Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các Tổ chức phi Chính phủ Quốc tế Phật Quang Sơn Cứu trợ Nhân đạo đến Afghanistan

26/02/202212:21(Xem: 2117)
Các Tổ chức phi Chính phủ Quốc tế Phật Quang Sơn Cứu trợ Nhân đạo đến Afghanistan

Các Tổ chức phi Chính phủ Quốc tế Phật Quang Sơn Cứu trợ Nhân đạo đến Afghanistan

(國際佛光會等非政府組織以慈悲出發人道關懷送暖阿富汗人民)

 

Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan phải hứng chịu các cuộc nội chiến kéo dài liên miên, chiến tranh tàn phá khốc liệt, hiện người dân nơi đây đang sống trong cảnh mùa giá lạnh cay đắng. Nhiều người đang phải chịu cảnh đói và rét, khẩn cấp cứu hộ quốc tế là tối cần thiết.

 

Với từ bi tâm cứu trợ nhân đạo, Pháp sư Giác Thành, Phó Tổng Thư ký Quốc tế Phật Quang Sơn đặc trách vực Đông Nam Á, cùng đồng tâm hợp lực với tổ chức Hòa bình Thế giới Malaysia, Ngân hàng Đầu tư Kỹ thuật số Golden Horse, đã tiến hành thành lập Nhóm Sưởi ấm và Chăm sóc Nhân đạo để viện trợ nhân đạo cho nhân dân các địa phương Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan.

 

Thông qua sự sắp xếp và sự điều phối của Bộ Ngoại giao Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan, các tổ chức phi chính phủ tại Malaysia, với sự hợp trợ của các tổ chức nhân đạo quốc tế tại địa phương, đã quyên góp các vật liệu như quần áo mùa đông và sữa bột cho nhân dân Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan, truyền nhiệt lượng giữa ấm cho họ trong mùa lạnh rét này.

 

Một phái đoàn viện trợ và chăm sóc nhân đạo tại Afghanistan gồm 14 thành viên, cùng đi một chuyến bay chuyên cơ đặc biệt vào ngày 22 tháng 2 vừa qua và khởi hành từ Sân bay Quốc tế Subang cùng với đồ tiếp liệu, đến sân bay Robul, thủ đô Afghanistan vào ngày hôm sau và bàn giao hàng hóa cho các tổ chức cứu trợ nhân đạo quốc tế tại địa phương. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, đoàn cứu trợ nhân đạo quốc tế bay về Kuala Lumpur ngay trong ngày.

 

Mặc dù lịch trình dày đặc, nhưng Pháp sư Giác Thành vẫn quang lâm đến Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan, để đảm bảo rằng các hoạt động viện trợ nhân đạo được thực hiện giữa các tổ chức phi chính phủ, được diễn ra và sứ mệnh được hoàn thành xuất sắc. Những thành viên đồng hành như Pháp sư Tuệ Hộ, Đội trưởng Đội Cứu hộ Phật Quang Sơn tại Malaysia, Cư sĩ Vương Quế Khanh, Phó Giám đốc điều hành Tạp chí "Phổ Môn" và Cư sĩ Hứa Tuấn Kiệt một tình nguyện viên của Hội Nghĩa Công Phật Quang Sơn.

 

Pháp sư Giác Thành phát biểu rằng: "Đây là viện trợ nhân đạo của một tổ chức phi chính phủ tại Malaysia, chúng tôi tham gia vào hoạt động cứu trợ nhân đạo vì chúng tôi không thể nhẫn tâm thấy nhân dân Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan phải chịu cảnh cơ hàn trong đau khổ, chúng tôi chỉ cần cố gắng hết sức trong bổn phận của người tu sĩ Phật giáo, để bày tỏ sự quan tâm đối với đất nước và nhân dân Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan đang chịu đựng trong đau khổ".

 

Ngoài tổ chức Hòa bình Thế giới tại Malaysia, các đơn vị tham gia, Cư sĩ Hoàn Hữu Kim, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Kỹ thuật số Golden Horse đã cung cấp dịch vụ chuyến chuyên cơ đặc biệt. 

 

Pháp sư Giác Thành nói thêm rằng: "Chúng tôi đặc chân cất bước trên hành trình cứu trợ nhân đạo với từ bi tâm và hy vọng mang lại sự ấm áp trong mùa giá rét này. Trong hoạt động này, tất cả tài vật được tài trợ bởi tổ chức Phật Quang Sơn Malaysia và Tổng hội Phật Quang Sơn. Đây cũng là hoạt động cứu trợ nhân đạo đầu tiên do tổ chức phi chính phủ của chúng tôi phục vụ cho nhân dân Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan. Gồm những tài vật cứu trợ nhân đạo đạt 4.715 kg, bao gồm quần áo mùa đông, sữa bột, quần áo vệ sinh, bút màu, bút chì và bút bi, văn phòng phẩm và các vật dụng khác. Đối tượng được hỗ trợ là phụ nữ, trẻ em và người già tại địa phương".

phat quang son (1)phat quang son (2)phat quang son (3)phat quang son (4)phat quang son (5)phat quang son (6)


 

Ngoại trưởng Malaysia, Saifuddin cũng tới sân bay để cổ vũ đoàn khởi hành. Ông nhấn mạnh tại cuộc họp báo rằng, động thái của Chính phủ Malaysia hợp tác với ba tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp để thực hiện các sứ mệnh cứu trợ nhân đạo tới Kabul, Afghanistan, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho đất nước này và tiếp ứng nguồn cung cấp cho những người đang có nhu cầu, điều này không có nghĩa là Chính phủ Malaysia công nhận Chính quyền Lâm thời Afghanistan (chính quyền đầu tiên của Afghanistan sau sự sụp đổ của chế độ Taliban và là cơ quan có quyền lực cao nhất của đất nước kể từ ngày 22 tháng 12 năm 2001 đến ngày 13 tháng 7 năm 2002).

 

Ngoại trưởng Malaysia, Saifuddin nhấn mạnh rằng, hai điều này hoàn toàn không liên quan đến nhau. Chính phủ Malaysia vẫn chưa công nhận Chính quyền Lâm thời Afghanistan. Ông cho biết, Chính phủ Malaysia đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Afghanistan và trước khi công nhận Chính quyền lâm thời Afghanistan, phải thông qua các quy tắc của Liên Hợp Quốc, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và Chính phủ Malaysia thừa nhận.

 

Cư sĩ Hoàn Hữu Kim phát biểu rằng: "Những người đau khổ vẫn cần sự trợ giúp và đây là điều ngày nay chúng ta đang làm, nhưng việc thiện phải đúng lúc phải thời. Viện trợ nhân đạo này là giữa người với người, NGO đến NGO; Tinh thần viện trợ nhân đạo siêu việt tôn giáo và quốc gia".

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛光山人間通訊社)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5539)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3828)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28282)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5667)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8405)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4810)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3619)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7251)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3965)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5177)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567