Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cộng đồng Phật giáo tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang Nguy cơ Diệt vong

17/10/202121:07(Xem: 2814)
Cộng đồng Phật giáo tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang Nguy cơ Diệt vong

Cộng đồng Phật giáo tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang Nguy cơ Diệt vong
(Pakistan’s Surviving Buddhist Communities in Danger of Extinction)

Cộng đồng Phật giáo tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang Nguy cơ Diệt vong 1

Hình 1: Đôi vợ chồng Phật tử Baori đến từ Pakistan. Ảnh: thefridaytimes.com

Các cộng đồng Phật giáo còn sót lại tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang trên nguy cơ diệt vong do thiếu cơ sở tự viện, chư tôn tịnh đức tăng già và Phật tử, sự hỗ của Chính phủ, theo một phái đoàn Phật tử gồm 5 thành viên từ huyện Naushahro Feroze, tỉnh Sindh, họ đã đến viếng thăm triển lãm Gandhara "Nguồn gốc và tuyến trình: Khám phá lịch sử đạo Phật và Kỳ Na giáo của Pakistan" (Roots or Routes: Exploring Pakistan’s Buddhist and Jain Histories) tại Bảo tàng Taxila gần Islamabad vào tuần trước; Bảo tàng Taxila, nơi lưu giữ một bộ sưu tập nghệ thuật Gandharan có ý nghĩa và toàn diện từ thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ thứ 7. 

Các Phật tử quan tâm rằng, trong khi họ rất vui khi được tham quan triển lãm, tương lai của đạo Phật tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan không hy vọng phát triển, cư sĩ Lala Muneer, trưởng đoàn Phật tử cho biết: "Chúng tôi rất hoan hỷ khi đến thăm nơi đây nhờ những người tổ chức triển lãm. Mặc dù chúng tôi hoàn toàn được hưởng tự do tôn giáo, và không có bất kỳ sự ngăn cản nào đối với việc thực hiện các nghi lễ tôn giáo của chúng tôi, nhưng tôn giáo (đạo Phật) ở Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang trên đà diệt vong bởi những lý do khác nhau".  (Dawn)

Chính quyền tỉnh Pubjab đã tổ chức triển lãm, thời gian từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 10, phối hợp với UNESCO để thúc đẩy du lịch và sự thống nhất, khoan dung giữa các dân tộc. 

Cư sĩ Lala Muneer nói thêm rằng: "Mặc dù thực sự chưa biết chính xác số lượng Phật tử tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, theo tôi được biết khoảng 650 hộ gia đình Phật tử ở rãi rác trên khắp các vùng nông thôn Sindh, bao gồm Ghotki, Sanghar, Khairpur, Nawabshah và Nowshahro Firoz. Tuy nhiên, họ không thể thực hành các nghi thức đạo Phật của mình bởi không có cơ sở tự viện Phật giáo hay Bảo tháp. Chúng tôi chỉ thực hiện các nghi lễ đạo Phật, sự kiện và lễ hội tại tư mỗi tư gia của mình". (Dawn)

Cộng đồng Phật giáo tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang Nguy cơ Diệt vong 3

Hình 2: Một nơi thờ tự của Phật giáo tại tư gia Phật tử ở Pakistan, với bụt thờ Đức Phật. Ảnh: thefridaytimes.com

Một thành viên khác của phái đoàn Phật giáo, cư sĩ Juman giải thích rằng, họ tiến hành các nghi lễ đạo Phật, dựa trên truyền thuyết, phong tục truyền thống cổ đại và một số ít ấn phẩm có sẵn cho họ bằng tiếng Sindhi, bởi không có vị tăng sĩ giáo thụ nào giảng dạy giáo lý đạo Phật, và thực hành các pháp môn tu Phật pháp cho các thế hệ mai sau. 

Cư sĩ Juman bày tỏ hy vọng rằng, chính phủ Cộng hòa Hồi giáo Pakistan sẽ xây dựng một ngôi già lam tự viện Phật giáo cho các Phật tử tại quốc gia này, và đưa vị tăng sĩ Phật giáo từ nước ngoài đến để giảng dạy giáo lý từ bi, trí tuệ, hùng lực đạo Phật cho cộng đồng. Cư sĩ Juman nói thêm rằng, hầu hết các Phật tử Pakistan chưa bao giờ được đi hành hương di tích Phật giáo cổ đại bởi do thiếu nguồn tài chính, đến viếng thăm thành phố cổ đại Taxila - trung tâm Phật giáo lớn đã biến mất, hoặc các địa điểm di tích Phật giáo cổ đại khác ở Khyber Pakhtunkhwa hay chiêm bái Tu viện Phật giáo cổ đại, khu phế tích Phật giáo ở Takht-I-Bahihay Takht Bahi, một di chỉ khảo cổ thời Vương quốc Ấn Độ-Parthia (đế quốc Arsaces), đây là viên ngọc di sản văn hóa của Pakistan và là di tích còn lại của một tổ hợp tu viện Phật giáo cổ đại có niên đại từ thế kỷ thứ nhất trước kỷ nguyên Tây lịch.

Khu phức hợp này được các nhà khảo cổ xem đại diện tiêu biểu của kiến trúc trung tâm tu viện Phật giáo thời cổ đại đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1980. 

Thanh niên Phật tử, cư sĩ Vitrant Raj, 18 tuổi, người viếng thăm tàn tích thành phố cổ đại Taxila - trung tâm Phật giáo lớn cho biết: "Lần đầu tiên tôi đã đến Taxiala và lần đầu tiên được chiêm ngưỡng hình ảnh của Đức Phật thông qua các bức tranh". Cư sĩ Vitrant Raj bày tỏ niềm hạnh phúc khi nhìn thấy các địa điểm di tích Phật giáo cổ đại, nơi đạo Phật đã từng phát triển mạnh mẽ. 

Tiến sĩ Nadeem Omar Rarar, giám đốc điều hành Trung tâm Văn hóa và Phát triển Pakistan (CCD), di sản tôn giáo của các cộng đồng thế giới, từng phát triển mạnh mẽ tại Thành phố Phật giáo cổ đại Taxila đã bị phai mờ bởi sự thay đổi nhân khẩu học vào thời điểm độc lập. Tiến sĩ Nadeem Omar Rarar nói rằng, các cộng đồng là những người gìn giữ di sản Phật giáo cổ đại của Pakistan, đã không nhận thức được tầm quan trọng của di sản Phật giáo cổ đại tuyệt vời đáng được công nhận và đánh giá cao. Hầu hết các Phật tử của Pakistan sống ở tỉnh Sindh và các khu vực như vùng Rohi, Nam Punjab. Tuy nhiên, có rất ít dữ liệu ghi chép chính xác về số lượng Phật tử tại quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này, một số người trong số họ báo cáo đã từng trải qua bị phân biệt đối xử, bạo lực thể chất và phá hủy tài sản của họ. 

Cộng đồng Phật giáo tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang Nguy cơ Diệt vong 2

Hình 3: Một Bảo tháp ở Sirkap, gần tàn tích thành phố cổ đại Taxila - trung tâm Phật giáo lớn. Ảnh: thefridaytimes.com

Cư sĩ Lala Rajoo Raam, đại diện Phật tử một địa phương Baori và là người duy nhất trong làng, anh có trình độ học vấn cao, bày tỏ lo lắng về cộng đồng Phật tử của mình: "Hầu hết các mọi người trong cộng đồng Phật tử chúng tôi đều không có Thẻ Căn cước Quốc gia Máy tính (CNIC) là một chứng minh nhân dân do Cơ quan Đăng ký và Cơ sở Dữ liệu Quốc gia Pakistan (NADRA) cấp; như thế thì làm gì bạn có thể mong đợi bất kỳ quyền của công dân? Dân số của chúng tôi vượt quá 16.000 người nhưng trên các giấy tờ, con số này ít hơn nhiều so với con số đó". (The Friday Times)

Cư sĩ Lala Rajoo Raam tiết lộ cho biết, một cuộc tấn công của người theo chủ nghĩa chính thống Hindu giáo, nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo ở Babri, Ấn Độ, đã dẫn đến một cuộc tấn công trả thù của những người Hồi giáo cực đoan nhắm vào ngôi già lam tự viện Phật giáo địa phương của chúng tôi. "Như các bạn biết đấy, tại thành phố Bahawalpur, nhiều ngôi đền Hindu đã trở thành mục tiêu để trả thù. Trong quá trình đó, ngôi già lam tự việ Phật giáo của chúng tôi đã bị phá hủy. Sau đó, chúng tôi không có cơ hội để xây dựng lại ngôi chùa của mình nữa. Chúng tôi rất hài hòa trong mối quan hệ tốt và thân thiện với những tín đồ Hồi giáo của tôn giáo bạn trong các làng lân cận. Tôi nghĩ rằng, việc biến mình thành một cơ sở tự viện tôn giáo có thể gây ra xung đột và có thể khuyến khích sự thù hận chống lại chúng tôi, Chúng ta có một biểu tượng của Đức Phật trong mỗi tư gia. Thường niên, chúng tôi đều tổ chức lễ kỷ niệm Holi và Dewali. Hàng năm chúng tôi tụ họp tại Baba Ghoosai, nơi chúng tôi đánh dấu các lễ hội tôn giáo thường niên của mình". (The Friday Times)

Holi (होली), một lễ hội mùa xuân của người theo đạo Hindu ở Ấn Độ và Nepal, còn được gọi là lễ hội màu sắc hay lễ hội chia sẻ tình yêu. Holi là một lễ hội kéo dài trong hai ngày và bắt đầu vào ngày Purnima (ngày trăng tròn) rơi vào ngày Bikram Sambat theo lịch của người Hindu tháng của Falgun, thường là vào những ngày cuối của tháng 2 và giữa của tháng 3 theo lịch Gregorian.

Lễ hội Ánh sáng Diwali, được biết đến là lễ hội truyền thống lớn nhất tại Ấn Độ. Còn được nhiều người gọi bằng một cái tên khác là "Lễ hội của những chiếc lồng đèn" bởi ánh sáng rực rỡ mà nó mang lại cho lễ hội. Diwali cũng giống như tết Nguyên Đán của Việt Nam. Là một lễ hội ăn mừng năm mới của những người theo đạo Hindu. Là dịp để mọi người cầu bình an, nguyện ước sức mạnh chính nghĩa sẽ đẩy lùi bóng tối và nghèo đói, mang đến cuộc sống ấm no.

Lễ hội Diwali sẽ kéo dài trong khoảng thời gian là 5 ngày. Bắt đầu từ đêm 28 của tháng Ashwin- tháng 10, cho tới ngày thứ 2 của tháng Kartika- tháng 11 trong lịch Ấn Độ. Mỗi ngày của lễ hội đều mang đến một ý nghĩa và tên gọi khác nhau. Ngày thứ nhất dành để ăn mừng cho sự giàu có và thịnh vượng, gọi là Dhanteras. Ngày thứ hai gọi là Choti Diwali. Và ngày lễ Diwali chính diễn ra vào ngày thứ ba. Ngày thứ 4 là ngày ăn mừng và đề cao giá trị tình nghĩa vợ và chồng, gọi là Padwa hay còn biết đến tên gọi khác là Govardhan Puja- lễ tại ơn thần Krishna. Ngày cuối cùng là Bhai Duj, ngày dành riêng cho tình anh chị em trong gia đình.

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

****
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5575)
Miền Bắc giáp Bangladesh, Ấn Độ, Trung Hoa. Miền đông giáp Lào, Thái Lan. Miền Nam giáp Mã Lai Á và miền Tây giáp với biển Ấn Độ. Một dãi giang sơn trãi dài qua các đồng bằng, núi non và biển cả. Miến Điện có lịch sử hơn 3000 năm tồn tại và phát triển. Ngày xưa Miến Điện được gọi là Bumua và ngày nay là Myanmar.
10/04/2013(Xem: 5068)
Thế kỷ 16, sau khi chấm dứt cuộc chiến tranh nhiều năm khổ nạn giữa các thủ lãnh, sự xuất hiện của Shabdrung- Ngawang- Namgyal (1594- 1651) đã khiến Bhutan thực hiện công cuộc thống nhất toàn quốc.
10/04/2013(Xem: 13636)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với thơ ca, mỹ thuật và đời sống tâm linh của người Úc.
10/04/2013(Xem: 10183)
Hội Từ Thiện Từ Tế (Tzu Chi) dưới sự lãnh đạo của ni sư Chứng Nghiêm, một nữ tu đầy đức độ và khả kính của Phật giáo Đài Loan, đã mở một chiến dịch nhân đạo cứu trợ nạn nhân sóng thần tsumani ở các quốc gia vùng biển Ấn Độ Dương. Hội Từ Tế luôn luôn có mặt tại khắp mọi nơi trên thế giới một cách nhanh chóng và hữu hiệu. Hội này đã cứu trợ khắp mọi nơi từ Châu Á (trong đó có Việt nam), Châu Phi, Châu Mỹ (luôn cả bắc Mỹ).
10/04/2013(Xem: 5145)
Từ thập niên 80 trở lại, Đông phương với trào lưu cải cách mở cửa đã phổ cập khắp các đại lục, khắp nơi đã diễn ra một cách sôi nổi hùng hồn. Cùng với sự nhảy vọt của nền kinh tế, trăm hoa đua nở của văn hóa và sự chuyển hình của xã hội, nhiều bậc đống lương thạch trụ quốc gia mang trong lòng nỗi âu lo và trách nhiệm cao độ, khiến họ có ý thức sâu sắc trong việc tự giác tiến hành, cải cách chấn hưng một nền văn hóa.
10/04/2013(Xem: 4871)
Vào ngày 27-6-2003, Tổ chức Văn Hoá, Xã Hội và Giáo Dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) chính thức liệt Bồ-đề Đạo Tràng vào danh sách Di Tích Văn Hoá Thế Giới (World Heritage Site), đứng hàng thứ 23 trong tổng số các công trình văn hoá tôn giáo ở Ấn-độ. Sự kiện trọng đại này đã làm nức lòng tăng ni và Phật tử trên khắp năm châu bốn biển.
10/04/2013(Xem: 12951)
Vào những năm cuối đời Ðông hán, sau khi Phật giáo truyền vào TQ, trải qua những năm chiến loạn của các triều đại như Tam quốc, Tây Tấn 16 nước và Nam Bắc triều, trong chiến tranh và khổ nạn như thế, Phật giáo đã truyền bá 1 cách nhanh chóng. Các lịch đại vương triều, từ việc giữ gìn, bảo vệ chiếc ngai vàng của mình lâu dài vững mạnh, đã biết áp dụng, lưïa chọn chính sách bảo vệ và đề xướng giáo lý Phật giáo. Do vậy, chùa chiền và số lượng tăng chúng không ngừng tăng thêm.
10/04/2013(Xem: 5654)
“This is a fight between Dhamma and A-dhamma (between justice and injustice)” -­ A member of the Alliance of All Burmese Buddhist Monks. “Đây là cuộc tranh chấp giữa chánh pháp và tà thuyết (giữa công lý và bất công)”. Lời của một Thành viên trong Liên Đoàn Phật Tăng Toàn Miến.
10/04/2013(Xem: 5577)
Ngày 27/06/2002, Unesco đã chính thức ghi nhận Tháp Đại Giác là di sản của nhân loại. Có thể nói đây là một tín hiệu đầy hoan hỷ cho cộng đồng Phật giáo trên thế giới nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng. Từ nay, tất cả những người con Phật không còn lo lắng trước những “bạo lực” và “cuồng tín” của các tôn giáo cực đoan đã và đang tìm cách ngăn chặn sự phát triển và hủy diệt các Thánh địa Phật giáo.
10/04/2013(Xem: 5514)
Sự tín ngưỡng Phật giáo tại Ðài Loan bắt nguồn từ những di dân hai tỉnh Phúc Kiến và Quảng Ðông vào thời Minh – Thanh. Nhưng vào thời kỳ đầu này Phật giáo chỉ chú trọng đến việc cầu phước, tiêu tai, sự tu tập chủ yếu là của các cá nhân đơn lẻ, chứ chưa có những hoạt động mang tính Tăng đoàn ở qui mô lớn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]