Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổng thống Nepal Kêu gọi Nhà nước đưa Triết học và Giáo lý đạo Phật vào sách Giáo khoa Giáo dục Công dân

15/12/202122:12(Xem: 3133)
Tổng thống Nepal Kêu gọi Nhà nước đưa Triết học và Giáo lý đạo Phật vào sách Giáo khoa Giáo dục Công dân

Tổng thống Nepal Kêu gọi Nhà nước đưa Triết học và Giáo lý đạo Phật vào sách 2

Tổng thống Nepal Kêu gọi Nhà nước đưa Triết học và Giáo lý đạo Phật
vào sách Giáo khoa Giáo dục Công dân
(Nepal’s President Bidya Devi Bhandari Calls on State to Include
Buddhist Philosophy and Buddha’s Teachings in Curriculum)

Ngày 2 tháng 12 vừa qua, nhân dịp lễ Kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập Thư viện LBU và Đại học Phật giáo Lumbini (LBU), Tổng thống Nepal Bidya Devi Bhandari đã thúc giục nhà nước Cộng hoà Dân chủ Liên bang Nepal đưa Triết học và Giáo lý đạo Phật vào sách Giáo khoa Giáo dục Công dân, vào chương trình giảng dạy từ cấp phổ thông đến Đại học. 


Theo Tổng thống Nepal Bidya Devi Bhandari, triết học Phật giáo đã lan rộng khắp thế giới và một số trường Đại học danh tiếng nhất thế giới đã đưa triết học Phật giáo và lời dạy của Đức Phật vào chương trình giảng dạy của họ. Bà cho biết thêm rằng chính sách của Nhà nước Nepal là cải thiện môi trường giáo dục và học thuật của quốc gia bằng cách thúc đẩy giảng dạy và nghiên cứu triết học, văn học, học tập và văn hóa Phật giáo, đồng thời duy trì chất lượng giáo dục Phật học. 


"Điều này có thể giúp truyền trao Di sản nền Văn minh Phật giáo vĩ đại cho các thế hệ tương lai", Tổng thống Nepal Bidya Devi Bhandari nói. "Quyền tự chủ và tự do học thuật của các trường Đại học là điều kiện tiên quyết để phát triển hoc thuật. Chương trình giảng dạy (đại học) nên theo định hướng nghiên cứu để tạo ra nguồn nhân lực có kỹ năng bằng cách duy trì môi trường học thuật thuần túy trong các trường Đại học"


Tổng thống Nepal Kêu gọi Nhà nước đưa Triết học và Giáo lý đạo Phật vào sách 3

Tổng thống Nepal Bidya Devi Bhandari nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức các chương trình giáo dục của Đại học Phật giáo Lumbini (LBU), nhằm thu hút sinh viên, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế. Bà cũng nói rằng lịch sử vật thể và phi vật thể của Thánh tích Phật giáo Lâm Tỳ Ni đã được UNESCO đã công nhận nơi đây là di sản văn hóa thế giới, là điều cần thiết đối với thế giới và cần phải được bảo tồn. 


Bà cho biết nhiều hiện vật có giá trị khảo cổ và văn hóa quan trọng vẫn đang được khai quật trong khu vực Thánh tích Phật giáo Lâm Tỳ Ni, Bà kêu gọi các nhà chức trách địa phương quan tâm hơn đến việc khai quật đang diễn ra. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai quật và quảng bá di sản văn hóa, khảo cổ gắn liền với Đức Phật và giáo dục Phật giáo trên khắp đất nước, đặc biệt là ở các địa phương Kapilvastu, Rupandehi và Nawalparasi.


Tại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Devendra Paudel đã phát biểu rằng, đầy hứa hẹn trong việc mở rộng các chương trình của Đại học Phật giáo Lumbini (LBU); Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Đại học, đã ca ngợi LBU và tuyên bố rằng, Đại học Phật giáo Lumbini (LBU) đã tích cực trong việc quảng bá văn hóa nghệ thuật Phật giáo. 


Đại học Lumbini Bauddha University (LBU) thành lập vào ngày 17 tháng 6 năm 2004 và Khánh thành khai trương vào ngày 29 tháng 11 năm 2004 sau khi ban hành một sắc lệnh liên quan đến nó, trước Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ hai được tổ chức từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 2 tháng 12 năm 2004. Khái niệm về LBU được hình thành dựa trên cơ sở của điểm tuyên bố Lumbini số 2.6 của Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo Thế giới đầu tiên được tổ chức tại Lumbini từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 2 tháng 12 năm 1998. LBU được xác lập sự tồn tại hợp pháp của trường Đại học, đồng thời nêu rõ rằng LBU đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Nepal. 


Kỷ niệm Kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập Thư viện LBU và Đại học Phật giáo Lumbini đã tổ chức một hội thảo khoa học với chủ đề The First Triyan Pragya Sammelan, tập trung vào văn hóa Phật giáo và sự thịnh vượng, cũng như phương pháp giảng dạy Phật học. Hội thảo đã thu hút các học giả và nhà nghiên cứu Phật giáo từ khắp nơi trên đất nước. 


Phát biểu khai mạc, Phó Hiệu trưởng Đại học Lumbini Bauddha University (LBU), Giáo sư Tiến sĩ Hridaya Ratna Bajracharya cho biết, họ đã tổ chức hội thảo để tham khảo mối liên hệ giữa văn hóa Phật giáo và sự thịnh vượng. Ông tuyên bố rằng các cuộc thảo luận và kết luận rút ra tại hội thảo khoa học sẽ được chia sẻ với các nhà hoạch định chính sách. 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 10717)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9980)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6159)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4507)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 31022)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6777)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9733)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5701)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4277)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 8453)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]