Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trưởng lão Cao tăng 80 tuổi Trở thành Biểu tượng niềm Hy vọng cho các Phật giáo đồ Myanmar

29/10/202116:02(Xem: 3966)
Trưởng lão Cao tăng 80 tuổi Trở thành Biểu tượng niềm Hy vọng cho các Phật giáo đồ Myanmar

Trưởng lão Cao tăng 80 tuổi Trở thành Biểu tượng niềm Hy vọng cho các Phật giáo đồ Myanmar 1
Trưởng lão Cao tăng 80 tuổi Trở thành Biểu tượng niềm Hy vọng
cho các Phật giáo đồ Myanmar
(80-Year-Old Monk Becomes a Symbol of Hope for Myanmar Buddhists)

Hòa thượng Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw, vị trưởng lão cao tăng Phật giáo tuổi bát tuần (80) ở vùng Sagaing, miền bắc Myanmar, đã xuất hiện như một nhân vật thầm lặng của niềm hy vọng, và sự ổn định cho người dân của quốc gia Phật giáo Đông Nam Á này, những người tiếp tục sống trong sợ hãi, hơn tám tháng hỗn loạn kể từ khi sau khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2 vừa qua.

Vào những thời điểm yên bình hơn, các nhóm nhỏ Phật tử sẽ tụ tập vào mỗi buổi sáng sớm tinh sương để tôn kính cúng dường vị trưởng lão cao tăng Phật giáo. Gần đây, số lượng người tụ tập đã tăng lên như nấm, với sự thu hút đám đông ngày càng tăng tìm đến Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw, với niềm tin rằng, sự hiện diện của Ngài đại diện cho thời gian nghỉ ngơi sau "ba thảm họa" xảy ra ập đến với người dân Myanmar, cuộc Đảo chính quân sự, đại dịch Covid19, và nền kinh tế quốc gia suy sụp dưới sự chịu đựng của nhiều tháng bất ổn dân sự. 

"Tôi đến đây trong niềm tôn kính bậc cao tăng Hòa thượng Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw, bởi vì.  .  .  Ngài luôn mang đến cho người dân hòa bình và ổn định", bà nội trợ 40 tuổi nữ Phật tử Khaing Thiri Tun, người được báo cáo đã lái xe 5 giờ từ thành phố Phật giáo cổ đại Mandalay để đến vấn an nhà sư ở Nyeyadha, tu viện nhỏ của Ngài. (Burma News International)

Sau cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar vào tháng 2 vừa qua, chính quyền quân phiệt Myanmar đã củng cố quyền lực của họ bằng cách một cuộc đàn áp bạo lực công khai, đối với những người bất đồng chính kiến, và các cuộc biểu tình trên đường phố, tiếp tục diễn ra quy mô hạn chế bất chấp sự đàn áp do Chính quyền quân sự Myanmar lãnh đạo. Ngay cả tăng đoàn Phật giáo tại các tu viện được tôn kính của quốc gia dân tộc cũng đã bị bắt vào hàng ngũ quân đội, với ít nhất 23 vị tăng sĩ Phật giáo bị bắt giam, một số vị trong số tu sĩ Phật giáo đã bị tra tấn dã man.

Trưởng lão Cao tăng 80 tuổi Trở thành Biểu tượng niềm Hy vọng cho các Phật giáo đồ Myanmar 2

Một số Phật tử Myamar tin rằng, sự tái xuất hiện của Hòa thượng Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw, vị trưởng lão cao tăng Phật giáo sau khi mãn khóa an cư kiết hạ, ân triêm pháp nhũ của chư tôn tịnh đức tăng già đã mang lại hòa bình cho khu vực, trong bối cảnh bạo lực đang gia tăng giữa quân đội và phiến quân chống đảo chính ở những nơi khác trong vùng Sagaing miền bắc Myanmar, nơi đã chứng kiến một số giao tranh đẫm máu nhất trong năm nay.

Trích dẫn lời của anh Kaythi, 35 tuổi rằng: "Khu vực của chúng tôi ổn định khi Hòa thượng Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw * tiếp nhận những người hành hương chiêm bái". (Burma News International) Giữa dòng người hành hương ngày càng đông, anh Kaythi làm nghề chạy xe ôm đưa du khách hành hương chiêm bái tu viện Nyeyadham.

Theo số liệu điều tra dân số Myanmar năm 2014, những vị tăng sĩ Phật giáo, được tôn kính trong toàn xã hội Myanmar, có ảnh hưởng lớn ở quốc gia chùa tháp này, một quốc gia chủ yếu theo hệ phái Phật giáo Nguyên thủy. Trước đây, vào năm 2007, các vị tăng sĩ Phật giáo đứng đầu trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ phản kháng lại chính quyền độc tài quân sự, một phong trào được gọi là “Cách mạng Áo cà sa”, đã giúp tăng cường sự ủng hộ ở cơ sở. Ước tính các vị tăng sĩ Phật giáo đã lên đến 500.000 người, cùng với khoảng 75.000 nữ tu Phật giáo, chủ yếu tập trung ở xung quanh các thành phố lớn Yangon và Mandalay.

"Hòa thượng Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw chưa nói gì về tình hình chính trị," Khin Maung Win, một trong những môn đồ thân cận của Ngài, người giám sát các Phật tử hành hương chiêm bái buổi sáng, cho biết. "Đức Ngài đang phục vụ nghĩa vụ tôn giáo của mình". (Burma News International)

Moe Moe Lwin, một du khách hành hương đến từ thành Phố Phật giáo cổ đại Mandalay, nói: "Hòa thượng Thiền sư Mahā Bodhi Myaing Sayadaw phải có lý do của Ngài để đón tiếp du khách thập phương hành hương". Ngài đã xuất hiện trước công chúng như cây cao bóng cả để họ có thể cảm thấy được bình yên, và không gặp nguy hiểm. (Burma News International)

Nhà cầm quyền độc tài quân đội Myanmar Quân đội Myanmar đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm vào ngày 1 tháng 2 vừa qua, sau khi cuộc bố ráp và bắt giữ Tổng thống Myanmar Win Myint, Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhân vật kỳ cựu khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD). Cuộc đảo chính bạo lực quân sự diễn ra chỉ vài giờ trước khi Quốc hội mới của quốc gia Phật giáo Myanmar, sẽ triệu tập sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm ngoái, trong đó đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã đạt được nhiều phiếu bầu đắc thắng đáng kể. 

Bà Aung San Suu Kyi, được trao giải Nobel Hòa bình (1991), một nữ Phật tử gương mẫu trong nhận thức và hành động, thể hiện qua phong trào đấu tranh bất bạo động bền bỉ và trung thực nhiều năm qua, người phục vụ quốc gia dân tộc Myanmar từ năm 2016-2021, sau một cuộc đấu tranh lâu dài vì dân chủ đã đảo lộn nhiều thập kỷ cai trị độc tài của quân đội, vẫn bị quản thúc tai gia, đối mặt với nhiều cáo buộc từ các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính bạo lực quân sự, rõ ràng trong một nỗ lực là cung cấp giấy tờ hợp pháp cho việc giam giữ bà. Trước khi lãnh đạo Chính phủ dân sự, nữ Phật tử Aung San Suu Kyi hiện 75 tuổi, đã trải qua gần 15 năm bị quản thúc vì những nỗ lực mang lại nền dân chủ cho Myanmar. 

Quân đội, lực lượng ủng hộ phe đối lập Quốc hội trong cuộc bầu cử quốc gia Myanmar, đã khẳng định rằng, quân đội họ đã dàn dựng cuộc đảo chính quân sự để phản ứng với gian lận bầu cử, tuy nhiên Ủy ban Bầu cử quốc gia Myanmar cho biết không có bằng chứng nào chứng minh những tuyên bố này. Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã giành thắng lợi được 80% phiếu bầu trong số ghế quốc hội hiện co trong cuộc bỏ phiếu năm ngoái. 

Hôm thứ Hai, ngày 25 tháng 10 vừa qua, bà Christine Schraner Burgener, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) về Myanmar cảnh báo rằng, việc quân đội tiếp quản Myanmar đã dẫn đến xung đột vũ trang, và cộng đồng quốc tế nên ủng hộ việc trao lại quyền lực cho người dân theo cách thức dân chủ. 

Bà Christine Schraner Burgener nói: "Không ai trong khu vực muốn công nhận Hội đồng điều hành nhà nước (SAC) Myanmar, vì điều đó có nghĩa là đi đến một trạng thái thất bại, bất ổn, không chỉ ở Myanmar mà còn trong khu vực". (Reuters)

Vào tháng 7 vừa qua, Tổ chức theo dõi nhân quyền (tiếng Anh: Human Rights Watch) (HRW) là một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về và cổ vũ cho nhân quyền, có trụ sở tại Thành phố New York, Hoa Kỳ, đã lên tiếng chỉ trích hành động đàn áp bạo lực của chính quyền quân sự Myanmar đối với các cuộc biểu tình và giam giữ những người biểu tình, bị chỉ trích sáu tháng trước đó, báo cáo rằng tổ chức này gồm các hành vi vi phạm các Luật Nhân đạo Quốc tế.

"Chính quyền quân đội Myanmar đã đáp lại sự phản đối của đông đảo quần chúng nhân dân, với cuộc đảo chính bạo lực quân sự, bằng những vụ giết người, tra tấn dã man và giam giữ tùy tiện những người chỉ muốn kết quả bầu cử năm ngoái được tôn trọng, và một chính phủ phản ánh ý chí của quần chúng," ông Brad Adams, giám đốc Ban Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một tuyên bố. "Những cuộc tấn công vào số lượng dân cư này tương đương với tội ác chống lại loài người, mà những kẻ có trách nhiệm phải bị quy trách nhiệm". (Tổ chức Theo dõi Nhân quyền)

Từ khi quân đội lên nắm chính quyền Hội đồng điều hành nhà nước (SAC) Myanmar, do Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing đứng đầu, đã đơn phương sửa đổi luật Phản quôc và phát lệnh bắt đại diện nhóm chính phủ dân sự về 'tội phản quốc', rõ ràng trong một nỗ lực nhằm đảm bảo sự trừng phạt cho những kẻ lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự. 

Một phong trào "Bất Tuân Dân Sự" (CDM) trên toàn quốc đã nhanh chóng tập hợp sau cuộc đảo chính quân sự Myanmar, với hàng trăm nghìn người biểu tình tại cấc thị trấn và thành phố trên khắp đất nước chùa tháp này, tố cáo quân đội và kêu gọi trả tự do cho các lãnh đạo dân sự đang bị giam giữ. Phong trào "Bất Tuân Dân Sự" (CDM) bắt đầu với các nhân viên y tế, được thực hiện bởi các giáo viên, kỹ sư, công nhân đường sắt, nhân viên ngân hàng, thậm chí một số thành viên của lực lượng cảnh sát, đôi khi những người được chứng kiến đã chuyển theo phe tham gia biểu tình. 

Tổ chức theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch, HRW), Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) có trụ sở tại Myanmar và Thái Lan báo cáo rằng, tính đến ngày 26 tháng 10 vừa qua, có đến 1.213 người được xác nhận là đã bị giết bởi chính quyền quân sự. Tổ chức theo dõi nhân quyền lưu ý rằng, con số này chỉ đại diện cho những trường hợp tử vong mà Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) có thể xác minh một cách độc lập, và con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP)  cho hay, được biết là tổng số 7.025 người đang bị giam giữ, với 300 người bị kết án tù và 65 người bị kết án tử hình, một số vắng mặt. 

Clip video

Monk's reappearance brings solace in coup-hit Myanmar

https://www.youtube.com/watch?v=87aZxoh3LCU


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2015(Xem: 8860)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 6457)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4262)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 6560)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 7862)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 5587)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 27714)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 6562)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
19/10/2014(Xem: 30750)
Cuốn PHẬT GIÁO KHẮP THẾ GIỚI, do Tỷ khưu Nguyên Tạng viết, là một đề tài hấp dẫn mà đáng lẽ phải có từ lâu. Ðối với người con Phật ở Việt Nam / châu Á thì sự kiện nổi bật nhất ở nửa cuối thế kỷ XX không hẳn là cuộc cách mạng Tin học, mà là sự phát triển ngoạn mục của Phật giáo tại Tây AÂu và Bắc Mỹ. Thực ra, cuộc cách mạng giác ngộ nhân chủ khởi nguyên từ hậu bán thế kỷ XVIII là do sự thức tỉnh của giới trí thức phương Tây sớm biết tìm đến với Ðạo Phật, và đã lái lịch sử thế giới đi vào con đường giải thoát thân phận con người khỏi khổ đau, mê tối, và giải phóng các dân tộc nhược tiểu thoát cảnh thù địch, lạc hậu – Phải chờ hơn hai thế kỷ.
16/10/2014(Xem: 9694)
Chaman Lan và một số học giả Hoa Kỳ cho rằng không phải ông Columbus đầu tiên tìm ra Châu Mỹ mà chính những người di dân Hindu từ Ấn Độ. Lý luận mới lạ này được dựa vào một số truyền thống thịnh hành ở Trung Mỹ và Mexico. Nhưng giả thiết này thiếu sự ủng hộ của bằng chứng văn học. Tuy nhiên chúng ta cũng có ít nhất là một điểm được ghi lại trong lịch sử Trung Hoa nói đến một đoàn tu sĩ Phật Giáo đến Châu Mỹ vào thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch và đã đưa Phật Giáo vào dạy cho những người dân ở đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567