Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Bế Mạc Thành Lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ 2008

03/05/201219:02(Xem: 4417)
Lễ Bế Mạc Thành Lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ 2008

Lễ Bế Mạc Thành Lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ

Lễ Bế Mạc Đại Hội Thành Lập Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức tại Hội trường Trung học Santa Ana vào lúc 4 giờ chiều ngày 21 tháng 9 năm 2008. Nhìn trên lễ đài hội trường, khách tham dự thấy ngay một thay đổi đặc biệt: thay vì “Cộng Đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ,” đã trở thành “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ.” Việc thay đổi danh xưng này đã được quyết định bởi toàn thể đại biểu tham dự Đại hội trong phiên Khoáng đại IV, Thảo luận và Thông qua Qui Chế, diễn ra đêm hôm trước tại hội trường Chùa Bát Nhã, Santa Ana, vào lúc 6 giờ chiều ngày 20 tháng 9 năm 2008.

1

Trước khi tường thuật về Lễ Bế Mạc, tưởng cũng nên lược qua các phiên khoáng đại cuối cùng của Đại hội, đó là Khoáng đại IV Thảo luận và Thông qua Qui Chế, Khoáng Đại V Công cử thành phần Nhân sự, và Khoáng đại VI, Thông qua Quyết nghị Đại Hội. Trong ba Khoáng đại này, có thể nói, phiên Khoáng đại IV là một bước ngoặt lịch sử quan trọng, mở ra một trang mới của Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong phiên họp này, diễn giả thuyết trình đã giới thiệu đến Đại hội về bản Tuyên Bố Chung ngày 09.9.2008 của 107 thành viên thuộc GHPGVNTNHN tại Canada, Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan, GHPGVNTN Âu Châu, và Cộng Đồng PGVN tại Hoa Kỳ, qua đó báo động một cơn khủng hoảng về niềm tin, hướng đi và sinh hoạt tổ chức từ những nguyên nhân tiêu cực nội tại và ngoại tại, dẫn đến sự đồng loạt lên tiếng để tự khẳng định vị thế của các tổ chức Phật giáo chân chính đang hành hoạt tại hải ngoại. Tán đồng với quan điểm và lập trường của bản Tuyên Bố Chung ấy, và xét vì nhu cầu thống hợp các tổ chức Phật giáo tại hải ngoại, toàn thể đại biểu cử tọa mà hơn phân nửa không thuộc hệ thống GHPGVNTN, đã nhất tâm biểu quyết chọn danh xưng GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ (GHPGVNTNHK) để thành lập tổ chức mới. Sự biểu quyết trọng đại này được thể hiện bằng cách toàn thể cử tọa đồng loạt đứng dậy, với tràng pháo tay kéo dài tưởng chừng không muốn dứt. Không khí lúc ấy cực kỳ trang nghiêm, xúc động và tràn đầy hoan hỷ, khiến nhiều người phải rơi lệ.

1

Vậy là danh xưng tạm thời “Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ” đã khép lại để chính thức hình thành một giáo hội mới, mang danh nghĩa của giáo hội dân lập truyền thống, một giáo hội được dựng nên bởi máu lệ và bao hy hiến của chư tôn đức Tăng Ni, Thánh tử đạo, nam nữ Phật tử và Gia Đình Phật Tử Việt Nam suốt dòng lịch sử trên 40 năm hành hoạt từ trong nước ra đến hải ngoại.

Cũng trong đêm 20.9.2008, sau khi thông qua bản dự thảo Qui Chế, vào lúc 8 giờ, Đại hội cũng đã công cử và thông qua thành phần nhân sự của GHPGVNTNHK vào các hội đồng. Danh sách được lược trình như sau:

- Hội Đồng Chứng minh: HT. Thích Thuyền Ấn, HT. Thích Chơn Thành, HT. Thích Hạnh Đạo và HT. Thích Nguyên Lai.

- Hội Đồng Giáo Phẩm: Chánh Văn Phòng: HT. Thích Thắng Hoan; Phụ tá Chánh Văn Phòng: TT. Thích Minh Dung và TT. Thích Nhật Trí; cùng chư vị trưởng lão hòa thượng thuộc các hội đồng và chư tôn đức Tăng Ni Tổng vụ trưởng các tổng vụ.

- Hội Đồng Đại Biểu: bao gồm tất cả chư tôn đức Tăng Ni và cư sĩ thành viên của giáo hội.

- Hội Đồng Điều Hành: 
o Chủ tịch: HT. Thích Trí Chơn
o Phó chủ tịch Nội vụ: HT. Thích Tín Nghĩa
o Phó chủ tịch Ngoại vụ: HT. Thích Minh Tuyên
o Phó chủ tịch đặc trách Kinh tế Tài chánh: HT. Thích Nguyên Trí
o Tổng Thư Ký: TT. Thích Nguyên Siêu
o Phó Tổng Thư Ký: Cư sĩ Tâm Huy - Huỳnh Kim Quang
o Tổng Thủ Quỹ: Sư cô Thích nữ Diệu Tánh
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng Sự: HT. Thích Nguyên An
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hoằng Pháp: TT. Thích Vân Đàm
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Văn Hóa: TT. Thích Minh Dung
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Giáo Dục: HT. Thích Thái Siêu
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Ni Bộ: Sư Bà Thích nữ Như Nguyện
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư Sĩ: HT. Thích Tín Nghĩa
o Tổng vu trưởng Tổng vụ Thanh Niên: TT. Thích Hạnh Tuấn
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Xã Hội: TT. Thích Thông Hải
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Kiến Thiết: HT. Thích Minh Hồi
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Kinh Tế Tài Chánh: HT. Thích Nguyên Trí
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Nghi Lễ: HT. Thích Phước Thuận
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Nghiên Cứu & Kế hoạch: Cư sĩ Trí Không - Trần Quang Thuận
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Pháp Chế: Cư sĩ Quảng Phước - Huỳnh Tấn Lê
o Tổng vụ trưởng Tổng vụ Truyền Thông: Cư sĩ Quảng Thành – Bùi Ngọc Đường.

Thành phần nhân sự của giáo hội tân lập mang nhiều đặc tính khác với các tổ chức giáo hội trước đây: rất đông đảo, nhiều vị chưa từng sinh hoạt trong GHPGVNTN, nhiều chư tôn đức Ni, và nhiều Tăng Ni trẻ. Sự tham gia của Tăng Ni trẻ (đa phần đều có học lực cao tại Hoa Kỳ) làm cho bộ mặt giáo hội thêm sinh động và có nhiều triển vọng tốt đẹp cho việc đem đạo Phật Việt Nam phổ truyền tại Tây phương. Có thể lược nêu thêm một số vị tiêu biểu được công cử vào các chức vụ Tổng vụ Phó, Phụ tá và Thư ký trong các tổng vụ như sau: HT. Thích Thiện Thanh, HT. Thích Tâm Vân, HT. Thích Giác Sỹ, TT. Thích Chí Năng, TT. Thích Nhựt Huệ, TT. Thích Nhật Quang, TT. Thích Tâm Thành, TT. Thích Giác Minh, TT. Thích Định Quang, TT. Thích Đồng Trí, TT. Thích Thiện Long, TT. Thích Tâm Tường, TT. Thích Tuệ Uy, TT. Thích Trí Thọ, TT. Thích Phước Mỹ, ĐĐ. Thích Hạnh Đức, ĐĐ. Thích Huệ Nhân, ĐĐ. Thích Thánh Minh, ĐĐ. Thích Quảng Định, ĐĐ. Thích Minh Hiếu, ĐĐ. Thích Tịnh Hải, ĐĐ. Thích Đồng Châu, ĐĐ. Thích Minh Nguyên, Ni Sư Thích nữ Minh Phước, Ni Sư Thích nữ Như Định, Ni Sư Thích nữ Tiến Liên, Sư Cô Thích nữ Tịnh Quang, Sư Cô Thích nữ Tuệ Từ, v.v... Về phía cư sĩ có: Cư sĩ Tâm Quang – Vĩnh Hảo, Cư sĩ Trí Thể - Huỳnh Trí, Cư sĩ Quảng Thông - Huỳnh Minh, Htr. Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai, Htr. Tâm Hòa - Lê Quang Dật, Htr. Nguyên Từ - Nguyễn Quốc Hưng, Cư sĩ Minh Hoàng – Tô Xuân Thế, Cư sĩ Quảng Hải – Phan Trung Kiên, v.v... Danh sách thành phần nhân sự trên 60 vị với nhiều Tăng Ni trẻ là dấu hiệu sáng sủa, đầy hứa hẹn cho tiền đồ của Phật giáo Việt Nam trên đất nước này.

Vào sáng Chủ nhật, lúc 8 giờ, Đại hội cũng đã thông qua Quyết Nghị trong Khoáng Đại VI, để chuẩn bị cho Lễ Bế Mạc buổi chiều cùng ngày.

10 giờ trưa, một số đại biểu tham dự Lễ Đại Tường Cố HT. Thích Mãn Giác tại Chùa Việt Nam, Los Angeles. Sau đó, đã trở về Chùa Bát Nhã để cùng tập trung đến Hội trường Trung học Santa Ana, nơi trang trọng tổ chức Lễ Bế Mạc.

Tại hội trường, gần 1000 chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử đến tham dự trong niềm hân hoan với sự thành công của Đại hội.

1

Sau nghi thức chào quốc kỳ Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa và Phật giáo như thường lệ, xướng ngôn viên giới thiệu khái quát thành phần nhân sự tham dự với đại diện giáo hội các Châu và quốc gia, đại diện các hội đồng của giáo hội mới và hai vị quan khách thuộc chính quyền tiểu bang. Tiếp đó là diễn văn bế mạc của HT. Thích Thắng Hoan, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK. Bài diễn văn nêu bật tinh thần hòa hợp của Tăng đoàn như là nền tảng để vượt qua mọi chướng duyên thử thách, tiến đến việc thành lập tốt đẹp một giáo hội mới, và cũng là yếu tố then chốt dẫn đến thành công mỹ mãn của Đại hội:

“Với tinh thần hòa hợp và tương kính như thế, dù đến với nhau chỉ hai ngày, chúng tôi cũng đã xây dựng nền tảng kiên cố và tối quan trọng cho tương lai Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Nền tảng này đã xây dựng Tăng-đoàn nguyên thủy, được thừa tiếp qua nhiều thế hệ Tăng Ni và cư sĩ khắp mọi thời đại và mọi quốc gia, một cách trang nghiêm, lặng lẽ, không ồn ào khoa trương, nhưng thật là bền chắc, vững mạnh. Nền tảng ấy chính là tinh thần hòa hợp và thanh tịnh của Tăng-đoàn. Và từ nền tảng này, GHPGVNTN Hoa Kỳ được thành lập.”

1

Kết thúc diễn văn bế mạc, HT. Thích Thắng Hoan đã khẳng định:

“Sự thành tựu của Đại Hội này chính là sự tự thắng, vượt qua những tham, sân, si, vượt qua những tâm thức cố chấp, bảo thủ, cuồng tín, phi dân chủ để giữ vững giềng mối đạo đức và tinh hoa của đạo Phật hầu góp phần chuyển hóa con người và cuộc đời, xây dựng một tương lai hòa bình, phúc lạc cho toàn hành tinh.”

1

Tiếp đến là Quyết Nghị 9 điểm của Đại Hội, đã được HT. Thích Trí Chơn, Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK tuyên đọc như sau:

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ

QUYẾT NGHỊ


Đại Hội Thành Lập Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức ngày 20 và 21 tháng 9 năm 2008 tại Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana, tiểu bang California, Hoa Kỳ, qui tụ 92 phái đoàn với 183 đại biểu Tăng Ni và cư sĩ từ các tu viện, tự viện, Phật học viện, tịnh xá, trung tâm, các tổ chức hội đoàn Phật giáo và Gia Đình Phật Tử Việt Nam khắp các tiểu bang Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có sự tham dự của trên 20 chư tôn đức Tăng Ni thành viên GHPGVNTN Âu châu, Úc châu và Canada.
Sau hai ngày hội họp, thảo luận trong tinh thần hòa hợp qua 5 Khoáng đại với các chủ đề tập trung vào bối cảnh, hiện tình và tương lai Phật giáo Việt Nam tại hải ngoại, toàn thể đại biểu tham dự Đại Hội đã đưa ra những nhận định chung như sau:
- Suốt một năm qua, Phật giáo Việt Nam tại hải ngoại lâm vào cơn khủng hoảng cực kỳ nghiêm trọng trước sự phá hoại và gây chia rẽ của những thế lực chính trị, của các tổ chức phi-Phật-giáo, cũng như từ những cá nhân tiêu cực trong nội bộ Phật giáo; do đó, Tăng Ni và phật-tử Việt Nam cần ngồi lại với nhau trong tinh thần thanh tịnh, hòa hợp để củng cố nội lực Tăng-đoàn và hồi phục niềm tin của Phật tử hầu phát huy lý tưởng phụng sự Đạo pháp và Dân tộc;
- Hoàn toàn tán đồng quan điểm và lập trường của GHPGVNTN Âu Châu, GHPGVNTNHN tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan, GHPGVNTNHN tại Canada và Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ trong Tuyên Bố Chung 7 điểm ngày 09.9.2008, qua đó khẳng định tư cách pháp lý của các tổ chức giáo hội tại hải ngoại đúng theo Qui chế hay Nội Quy của các giáo hội này qui định;
- Chương thứ Hai, điều thứ 4 trong Hiến chương GHPGVNTN nêu rõ mục đích của giáo hội là “phục vụ nhân loại và dân tộc bằng cách hoằng dương Chánh Pháp.” Tổ chức Phật giáo nào theo đuổi mục đích nhất quán và tối thượng ấy đều xứng đáng với danh xưng GHPGVNTN.

Từ những nhận định trên, chúng tôi, toàn thể đại biểu tham dự Đại Hội đồng tâm quyết nghị như sau:
1. Chính thức thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, viết tắt là GHPGVNTNHK, tuân thủ tôn chỉ và mục đích của Hiến Chương GHPGVNTN được tu chính năm 1973, với Qui Chế và Nội Qui độc lập, liên hệ tinh thần và hỗ tương sinh hoạt với GHPGVNTN trong nước và các quốc gia, châu lục;
2. Thông qua Qui chế gồm 9 chương, 26 điều với 3 cơ cấu của giáo hội là Hội Đồng Giáo Phẩm, Hội Đồng Đại Biểu và Hội Đồng Điều Hành;
3. Tạo mối dây liên hệ mật thiết với các giáo hội bạn tại Hoa Kỳ và các Châu để trao đổi và hỗ trợ phật sự;
4. Đặc biệt quan tâm, khích lệ và tạo thuận duyên cho Ni giới, thế hệ Tăng Ni trẻ và Gia Đình Phật Tử trực tiếp tham gia các phật-sự của giáo hội;
5. Ủy quyền HT. Thích Nguyên Trí đứng ra tổ chức đại lễ Phật Đản chung năm 2009 cho giáo hội; ủy quyền Phật học viện Quốc Tế đứng ra tổ chức khóa an cư kiết hạ cho Tăng Ni từ ngày 15 đến 25 tháng 6 năm 2009; ủy quyền HT. Thích Tín Nghĩa đứng ra tổ chức Đại Hội Thường Niên năm 2009 của giáo hội;
6. Công cử và biểu quyết chấp thuận thành phần nhân sự thuộc các Hội đồng của giáo hội;
7. Hậu thuẫn công cuộc giải trừ pháp nạn của GHPGVNTN tại quê nhà;
8. Ủng hộ các phong trào và tổ chức đấu tranh vì chính nghĩa tự do và dân chủ cho dân tộc Việt Nam;
9. Cực lực phản đối hành vi xâm lăng của Trung quốc đối với lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam, cụ thể là Hoàng Sa và Trường Sa.

Quyết Nghị này gồm 9 điểm đã được toàn thể Đại Hội biểu quyết thông qua lúc 10 giờ ngày 21 tháng 9 năm 2008 tại hội trường Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana, California, Hoa Kỳ.”

1

Sau Quyết Nghị của Đại hội là nghi thức cầu nguyện đơn giản được cử hành với Bốn Thệ Nguyện Rộng Lớn thật trang nghiêm. Tiếp đến, TT. Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK đã đọc lời chúc mừng Đại hội của HT. Thích Như Huệ, Hội chủ GHPGVNTNHN tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan; sau đó long trọng tuyên đọc danh sách thành phần nhân sự các Hội đồng thuộc GHPGVNTNHK đã được thông qua trong Khoáng Đại V.

Tiếp theo là phần phát biểu cảm tưởng, Ban Tổ Chức đã cung thỉnh HT. Thích Minh Tâm, Chủ tịch GHPGVNTN Âu Châu, đại diện Tăng Ni; về phía quan khách, cư sĩ, có Dân biểu Trần Thái Văn và Luật sư Nguyễn Quang Trung.

1

HT. Thích Minh Tâm tán thán sự kiên trì, nhẫn nại của chư tôn đức Tăng Ni và cư sĩ tại Hoa Kỳ trong suốt thời gian dài đã chịu đựng bao sự đánh phá, chụp mũ, xuyên tạc, mà vẫn quyết tâm tiến đến việc thành lập giáo hội mới một cách hòa hợp, tốt đẹp, với một thành phần nhân sự hùng hậu chưa từng có.

1

Luật sư Trần Thái Văn, Dân biểu tiểu bang California, và Luật sư Nguyễn Quang Trung, Phó chủ tịch Hội đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove, đều bày tỏ niềm tin nơi sức mạnh đoàn kết của giáo hội mới, ca ngợi và chúc mừng sự thành công của Đại hội, ước nguyện luôn được sát cánh cùng giáo hội và cộng đồng người Việt tị nạn trong công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ cho quê hương Việt Nam.

1

Tiếp đến là lời cảm niệm của HT. Thích Nguyên Trí, Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội, với giọng xúc động, đã ngỏ lời cảm tạ sự hỗ trợ tích cực của toàn thể đại biểu Đại hội, đặc biệt là chư Tăng Ni trẻ và Phật tử địa phương và Gia Đình Phật Tử, đã dành thật nhiều ý lực, thời gian, công sức và tài chánh, để dẫn đến sự thành công mỹ mãn của Đại hội.

Sau cùng, để cúng dường chư tôn đức Tăng Ni và phật-tử cũng như để bày tỏ niềm hân hoan với sự thành công tốt đẹp của Đại hội, nhiều danh ca và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử đã trình diễn một chương trình văn nghệ đặc sắc. Chương trình văn nghệ vui tươi này khép lại những ngày dài hội họp của Đại hội, và mở ra con đường tương lai với vận hội mới của Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.


California, ngày 22 tháng 9 năm 2008
Nguyên Triều tường thuật
(www.haitrieuam.com)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5094)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5435)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 6992)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6240)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4614)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4666)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3864)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4398)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5599)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4591)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]