Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đạo Phật Lan tỏa và Thấm nhuần Cuộc sống Học sinh Trung học Mỹ

26/06/202219:57(Xem: 2112)
Đạo Phật Lan tỏa và Thấm nhuần Cuộc sống Học sinh Trung học Mỹ

Đạo Phật Lan tỏa và Thấm nhuần
Cuộc sống Học sinh Trung học Mỹ

(미국 고등학생들 삶에 스며든 불교)

 

Trong khi văn hóa Phật giáo đang trăm hoa đua nở khoe sắc thắm trên khắp thế giới, thì tại Hoa Kỳ đang có một phong trào tích cực để quảng bá đạo Phật Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực, Tự do, Bình đẳng. Đặc biệt, sau chiến tranh ở Đông Nam Á, hàng nghìn người tỵ nạn và di đân từ các quốc gia Phật giáo đến định cư tại Hoa Kỳ, họ đã tự thành lập trung tâm hoằng dương Diệu pháp Như Lai. Giữa lúc này, các trường học và các cơ sở tự viện Phật giáo ở vùng Thung lũng Merrimack, Massachusetts, Hoa Kỳ, đang hưởng ứng tốt khi tổ chức một buổi thuyết giảng để giới thiệu ánh đạo vàng Từ bi, Trí tuệ đến với thanh thiếu niên.

 

Vào ngày 9 tháng 6 vừa qua, trang web Tricycle, một phương tiện truyền thông Phật giáo cho biết: “Có rất nhiều tổ chức Phật giáo đa dạng và phong phú ở vùng Thung lũng Merrimack, Massachusetts, Hoa Kỳ, được tạo thành những ngôi làng nhỏ ở nông thôn. 14 cơ sở tự viện Phật giáo ở Hoa Kỳ đã tiến hành các bài giảng Phật giáo trong 10 tuần, dành cho học sinh trung học từ khắp Hoa Kỳ”.

 

Học viện Phillip, Học viện Phillips Andover, một trường nội trú ở Andover, Massachusetts cũng được thành lập bởi gia đình Phillips cách đây 138 năm, đã tổ chức buổi thuyết giảng cho các học sinh trung học từ 17 tuổi với đề tài “Nghe những câu chuyện hậu trường Phật giáo” (뒷마당에서 불교도의 이야기 듣기). Giáo sư Chen Singhan, tác giả của cuốn sách “Trở thành nơi Nương tựa: Nâng cao tiếng nói của Phật tử người Mỹ gốc Á” (피난처가 되다: 아시아계 미국인 불자들의 목소리 높이기), Giáo sư Tôn giáo và Triết học Andrew House, người chủ trì buổi thuyết giảng, đã cộng tác với 12 cơ sở tự viện Phật giáo địa phương, cũng như các ngôi chùa Phật giáo ở Boston và Cambridge, Hoa Kỳ. Nó cung cấp cho học sinh, sinh viên cơ hội để trải nghiệm nhiều về đạo Phật với các truyền thống khác khau. Các học sinh, sinh viên đã tham gia vào các cuộc giao lưu, gặp gỡ Phật giáo và các buổi Pháp thoại chia sẻ Phật học với chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo, tham gia và trải nghiệm trực tiếp vào đạo Phật.


tin pg my


 

Các học sinh, sinh viên cũng đã hoàn thành xuất sắc các bài thuyết trình về đạo Phật trực tuyến trước các học giả Phật giáo và các nhà lãnh đạo cộng đồng trên khắp Hoa Kỳ. Ngoài ra, Giáo sư Tôn giáo và Triết học Andrew House tự tay viết và cung cấp những lời giới thiệu về các cơ sở tự viện Phật giáo mà ông đã từng đến viếng thăm và giúp đỡ “Dự án đa nguyên” được thực bởi các nhà nghiên cứu tại Chủng viện Thần học Harvard, Hoa Kỳ. Giáo sư Nghiên cứu So sánh, Tiến sĩ Diana Eck, người chịu trách nhiện dự án cho biết: “Các học sinh, sinh viên của Học viện Philips đang giúp những người khác hiểu về đạo Phật. Khi các lớp học như vậy đơm hoa thơm kết trái ngọt, quan niệm của học sinh, sinh viên về Phật giáo Hoa Kỳ đã thay đổi từ ‘Người da trắng làm trung tâm’ thành ‘các nền văn hóa Châu Á khác nhau bắt nguồn từ Châu Mỹ’ và những định kiến về đạo Phật và Phật giáo đã biến mất”.

 

Giáo sư Tôn giáo và Triết học Andrew House nói: “Nếu các học sinh, sinh viên không tham gia bài giảng, một số Phật tử sẽ hỏi tại sao họ thực hành theo một cách khác với thiền định. Bài giảng kinh nghiệm về Phật học giúp các học sinh, sinh viên nhanh chóng hiểu được dạng của đạo Phật. Một học sinh, sinh viên nói rằng việc thực hành từ bi sẽ đáng nhớ hơn là đọc nó từ sách giáo khoa”.

 

Cậu Melissa Damaseno, một học sinh trung học đến từ Houston, Texas, đang cố gắng áp dụng thực tiễn những kim ngôn khẩu ngọc quý báu của Đức Phật vào cuộc sống thực thế thường nhật của mình. Cậu Melissa Damaseno nói: “Những ngôi chùa với nhiều truyền thống văn hóa Phật giáo khác nhau, không chỉ cho thấy giáo lý đạo Phật, mà còn cho thấy Phật giáo được phát triển như thế nào bởi nhiều chủng tộc và những người nhập cư vào Hoa Kỳ dễ dàng hơn”.

 

Cậu Leslie Tan, đến từ Irvine, California, bắt đầu quan tâm đến đạo Phật ở Nam California, nơi một số cơ sở tự viện Phật giáo bị phá hủy do tội ác chống người châu Á gia tăng. Cậu Leslie Tan nói: “Học các khái niệm từ sách giáo khoa khác nhiều so với việc trải nghiệm chúng ở một ngôi chùa và áp dụng thực tiễn giáo lý Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực đạo Phật vào thực tế trong cuộc sống đời thường”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

Nguồn: 법보신문

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5541)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3828)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28284)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5667)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8406)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4810)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3619)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7252)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3968)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5178)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567