Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

09_Phục hồi Môi trường để tạo sự Sống Chung Hài Hòa

13/11/202412:15(Xem: 139)
09_Phục hồi Môi trường để tạo sự Sống Chung Hài Hòa


day 2-hoi thao (49)

Phục hồi Môi trường để tạo sự Sống Chung Hài Hòa

(Environment Restoration for Harmonious Co-existence)


Trong những thập niên gần đây nhân loại đã chứng kiến những hậu quả tai hại của sự thoái hóa môi trường trên khắp mặt địa cầu. Sự thoái hóa này đe dọa không chỉ sự cân bằng của các hệ sinh thái mà ngay cả sự tồn tại của nhiều loài động vật trong đó có con người. Để đáp trả cuộc khủng hoảng này đã có một cuộc tập trung ngày càng lớn vào việc phục hồi môi trường: tiến triình sửa sang và làm sống lại những hệ sinh thái đã thoái hóa. Trong Đạo Phật quan niệm phục hồi môi trường có nguồn gốc sâu xa trong những nguyên tắc về phụ thuộc lẫn nha, từ bi và quan tâm. Trong bài này điểm chính là tìm hiểu những lời dạy của Đạo Phật về vấn đề phục hồi môi trường và cách mà những lời dạy đó đề cao sự sống chung với môi trường.

Điểm cốt lõi trong quan niệm Phật giáo về môi trường là quan niệm phụ thuộc lẫn nhau. Đạo Phật dạy rằng mọi chúng sinh đều liên hệ vói nhau và tùy thuộc lẫn nhau. Hạnh phúc của mỗi cá nhân nối kết mật thiết với hạnh phúc của tổng thể. Sự liên đới này cũng diễn ra nơi thế giới tự nhiên, nơi đó con người được coi như một phần nhất định của hệ sinh thái, hơn là tách rời khỏi hệ đó. Trong truyền thống Đại Thừa sự liên đới này được biểu lộ qua quan niệm “duyên khởi” (paticcasamuppāda), theo đó mọi hiện tượng phát sinh tùy vào những nguyên do và điều kiện. Hiểu được sự liên đới này là điều thiết yếu để tiếp cận việc phục hồi môi trường, vì điều đó cổ vũ một ý thức trách nhiệm và sự lo lắng cho thế giới tự nhiên.

Nguyên tắc Phật giáo về từ bi (Karunā) cũng đóng một vai trò đáng kể trang việc tái tạo môi trường. Tù bi trong khuôn khổ Đạo Phật kéo theo sự mong muốn làm giảm khổ đau cho mọi chúng sinh. Điều này bao gồm không chỉ con người mà cả các súc vật, cây cỏ và toàn bộ môi trường. Những lời dạy của kinh sách Phật giáo nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thực hành từ bi cho mọi sinh vật, như vậy là bao gồm cả môi trường. Trong khuôn khổ phục hồi môi trường, lòng từ bi thúc đẩy các cá nhân hành động hướng tới việc chữa lành môi trường và bảo vệ mọi sinh vật sống nhờ vào đó. Khi nhận ra được nỗi khổ đau do thoái hóa môi trường gây ra, các Phật tử được khuyến khích hành động để phục hồi và bảo vệ thế giới tự nhiên.

Yathāpibhamarōpuppham - vannagandhamaheṭayampaletirasamādaya - evamgamēmuni care

Khi các thày tu vào làng để khất thực (pindapātha), như con ong hút nhụy hoa mà không làm hại bông hoa, thày tu phải ứng xử cách nào mà không ai bị tổn thương.                 (Dhammapada Câu 49)

Quan tâm là một quan niệm căn bản khác của Đạo Phật, khuyến khích mọi người ý thức những ý tưởng, câu nói và hành động của mình. Ý thức này bao gồm ảnh hưởng của các sinh hoạt của con người trên môi trường. Thực hành sự quan tâm thúc đẩy một mối liên kết sâu sắc với thế giới tự nhiên và khuyến khích mọi người xét đến hậu quả của các hành động của họ đối với môi trường.

Thông qua sự quan tâm các Phật tử được yêu cầu có những chọn lựa đầy ý thức, những chọn lựa giảm thiểu tối đa thiệt hại gây ra cho môi trường và gia tăng tối đa hạnh phúc của nhân loại. Phương pháp dựa trên sự quan tâm này nhằm phục hồi môi trường gồm có những cách thực hành như duy trì cuộc sống ổn định, các cố gắng bảo tồn và đề cao những sáng kiến thân thiện với hệ sinh thái.

Một trong những cách thực hành chính trong Đạo Phật nhằm giải quyết việc phục hồi môi trường dựa trên quan niệm “Dāna,”, quan niệm này có nghĩa là hào phóng hoặc cống hiến. Hành động dāna có ý nghĩa vượt ra ngoài những của cải vật chất và bao gồm việc cống hiến thời gian, cố gắng và sự săn sóc của mình để giúp người khác.Trong khuôn khổ phục hồi môi trường, thực hành dāna gồm có đóng góp vào việc bảo vệ và làm sống lại môi trường thiên nhiên. Điều này có thể diễn ra dưới dạng tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, trồng cây, hỗ trợ các dự án bảo tồn, hay đề cao các cách thức sống ổn định. Với tư cách là hiện thân của tinh thần dāna các Phật tử tham gia tích cực vào các hành động nâng cao hạnh phúc của môi trường, cổ vũ sự sống chung hài hòa với thế giới tự nhiên

Cách Đạo Phật giải quyết vấn đề phục hồi môi trường cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cách cư xử có đạo đức với môi trường. Năm Lời Giáo Huấn, một bộ hướng dẫn đạo lý cho Phật tử bao gồm việc không làm hại các sinh vật và chỉ lấy những gì cần thiết. Những lời giáo huấn này cung cấp một khuôn khổ cho cách ứng xử có đạo đức cả trong cách đối xử với môi trường. Khi tuân theo lời giáo huấn không làm hại, Phật tử được yêu cầu tránh các hành động đóng góp vào sự thoái hóa của môi trường, như là ô nhiễm, phá rừng và khai thác các tài nguyên thiên nhiên. Thay vào đó họ được khuyến khích áp dụng một phương cách đầy quan tâm và từ bi trong các tương tác với môi trường, đặt trọng tâm và sự ổn định và bảo tồn.

Trong truyền thống Tiểu Thừa lẫn Đại Thừa, lý tưởng Bồ Tát và Phật tính tượng trưng cho quyết tâm phục vụ mọi chúng sinh, điều này bao gồm cả thế giới tự nhiên. Các Bồ Tát là các cá nhân đã nguyện đạt giác ngộ để phục vụ chúng sinh và đã thề làm việc không mệt mỏi để chấm dút khổ đau. Trong khuôn khổ phục hồi môi trường, lý tưởng Bồ Tát truyền cảm hứng cho các Phật tử để tiếp cận các vấn đề môi trường với một tinh thần vị tha và quên mình. Bằng cách kết hợp những đức tính từ bi, trí tuệ và khôn khéo, các Bồ Tát bắt tay vào các hoạt động đề cao việc chữa lành và phục hồi môi trường, đi đến sự sống chung hài hòa của mọi chúng sinh.

“ēkapuggalolokēuppajjamānouppajjatibahujanahitāyabahujanasukhāyalokānukampāya”

Có một người sinh ra để tạo cuộc sống tốt hơn và hạnh phúc cho nhiều người, để chứng tỏ từ bi cho thế giới hiện nay.  (AnguttaraNikāya – ēkakanipāta)

Nhãn quan Phật giáo về vô thường (aniccā) cũng cho thấy cách tiếp cận việc phục hồi môi trường. Phật tử hiểu rằng mọi hiện tượng, kể cả môi trường, đều chịu sự thay đổi và phân rã. Ý thức về vô thường này nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc săn sóc và bảo vệ thế giới tự nhiên. Ý thức nhắc nhở mọi người về sự mong manh của môi trường và sự cần thiết phải hành động gấp rút để tái tạo và bảo tồn môi trường. Sự tôn kính quan niệm vô thường là một động cơ mạnh mẽ thúc đẩy Phật tử dấn thân vào các cố gắng bảo tồn thiên nhiên, công nhận bản chất ngắn ngủi của môi trường và nhu cầu bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai.

Những lời dạy trong kinh sách Phật giáo đưa ra một khuôn khổ sâu sắc và toàn diện cho việc phục hồi môi trường và sự sống chung hài hòa với thế giới tự nhiên. Những nguyên tắc về liên kết, từ bi, quan tâm, dāna, cách cư xử đạo đức, lý tưởng Bồ tát, và vô thường tất cả đều hướng dẫn Phật tử trong cách họ tiếp cận việc chữa lành và phục hồi môi trường. Bằng cách vun đắp một ý thức trách nhiệm sâu xa, sự săn sóc và thái độ biết ơn đối với môi trường, Phật tử cố gắng tạo ra một sự sống chung hài hòa trong đó mọi chúng sinh có thể phát triển.

Chấp nhận những lời dạy trong kinh sách Phật giáo không chỉ đem lợi lộc cho thế giới tự nhiên mà còn thúc đẩy một ý thức sâu xa về sự liên kết, từ bi và quan tâm trong các cá nhân, cuối cùng đóng góp vào hạnh phúc của hành tinh và những con người sống trên đó.

Đại Đức Parawahera Chandarathana Thera

Trưởng Tăng già Nayaka tại Pháp

Một trong các phó chủ tịch WBSC                      

Trung Tâm Phật giáo Quốc tế tại Pháp

Việt dịch: Chơn Thanh Chu Bảo Cảnh 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2011(Xem: 4277)
Thông thường, truyền thọ giới pháp Bồ tát Du già, cần phải thỉnh ba vị Giới Sư làm Hòa thượng truyền giới, tức là: Đắc giới Hòa thượng (Đắc Giới Sư, đại diện cho Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni)...
09/01/2011(Xem: 7813)
Milarepa là một trong những đạo sư tâm linh nổi tiếng nhất của mọi thời. Ngài không những là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của dòng phái Kagyu, mà cũng là một đạo sư rất quan trọng đối với mọi trường phái của Phật giáo Tây Tạng.
01/01/2011(Xem: 3703)
BAMIYAN, Afghanistan — Những hốc đá có thời chứa các tượng Phật Bamiyan khổng lồ giờ trống trãi trên mặt núi đá – một tiếng khóc thầm cho sự tàn phá dã man đối với thung lũng huyền thoại này và những quí vật một ngàn năm trăm năm tuổi, những tượng Phật đứng vĩ đại nhất một thời của thế giới.
30/12/2010(Xem: 3968)
Tứ Thư và Ngũ Kinh là những bộ sách làm nền tảng cho Nho giáo. Sách này vừa là kinh điển của các môn đồ đạo Nho, vừa là những tác phẩm văn chương tối cổ của nước Tàu.
25/12/2010(Xem: 9477)
Phật giáo là một tôn giáo được đức Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) truyền giảng ở miền bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6 TCN. Do đạo Phật được truyền đi trong một hơn hay 2500 năm và lan ra nhiều nơi cho nhiều chủng tộc nên lịch sử phát triển của nó khá đa dạng về các bộ phái cũng như là các nghi thức và phương pháp tu học. Ngay từ buổi đầu, đức Thích Ca, người truyền đạo Phật, đã thiết lập được một giáo hội với các luật lệ hoạt động chặt chẽ của nó. Nhờ vào sự uyển chuyển của giáo pháp, đạo Phật có thể thích nghi với các hoàn cảnh chế độ xã hội, con người, và tập tục ở các thời kỳ khác nhau, nên ngày nay Phật giáo vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển ngay cả trong các nước có nền khoa học tiên tiến như Hoa Kỳ và Tây Âu.
24/12/2010(Xem: 6340)
Nếu ta dở bản đồ thế giới, ta sẽ thấy Á Châu chiếm một vùng đất mênh mông hình mặt trăng lưỡi liềm, hai đầu chỉa về hướng bắc, vòng trong đi theo duyên hải Biển Bắc Cực của xứ Scandinavia và Tây Bá Lợi Á. Vòng ngoài từ đông sang tây là bờ biển Thái Bình Dương Tây Bá Lợi Á qua Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, bán đảo lục địa Ấn Độ, Iran, Tiểu Tế Á đến Âu Châu. Giáp ranh vòng ngoài của mặt trăng lưỡi liềm ấy, tại nhiều nơi, nhưng đứng ngoài, ta thấy các nước Ả Rập, Phi Châu và Mỹ Châu.
15/12/2010(Xem: 6499)
Có những người tuy không hiểu biết nhiều về Phật Giáo nhưng lại có phần nào quen thuộc với giáo lý bất bạo động và từ bi của đao Phật, những người này thường hay lầm tưởng rằng giới Phật tử đều ăn chay. Họ có phần nào ngạc nhiên pha chút thất vọng khi khám phá ra rằng rất đông Phật tử ở cả phương Đông lẫn phương Tây vẫn thường ăn thịt (ăn mặn), cho dù không nhất thiết là tất cả Phật tử ai ai cũng ăn thịt như vậy.
03/12/2010(Xem: 4125)
Mùa Thu năm 334 trước Tây Lịch (TTL), vua A-Lịch-Sơn Đại-Đế (Alexander the Great) của nước Hy-Lạp bắt đầu cuộc chinh phạt Đông tiến. Nhà vua thấy nhà hiền triết Aristotle – cũng là ông thầy dậy học mình – nói về Ấn-Độ như là một dải đất mênh mông xa tít mù tắp tận chân trời, nên cảm thấy hứng thú phải đi chiếm lấy và để đem nền văn minh Hy-Lạp reo rắc cho các dân bản xứ.
28/11/2010(Xem: 5287)
Ngày nay, các nhà nghiên cứu lịch sử võ học đều thừa nhận, Thiếu Lâm không những là cội nguồn của nhiều môn võ khác, mà còn được tôn xưng là Ngôi Sao Bắc Đẩu trong nền võ học.
23/10/2010(Xem: 13582)
Đại Diễn giải về Mật thừa của Tsongkapa (1357-1419), nhà sáng lập phái Gelukpa của Phật giáo Tây Tạng, trình bày những đặc trưng chính của tất cả những hệ thống của tantra Phật giáo cũng như sự khác biệt giữa Kinh và Tantra, hai bộ phận của lời Phật dạy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]