Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo

04/09/202118:15(Xem: 4075)
Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo 2
Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo
(Η ελληνική επίδραση στις βουδιστικές παραδόσεις)

Những cuộc chiến tranh của Alexandros Đại đế là một loạt các cuộc chinh phục vũ lực của vua Macedonia Alexandros III ("Đại Đế"), đầu tiên chạm trán với nước Ba Tư hùng mạnh của vua Darius III, và sau đó chống nhau với các vị thủ lĩnh địa phương và các lãnh chúa xa tới tận phía Đông miền Punjab, Ấn Độ. Alexandros được coi là một trong những nhà quân sự tài ba nhất mọi thời đại và là một trong số ít tướng lĩnh chưa bao giờ thua trận trong suốt sự nghiệp cầm quân. Cho tới khi ông băng hà, Alexandros đã chinh phục hầu hết cả thế giới theo quan niệm của người Hy Lạp cổ đại.

Sở hữu của Alexandros Đại Đế không chỉ các tác phẩm nghệ thuật Hy Lạp, mà còn cả những người thợ thủ công, nhà khoa học và nghệ sĩ Hy Lạp. 

Văn hóa Hy Lạp du nhập vào văn hóa Ấn Độ và Phật giáo. Phương Tây "thống nhất với phương Đông. 

Các vị Phật, Bồ tát với các đặc điểm của các vị thần Hy Lạp, nhưng cũng hoạt động với các đại diện từ thần thoại Hy Lạp tồn tại cho đến ngày nay, chứng tỏ ảnh hưởng của tư tưởng Hy Lạp cổ đại, nhưng không làm mất đi các đặc điểm của Ấn Độ. 

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo 1


Sự hiện diện của người Hy Lạp ở phương Đông

Ảnh hưởng của Hy Lạp lên sự hình thành của các truyền thống Phật giáo Đại thừa, được ước tính đã kéo dài từ thế kỷ thứ 4 trước Tây lịch đến thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch, và bị suy tàn cùng với sự mở rộng của Hồi giáo. 

 

Trong các khu vực bị chinh phục, Alexandros Đại đế thành lập các thành phố mới như Alexandria của Ixus và Alexandria của Caucasus ở Bactria.

Alexandria cũng nổi tiếng nhờ ngọn hải đăng Alexandria, một trong 7 kỳ quan của thế giới thời thượng cổ, khu văn hoá Museion nơi tập trung tinh hoa của giới trí thức Cổ Hy Lạp.

Năm 323 trước Tây lịch, sau khi Alexandros Đại đế băng hà, những vị vua kế vị ông đã xây dựng vương quốc của riêng họ, Trong số đó có Seleukos I (Vạn Thắng vương, tại vị: 305 trước TL-281trước TL), người đã thành lập Đế chế Seleukos, kéo dài đến tận Ấn Độ. Ông đã thành lập một liên minh với nhà vua Ấn Độ là Chandragupta Maurya và đã thành lập một số thành phố mới trong đó có Antioch và Seleucia.

Sau đó phần phía đông của Vương quốc Seleukos bị tách ra và Vương quốc Hy Lạp độc lập Bactria được thành lập, phát triển thành Vương quốc Ấn-Hy Lạp. 

Bactria là một phần của vùng ngoại biên thế giới Iran và vùng lãnh thổ này ngày nay thuộc về Afghanistan, Tajikistan, Uzbekistan và một phần nhỏ của Turkmenistan.

Biên giới phía đông của Bactria là khu vực Gandhara cổ đại. Ngôn ngữ Bactria là ngôn ngữ thuộc nhóm Đông Iran, là một nhóm ngôn ngữ của ngữ tộc Ấn-Iran, một tộc của ngữ hệ Ấn-Âu.

Nó tiếp tục với Đế chế Hy Lạp hóa một phần của những người du mục Kousanite, trong thế kỷ thứ 1 đến thứ 3 đã áp dụng nhiều đặc điểm của văn hóa Hy Lạp, chẳng hạn như bảng chữ cái, phong cách nghệ thuật và các trào lưu triết học.  

Tượng Phật "nét văn hóa Hy Lạp"

Nghệ thuật Phật giáo Hy Lạp phát triển mạnh mẽ tại miền bắc Pakistan ngày nay, trong các khu vực như Gandhāra, một vùng miền Tây bắc Ấn Độ, ngày nay thuộc về Afghanistan và một phần của Pakistan. Ngày xưa Gandhāra là một trung tâm văn hoá nghệ thuật Phật giáo. Mặc dù chủ đề của các tác phẩm là Phật giáo, nhưng phong cách lại là Hy Lạp.

Trong số các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc được tạo ra thời bấy giờ có tượng Phật, Bồ tát. 

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo 5

Trên thực tế, bức chân dung mang hình người đầu tiên của Đức Phật đã được tìm thấy ở Gandhāra và được cho là lấy cảm hứng từ những điêu khắc của người Hy Lạp về các vị thần của họ, như Apollo chẳng hạn. Theo truyền thống Ấn Độ trước đó, họ thường chỉ miêu tả ông bằng các biểu tượng, chẳng hạn như Cây bồ đề. Như vậy bạn có thể tưởng tượng rằng Đức Phật đã thực sự được điêu khắc bởi người Hy Lạp...!

Để nhấn mạnh hơn nữa ảnh hưởng văn hóa này, cũng có tác phẩm nghệ thuật cho thấy Heracles (Hercules) từng là người bảo vệ của Đức Phật. Và người ta nghĩ rằng tác phẩm nghệ thuật này có thể đã truyền cảm hứng cho Vajrapani Kim Cương Thủ Bồ Tát - một trong những vị Bồ tát của Phật giáo Đại thừa - và là hóa thân của vị thần Nhật Bản sau này, Shukongoushin. Thật thú vị khi xem xét có bao nhiêu trao đổi văn hóa đã diễn ra trong những ngày đó.

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo 3

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã viết: "Một trong những đặc điểm nổi bật của trường phái nghệ thuật Gandhāra xuất hiện ở đông bắc Ấn Độ, rõ ràng nó đã bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa tự nhiên của phong cách Hy Lạp cổ điển. Do đó, trong khi những hình ảnh mô tả này vẫn truyền tải được sự bình yên của nội tâm khi áp dụng lời dạy của Đức Phật, chúng cũng cho chúng ta hình ảnh về những người hàng ngày đã sinh hoạt, đi bách bộ, nói chuyện và ngủ. Tôi cảm thấy rằng điều này rất quan trọng. Những hình ảnh đại diện 

này truyền cảm hứng bởi chúng ta không chỉ thể hiện mục đích mà còn thể hiện ý thức về những gì mỗi người có thể đạt được miễn là họ cố gắng". 

Ngoài Đức Phật, các vị Bồ tát khác có hình thức gợi nhớ đến các vị thần Hy Lạp cổ đại. Vị Hộ pháp Vajrapani được tạo ra với các yếu tố mô phỏng của hình tượng Hercules. 

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo 7

 
Vajrapani tên gọi của Bồ Tát theo truyền thống Đại Thừa là Đại Lực Kim Cương Thủ, hay Đại Hùng Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát.

 

Ngài là một vị Bồ Tát nổi tiếng trong truyền thống Phật giáo Đại Thừa.

Vị Bồ Tát này nêu biểu cho uy dũng, cho sức mạnh vô song có thể giúp hành giả vượt qua mọi chướng ngại trên con đường thực hành Phật Pháp.

Dần dần, họ tham gia các tác phẩm với các sinh vật Hy Lạp cổ đại khác, chẳng hạn như Nhân mã (Kentauros) một sinh vật trong thần thoại Hy Lạp có nửa thân trên của con người và toàn bộ phần dưới của con ngựa. Trong thần thoại Hy Lạp, loài nhân mã cùng tồn tại với con người, các anh hùng và các thần nhưng sống tại vùng núi của Thessalía. Triton, một thần trong thần thoại Hy Lạp, là sứ giả của biển. Nữ thần biển (Nereid) là những thần nữ sống ở vùng biển trong thần thoại Hy Lạp cổ đại, những thần nữ này có nhiều điểm tương đồng với nàng tiên cá. Con đường thiêng liêng uốn khúc, Cánh quạt thời tiết, Thần rượu nho. 


Trong các cuộc khai quật tại khu vực, người ta đã phát hiện tiền xu có hình vị vua Ấn-Hy Lạp Menander I, các con dấu và tượng dưới dạng Athena và Eros. 

Ảnh hưởng Nghệ thuật Điêu khắc Hy Lạp qua Truyền thống Phật giáo 6

Ngay cả kiến trúc của họ cũng bị ảnh hưởng. Theo các báo cáo bằng văn bản, theo truyền thuyết thời kỳ đầu của Cơ đốc giáo, Taxila đã được sứ đồ Thomas đến thăm vào thời Parthia, ông đã nói rằng: "Thành phố có một lâu đài xung quanh giống như các thành phố Hy Lạp, các đường phố gợi nhớ đến các đường phố của Athens và những ngôi nhà hai tầng"

Những ảnh hưởng của nghệ thuật Phật giáo Hy Lạp đã đế tận Trung Á, Trung Hoa và Nhật Bản. Trong hành trình này, văn hóa Hy Lạp đã thống nhất với văn hóa của hàng chục dân tộc khác, và chứng minh rằng nghệ thuật không có biên giới. 


Thích Vân Phong biên tập 

(Nguồn: Μηχανή του Χρόνου)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/03/2011(Xem: 4074)
Từ trước đến lúc bấy giờ, Phật Giáo được truyền bá qua Tây Phương thường qua các công trình của các nhà nghiên cứu ngôn ngữ và đông phương và các triết gia. Chưa có người Phật tử da trắng nào nghiên cứu đạo Phật và thực hành chánh pháp để truyền bá sang Tây phương, nói chi là cộng đồng ‘Phật tử’.
27/02/2011(Xem: 5958)
Trong sách này, tác giả đã diễn tả cả một nền văn minh truyền thống dưới cặp mắt của một người bản xứ nhìn vào mọi khía cạnh sinh hoạt, vật chất và tâm linh, của đất nước Tây Tạng...
19/02/2011(Xem: 4038)
Hiện nay Phật giáo được xem là tôn giáo phát triển nhanh nhứt ở Tây phương và theo những thống kê gần nhất, số người hành trì theo đạo Phật trên toàn thế giới có thể vượt qua cả con số tín đồ Ky Tô. Quan trọng nhất là đạo Phật được nhiều học giả nghiên cứu tôn giáo công nhận là tôn giáo hoà bình vĩ đại nhất của nhân loại.
18/02/2011(Xem: 4320)
Đại ý:Không phải chỉ có Phật giáo mà thiên văn, toán học và y khoa tạo nên mối quan hệ văn hóa lâu đời giữa Trung Hoa và Ấn Độ. Qua thời gian, sự hợp tác đa dạng này bị chìm vào lãng quên. Hiện nay, mối quan hệ này được xiết chặt trở lại, và hai nước có nhiều cơ hội tốt đẹp để học hỏi lẫn nhau. Trung Hoa có thể học hỏi hệ thống dân chủ đa đảng, phương tiện truyền thông đại chúng và các biện pháp cải thiện y tế công cộng tại Ấn Độ. Ngược lại, Ấn Độ sẽ học hỏi được những thành công vượt bực về các biện pháp cải cách kinh tế của Trung Hoa. Tinh thần vô úy trước bạo lực, nhiệt tình thảo luận công khai trước những bất đồng, sẵn sàng chấp nhận phê bình để sửa sai là một trong những truyền thống đặc sắc của Phật giáo mà Trung Hoa có thể học hỏi và áp dụng vào những cải cách chánh trị trong tương lai. (Người dịch)
16/02/2011(Xem: 3676)
Trong suốt thời kỳ Đại Cách mạng Văn hoá (1966 -1976), Phật giáo Trung Quốc đã hứng chịu một thảm họa kinh hoàng: chùa chiền bị triệt phá, đất chùa bị chiếm dụng, và tăng ni bị đẩy đến các nông trường. Tuy nhiên sau đó vào năm 1979, Đặng Tiểu Bình đã thực hiện một chính sách cải tổ kinh tế và hiện đại hoá, mở cửa với thế giới - một chính sách đưa đến sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, giúp Trung Quốc trở thành một năng lực kinh tế mạnh mẽ của thế giới và sau đó gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001.
11/02/2011(Xem: 3790)
Mùa xuân tuy không có pháo như truyền thống, nhưng bù lại tiếng vỗ tay của hội chúng cũng gây ấn tượng phần nào chào đón xuân sang.
19/01/2011(Xem: 14825)
Lời cầu nguyện cho Bồ đề tâm sanh ra và tăng trưởng : “Cầuchonguyện vọng quý giá đạt đến Giác Ngộ nảy sanh khắpnơi chỗ nào nó chưa có, và phát triển không bao giờ lui sụtở nơi nào nó đã có.” Bao giờ hư không vẫn còn tồn tại, Bao giờ vẫn còn dẫu một chúng sanh, Nguyện rằng tôi còn ở lại đời đời Để chấm dứt khổ đau cho thế giới. (Bài kệ kết thúc Diễn văn Nobel Hòa Bình)
13/01/2011(Xem: 3695)
Thông thường, truyền thọ giới pháp Bồ tát Du già, cần phải thỉnh ba vị Giới Sư làm Hòa thượng truyền giới, tức là: Đắc giới Hòa thượng (Đắc Giới Sư, đại diện cho Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni)...
09/01/2011(Xem: 6759)
Milarepa là một trong những đạo sư tâm linh nổi tiếng nhất của mọi thời. Ngài không những là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của dòng phái Kagyu, mà cũng là một đạo sư rất quan trọng đối với mọi trường phái của Phật giáo Tây Tạng.
01/01/2011(Xem: 3184)
BAMIYAN, Afghanistan — Những hốc đá có thời chứa các tượng Phật Bamiyan khổng lồ giờ trống trãi trên mặt núi đá – một tiếng khóc thầm cho sự tàn phá dã man đối với thung lũng huyền thoại này và những quí vật một ngàn năm trăm năm tuổi, những tượng Phật đứng vĩ đại nhất một thời của thế giới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567