Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Giọt lệ Hồng sau sự Từ giã Trần gian của Hoàng thân Campuchia Norodom Ranariddh

01/12/202122:42(Xem: 2004)
Những Giọt lệ Hồng sau sự Từ giã Trần gian của Hoàng thân Campuchia Norodom Ranariddh

Ngài Hoàng thân Campuchia Norodom Ranariddh trút hơi thở tại Pháp Ảnh AFP
Những Giọt lệ Hồng sau sự Từ giã Trần gian
của Hoàng thân Campuchia Norodom Ranariddh
(Tributes flow following death of Cambodian prince)

Những lời tri ân và chia buồn sâu sắc, sau sự từ giã trần gian của Ngài Hoàng thân Campuchia Norodom Ranariddh là một cựu Thủ tướng chính phủ và là anh em cùng cha khác mẹ với Đức Quốc vương Norodom Sihamoni.


Cư sĩ Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Phật giáo Campuchia và Đệ Nhất Phu nhân Campuchia Bun Rany rất đau lòng trước sư từ giã thế gian của Ngài Hoàng thân Campuchia Norodom Ranariddh, đồng thời Thủ tướng Hun Sen cho biết thêm: "Ngài là một vị 'Thân vương Hoàng gia xuất chúng', vị hoàng tử yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, Phật giáo và Đức Quốc vương". 


Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith ngày 28 tháng 11 thông báo, Ngài Hoàng thân Campuchia Norodom Ranariddh qua đời tại thủ đô Paris (Pháp) vào 9 giờ 40 phút sáng 28-11 (tức 15 giờ 40 phút giờ Việt Nam) Hưởng thọ 77 tuổi. Ngài trong tình trạng sức khỏe suy yếu kể từ một vụ tai nạn ôtô cùng vợ ông, bà Ouk Phalla, 39 tuổi, tham gia chiến dịch vận động tranh cử tại vùng tây nam Campuchia ngày 17 tháng 6 năm 2018.


Các báo cáo cho biết, người nguyên lãnh đạo Đảng Bảo hoàng Campuchia (Funcinpec) đã nhập viện ở Pari vào cuối năm 2019, sau xét nghiệm kết quả đã bị gãy xương chậu. 


Con gái yêu quý của Hoàng tử Norodom Vatvani, Công chúa Hoàng gia Campuchia, Soma Serei Norodom, một nhà báo chuyên mục, nhà từ thiện đã viết một bài báo đăng trực tuyến: "Ngài là bào đệ yêu quý của Cha con. Bây giờ cả hai vị Hoàng tử đều bên nhau nơi cõi vĩnh hằng, và cuối cùng đã về với cõi Phật bình an". 


Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Campuchia Patrick Murphy đã gửi công điện chia buồn sâu sắc đến Hoàng gia, chính phủ và nhân dân Campuchia, lưu ý rằng các hoạt động công ích của Ngài Hoàng thân Campuchia Norodom Ranariddh bao gồm, với cương vị Thủ tướng chính phủ Campuchia đầu tiên từ những thập niên 1993-1997 khi cùng liên minh chính phủ với Hun Sen. 


Đại sứ Patrick Murphy chia sẻ rằng: "Ngài Hoàng thân Campuchia Norodom Ranariddh cũng như tất cả các thành viên trong Hoàng tộc, luôn nỗ lực trong vai trò Hộ trì chính pháp đạo Phật, quảng bá giáo lý từ bi trí tuệ của Đức Phật, bảo vệ đạo Phật Quốc giáo"


Liên Hợp Quốc và các bên liên quan đã dàn xếp cho ra đời Chính phủ Hoàng gia Campuchia có hai Thủ tướng: Hoàng thân Norodom Ranariddh làm Thủ tướng và ông Hun Sen làm đồng Thủ tướng (trường hợp hi hữu trong lịch sử chính trị thế giới).


Liên minh giữa Hoàng thân Norodom Ranariddh và Hunsen Sen (lãnh đạo Đảng Nhân dân Campuchia, xu hướng chủ nghĩa xã hội) luôn mâu thuẫn xung đột với nhau. Đảng Bảo hoàng Campuchia (Funcinpec) và Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) vẫn đang cầm quyền, đều duy trì quân đội của riêng mình và Hoàng thân Norodom Ranariddh bị Hun Sen lật đổ sau một cuộc đọ sức cuối cùng và đẫm máu. 


Sự củng cố quyền lực đó đã giúp Hun Sen mở một cuộc tấn công nhằm vào những dấu tích cuối cùng của Khmer Đỏ, và cuộc chiến 30 năm của Campuchia cuối cùng đã kế thúc vào cuối năm 1998. 


Xung đột 1997 tại Campuchia (phía chỉ trích Thủ tướng Hun Sen gọi là cuộc đảo chính 1997) là cuộc tranh chấp quyền lực giữa 2 phe của Đồng Thủ tướng Hun Sen và Đồng Thủ tướng Norodom Ranariddh, diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9 năm 1997. Kết quả là, Đồng Thủ tướng Hun Sen (lãnh đạo Đảng Nhân dân Campuchia, xu hướng chủ nghĩa xã hội) lật đổ thành công Đồng Thủ tướng Norodom Ranariddh (lãnh đạo Đảng FUNCINPEC, xu hướng quân chủ). Hàng chục người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột này. Hun Sen trở thành thủ tướng duy nhất của Campuchia và nắm quyền đến ngày nay.


Hòa thượng Thung Thul, trụ trì chùa Phnom Del, tỉnh Kamphong Cham cho biết, việc từ giã trần thế của Hoàng thân Norodom Ranariddh là một mất mát lớn đối với Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Campuchia. 


Hòa thượng Thung Thul chia sẻ rằng: "Hoàng thân Norodom Ranariddh và tất cả thành viên Hoàng gia đều là những vị Hộ pháp, luôn nỗ lực thúc đẩy truyền bá chính pháp Phật đà, và bảo vệ đạo Phật Quốc giáo. 


Giới Phật giáo đồ chúng tôi rất đau buồn trước sự từ giã thế gian của Hoàng thân Norodom Ranariddh. Thắp nén tâm hương nguyện cầu hương linh Ngài tiêu dao Phật cảnh". 


Hòa thượng Thung Thul nói tiếp, trong khi đó ông Sam Rainsy, người sáng lập và lãnh đạo Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) bị giải thể và hiện sống lưu vong ở nước ngoài, Hoàng thân Norodom Ranariddh là "một nhà lãnh đạo kháng chiến đáng kính của nhân dân Campuchia từ cuối những thập niên 1980 cho đến trong bối cảnh bầu cử kéo dài do Liên Hợp Quốc tổ chức vào tháng 5 năm 1993".


Năm 2008, Hoàng thân Norodom Ranariddh rời khỏi chính trường sau khi nhận được lệnh ân xá của Hoàng gia về tội gian lận trong Đảng Bảo hoàng Campuchia (Funcinpec). Sau đó, Ngài quay trở lại chính trường vào tháng 12 năm 2010 và một lần nữa rời chính trường năm 2012 do những bất hòa trong đảng.


Giới phân tích cho rằng với những gì đã làm trong quá khứ, Hoàng thân xem ra rất khó để có thể khôi phục được uy tín của mình cho dù có thành lập một đảng chính trị mới.


Đảng Bảo hoàng Campuchia (Funcinpec) đã cố gắng tổ chức lại vào đầu năm 2021 trước cuộc bầu cử dự kiến vào năm 2023 và Hoàng thân Norodom Ranariddh sẽ tiếp tục lãnh đạo Đảng này. Tuy nhiên, những nghi ngờ vẫn tồn tại đối với sức khỏe của Ngài. 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Union of Catholic Asian News)


 ***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5563)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3843)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28363)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5705)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8456)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4826)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3639)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 4010)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5208)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567