Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo

11/01/202214:44(Xem: 2748)
Khái lược Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo 2

Khái lược Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô
Đàn áp Phật giáo
(Communist Party of the Soviet Union
repression of Buddhism summary)

Sự sụp đổ của Đế quốc Nga và sự trỗi dậy của Chủ nghĩa Cộng sản là một tai họa khủng khiếp đối với đạo Phật. RIR - Russia Beyond đăng tin bằng tiếng Nga cho biết thời kỳ đen tối này bởi đạo Phật bắt nguồn từ Ấn Độ.


Sau cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, Phật tử, cùng với các tín đồ tôn giáo khác là mục tiêu đàn áp của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô (tân chính phủ). Vào đầu những thập niên 1940, khi các tôn giáo hoàn toàn bị biến mất, thực tế bởi không còn tu sĩ tôn giáo hay chùa chiền và nhà thờ, thánh đường nào nữa tại Liên Xô. 


Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô đã xây dựng một chế độ xã hội chủ nghĩa vô thần, phi tôn giáo. Bởi nền tảng cơ bản của Đế Quốc Nga là Giáo hội Chính thống giáo Nga Thiên Chúa giáo, tôn giáo này đã bị tai họa ập đến đầu tiên bởi sự đàn áp bạo lực của nhà cầm quyền ĐCSLX. Ngay lập tức bắt đầu sau cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, các vụ bắt bớ giam cầm tra tấn dã man và hành quyết các vị chức sắc giáo sĩ, cũng như việc tịch thu và quốc hữu hóa các cơ sở tôn giáo. 


Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô đã sử dụng một cách tiếp cận hơi khác với Phật tử. Thứ nhất, nhà cầm quyền ĐCSLX đóng vai trò giải phóng cho các quốc gia dân tộc Kalmyks, Buryats và Tuvans, những nhóm người đã từng là "dân tộc thiểu số bị áp bức bởi chế độ Nga hoàng, đây là lợi thế cho nhà cầm quyền ĐCSLX."


Sau đó, những người Bolshevik muốn giành sự ủng hộ của Đức Đạt Lai Lạt Ma và các Phật tử để thúc đẩy "cuộc cách mạng thế giới" ở Phật giáo Đông phương. Nhưng ngay sau khi những người Bolshevik nhận ra rằng điều này là không thể được, bắt đầu số phận đạo Phật bị đàn áp bằng bạo lực với sức chịu đựng bởi pháp nạn và dần dần đến chỗ diệt vong. 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo 1


Mở đầu của sự đàn áp đạo Phật


Những thập niên 1920, Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô cố gắng gây ảnh hưởng đến các Phật tử và chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo thông qua thuyết phục. Tuy nhiên, cho đến những thập niên 1930 việc tuyên truyền chống tôn giáo đã thất bại và ảnh hưởng của nhà cầm quyền ĐCSLX tại "các khu vực đạo Phật" - Kalmykia và Buryatia (cuối cùng Tuva xác nhập Liên Xô vào cuối Thế chiến II) - vẫn còn yếu. Nhà cầm quyền ĐCSLX không thể chịu đựng được lâu bởi thực tế là đã đấu tranh để phát triển chủ nghĩa xã hội trong "mạng lưới xã hội dày đặt bởi các vị Lạt Ma, các tín ngưỡng nguyên thủy" và các cộng đồng tăng lữ Phật giáo đã trở thành một "vết thương lớn trên cơ thể" bởi một trong tổng dân số Liên Xô. 


Do đó, từ những thập niên 1930, đã đi theo đường lối tuyên truyền của nhà cầm quyền ĐCSLX, nhường chỗ cho biện pháp khắt nghiệt hơn. 


Những thập niên 1931-1932, các thành viên cao cấp nhất của các vị tu sĩ, giáo sĩ lãnh đạo tôn giáo đã bị bắt bớ, giam cầm, tra tấn dã man và đến những thập niên 1935-1936, các thành viên còn lại của hàng ngũ trung lưu tu sĩ, giáo sĩ lãnh đạo tôn giáo đều bị bắt tù đày. 


Tuy nhiên, cuộc điều tra dân số của Liên Xô vào năm 1937 đã làm nhà cầm quyền ĐCSLX bất lực, điều này cho thấy rằng ngay cả sự đàn áp cũng không thể triệt tiêu được tôn giáo: "một phần tư dân số của các dân tộc Buryatia và Kalmykia vẫn tiếp tục coi mình là Phật tử, là tín đồ tôn giáo, quyết giữ trung kiên một lòng vì đạo chứ không theo Đảng vô thần cực đoan dù phải hy sinh tính mạng. Sau đó, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô quyết định triệt tiêu tôn giáo và bắt đầu khủng bố bạo lực hàng loạt, kể cả những người Phật tử. cũng như các vị chức sắc Linh mục Giáo hội Chính thống giáo Nga Thiên Chúa giáo, các vị giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo bị chụp mũ, cáo buộc âm mưu chống chế độ với tội danh làm gián điệp cho Nhật Bản và lên kế hoạch các hành động thù địch trực tiếp chống lại nhà cầm quyền ĐCSLX."


Năm 1937, nhà cầm quyền ĐCSLX đã thông báo rằng các Lạt Ma Phật giáo Tây Tạng đã tích cực tham gia vào việc âm mưu phá hoại chế độ Xã hội chủ nghĩa và cho nổ tung hàng loạt cây cầu. Họ cho rằng những bức ảnh chụp các chứng cứ này đã được tìm thấy trong sở hữu của các vị Lạt Ma Phật giáo. Khi đó tại Cộng hòa Tuva độc lập, tình hình cũng không khả quan hơn. 


Sự tàn phá các di sản văn hóa Tôn giáo


Năm 1930, bắt đầu một cuộc nổi loạn bạo lực nhằm để khủng bố, tàn sát một nhóm dân tộc, nhóm người theo đạo thiểu số, việc tịch thu các cơ sở thờ tự tôn giáo, quốc hữu hóa hoặc tiêu hủy. Tài sản quý giá nhất là bản khắc gỗ (xylograph) mộc bản. Ngôi chùa có 100.000 mảnh chạm khắc mộc bản như thế. Hầu hết các mộc bản khắc này không phải bao gồm hết nội dung tôn giáo, như các từ điển, sách dạy ngữ pháp, văn học tự sự và thơ, các bài luận về lịch sử, y học, thiên văn học và triết học. 


Không kém phần giá trị là những mộc bản gốc đơn lẻ đã bị mất tích ngay cả ở Tây Tạng, cũng như tranh thangka, tác phẩm nghệ thuật Phật giáo. Trong hàng ngũ dân quân đã tham gia vào việc cưỡng đoạt tài sản, các trang bản thảo đã được dùng để che cửa sổ và được sử dụng như giấy lụa và mô hình giấy bồi (Papier Mâché); những bản khắc gỗ (xylograph) mộc bản giá trị nhất đã bị vứt bỏ ra đường, nơi chúng đã mục nát. Những cuốn sách vô giá bị đốt cháy. Những tấm vải thiêng liêng trang trí trên thân tượng của các vị thiện thần hộ pháp. Các công trình tôn giáo bị phá hủy hoàn toàn. Vì mục đích này, các thành viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Lenin Liên bang Xô Viết (Всесоюзный ленинский коммунистический союз молодёжи) đã dược huy động, đặc biệt là của các tổ chức phi chính phủ và các nhà hoạt động. 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo 3


Sự phục hưng Phật giáo


Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (Chiến tranh thế giới thứ hai) được phổ biến tại Nga và một số quốc gia thuộc khối Liên Xô cũ để chỉ một phần của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai kể từ 22 tháng 6 năm 1941 đến 9 tháng 5 năm 1945 chống lại Đức Quốc xã và các đồng minh ở Mặt trận Phía đông. Cuối cuộc chiến tranh này, Stalin Bạo Chúa Khát Máu đã làm dịu lập trường về tôn giáo, do đó ảnh hưởng đến đạo Phật. 


Tại Buryatia, Quỹ Quốc phòng của Liên Xô Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (USSR) đã quyên góp vài trăm nghìn rúp cho Phật giáo và sau đó hợp pháp hóa Phật giáo Buryatia, mặc dù đạo Phật chịu sự kiểm soát của Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô (KGB).


Năm 1946, tại Buryatia, hai văn kiện đã được chấp nhận, chính thức đánh dấu sự hồi sinh của Phật giáo 'Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Buryatia' và 'Quy định về chế độ tăng già Phật giáo Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (USSR).'


Tuy nhiên, bằng việc ký kết, các Phật tử cam kết "trân trọng và biến niềm tin Phật giáo thiêng liêng của họ ngang hàng với những người lao động ở nông thôn và bản thân thúc đẩy sự củng cố và phát triển". Giống như các tôn giáo khác, Phật giáo là đối tượng của Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô (KGB) cho đến khi Mikhail Gorbachev phát động perestroika (cải tổ), bắt đầu từ những thập niên 1987-1988 cuộc đàn áp Phật giáo mới chấm dứt hoàn toàn. 


Bài báo này được viết dựa trên các tài liệu được trưng bày tại triển lãm với chủ đề "Phật giáo bị đàn áp" (Buddhism Repressed) Bảo tàng Lịch sử Gulag, tại Matxcova, Nga. 


Tất cả các bản quyền được bảo lưu bởi Rossiyskaya Gazeta (tiếng Nga: Российская газета, lit. Russian Gazette), một tờ báo tiếng Nga do Chính phủ Nga xuất bản


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Russia Beyond The Headlines)

 
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5528)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3815)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28189)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5638)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8349)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4790)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3608)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7236)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3949)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5153)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567