Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Quốc Ký Sự

26/09/201002:59(Xem: 7952)
Phật Quốc Ký Sự
PHẬT QUỐC KÝ SỰ
Thích Phước Tiến

phatquockysu-001Ngày nay đạo Phật càng được nhiều người biết đến; sự quan tâm của các ngành khoa học, giới học giả và những nhà nghiên cứu xem những lời dạy của đức Phật là một đề tài lớn, cần được tìm hiểu và thảo luận một cách kỹ càng để lấy những tinh hoa Phật giáo xây dựng nền tảng hạnh phúc cho nhân loại. Do đó, những gì liên quan đến phật giáo, cho dù chỉ là những di tích cũ mục còn sót lại, cũng cần được giới thiệu để mọi người biết đến như những chứng tích hùng hồn về sự thật lịch sử của một tôn giáo với bề dày gần 3000 năm.






MỤC LỤC

Lời ngỏ
Chương I: Thành Ca Tỳ La Vệ
1. Khái lược kinh thành Ca Tỳ La Vệ xưa và nay
2. Ngôi mộ của vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Da
3. Làng Kudan
4. Sagarhavā, nơi dòng họ Thích Ca bị thảm sát
5. Ca Tỳ La Vệ (Kapilavatthu) ở Ấn Độ
Chương II: Lâm Tỳ Ni (Lumbinī)
1. Chùa Việt Nam, nơi hội ngộ loài chim quý
2. Vườn ngự uyển Lâm Tỳ Ni, nơi Phật đản sanh
3. Trụ đá vua A Dục (Asoka)
4. Hồ nước và cội Bồ Đề
Chương III: Bồ Đề Đạo Tràng
1. Bồ Đề Đạo Tràng, khởi nguyên đạo Phật
2. Tháp Đại Giác
3. Linh thọ Bồ Đề
4. Bảo tòa Kim Cương
5. Bảy nơi đức Phật ngự sau khi thành đạo
6. Sông Ni Liên Thiền
7. Nơi kỷ niệm nàng Su Già Ta
8. Núi tượng đầu và Khổ hạnh lâm
Chương IV: Lộc Uyển
1. Khái quát ý nghĩa và xuất xứ của Lộc Uyển
2. Phế tích các tu viện thời xa xưa
3. Tháp Dhamek
4. Trụ đá của vua A Dục
5. Tháp Sri Dharmarajika
6. Tháp Choukhanda hay Chaukhandi
7. Tản mạn trên sông Hằng
Chương V: Thành Vương Xá
1. Giới thiệu khái quát về cổ thành Vương Xá
2. Vua Tần Bà Sa La và tinh xá Trúc Lâm
3. Linh Thứu sơn, Pháp hội Tam thừa
4. Ngục khám vua Tần Bà Sa La
5. Hang Thất Diệp, nơi kiết tập kinh điển lần thứ 1
6. Kê Túc sơn, nơi nhập diệt của thánh Ca Diếp
Chương VI: Thành Xá Vệ.
1. Thành Xá Vệ và tinh xá Kỳ Viên
2. Vai trò của vua Ba Tư Nặc đối với Phật giáo
3. Giảng đường Lộc Mẫu
4. Cội Bồ Đề Ānanda
5. Nền tháp tôn giả Vô Não và nền nhà Cấp Cô Độc
Chương VII: Thành Tỳ Xá Ly
1. Khái quát thành Tỳ Xá Ly cổ xưa
2. Nơi thành lập Ni đoàn Phật giáo
3. Trụ đá vua A Dục (Asoka)
4. Tháp thờ Xá lợi Phật của dòng họ Licchavi
5. Ngôi nhà kỹ nữ Ambapālī
6. Nền nhà của Bồ tát Duy Ma Cật
7. Nơi kiết tập kinh điển lần II
Chương VIII: Câu Thi Na
1. Tháp Niết Bàn và tháp Xá Lợi
2. Tháp Trà Tỳ, nơi hỏa thiêu nhục thân Phật
3. Nền nhà của cư sĩ Thuần Đà
Chương IX: Trường Đại học Na Lan Đà
1. Khái quát về Na Lan Đà
2. Trường Đại học Na Lan Đà xưa và nay
3. Tháp Tôn Giả Xá Lợi Phất
4. Huyền Trang kỷ niệm đường
Thay Lời Kết
Thích Phước Tiến
(Đạo Phật Ngày Nay)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5143)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5474)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7047)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6286)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4653)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4703)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3886)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4434)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5636)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4612)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]