Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đạo Phật Lan tỏa và Thấm nhuần Cuộc sống Học sinh Trung học Mỹ

26/06/202219:57(Xem: 2875)
Đạo Phật Lan tỏa và Thấm nhuần Cuộc sống Học sinh Trung học Mỹ

Đạo Phật Lan tỏa và Thấm nhuần
Cuộc sống Học sinh Trung học Mỹ

(미국 고등학생들 삶에 스며든 불교)

 

Trong khi văn hóa Phật giáo đang trăm hoa đua nở khoe sắc thắm trên khắp thế giới, thì tại Hoa Kỳ đang có một phong trào tích cực để quảng bá đạo Phật Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực, Tự do, Bình đẳng. Đặc biệt, sau chiến tranh ở Đông Nam Á, hàng nghìn người tỵ nạn và di đân từ các quốc gia Phật giáo đến định cư tại Hoa Kỳ, họ đã tự thành lập trung tâm hoằng dương Diệu pháp Như Lai. Giữa lúc này, các trường học và các cơ sở tự viện Phật giáo ở vùng Thung lũng Merrimack, Massachusetts, Hoa Kỳ, đang hưởng ứng tốt khi tổ chức một buổi thuyết giảng để giới thiệu ánh đạo vàng Từ bi, Trí tuệ đến với thanh thiếu niên.

 

Vào ngày 9 tháng 6 vừa qua, trang web Tricycle, một phương tiện truyền thông Phật giáo cho biết: “Có rất nhiều tổ chức Phật giáo đa dạng và phong phú ở vùng Thung lũng Merrimack, Massachusetts, Hoa Kỳ, được tạo thành những ngôi làng nhỏ ở nông thôn. 14 cơ sở tự viện Phật giáo ở Hoa Kỳ đã tiến hành các bài giảng Phật giáo trong 10 tuần, dành cho học sinh trung học từ khắp Hoa Kỳ”.

 

Học viện Phillip, Học viện Phillips Andover, một trường nội trú ở Andover, Massachusetts cũng được thành lập bởi gia đình Phillips cách đây 138 năm, đã tổ chức buổi thuyết giảng cho các học sinh trung học từ 17 tuổi với đề tài “Nghe những câu chuyện hậu trường Phật giáo” (뒷마당에서 불교도의 이야기 듣기). Giáo sư Chen Singhan, tác giả của cuốn sách “Trở thành nơi Nương tựa: Nâng cao tiếng nói của Phật tử người Mỹ gốc Á” (피난처가 되다: 아시아계 미국인 불자들의 목소리 높이기), Giáo sư Tôn giáo và Triết học Andrew House, người chủ trì buổi thuyết giảng, đã cộng tác với 12 cơ sở tự viện Phật giáo địa phương, cũng như các ngôi chùa Phật giáo ở Boston và Cambridge, Hoa Kỳ. Nó cung cấp cho học sinh, sinh viên cơ hội để trải nghiệm nhiều về đạo Phật với các truyền thống khác khau. Các học sinh, sinh viên đã tham gia vào các cuộc giao lưu, gặp gỡ Phật giáo và các buổi Pháp thoại chia sẻ Phật học với chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo, tham gia và trải nghiệm trực tiếp vào đạo Phật.


tin pg my


 

Các học sinh, sinh viên cũng đã hoàn thành xuất sắc các bài thuyết trình về đạo Phật trực tuyến trước các học giả Phật giáo và các nhà lãnh đạo cộng đồng trên khắp Hoa Kỳ. Ngoài ra, Giáo sư Tôn giáo và Triết học Andrew House tự tay viết và cung cấp những lời giới thiệu về các cơ sở tự viện Phật giáo mà ông đã từng đến viếng thăm và giúp đỡ “Dự án đa nguyên” được thực bởi các nhà nghiên cứu tại Chủng viện Thần học Harvard, Hoa Kỳ. Giáo sư Nghiên cứu So sánh, Tiến sĩ Diana Eck, người chịu trách nhiện dự án cho biết: “Các học sinh, sinh viên của Học viện Philips đang giúp những người khác hiểu về đạo Phật. Khi các lớp học như vậy đơm hoa thơm kết trái ngọt, quan niệm của học sinh, sinh viên về Phật giáo Hoa Kỳ đã thay đổi từ ‘Người da trắng làm trung tâm’ thành ‘các nền văn hóa Châu Á khác nhau bắt nguồn từ Châu Mỹ’ và những định kiến về đạo Phật và Phật giáo đã biến mất”.

 

Giáo sư Tôn giáo và Triết học Andrew House nói: “Nếu các học sinh, sinh viên không tham gia bài giảng, một số Phật tử sẽ hỏi tại sao họ thực hành theo một cách khác với thiền định. Bài giảng kinh nghiệm về Phật học giúp các học sinh, sinh viên nhanh chóng hiểu được dạng của đạo Phật. Một học sinh, sinh viên nói rằng việc thực hành từ bi sẽ đáng nhớ hơn là đọc nó từ sách giáo khoa”.

 

Cậu Melissa Damaseno, một học sinh trung học đến từ Houston, Texas, đang cố gắng áp dụng thực tiễn những kim ngôn khẩu ngọc quý báu của Đức Phật vào cuộc sống thực thế thường nhật của mình. Cậu Melissa Damaseno nói: “Những ngôi chùa với nhiều truyền thống văn hóa Phật giáo khác nhau, không chỉ cho thấy giáo lý đạo Phật, mà còn cho thấy Phật giáo được phát triển như thế nào bởi nhiều chủng tộc và những người nhập cư vào Hoa Kỳ dễ dàng hơn”.

 

Cậu Leslie Tan, đến từ Irvine, California, bắt đầu quan tâm đến đạo Phật ở Nam California, nơi một số cơ sở tự viện Phật giáo bị phá hủy do tội ác chống người châu Á gia tăng. Cậu Leslie Tan nói: “Học các khái niệm từ sách giáo khoa khác nhiều so với việc trải nghiệm chúng ở một ngôi chùa và áp dụng thực tiễn giáo lý Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực đạo Phật vào thực tế trong cuộc sống đời thường”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

Nguồn: 법보신문

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/12/2015(Xem: 4879)
Hôm thứ Sáu, 25/12/2015, tại thành phố Nakhon Pathom, miền Trung Thái Lan đã diễn ra buổi lễ dựng Đài Tưởng niệm Sư tổ Phramongkolthepmuni, người sáng lập ra dòng thiền Dhammakaya (Pháp Thân) và cũng là Bổn sư của Ni trưởng Khun Yay, người sáng lập Trung tâm Dhammakaya (Pháp Thân Tự).
21/12/2015(Xem: 8403)
Mùa hạ năm Ất Mùi – 2015, khi đến dự hội nghị giảng sư của học viện, Thượng tọa tổng thư ký TW Giáo hội Phật Giáo Việt Nam giao cho chúng con nhiệm vụ liên lạc với ban tổ chức Diễn đàn Quốc Tế Sùng Thánh – 2015 để chuẩn bị cho phái đoàn của học viện tham dự diễn đàn. Từ hội nghị Hội đồng trị sự TW ở Sài Gòn, Thượng tọa tổng thư ký gọi điện về báo chốt danh sách thành viên phái đoàn để chính thức báo cho ban tổ chức diễn đàn làm thiệp thỉnh. Sau khi dự hội nghị Hội đồng trị sự trung ương trở về, Hòa thượng viện trưởng lại giao cho chúng con thêm một công việc lớn là xây dựng chương trình, liên lạc, bố trí sắp đặt để sau khi tham dự diễn đàn kết thúc, phái đoàn sẽ thực hiện chương trình tìm về tổ đình nơi Sơ tổ Thiền phái Tào Động Việt Nam đã cầu đạo và đắc pháp.
27/04/2015(Xem: 10324)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4905)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 7573)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 8890)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 6317)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 32351)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 7712)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]