Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Du lịch Vương quốc Phật giáo Thái Lan Phục hồi và Vươn lên sau Đại dịch Covid-19

28/10/202111:13(Xem: 2287)
Du lịch Vương quốc Phật giáo Thái Lan Phục hồi và Vươn lên sau Đại dịch Covid-19


Du lịch Vương quốc Phật giáo Thái Lan Phục hồi và Vươn lên sau Đại dịch Covid19
Du lịch Vương quốc Phật giáo Thái Lan Phục hồi
và Vươn lên sau Đại dịch Covid-19
(Thailand Buddhist Tourism rises to post-pandemic challenge)

Vương quốc Phật giáo Thái Lan sẽ cần đáp ứng kỳ vọng cao hơn đối với du khách thập phương hành hương, khi phục hồi ngành du lịch sau thời gian dài ảnh hưởng vì dịch Covid-19. 

Trong vài năm trước đại dịch Covid-19, trước đây ngành du lịch Vương quốc Phật giáo Thái Lan đã đóng góp 18-20% GDP, đang sẵn sàng đối mặt với một thách thức to lớn khi đất nước chùa tháp này mở lại biên giới không có kiểm dịch từ tháng 11 tới với một mục tiêu mới. 

Chính phủ Vương quốc Phật giáo Thái Lan đang cố gắng chuyển hướng từ du lịch đại chúng, bằng cách đạt 50% doanh thu năm 2019 vào năm 2022, nhưng với lực lượng khách du lịch ít hơn 4 lần so với con số 40 triệu lượt du khách được ghi nhận vào năm 2019. 

Có thể đất nước chùa tháp này đã thành lập một số sản phẩm, như du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe, được coi là một trong những trụ cột chính của du lịch chất lượng cao, nhưng theo quan điểm của một cựu chiến binh đã điều hành doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe hơn 10 năm, Vương quốc chùa tháp này có thể cần nhiều hơn thế nữa để nỗ lực, và còn một chặng đường dài trước khi đạt được mục tiêu này. 

Ông Krip Rojanastien, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Chiva-Som International Health Resort cho biết: "Chúng ta có thể chuyển sang 'giá trị du lịch cao với tác động thấp' bằng cách thay thế 40 triệu lượt du khách bằng 11,58 triệu khách du lịch nhưng vẫn duy trì 50% doanh thu trước đại dịch Covid-19. Mặc dù con đường này sẽ không dễ dàng, nhưng đây là hướng đi đúng đắn vì trong quá khứ tài nguyên thiên nhiên của chúng ta đã bị khai thác quá mức bởi một dòng khách du lịch."

Ông Krip Rojanastien cho biết việc tiêu thụ tài nguyên, chẳng hạn như điện, nước và quản lý chất thải cho mỗi khách du lịch có thể tốn khoảng 358 baht, bất kể họ chi tiêu bao nhiêu trong nước. 

Trước đây, Vương quốc Phật giáo Thái Lan chủ yếu được thúc đẩy bởi du lịch đại chúng, có nghĩa là có tỷ lệ tiêu thụ tài nguyên cao so với mức đóng góp doanh thu thấp hơn. 

Ông Krip Rojanastien nói rằng, tình trạng này khu du lịch quốc tế không bao giờ được lặp lại một hoạt động trở lại.

Ông Krip Rojanastien nói: "Chúng tôi có danh tiếng khá mạnh về lòng hiếu khách, và cả tài nguyên thiên nhiên, văn hóa để thu hút thị trường chất lượng. Nhưng những yếu tố này là chưa đủ vì du khách sẽ đến với kỳ vọng cao hơn vào hành trình của khách hàng, từ bước đầu tiên tại sân bay đến cơ sở hạ tầng công cộng được tổ chức tốt, sự xanh sạch đẹp của các thành phố và môi trường an toàn. Đây là những vấn đề chúng tôi phải giải quyết trước khi theo đuổi mục tiêu này".

Từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, để tối đa hóa doanh thu du lịch với số lượng nhân viên hạn chế hơn, chi tiêu cho mỗi người sẽ tăng 66% từ 49.700 baht/chuyến lên 82.576 baht.

Là một nhà điều hành của một khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, đã chứng kiến khách chi tiêu trung bình hơn 210.000 baht cho gói dịch vụ bảy ngày, Ông Krip Rojanastien nói cho biết nhu cầu đang bị dồn nén, đang chờ Vương quốc chùa tháp mở cửa trở lại, và họ sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm chất lượng cao. 

Nhưng để xây dựng một nền tảng vững chắc cho ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, chỉ những phòng nghỉ sang trọng hay những gói sức khỏe được trang bị kỹ lưỡng là chưa đủ. 

Ông Krip Rojanastien chỉ ra rằng, việc phát triển ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe vẫn cần sự hỗ trợ từ chính phủ như đã thấy ở một số quốc gia mà loại hình dịch vụ này không chỉ dành cho người nước ngoài mà còn phải mang lại lợi ích cho người nông dân và cộng đồng địa phương. 

Mô hình Wellness Hub

Đến tháng 11 tới, lần đầu tiên Chiva-Som International Health Resort sẽ mở rộng thương hiệu, và quản lý ra nước ngoài khi hợp tác với một quỹ tài sản có chủ quyền ở Qatar để phát triển Khu nghỉ dưỡng Zulal Wellness của Chiva-Som trải dài hơn 180 rai ở phía bắc trong vòng 1,5 giờ lái xe từ Doha thủ đô của Qatar.

Khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe lớn nhất nước này, nằm trong kế hoạch của chính phủ Qatar, nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng quốc gia và phát triển Qatar như một điểm đến chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới cho du khách toàn cầu, đặc biệt là những người đến từ các quốc gia châu Âu chỉ mất 5 giờ để đến quốc gia quân chủ lập hiến này bằng đường hàng không. 

Ông Krip Rojanastien cho biết, Chiva-Som International Health Resort sẽ sử dụng chuyên môn của mình để giúp cung cấp các dịch vụ y tế toàn diện, trong đó nổi bật là Y học Hồi giáo và Ả Rập Truyền thống (TAIM).

Ông Krip Rojanastien cho biết, Y học Hồi giáo và Ả Rập Truyền thống (TAIM) và các loại thuốc truyền thống khác ở châu Á, bao gồm Thái Lan, hầu hết đều có chung nguồn gốc, điều này đã làm cho lòng hiếu khách của người Thái tương thích với các dịch vụ ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Ông Krip Rojanastien cho biết: "Các nhà trị liệu y dược Thái Lan có mức lương cao nhất, và là nhân viên được mong muốn nhất trên toàn cầu. Chúng tôi đã phải cử nhân viên từ Thái Lan sang đào tạo nhân viên địa phương ở Qatar cho dự án sắp tới".

Ông Krip Rojanastien cho biết, dự án thuộc sở hữu Nhà nước Qatar này cũng đang đưa ra ý tưởng về cách chính phủ có thể giúp thúc đẩy truyền thống bản địa ra thị trường quốc tế, tạo nhận thức và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương, đặc biệt là những thanh niên, để bắt đầu chăm sóc sức khỏe của họ ngay từ khi còn nhỏ. 

Ông Krip Rojanastien nói: "Qatar sẽ là quốc gia đăng cai tổ chức FIFA World Cup 2022, đây là một bước nhảy vọt khác cho sự phát triển thể thao sau khi quốc gia quân chủ lập hiến này đầu tư mạnh mẽ vào các dịch vụ y tế." 

Ông Krip Rojanastien cho biết, Vương quốc Phật giáo Thái Lan cũng nên áp dụng cách tiếp cận này khi triển khai giá trị du lịch cao, bằng cách thêm các nghiên cứu về sức khỏe vào chương trình giảng dạy tại trường học để chuẩn bị nguồn nhân lực trong các lĩnh vực này, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe truyền thống trở thành một phần của các sản phẩm chất lượng quan trọng, đồng thời tiến hành nghiên cứu và phát triển để cung cấp các phương pháp điều trị mới, và toàn diện cho những người đã kiệt quệ về thể chất lẫn tinh thần bởi cơn đại dịch hiểm ác kéo dài nhiều năm. 

Lúc Thủy triều dâng cao (High Tide)

Ông Krod Rojanastien, Chủ tịch Hiệp hội Spa Thái Lan và là người đứng đầu Chương trình Hua Hin Recharge (หัวหินร่วมใจ สู้ภัยโควิด), chương trình mở cửa trở lại cho khách du lịch được tiêm chủng ở Prachuap Khiri Khan, cho biết chính phủ cũng nên tận dụng nền kinh tế chăm sóc sức khỏe đang gia tăng trên toàn cầu trong thời kỳ đại dịch, vì phân khúc này không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, với tốc độc tăng trưởng gấp đôi trong năm qua.

Bởi Chương trình Hua Hin Recharge (หัวหินร่วมใจ สู้ภัยโควิด) là một điểm đến nghỉ dưỡng sức khỏe nổi tiếng, với một số ngôi làng và biệt thự vùng Scandinavi dành cho người cao tuổi, đã thu hút khách du lịch từ Vương quốc Anh, và Đức trước đại dịch. Khi tỉnh mở cửa trở lại vào tháng 11 tới, những du khách quen thuộc đó đã bày tỏ ý định đến thăm lại khu vực này sau gần hai năm chờ đợi. 

Ông Krod Rojanastien cho biết: "Du lịch sẽ thay đổi khi mọi người có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch mang lại sự an toàn, vệ sinh, thiên nhiên phong phú và bền vững, đặc biệt là Thế hệ X và Thế hệ Y là những thị trường trưởng thành sẵn sàng khám phá những sản phẩm chất lượng mới".

Những yêu cầu mới này cũng sẽ phải phù hợp với Chương trình Hua Hin Recharge (หัวหินร่วมใจ สู้ภัยโควิด), nơi có nhịp sống chậm là điểm bán hàng. 

Ông Krod Rojanastien cho biết, cả du khách Trung Quốc cũng có thể không quay trở lại theo nhóm du lịch lớn vì du khách trẻ, đặc biệt là khách du lịch được giáo dục tốt, sẽ tìm kiếm những chuyến đi cá nhân có ý nghĩa hơn bất kỳ chuyến du lịch giải trí nào. 

Ông Krod Rojanastien nói: "Chúng tôi có Trung tâm Giáo dục Khoa học & Bảo tồn Hệ sinh thái Rừng ngập mặn Krailart Niwate mà Chương trình Hua Hin Recharge (หัวหินร่วมใจ สู้ภัยโควิด) đã hợp tác với các cộng đồng địa phương để biến đất hoang thành vùng xanh, bằng cách trong 10 năm qua đã trồng hơn 5.000 cây rừng ngập mặn.

Địa điểm này được bảo tồn đã thu hút rất nhiều sự chú ý của du khách quốc tế, những người muốn tìm hiểu thêm về hệ sinh thái, và cộng đồng địa phương. Điều này có thể minh họa tại sao phát triển môi trường cũng rất quan trọng, nếu chúng ta muốn chuyển sang giá trị du lịch cao".

Ông Krod Rojanastien cho biết, Vương quốc Phật giáo Thái Lan nên thúc đẩy kế hoạch mở cửa trở lại, mà không cần bắt buộc kiểm dịch như kế hoạch vào ngày 1 tháng 11 tới.

Ông Krod Rojanastien nói: "Chúng tôi không bao giờ lùi bước, nếu không chúng tôi có thể bị tụt lại phía sau các quốc gia khác, đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại cho khách du lịch quốc tế." 


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Bangkok Post)


***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5563)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3843)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28365)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5707)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8460)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4827)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3639)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7311)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 4011)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5209)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567