Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hàng loạt vụ Tra tấn và Giết hại Các nhà Hoạt động vì Thổ dân Jumma

06/04/202216:15(Xem: 2613)
Hàng loạt vụ Tra tấn và Giết hại Các nhà Hoạt động vì Thổ dân Jumma

Hàng loạt vụ Tra tấn và Giết hại Các nhà Hoạt động vì Thổ dân Jumma

(방글라데시 줌머족 활동가 고문·살해사건 잇따라)

 


Tổ chức Đoàn kết Nhân dân Jumma của Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc biểu tình chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền gần
 Tổ chức Đoàn kết Nhân dân Jumma của Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc biểu tình chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền gần Đại sứ quán Bangladesh ở Seoul. Sự kiện diễn ra ngày 31/03/2022

 

Giết người, bạo lực tình dục, tra tấn, đàn áp và tước đoạt đất đai tiếp tục diễn ra ở vùng đồi Chittagong, hơn 20 năm sau khi thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Chính phủ và Thổ dân Jumma được ký kết. Chính quyền vùng đồi Chittagong vẫn tiếp tục để những tệ nạn này tiếp diễn.

 

Các tổ chức nhân quyền, phúc lợi xã hội trong và ngoài nước đã yêu cầu "điều tra công bằng, nhanh chóng và bồi thường cho các nạn nhân" về tội ác đàn áp, bức hại tu sĩ Phật giáo.

 

Khi tội ác đàn áp, cưỡng bức Thổ dân Jumma và Phật tử Jumma ở Bangladesh, nơi đạo Hồi tôn giáo chính thức, tiếp tục, các nhóm Thổ dân Jumma địa phương và hải ngoại đang phẫn nộ lên tiếng chỉ trích, tiếp tục yêu cầu một cuộc điều tra minh bạch, tìm hiểu sự thật và trừng phạt những người chịu trách nhiệm.

 

Truyền thông nước ngoài 'khảo sát chương trình Hill Voice' vào ngày 21 tháng 03 và qua, tổ chức International Chittagong Hill Tracts Commission (CHTC) liên quan đến vụ tra tấn và cái chết của nhà hoạt động chính trị Nabayan Chakma Milon bị quân đội của Bangladesh giam giữ.

 

Theo Hill Voice, những binh sĩ từ khu vực Dighinala đã buộc Nabayan Chakma Milon, một nhà hoạt động Mặt trận Dân chủ Nhân dân Thống nhất (UPDF) địa phương, người đang được điều trị tại làng Baganpara vào lúc 3 giờ 30 phút sáng ngày 15 tháng 03 vừa qua. Ông đã trút hơi thở tử vong khoảng 09 giờ sáng cùng ngày, sau khi bị binh lính tra tấn.

 

Về vấn đề này, CHTC, một tổ chức tư nhân đòi hỏi niềm tin và quyền tự chủ của Thổ dân Jumma, đã mạnh mẽ yêu cầu tiết lộ lý do buộc phải giam giữ và toàn bộ quá trình dẫn đến cái chết thương tâm của nhà hoạt động này. Các đồng chủ tịch CHTC Sultana Kamal, Elsa Stamatopaulo và Mirna Cunningham Kane cho biết: "Chúng tôi vô cùng phẫn nộ trước cái chết của Nabayan Chakma Milon, nhà hoạt động chính trị địa phương đã bị quân đội Diginnala giam giữ. Chúng tôi kêu gọi trừng phạt những người chịu trách nhiệm và bồi thường cho những người đã khuất."

 

Tuyên bố cũng đề cập đến cái chết bởi bị tra tấn của Romel Chakma, 19 tuổi đã bị mất tích vào năm 2017 và sự mất tích của nhà hoạt động UPDF Michael Chakma sau khi bị bắt giam giữ vào năm 2019.

 

Ngày 31 tháng 1 năm 2022, Hill Voice, đưa tin, một nhà sư Phật giáo tên là Bishuddha Mahathero (52 tuổi) đã bị giết bởi những kẻ xấu tính ở Gugrachari của Khagrachari. Người chết được xác định là nhà sư Bishuddha Mahathero, trụ trì cơ sở tự viện Phật giáo Gugarachari Dharmasukh. Ngài sống một mình ở Bihar vào thời điểm đó. Được biết, thi thể có nhiều vết thương, trong đó có dấu vết của các nhát dao đâm vào vùng đầu.

 

Cảnh sát địa phương cho biết, những kẻ hành hung lợi dụng lúc nhà sư sống một mình, họ đã giết Ngài không thương tiếc rồi bỏ trốn cùng tiền và chiếc điện thoại. Tuy nhiên, đến ngày hôm nay, kết quả điều tra vụ việc vẫn chưa được thông báo.

 

Khi tội ác bức hại các nhà sư và việc tra tấn và bắt cóc tống giam các nhà hoạt động vì Thổ dân Jamma vẫn tiếp diễn, tiếng nói phẫn nộ của những Thổ dân Jamma sống ở Hàn Quốc ngày càng mạnh mẽ hơn.

 

nhà sư Bishuddha Mahathero, trụ trì cơ sở tự viện Phật giáo Gugarachari Dharmasukh đã bị giết
Nhà sư Bishuddha Mahathero, trụ trì cơ sở tự viện Phật giáo Gugarachari Dharmasukh đã bị giết


Ngày 31 tháng 03 vừa qua, Tổ chức Đoàn kết Nhân dân Jamma tại Hàn Quốc (Chủ tịch Nikil Chakma) đã tổ chức cuộc biểu tình phản đối việc tra tấn và giết hại các nhà hoạt động vì Thổ dân Jamma và hành vi vi phạm nhân quyền đối với họ bởi các binh sĩ ở vùng đồi Chittagong, Bangladesh. Cuộc biểu tình diễn ra gần Đại sứ quán Bangladesh ở Seoul, Hàn Quốc, yêu cầu trừng phạt và ngăn chặn tệ nạn này tái diễn.

 

Chủ tịch Nikil Chakma cho biết: "Thỏa thuận hòa bình được ký kết vào năm 1997 giữa chính phủ Bangladesh và Thổ dân Jamma và Phật tử Jamma đã không được thực hiện nghiêm túc". Tổng giám đóc Suphan Chakma cũng đã lên án, nói rằng: "Những binh sĩ đã được cử đến để giám sát Thổ dân Jamma."

 

Kang Eun-sook, một nhà hoạt động cho dự án hoạt động vì người tị nạn, người đã tham gia cuộc biểu tình, nhấn mạnh rằng: "Vấn đề cơ bản ở đất nước của họ phải được giải quyết. Chính phủ Bangladesh phải đảm bảo quyền bình đẳng cho tất cả công dân trong biên giới của mình bất kể tôn giáo, sắc tộc."

 

Trong khi đó, Thỏa thuận hòa bình được ký kết vào tháng 12 năm 1997 giữa chính phủ Bangladesh và Thổ dân Jamma và Phật tử Jamma. Thỏa thuận quy định rằng: "Quân đội Bangladesh phải tháo dỡ tất cả cơ sở tạm ở khu vực đồi Chittagong" "Hội đồng Nhân dân quận Hill sẽ phụ trách việc kiểm soát CHT", nhưng khi quan sát rõ, được biết cho đến nay vẫn chưa thực hiện điều này.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 법보신문)

 

facebook
youtube

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 10691)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9963)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6139)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4484)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30975)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6743)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9673)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5678)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4259)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 8402)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]