Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khu vườn Phật pháp - Thông qua việc Gia đình Nuôi dưỡng Cộng đồng

22/04/202218:28(Xem: 2991)
Khu vườn Phật pháp - Thông qua việc Gia đình Nuôi dưỡng Cộng đồng

Khu vườn Phật pháp - Thông qua việc Gia đình Nuôi dưỡng Cộng đồng

(Dharma’s Garden – Nourishing the Local Community through Homesteading)

 

Tôi đã học khóa đào tạo Sư phạm giáo viên từ trường Rudolf Steiner College gần thành phố Sacramento, tiểu bang California, Hoa Kỳ và khi ở đây, tôi đã sống trong trang trại sinh học của trường. Tôi đã học rất nhiều về các dạng dòng chảy, những đàn vịt được thả vào vườn nó tung tăng chạy nhảy và cách chuẩn bị cải tạo đất từ phân động vật và các chất kỳ diệu khác. Canh tác sinh học là một cách tiếp cận thực sự độc đáo, vượt xa cả canh tác hữu cơ hoặc tái sinh đối với chính linh hồn hoặc tinh thần của mặt đất. Không chỉ nó dựa trên các loại cây và hạt giống, cách nuôi dưỡng chúng, mà còn dựa trên quan điểm tâm linh cũng như sinh hóa.*

 

Đây là một trải nghiệm rất đặc biệt đối với tôi, khi sống trên mảnh đất màu mỡ này. Cho đến vào mùa xuân năm 2021 khi tôi đến thăm khu vườn Phật pháp ở thành phố Boulder, tiểu bang Colorado, Hoa Kỳ, tôi mới được gợi nhớ về rất nhiều kỷ niệm đẹp - vào buổi sáng sớm đi dạo ngắm những đàn vịt đang nhởn nhơ trên những đám rau cải và hoa, lắng lòng nghe tiếng nước chảy qua tác phẩm điêu khắc các dạng tái tạo sinh lực của nước trước khi được sử dụng để tưới các luống rau cải. Nông dân sinh học làm việc phối hợp với toàn bộ cộng đồng nơi họ sinh sống để nuôi dưỡng con người, tổ chức các lễ hội, bao gồm trẻ em địa phương đi học và tôn vinh sự thay đổi của các mùa theo cách kết nối mọi người sâu sắc hơn với nguồn gốc chung của chúng ta là nhà nông hoặc người săn bắn hái lượm.

 

Khu vườn Phật pháp trong khôn viên nhà dân ở Trung tâm giải trí North Boulder, nơi cũng có hành lang bảo vệ động vật hoang dã, các khu vực canh tác, vườn cây ăn quả, cây cổ thụ to và các tuyến đường thủy.

 

Trung tâm của chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc đất đai, kết nối với thiên nhiên và kết nối với nhau thông qua nông nghiệp bền vững quy mô nhỏ. Chúng tôi cung cấp nhiều lớp học & hội thảo, trại trẻ, cơ hội học nghề và các sự kiện theo mùa (Vườn Phật pháp)

 

Trong tiếng Anh trung đại, xu hướng có nghĩa là "kéo dài, lan rộng, hướng bản thân hoặc nghiêng về một phía." Quay trở lại với nghĩa xu hướng trong tiếng Latinh, "mở rộng ra bên ngoài, kéo dài, trải rộng, hướng (lộ trình của một người), nhắm (vào một mục đích)," bắt đầu chúng ta hiểu tại sao việc chăm sóc một khu vườn hoặc một trang trại là động tác hướng ra ngoài để kết nối đất đai (hệ sinh thái), sự sống (động vật, thực vật, vi mô) và cộng đồng (thực phẩm và xã hội), được kết hợp với nhau để hỗ trợ hạnh phúc của cả ba. Có xu hướng là cả quan tâm và chăm sóc ảnh hưởng cộng sinh của một người trong thế giới tự nhiên thông qua trồng trọt và quản lý.

 

Trong các bài viết trước, tôi đã đề xuất ý tưởng rằng những khu vườn lớn và trang trại nhỏ thực sự có thể cứu thế giới. Tất nhiên, chúng tôi sẽ phải xác định nghĩa của duy trì là gì. Trong ví dụ về khu vườn Phật pháp, tôi có thể đưa ra một vài ý tưởng. Nó bao gồm duy trì một hành lang động vật hoang dã cũng như một nơi để nghiên cứu môi trường sống và các mô hình sinh sống của các loài phi cầm chim và loài ong bản địa. Nó bao gồm sản xuất thực phẩm địa phương, hữu cơ cho một khu dân xư rộng lớn, dựa trên mối quan hệ cộng sinh của nông dân và những người hàng xóm canh tác trên đất cũng như cộng đồng. Cộng đồng này đa độ tuổi và đa sắc tộc, bao gồm những người hiểu cách làm vườn hoặc trang trại và những người đang học:

 

Dharma's Garden nằm trên một thửa đất rộng 5 mẫu Anh (2Hecta) đi ngang qua Wonderland Creek ở Tây Bắc Boulder Colorado, Hoa Kỳ. Đàn cừu đã chăn thả vùng đất này vào đầu những đầu thế kỷ 20 những thập niên 1900 và hầu như nó không bị biến động kể từ đó.

 

Năm 2014, Tim Francis, người bản địa ở Boulder và vợ, Kerry, định cư trên mảnh đất mầu mỡ này và canh tác khu vườn rộng nửa mẫu Anh với ý định chia sẻ một số phép thuật của nó với cộng đồng xung quanh, cũng như thế giới rộng lớn hơn. (Vườn Phật pháp)

 

Đáng chú ý và ấn tượng nhất của tôi khi dành một buổi tối tại Khu vườn Phật pháp là cảm giác được ở trong một hệ thống tươi mát lành mạnh. Không phải theo nghĩa đạo đức hay bất cứ điều gì thuộc bản chất đó mà là một cái gì đó mang tính toàn thể theo nghĩa đen. Một hệ thống hoàn chỉnh thật trọn vẹn. Nó vừa hoang dã vừa thuần phục. Thực vật, động vật, côn trùng và con người đồng hòa quyện với nhau một cách liền mạch. Cùng với một ao vịt, có những luống vườn, hàng rào cây xanh và dây leo mong manh, tất cả đều được bố trí theo những cách hợp lý để gieo và thu hoạch.

 

Tuy nhiên, có những cảm giác trong khu vực không gian mở - bao gồm một bên là hành lang lịch sử tự nhiên về động vật hoang dã và một bên là ngôi trường nhỏ Waldorl - mọi thứ đều có không gian riêng của nó. Trang trại nằm giữa, được bao bọc bởi khu vườn rộng 2.000 mét vuông và một khu nhà kính nhỏ, nơi chợ được tổ chức hàng tuần trong suốt mùa xuân, mùa hè và mùa thu. Hai hecta giống như một vũ trụ toàn bộ, được hỗ trợ bởi nước, đất, quang hợp ánh sáng mặt trời, bóng râm và không gian, để sinh trưởng, phát triển, chia sẻ và đơn giản là chỉ để tồn tại. Nơi này sẽ được cũng quan trọng như việc sinh trưởng và phát triển - cho dù là thực vật hay động vật và con người - mỗi người đều cần không gian để giải tỏa, buông thư và hít thở sâu hơn. Tất cả những điều này có thể cảm nhận được trong chuyến viếng thăm của tôi và khi lắng lòng nghe nhiều người hàng xóm khác nhau nói về những trải nghiệm dài hạn và ngắn hạn của họ trong khu vườn Phật pháp.

khu vuon phat phap (5)khu vuon phat phap (4)khu vuon phat phap (3)khu vuon phat phap (2)

 

Tác giả Sarah C. Beasley
Tác giả Sarah C. Beasley 
Sarah C. Beasley-2
Tác giả Sarah C. Beasley (thứ 3 từ phải) cùng các Phật tử
trong 1 lễ hội ở chùa Tây Tạng Pema Osel Ling, California, Hoa Kỳ



Trong bảy năm qua, Dharma's Garden đã trở thành một trung tâm kết nối xã hội phát triển mạnh mẽ trong khu vực lân cận, từ những ngày chợ tại chỗ nhộn nhịp của chúng tôi đến các cơ hội tình nguyện hàng tuần từ các chuyến đi thực tế ở trường đến các hội thảo thực hành từ trại hè đến các lễ hội theo mùa ở mảnh đất màu mỡ thân yêu này, cung cấp rất nhiều cách để người dân địa phương có thể kết nối với trái đất và với nhau thông qua việc trồng trọt, thu hoạch và chuẩn bị thực phẩm. . . Những gì thực sự đã được nêu ra ở đây là một cách sống đầy cảm hứng, một cách mà nhân loại hoàn toàn tham gia vào sứ mệnh cao cả là quản lý trái đất có đạo đức. Bây giờ chúng tôi có cơ hội mua thửa đất 5 mẫu Anh (hai hecta) này, một vùng đất rất đặc biệt, bảo vệ nó khỏi sự phát triển lấn chiếm và bảo tồn nó như một ngôi nhà sống vì lợi ích của các thế hệ tương lai. Chúng tôi mời thân hữu bạn bè và hàng xóm của chúng tôi đồng tham gia để hiện thực hóa tầm nhìn này. (Vườn Phật pháp)

 

Khi rời khỏi Khu vườn Phật pháp, tôi đã cam kết một số tiền khiêm tốn để giúp họ nỗ lực cứu ngôi nhà. Tôi sẽ không bao giờ quên mùi hương, vị, âm thinh và cảnh đẹp lạ thường - màu sắc lung linh và tiếng cười sảng khoái, ngắm nhìn ao với đàn vịt tung tăng nhay múa và chiêm ngưỡng những hàng nông sản tuyệt đẹp. Chúng tôi đã kết thúc bằng một chuyến đi bộ, lặng lẽ từng bước chân thanh thản hồn nhiên an lạc qua hành lang động vật hoang dã, qua con lạch, trong sự tôn kính sâu sắc đối với tất cả những gì hiện tại và đang sống và tiềm năng để tất cả tiếp tục vượt thời gian trong tương lai, vì lợi ích của tất cả chúng sinh.

 

Tác giả Sarah C. Beasley (Sera Kunzang Lhamo), từng đoạt Giải vàng Nautilus 2019 về  Lòng tốt cho mọi sinh vật: Lời khuyên của đạo Phật về Từ bi tâm Chăm sóc Động vật (Shambhala 2019), từ năm 2000 là một môn sinh của tông phái Ninh Mã thuộc Kim Cương thừa Mật tông Tây Tạng. Tác giả Sarah C. Beasley một giáo viên được chứng nhận và là một người giàu kinh nghiệm bởi văn nghệ sĩ, với học vị Thạc sĩ về Nghệ thuật lãnh đạo giáo dục và học vị Cử nhân về Nghệ thuật Studio.

 

Tác giả Sarah C. Beasley đã trải qua sáu năm nhập thất truyền thống Phật giáo Tây Tạng, dưới sự hướng dẫn của Lạt Ma Tharchin Rinpoche và Thinley Norbu Rinpoche. Với cả đời bởi niềm đam mê dành cho thiên nhiên hoang dã, nữ Cư sĩ này đã từng dạo bước qua vô số đỉnh núi Kenya và núi Baker, trong số những đỉnh núi khác. Các tác phẩm và những cuốn sách khác của nữ Cư sĩ này có thể được tham khảo qua trang web www.sarahcbeasley.com.

 

* Phương pháp nông nghiệp sinh học (sinh học: sự sống; hoạt động: liên quan dến năng lượng, lực hoặc sức mạnh) được đưa ra bởi Rudolf Steiner (1861–1925), một nhà triết học, nhà tư tưởng xã hội, kiến trúc sư và thần bí học người Áo. Vào đầu thế kỷ 20, ông thành lập một phong trào tâm linh mới, thuyết nhân trí, như là một triết học thần bí ngày càng tăng trong số các siêu việt luận châu Âu và với các mối liên hệ với thuyết thần trí. Thông qua nghiên cứu, ông đã có thể phát triển sự hiểu biết về các lực thần bí của vũ trụ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thực vật và động vật, quan trọng nhất là sức sống của trái đất.

 

Tác giả Sarah C. Beasley

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: Buddhistdoor Global)

 


***

facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 8764)
Ngài Huyền Trang là Cao Tăng đời nhà Đường. Ngài phụng mệnh Đường Thái Tông sang Ấn Độ thỉnh Kinh. Hành trình trên 10 năm thỉnh về hơn 650 bộ Kinh. Sau đó, Ngài đã cùng đệ tử dịch ra Hán Văn được 75 bộ gồm 1335 quyển. Đối với sự phát triển của Phật Giáo Trung Quốc. Ngài là một người có công rất lớn.
10/04/2013(Xem: 4405)
Vùng đất hiện nay được gọi là Mông Cổ cho mãi đến thế kỷ XIII mới có được lịch sử theo tư liệu văn bản. Vào khoảng thế kỷ IX-X, bộ lạc Khiết Đan (Kidans), một bộ lạc nói tiếng Mông Cổ, thành lập nước Đại Liêu ở miền Bắc Trung Quốc. Đến thế kỷ XI-XII, tất cả các bộ lạc Mông bước vào lịch sử được biết dưới các tên Nguyên Mông, Tartar, Kerait và Jalair; họ thường gây hấn và chém giết lẫn nhau cho đến khi một lạc trưởng tên Temudjin chinh phục và thống nhất tất cả, đặt tên chung là Mongol và tự xưng là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).
10/04/2013(Xem: 4623)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 5521)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4787)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9853)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4937)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 22834)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 18633)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 21387)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]