Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

TTT-DIỄN VĂN KHAI MẠC HỘI NGHỊ ĐẠI BIỂU THỐNG NHẤT PHẬT GIÁO VIỆT NAM của Hòa thượng Thích Trí Thủ

10/03/201005:02(Xem: 4788)
TTT-DIỄN VĂN KHAI MẠC HỘI NGHỊ ĐẠI BIỂU THỐNG NHẤT PHẬT GIÁO VIỆT NAM của Hòa thượng Thích Trí Thủ

thichtrithu-tuongniem-kyyeu

DIỄN VĂN KHAIMẠC HỘI NGHỊ
ĐẠI BIỂUTHỐNG NHẤT PHẬT GIÁO VIỆT NAM

của Hòa thượngThích Trí Thủ

thichtrithu-tuongniem-05-1
Hômnay, lần đầu tiên trong lịch sử 2000 năm Phật giáo ViệtNam, chúng ta có được một hội nghị gồm đầy đủ đạibiểu của các tổ chức, giáo hội, hệ phái Phật giáo trongcả nước: Bắc tông, Nam tông, Khất sĩ và Phật giáo Khmer,Tăng ni và nam nữ cư sĩ, già và trẻ, từ mọi miền trênđất nước đã vân tập về đây, trong hội trường trangnghiêm và rực rõ này, với một quyết tâm sắt đá: xây dựnghoàn thành ngôi nhà Thống nhất Phật giáo Việt Nam.

Quývị là biểu tượng của những đoá hoa sen nhiều màu nhiềuvẻ, về đây kết thành lãng hoa vĩ đại, dâng lên Đức Phậtđể tỏ lòng sùng bái của hàng đệ tử suốt đời trungkiên với Đức Bổn Sư.

Quývị cũng là những viên đá tảng, đúc kết bằng những ướcnguyện thiết tha mãnh liệt của toàn thể tăng ni, và Phậttử cả nước về đây làm nền móng vững chắc để cho ngôinhà Thống nhất Phật giáo được xây lên.

Trongnhững ngày đầu xuân mát mẻ của năm 1980, mở đầu côngcuộc vận động thống nhất Phật giáo cả nước, chúng tôiđã lấy Sài Gòn thành phố được vinh dự mang tên Bác, làmnơi hội họp đầu tiên. Thành phố Hồ Chí Minh, thành phốđã chiến đấu ngoan cường, liên tục trên một thế kỷchống thực dân cũ và mới; thành phố của Nguyễn Thị MinhKhai, của Nguyễn Văn Trỗi, và bao nhiêu anh hùng liệt sĩ đãhy sinh cho Tổ quốc; thành phố của Hoà thượng Thích QuảngĐức, của nữ sinh Phật tử Quyách Thị Trang và bao nhiêutăng ni, Phật tử đã hy sinh vì dân tộc và đạo pháp; thànhphố đã động viên, cổ vũ chúng ta rất nhiều trong côngcuộc vận động thống nhất Phật giáo này.

Hômnay, cuộc vận động đã hoàn tất, một giai đoạn mới bắtđầu, giai đoạn thực hiện thống nhất, Ban vận động chúngtôi lấy ngôi chùa Quán Sứ lịch sử này, lấy Thủ đô HàNội, trái tim cả nước, làm nơi Hội nghị của đại biểuThống nhất Phật giáo Việt Nam. Hà Nội, thủ đô của nướcCộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, thành phố được vinhdự lần đầu tiân lắng nghe Hồ Chủ tịch đọc Bản Tuyênngôn độc lập; thành phố đã chiến đấu ngoan cường chốngâm mưu của đế quốc. Hà Nội ngày nay, thành phố Thăng Longngày trước, được xây dựng gần 10 thế kỷ nay, do sángkiến của Quốc sư Vạn Hạnh. Hà Nội và rải rác quanh đây,trên miến Bắc thân yêu còn ghi đậm nét bánh xe chuyển Pháp:Trung tâm Phật giáo Luy Lâu, cách đây không xa, từ đầu thếkỷ thứ nhất, đã có cái nôi của Phật giáo Việt Nam, cóvinh dự đón tiếp các vị Tổ đầu tiên đưa Phật giáo vàoViệt Nam; núi Yên Tử với Tổ đình Trúc Lâm, nơi phát xuấtdòng thiền Việt Nam, do ba vị vua anh hùng nhà Trần có côngđánh đuổi quân Nguyên, chủ xướng. Chùa Côn Sơn, nơi yênnghỉ thân yêu của Nguyễn Trãi, nhà chiến lược thiên tàitrong công cuộc quét sạch quân Minh và bao nhiêu di tích Phậtgiáo quý báu khác nữa, mà mỗi khi nghĩ đến, nhìn đến,là làm nổi dậy trong chúng ta bao niềm cảm kích, bao nỗitự hào, quý trọng nâng niu. Lấy Hà Nội làm nơi Hội nghị,chúng ta tâm niệm, ước mong rằng chúng ta không chỉ đượcsự chứng minh của quý vị tôn túc, đại lão Hoà thượngtrên cả nước, mà còn được sự chứng minh của Hồ Chủtịch, người thầy vĩ đại của Cách mạng Việt Nam, đãđánh giá rất chính xác đạo Phật là "Đạo vô ngã, vịtha, lợi lạc quần sinh"; được sự chứng minh của tượngPhật Quan Âm ngàn tay, ngàn mắt ở chùa Bút Tháp, của 18 vịLa Hán ở chùa Tây Phương, của nhà kiến trúc sáng tạo rachùa Một Cột, của các văn nhân nghệ sĩ Phật tử quá khứđã đóng góp cho nền văn hoá sáng chói của Phật giáo ViệtNam. Nghĩa là chúng ta ước mong hội nghị này không chỉ cósự hiện diện của hiện tại, mà còn có sự hiện diệncủa quá khứ, để giúp ý kiến cho chúng ta, động viên chúngta xây dựng tương lai Phật giáo ngang tầm thời đại.

Vớihội nghị này, chúng ta đang đánh dấu một giai đoạn mớivô cùng quan trọng: vừa tiếp nối truyền thống vẻ vang của2000 năm truyền bá giáo lý của Đức Bổn Sư trên đất nướcnày, vừa viết những trang sử mới cho Phật giáo Việt Namở cuối thế kỷ 20.

Nhiệmvụ của chúng ta, do đó vô cùng lớn lao, không những đốivới hoài bão, nguyện vọng chính đáng của Tăng ni, Phậttử trong hiện tại, mà còn đối với công đức của ChưTổ và tiền nhân trong quá khứ, đã để lại cho chúng tamột nền văn hoá Phật giáo rạng rỡ, trong nền văn hoá dântộc bốn ngàn năm.

Nhữngquyết định của chúng ta trong hội nghị lịch sử này ảnhhưởng trực tiếp đến vận mạng của tiền đồ Phật giáoViệt Nam góp phần tích cực trong bước đi lên của dân tộc,đồng thời góp phần đem lại hoà bình an lạc cho Tổ quốcvà nhân loại.

ĐạoPhật với giáo lý Từ bi, trí tuệ, vô ngã, vị tha, đã tạocho tín đồ một thái độ cởi mở rộng rãi, khoan hoà, khôngcố chấp. Do đó, trên bước đường truyền bá của mình,đi đến đâu, đạo Phật cũng có thể hoà mình với dân tộcở địa phương đó, mà vẫn giữ được bản chất của mình.

Dùdu nhập Vào Việt Nam từ đầu thế kỷ thứ nhất, đạo Phậtđã trở thành một tôn giáo dân tộc, hoà mình với dân tộc,gắn bó vận mệnh mình với vận mệnh của dân tộc trongsuốt lịch sử dài 2000 năm.

Phátxuất từ trong lòng dân tộc thông minh, sáng tạo lại đượchuấn luyện trong ánh sáng trí tuệ của Phật Đà, Phật giáoViệt Nam luôn luôn biết ứng phó với hoàn cảnh trong mọitình huống, tìm được cho mình những pháp môn tu hành riêngbiệt Việt Nam, thể hiện được những sắc thái độc đáocủa một nền văn hoá Phật giáo gắn chặt với nền vănhoá dân tộc.

Phátxuất từ trong lòng một dân tộc yêu nước, lại được giáohuấn trong giáo lý tình thương "thương người như thể thươngthân" biết vì người quên mình, Phật giáo đồ Việt Nam từngàn xưa đã có truyền thống yêu nước, yêu dân và truyềnthống này đã được thử thách qua những giai đoạn nguy nan,hiểm nghèo nhất của đất nước, điển hình như cuộc xâmlăng của phương Bắc, và mới đây, các cuộc chiến tranhxâm lược của thực dân cũ và mới.

Phátxuất từ trong lòng một dân tộc đã sớm ý thức đượcphương châm "Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết", Phậtgiáo đồ Việt Nam lại được rèn luyện trong giáo lý "Vôngã, lục hoà", nên lại càng ý thức sâu sắc sức mạnh vạnnăng của sự đoàn kết.

Bađức tính nói trên: tinh thần sáng suốt phụng đạo, truyềnthống yêu nước, và truyền thống đoàn kết trong quá khứcũng như trong hiện tại, luôn luôn là những yếu tố tíchcực thúc đẩy giới Phật giáo chúng ta hoàn thành nhiệm vụđối với dân tộc và đạo Pháp.

Bađức tính ấy cũng là những yếu tố mạnh mẽ nhất đãthôi thúc hàng lãnh đạo các tổ chức, giáo hội, hệ pháiPhật giáo chúng ta ngồi lại bên nhau, trong những ngày đầuxuân năm 1980 tại Thành phố Hồ chí Minh để cùng nhau tìmnhững nguyên tắc làm nền móng cho công cuộc thống nhấtPhật giáo Việt Nam.

Nhữngnguyên tắc này, như quý vị đã biết, đã được công bốqua bản Thông bạch và nghị quyết của Ban vận động Thốngnhất Phật giáo trong buổi lễ ra mắt tại chùa Quán Sứ HàNội ngày 9 tháng 4 năm 1980.

Từđó đến nay, qua bốn hội nghị của toàn Ban Vận động Thốngnhất Phật giáo họp tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố HồChí Minh, những văn kiện căn bản cho việc thống nhất đãđược soạn thảo với sự góp ý kiến sâu sắc của cácban lãnh đạo các tổ chức, giáo hội, hệ phái Phật giáotrên toàn quốc, và sẽ được trình bày trong hội nghị nàyđể quý vị đại biểu thảo luận và biểu quyết thông qua.

Quabản Thông bạch và các văn kiện dự thảo nói trên của BanVận động, sự thống nhất Phật giáo Việt Nam đặt trênnguyên tắc: thống nhất ý chí và hành động, thống nhấtlãnh đạo và tổ chức, tuy nhiên, các truyền thống hệ pháivà phương tiện tu hành đúng chính pháp vẫn được duy trì.

Đâylà một sự thống nhất thật sự, toàn vẹn và dân chủ.

Trongquá khứ, đáp lại nguyện vọng tha thiết của Tăng ni vàtín đồ, nhiều tổ chức, giáo hội cũng đã cố gắng tậphợp Tăng tín đồ của nhiều hệ phái, đoàn thể Phật giáodưới danh nghĩa thống nhất. Nhưng vì cơ duyên chưa hội đủ,hoàn cảnh đất nước bị chia cắt, âm mưu chia để trịcủa thực dân cũ và mới, chưa có một tổ chức Phật giáonào thực sự được thống nhất trọn vẹn, toàn diện, đúngvới danh xưng.

Ngaynay, đất nước đã độc lập thống nhất thực sự, vớisự khuyến khích, giúp đỡ của Chính phủ và Mặt trận Tổquốc Việt Nam, với kinh nghiệm đã qua và sự quyết tâm củatoàn thể tăng ni, Phật tử cả nước, chúng ta sẽ xây dựngthành công một nền Phật giáo Việt Nam thống nhất thựcsự, đúng với danh nghĩa của nó.

Nềnthống nhất này sẽ dựa trên tinh thần dân chủ, lấy tứchúng đồng tu làm cơ sở, chứ không dựa trên giáo quyền,phong kiến hay quyền lực cá nhân. Tố chức này sẽ là tổchức Phật giáo Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Mụcđích của chúng ta trong khi hình thành ngôi nhà Thống nhấtPhât giáo Việt Nam như trong nghị quyết đầu tiên của Banvận động là: Mở ra một hướng phát triển mới trong lịchsử Phật giáo nước nhà, làm lợi ích cho Tổ quốc và nhândân, làm sáng chói tinh thần Phật giáo trong thời đại nướcViệt Nam xây Chủ nghĩa xã hội, phát huy cao hơn nữa truyềnthống gắn bó hài hoà giữa đạo Phật với dân tộc, đảmbảo truyền thống tín ngưỡng và phương pháp tu hành củatăng ni và đồng bào Phật tử theo lời Phật day. Chúng taquyết tâm củng cố hàng ngũ trong nội bộ Phật giáo ta, đoànkết với các tôn giáo bạn, đoàn kết với các giới đồngbào, các dân tộc trong mặt trận đoàn kết toàn dân. Vớisức mạnh đoàn kết đó, chúng ta tin chắc rằng sứ mệnhphụng sự đạo pháp và dân tộc, công cuộc đóng góp chohoà bình thế giới và hạnh phúc nhân loại sẽ được nhiềuhiệu quả hơn.


HT.Thích Trí Thủ


Ghichú của Ban biên tập:

-HT. Thích Trí Thủ, nguyên là Viện trưởng cuối cùng củaViện Hóa đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất (hoạtđộng từ 1964 - 1981). Ngài là một trong những vị khởi xướngviệc thống nhất Phật giáo Việt Nam, với cương vị là Trưởngban Vận động thống nhất Phật giáo Việt Nam. Sau khi thốngnhất Phật giáo cả nước thành một Giáo hội duy nhất -Giáo hội Phật giáo Việt Nam (1981 - nay), HT. Thích Trí Thủđược Hội nghị đại biểu thống nhất Phật giáo ViệtNam suy cử vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáohội Phật giáo Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 7043)
Như chúng ta đã biết, con đường giải thoát sinh tử khổ đau là con đường Giới, Định, Tuệ. Nói gọn là con đường Thiền định với "Ba mươi bảy phẩm trợ đạo" là tiêu biểu. Thế Tôn dạy: "Này các Tỷ kheo, khi nào các Thầy có giới khéo thanh tịnh và Chánh tri kiến, các Thầy hãy y cứ trên giới, tu tập Tứ Niệm Xứ theo ba cách: Nhiệt tâm, Chánh niệm tỉnh giác và nhiếp phục tham ưu ở đời"
10/04/2013(Xem: 3869)
Lịch sử vốn rất công bằng và khách quan, những gì có giá trị đích thực chắc chắn sẽ tồn tại lâu dài và được mọi người ca ngợi. Phật giáo đời Trần là một trong những nét huy hoàng của lịch sử Phật giáo Việt Nam mà có lẽ bất cứ một nhà sử học nào cũng vô tư công nhận. Hai điều kiện khách quan và chủ quan nổi bật nhất sau đây đã hun đúc để tạo thành một thời điểm lịch sử Phật giáo rực rỡ như vậy.
10/04/2013(Xem: 3534)
Bất cứ người Việt Nam nào khi xem qua lịch sử dân tộc cũng đều thừa nhận triều đại nhà Trần là một trong những triều đại hưng thịnh và vẻ vang nhất trong lịch sử nước ta. Nguyên nhân nào đã đưa đến sự hưng thịnh ấy ? Đó là câu hỏi mà các nhà nghiên cứu sử học xưa nay đã nêu ra nhiều giải đáp. Thế nhưng, hình như chưa có một giải đáp nào làm cho tất cả mọi người hoàn toàn thỏa mãn. Do đó, việc tìm hiểu những nguyên nhân kia vẫn còn là trách nhiệm đặt ra cho mỗi chúng ra. Sau đây chúng tôi xin nêu lên một vài dẫn chứng lịch sử để góp phần làm cho vấn đề trên thêm sáng tỏ.
10/04/2013(Xem: 3627)
Chùa Bửu Thọ tọa lạc tại ấp Hòa Thuận II, xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành, Kiên Giang, được xây dựng từ năm 1957 trước đó chỉ là một am tranh vách lá, trên mảnh đất của một Phật tử hiến cúng, làm nơi lễ bái cho nhân dân trong vùng và 3 cụ già đến tu tập, trong đó có Phật tử Diệu Nghĩa
10/04/2013(Xem: 4843)
Cố đô Huế trông giống như một khu vườn lớn, trong đó có những khoảng không gian uy nghi, quan cách, lộng lẫy của những cung điện, đền đài, có những khoảng êm đềm, ấm cúng, thân thiết của những nếp nhà vườn, ngôi đình dân dã và cũng có cả những khoảng tĩnh tại, thanh thoát, lặng lẽ của những cảnh chùa. Ngôi chùa đó gắn liền vào tổng thể kiến trúc Huế, hài hòa như chính đạo Phật đã hòa tan vào lòng đời, lòng người xứ Huế. Tìm hiểu về những ngôi chùa Huế cũng chính là tìm về một phần quan trọng làm nên văn hóa xứ Huế.
10/04/2013(Xem: 3373)
Gần 30 năm im lặng, nhưng âm vang của GHPGVNTN luôn vang vọng, bởi lẽ GHPGVN hiện tại chỉ là cái xác không hồn, nói cách khác, là một hình nộm thiếu sáng tạo và tự quyết, đã thế, bên trong quá ư rệu rã mang đủ mầm bệnh của thế gian, lóp sơn phủ bên ngoài không đủ chất lượng cho sự đánh bóng, những bậc chơn tu thường im lặng, những kẻ lòng đầy phàm tục thường lợi dụng giáo phẩm, giáo quyền nhủng lạm hạch sách đồng tu, quên mình là một tu sĩ,...
10/04/2013(Xem: 4069)
Một ngày trọng Thu nhóm du học ni VN chúng tôi tại Trung Quốc đến đảnh lễ và thăm chùa Long Tuyền ở thành phố Trường Lạc tỉnh Phúc Kiến. Phúc kiến là một tỉnh của Trung Quốc sớm mở cửa về hàng hải cũng là nơi Phật giáo phát triển nhất của Trung Quốc, toàn tỉnh gồm có 4.100 ngôi chùa, trong đó có 14 ngôi được xem là những ngôi chùa lớn của Phật giáo Trung Quốc nói chung, Phật giáo Phúc Kiến nói riêng, Tăng Ni cả tỉnh có khoảng 1.200 vị. Về mặt lịch sử Phúc Kiến là một nơi xuất hiện nhiều bậc cao Tăng như tổ Bách Trượng, Tuyết Phong; trong thời cận đại có ngài Hoằng Nhất, Thái Hư, Viên Anh…
10/04/2013(Xem: 4394)
Một ngôi chùa chưa ai biết tên xây dựng chưa xong nhưng đã “vang lừng danh tiếng” vì sự hoành tráng. Nó nằm sâu trong dãy núi đá vôi thuộc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình nhưng trong một ngày gần đây sẽ trở thành ngôi chùa có tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á.
09/04/2013(Xem: 8048)
Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen bộ tư liệu nhiều tập liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng bộ sách nghiên cứu này cùng với phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước. Sách thuộc loại NGHIÊN CỨU-KHÔNG BÁN, tuy nhiên, quý cơ quan nghiên cứu, quý quản thủ thư viện các trường cao đẳng, đại học trong nước và hải ngoại muốn có ấn bản giấy, có thể liên lạc với nhà xuất bản THIỆN TRI THỨC PUBLICATIONS P.O.Box 4805 Garden Grove, CA 9
09/04/2013(Xem: 6535)
Chúng tôi đi với hai mục đích chính: Thay mặt toàn thể Phật tử Việt Nam chiêm bái các Phật tích và viết một quyển ký sự để giới thiệu các Phật tích cho Phật Tử Việt Nam được biết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567