quốc vương Jayavarman VII (tại vị: 1181-1215?). Ngôi già lam cổ tự tọa lạc tại dông bắc của Angkor Thom và ngay phía đông của Neak Pean ("con rắn quấn") tại Angkor, một hòn đảo nhân tạo với một chùa trên một đảo hình tròn ở Preah Khan Baray được xây trong thời kỳ trị vì của đức Quốc vương Jayavarman VII vị anh minh Phật tử hộ pháp Đại thừa Phật giáo, vị vua thần hộ trì chính pháp đầy nhân ái, người đã xả thân lưu lại trần gian vì lợi ích của muôn dân. Đức Quốc vương Jayavarman VII còn có công xây dựng vô số bệnh viện khắp đất nước Campuchia.
30/12/2021(Xem: 2862)
Không phải lúc nào cũng được xem là nghệ thuật như bối cảnh ban đầu vốn có, các hiện vật mà bây giờ chúng ta phân loại là “nghệ thuật Phật giáo” (Buddhist art), mặc dù có được kỹ thuật thủ công tuyệt xảo và tính thẩm mỹ sâu sắc, chúng được tạo ra với mục đích tôn nghiêm thờ phụng, sinh hoạt văn hóa tâm linh và tích lũy công đức. Giống như nhiều thuật ngữ chính của Phật giáo bị hiểu sai ở phương Tây, thì hình ảnh Phật giáo cũng vậy. Trên thực tế, việc lạm dụng hình tượng Đức Phật trở nên tràn lan, đến nỗi cộng đồng Phật giáo ở Bangkok, Thái Lan cảm thấy cần phải đặt dấu hiệu cảnh báo trên khắp thành phố để giáo dục du khách thập phương rằng "Đức Phật không phải để trang trí" (Buddha is not for decoration) một cách lạm dụng
24/10/2021(Xem: 2884)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, bắt đầu từ ngày 1 tháng 11 tới, Vương quốc Phật giáo này sẽ mở cửa chào đón du khách thập phương hành hương từ 46 quốc gia, thay vì trước đây chỉ công bố 10 quốc gia có nguy cơ thấp bởi dịch Covid-19.
23/09/2021(Xem: 4520)
Bài Khảo Luận nầy nay đã in lại và trở thành CHƯƠNG MỘT của tác phẩm nầy. Chương hai có tựa đề là: VIỆT NAM PHẬT GIÁO TRUYỀN QUA TRUNG QUỐC. Những chương khác nghiên cứu về Phật, Bồ Tát, các Kinh, Luận...là những Kinh, Luận, Bồ Tát... rất uyên thâm, nỗi tiếng, tiêu biểu cho Giáo Lý Phật Giáo của tất cả các tông phái Phật Giáo đang hành đạo tại Việt Nam. Phần cuối của tác phẩm là những phụ lục. Trong đó 3 phụ lục đầu là 3 bài tham luận đã thuyết trình trong 3 lần hội thảo quốc tế, có ghi rõ thời gian và nơi chốn hội thảo. Những phụ lục còn lại là những bài khảo luận nghiên cứu về giáo lý Phật Giáo. Như vậy xét về nội dung tác phẩm nầy không phải là sách chuyên khảo cứu về Lịch Sử Du Nhập và Truyền Thừa của Phật Giáo Việt Nam. Mục đích của tác giả là muốn cho thế hệ người Việt Nam trẽ lưu tâm nghiên cứu sâu, tìm hiểu, phát huy những điểm son lịch sử hào hùng của Dân Tộc Việt, viết lên cho thế giới biết Dân Tộc Việt Nam có lịch sử Hào Hùng, Minh Triết về mọi thời đại, mọi lãnh vực tro
12/06/2021(Xem: 11407)
Viết về lịch sử của một Dân Tộc hay của các Tôn Giáo là cả một vấn đề khó khăn, đòi hỏi ở người viết phải am tường mọi dữ kiện, tham cứu nhiều sách vở hay là chứng nhân của lịch sử, mới mong khỏi có điều sai lệch, nên trước khi đặt bút viết quyển “Lịch sử Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại trước và sau năm 1975” chúng tôi đắn đo suy nghĩ rất nhiều...
07/06/2021(Xem: 8798)
LỜI NÓI ĐẦU Hôm nay là ngày 9 tháng 7 năm 2018, trong mùa An Cư Kiết Hạ của năm Mậu Tuất, Phật lịch 2562 này, tôi bắt đầu đặt bút viết tác phẩm thứ 66 của mình sau hơn 45 năm (1974-2018) cầm bút và sau hơn 42 năm ở tại Âu Châu (1977-2018). Những sách của tôi viết bằng tiếng Việt hay dịch từ các ngôn ngữ khác ra Việt ngữ như: Anh, Đức, Hán, Nhật đều đã được in ấn và xuất bản với số lượng ít nhất là 1.000 quyển và có khi lên đến 2.000 quyển hay 5.000 quyển. Vấn đề là độc giả có nắm bắt được bao nhiêu phần trăm ý chính của kinh văn hay của sách dịch lại là một việc khác. Người viết văn, dịch sách cũng giống như con tằm ăn dâu thì phải nhả tơ, đó là bổn phận, còn dệt nên lụa là gấm vóc là chuyện của con người, chứ không phải của con tằm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567