Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cộng đồng Phật giáo tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang Nguy cơ Diệt vong

17/10/202121:07(Xem: 2823)
Cộng đồng Phật giáo tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang Nguy cơ Diệt vong

Cộng đồng Phật giáo tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang Nguy cơ Diệt vong
(Pakistan’s Surviving Buddhist Communities in Danger of Extinction)

Cộng đồng Phật giáo tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang Nguy cơ Diệt vong 1

Hình 1: Đôi vợ chồng Phật tử Baori đến từ Pakistan. Ảnh: thefridaytimes.com

Các cộng đồng Phật giáo còn sót lại tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang trên nguy cơ diệt vong do thiếu cơ sở tự viện, chư tôn tịnh đức tăng già và Phật tử, sự hỗ của Chính phủ, theo một phái đoàn Phật tử gồm 5 thành viên từ huyện Naushahro Feroze, tỉnh Sindh, họ đã đến viếng thăm triển lãm Gandhara "Nguồn gốc và tuyến trình: Khám phá lịch sử đạo Phật và Kỳ Na giáo của Pakistan" (Roots or Routes: Exploring Pakistan’s Buddhist and Jain Histories) tại Bảo tàng Taxila gần Islamabad vào tuần trước; Bảo tàng Taxila, nơi lưu giữ một bộ sưu tập nghệ thuật Gandharan có ý nghĩa và toàn diện từ thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ thứ 7. 

Các Phật tử quan tâm rằng, trong khi họ rất vui khi được tham quan triển lãm, tương lai của đạo Phật tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan không hy vọng phát triển, cư sĩ Lala Muneer, trưởng đoàn Phật tử cho biết: "Chúng tôi rất hoan hỷ khi đến thăm nơi đây nhờ những người tổ chức triển lãm. Mặc dù chúng tôi hoàn toàn được hưởng tự do tôn giáo, và không có bất kỳ sự ngăn cản nào đối với việc thực hiện các nghi lễ tôn giáo của chúng tôi, nhưng tôn giáo (đạo Phật) ở Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang trên đà diệt vong bởi những lý do khác nhau".  (Dawn)

Chính quyền tỉnh Pubjab đã tổ chức triển lãm, thời gian từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 10, phối hợp với UNESCO để thúc đẩy du lịch và sự thống nhất, khoan dung giữa các dân tộc. 

Cư sĩ Lala Muneer nói thêm rằng: "Mặc dù thực sự chưa biết chính xác số lượng Phật tử tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, theo tôi được biết khoảng 650 hộ gia đình Phật tử ở rãi rác trên khắp các vùng nông thôn Sindh, bao gồm Ghotki, Sanghar, Khairpur, Nawabshah và Nowshahro Firoz. Tuy nhiên, họ không thể thực hành các nghi thức đạo Phật của mình bởi không có cơ sở tự viện Phật giáo hay Bảo tháp. Chúng tôi chỉ thực hiện các nghi lễ đạo Phật, sự kiện và lễ hội tại tư mỗi tư gia của mình". (Dawn)

Cộng đồng Phật giáo tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang Nguy cơ Diệt vong 3

Hình 2: Một nơi thờ tự của Phật giáo tại tư gia Phật tử ở Pakistan, với bụt thờ Đức Phật. Ảnh: thefridaytimes.com

Một thành viên khác của phái đoàn Phật giáo, cư sĩ Juman giải thích rằng, họ tiến hành các nghi lễ đạo Phật, dựa trên truyền thuyết, phong tục truyền thống cổ đại và một số ít ấn phẩm có sẵn cho họ bằng tiếng Sindhi, bởi không có vị tăng sĩ giáo thụ nào giảng dạy giáo lý đạo Phật, và thực hành các pháp môn tu Phật pháp cho các thế hệ mai sau. 

Cư sĩ Juman bày tỏ hy vọng rằng, chính phủ Cộng hòa Hồi giáo Pakistan sẽ xây dựng một ngôi già lam tự viện Phật giáo cho các Phật tử tại quốc gia này, và đưa vị tăng sĩ Phật giáo từ nước ngoài đến để giảng dạy giáo lý từ bi, trí tuệ, hùng lực đạo Phật cho cộng đồng. Cư sĩ Juman nói thêm rằng, hầu hết các Phật tử Pakistan chưa bao giờ được đi hành hương di tích Phật giáo cổ đại bởi do thiếu nguồn tài chính, đến viếng thăm thành phố cổ đại Taxila - trung tâm Phật giáo lớn đã biến mất, hoặc các địa điểm di tích Phật giáo cổ đại khác ở Khyber Pakhtunkhwa hay chiêm bái Tu viện Phật giáo cổ đại, khu phế tích Phật giáo ở Takht-I-Bahihay Takht Bahi, một di chỉ khảo cổ thời Vương quốc Ấn Độ-Parthia (đế quốc Arsaces), đây là viên ngọc di sản văn hóa của Pakistan và là di tích còn lại của một tổ hợp tu viện Phật giáo cổ đại có niên đại từ thế kỷ thứ nhất trước kỷ nguyên Tây lịch.

Khu phức hợp này được các nhà khảo cổ xem đại diện tiêu biểu của kiến trúc trung tâm tu viện Phật giáo thời cổ đại đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1980. 

Thanh niên Phật tử, cư sĩ Vitrant Raj, 18 tuổi, người viếng thăm tàn tích thành phố cổ đại Taxila - trung tâm Phật giáo lớn cho biết: "Lần đầu tiên tôi đã đến Taxiala và lần đầu tiên được chiêm ngưỡng hình ảnh của Đức Phật thông qua các bức tranh". Cư sĩ Vitrant Raj bày tỏ niềm hạnh phúc khi nhìn thấy các địa điểm di tích Phật giáo cổ đại, nơi đạo Phật đã từng phát triển mạnh mẽ. 

Tiến sĩ Nadeem Omar Rarar, giám đốc điều hành Trung tâm Văn hóa và Phát triển Pakistan (CCD), di sản tôn giáo của các cộng đồng thế giới, từng phát triển mạnh mẽ tại Thành phố Phật giáo cổ đại Taxila đã bị phai mờ bởi sự thay đổi nhân khẩu học vào thời điểm độc lập. Tiến sĩ Nadeem Omar Rarar nói rằng, các cộng đồng là những người gìn giữ di sản Phật giáo cổ đại của Pakistan, đã không nhận thức được tầm quan trọng của di sản Phật giáo cổ đại tuyệt vời đáng được công nhận và đánh giá cao. Hầu hết các Phật tử của Pakistan sống ở tỉnh Sindh và các khu vực như vùng Rohi, Nam Punjab. Tuy nhiên, có rất ít dữ liệu ghi chép chính xác về số lượng Phật tử tại quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này, một số người trong số họ báo cáo đã từng trải qua bị phân biệt đối xử, bạo lực thể chất và phá hủy tài sản của họ. 

Cộng đồng Phật giáo tại Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang Nguy cơ Diệt vong 2

Hình 3: Một Bảo tháp ở Sirkap, gần tàn tích thành phố cổ đại Taxila - trung tâm Phật giáo lớn. Ảnh: thefridaytimes.com

Cư sĩ Lala Rajoo Raam, đại diện Phật tử một địa phương Baori và là người duy nhất trong làng, anh có trình độ học vấn cao, bày tỏ lo lắng về cộng đồng Phật tử của mình: "Hầu hết các mọi người trong cộng đồng Phật tử chúng tôi đều không có Thẻ Căn cước Quốc gia Máy tính (CNIC) là một chứng minh nhân dân do Cơ quan Đăng ký và Cơ sở Dữ liệu Quốc gia Pakistan (NADRA) cấp; như thế thì làm gì bạn có thể mong đợi bất kỳ quyền của công dân? Dân số của chúng tôi vượt quá 16.000 người nhưng trên các giấy tờ, con số này ít hơn nhiều so với con số đó". (The Friday Times)

Cư sĩ Lala Rajoo Raam tiết lộ cho biết, một cuộc tấn công của người theo chủ nghĩa chính thống Hindu giáo, nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo ở Babri, Ấn Độ, đã dẫn đến một cuộc tấn công trả thù của những người Hồi giáo cực đoan nhắm vào ngôi già lam tự viện Phật giáo địa phương của chúng tôi. "Như các bạn biết đấy, tại thành phố Bahawalpur, nhiều ngôi đền Hindu đã trở thành mục tiêu để trả thù. Trong quá trình đó, ngôi già lam tự việ Phật giáo của chúng tôi đã bị phá hủy. Sau đó, chúng tôi không có cơ hội để xây dựng lại ngôi chùa của mình nữa. Chúng tôi rất hài hòa trong mối quan hệ tốt và thân thiện với những tín đồ Hồi giáo của tôn giáo bạn trong các làng lân cận. Tôi nghĩ rằng, việc biến mình thành một cơ sở tự viện tôn giáo có thể gây ra xung đột và có thể khuyến khích sự thù hận chống lại chúng tôi, Chúng ta có một biểu tượng của Đức Phật trong mỗi tư gia. Thường niên, chúng tôi đều tổ chức lễ kỷ niệm Holi và Dewali. Hàng năm chúng tôi tụ họp tại Baba Ghoosai, nơi chúng tôi đánh dấu các lễ hội tôn giáo thường niên của mình". (The Friday Times)

Holi (होली), một lễ hội mùa xuân của người theo đạo Hindu ở Ấn Độ và Nepal, còn được gọi là lễ hội màu sắc hay lễ hội chia sẻ tình yêu. Holi là một lễ hội kéo dài trong hai ngày và bắt đầu vào ngày Purnima (ngày trăng tròn) rơi vào ngày Bikram Sambat theo lịch của người Hindu tháng của Falgun, thường là vào những ngày cuối của tháng 2 và giữa của tháng 3 theo lịch Gregorian.

Lễ hội Ánh sáng Diwali, được biết đến là lễ hội truyền thống lớn nhất tại Ấn Độ. Còn được nhiều người gọi bằng một cái tên khác là "Lễ hội của những chiếc lồng đèn" bởi ánh sáng rực rỡ mà nó mang lại cho lễ hội. Diwali cũng giống như tết Nguyên Đán của Việt Nam. Là một lễ hội ăn mừng năm mới của những người theo đạo Hindu. Là dịp để mọi người cầu bình an, nguyện ước sức mạnh chính nghĩa sẽ đẩy lùi bóng tối và nghèo đói, mang đến cuộc sống ấm no.

Lễ hội Diwali sẽ kéo dài trong khoảng thời gian là 5 ngày. Bắt đầu từ đêm 28 của tháng Ashwin- tháng 10, cho tới ngày thứ 2 của tháng Kartika- tháng 11 trong lịch Ấn Độ. Mỗi ngày của lễ hội đều mang đến một ý nghĩa và tên gọi khác nhau. Ngày thứ nhất dành để ăn mừng cho sự giàu có và thịnh vượng, gọi là Dhanteras. Ngày thứ hai gọi là Choti Diwali. Và ngày lễ Diwali chính diễn ra vào ngày thứ ba. Ngày thứ 4 là ngày ăn mừng và đề cao giá trị tình nghĩa vợ và chồng, gọi là Padwa hay còn biết đến tên gọi khác là Govardhan Puja- lễ tại ơn thần Krishna. Ngày cuối cùng là Bhai Duj, ngày dành riêng cho tình anh chị em trong gia đình.

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

****
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/11/2013(Xem: 50495)
"Đức Đạt Lai Lạt Ma, Con Trai Của Tôi" là một tập tự truyện của Mẫu Thân Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đây là một tập sách hấp dẫn do Cụ bà Diki Tsering, Mẹ của Đức Đạt Lai Lạt Ma kể lại những chi tiết sinh động trong cuộc đời của mình, từ một phụ nữ nông thôn bình thường, bỗng chốc đã trở thành một người đàn bà có địa vị cao nhất trong xã hội, làm Mẹ của Đức Đạt Lai Lạt Ma, người lãnh đạo quốc gia Tây Tạng.
26/10/2013(Xem: 63449)
Cuộc đời đức Phật là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều sử gia, triết gia, học giả, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cổ, nhạc sĩ, họa sĩ, những nhà điêu khắc, nhà viết kịch, phim ảnh, sân khấu… Và hàng ngàn năm nay đã có vô số tác phẩm về cuộc đời đức Phật, hoặc mang tính lịch sử, khoa học hoặc phát xuất từ cảm hứng nghệ thuật, hoặc từ sự tôn kính thuần tín ngưỡng tôn giáo, đủ thể loại, nhiều tầm cỡ, đã có ảnh hưởng sâu xa trong tâm khảm biết bao độc giả, khán giả, khách hành hương chiêm bái và những người yêu thích thưởng ngoạn nghệ thuật.
09/10/2013(Xem: 12327)
Tờ nhật báo uy tín Le Monde của Pháp ngày 18 tháng 9 năm 2013, trong mục Địa Lý và Chính Trị và qua một bài viết của ký giả Frédéric Robin đặc phái viên ở New Delhi, đã nêu lên các mưu đồ và tham vọng quốc tế nhằm khai thác thánh địa Phật Giáo Lâm-tì-ni (Lumbini). Dưới đây là phần chuyển ngữ.
18/09/2013(Xem: 4730)
Trong lá thư tháng 9 năm 2013 (http://www.bouddhismes.net/node/1659)của Viện Nghiên Cứu Phật Học Pháp gửi cho các thành viên có giới thiệu một bài báo nói về Phật Giáo Trung Quốc đã đăng trên trang web Fait-religieux.com(http://www.fait-religieux.com/monde/asie_pacifique/2013/06/16). Xin chuyển ngữ dưới đây. Một sự đổi mới thật ngoạn mục thế nhưng cần phải hiểu với sự thận trọng
05/06/2013(Xem: 25681)
Kỷ Yếu Kính Mừng Chu Niên Hai Mươi Năm (1990-2010) Thành Lập Tu Viện Quảng Đức
25/05/2013(Xem: 10330)
Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc (Từ thế kỷ thứ I sau CN đến thế kỷ thứ X) - Tác giả Viên Trí
23/04/2013(Xem: 8467)
Quyển Thiền Lâm Tế Nhật Bản quý vị đang cầm trên tay bằng tiếng Việt đây, chúng tôi dịch trực tiếp từ tiếng Nhật sang tiếng Việt, tại Tu Viện Đa Bảo, Úc Đại Lợi, nhân kỳ nhập thất lần thứ ba tại đây. Công việc được bắt đầu từ ngày 24 tháng 10 năm 2005, đến ngày 18 tháng 11 năm 2005 bản dịch hoàn tất.
10/04/2013(Xem: 4332)
Hiện nay có hai bảng Niên biểu Phật giáo khá phổ biến và cả hai đều căn cứ vào một mốc thời gian duy nhất tương đối chính xác là năm đăng quang của hoàng đế A-dục, tức là năm - 268 hay - 267 trước Tây lịch. Các học giả Tây phương đặt tên cho hai bảng Niên biểu này là : "Bảng Niên biểu dài" và "Bảng Niên biểu ngắn". Theo bảng "Niên biểu dài" thì Đức Phật tịch diệt 218 năm trước khi hoàng đế A-dục chính thức lên ngôi, vì vậy nếu suy ngược lên bằng cách dựa vào mốc thời gian làm chuẩn là năm - 268, thì Đức Phật nhập vào Đại bát Niết bàn vào năm - 486
10/04/2013(Xem: 5164)
Số lượng Phật tử trên thế giới đã từng bị lượng định quá thấp. Những thống kê mà ta đọc được trong các Từ điển Bách khoa hoặc trong các Bảng Niên giám thường ghi con số nầy vào khoảng 500 triệu người. Con số nầy đã không kể đến hơn một tỉ người Trung Quốc hiện đang sống tại nước Cọng hòa Nhân dân Trung Quốc.
10/04/2013(Xem: 12857)
Hôm nay là ngày 20 tháng 6 năm 2001 nhằm ngày 29 tháng 4 nhuần năm Tân Tỵ, tôi chắp bút bắt đầu viết quyển sách thứ 32 nầy trong mùa An Cư Kiết Hạ của năm nay. Hôm nay cũng là ngày rất đẹp trời. Vì mấy tháng nay, mặc dầu đã vào hạ; nhưng bầu trời vẫn vần vũ bóng mây, như dọa nạt thế nhân là ánh sáng của thái dương sẽ không bao giờ chan hòa đến quả địa cầu nầy nữa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]