Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổng thống Putin Viếng thăm Sberia để Đón chào Phật giáo và Lịch sử đạo Phật với Vai trò Quan trọng tại Nga

26/08/202113:18(Xem: 3670)
Tổng thống Putin Viếng thăm Sberia để Đón chào Phật giáo và Lịch sử đạo Phật với Vai trò Quan trọng tại Nga

Tổng thống Putin Viếng thăm Sberia để Đón chào Phật giáo
và Lịch sử đạo Phật với Vai trò Quan trọng tại Nga
(Putin in Siberia to salute Buddhism
and the religion's important role in Russian history)

Tổng thống Putin Viếng thăm Sberia để Đón chào Phật giáo và Lịch sử đạo Phật với Vai trò Quan trọng tại Nga 2

Vào sau tuần lễ đầu tháng 4 năm 2013, chuyến công du của ngài Tổng thống Vladimir Putin đến Cộng hòa Buryatia là một chủ thể liên bang của Nga, viếng thăm Tu viện Ivilga Datsan, tu viện chính của Tăng đoàn Truyền thống Phật giáo tại Nga. Ảnh: kremlin.ru

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu bật lịch sử lâu dài và vai trò quan trọng của Đạo Phật tại Cộng hòa Buryatia, và nói về cách Ngài coi trọng mối quan hệ của mình với vị lãnh đạo tối cao của Phật giáo Nga, Pandito Khambo-lama Damba Ayusheyev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu rằng:

"Có lẽ Nga là một quốc gia duy nhất ở châu Âu mà Đạo Phật là một tôn giáo chính thức. Ánh sáng từ bi, trí tuệ Đạo Phật bắt đầu tỏa chiếu đến với Nữ hoàng Elizabeth con gái của Peter Đại Đế và Hoàng hậu Yekaterina, người là nguyên thủ quốc gia Nga đầu tiên công nhận Đạo Phật và trở thành vị Quốc vương Phật tử. Kể từ đó Phật giáo đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của các dân tộc trên khắp lãnh thổ nước Nga, giúp đỡ mọi người trong lúc hoạn nạn, thắp sáng niềm tin chánh tín, chánh kiến để soi sáng cho dân trí phát triển, xây dựng cuộc sống an lạc hạnh phúc hơn. Nó đã được như vậy trong mọi lúc mọi nơi. 

 

Ai cũng biết rằng, các Phật tử đã hành xử anh dũng trong những năm tháng gian khổ vào Thế chiến thứ nhất, và Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945, bất chấp thực tế là họ đã phải chịu đựng rất nhiều trong những thập niên 1930, cùng với đại diện của tất cả các tín ngưỡng khác ở Nga. 

Hôm nay các đạo hữu có một sứ mệnh vô cùng cao cả: luôn ủng hộ nhân dân thắm tình đời ý đạo.

Tôi vừa tận mắt thấy những tu viện Phật giáo quan trọng nhất, được tôn kính nhất của các đạo hữu, được các đạo hữu chăm sóc rất cẩn thận, gìn giữ chúng cho người dân. 

Quan trọng nhất là các đạo hữu đang quảng bá giáo lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng Đạo Phật, cách giảng dạy rất nhân văn tử tế dựa trên tình yêu thương giữa mọi người với nhau, và đối với đất nước của họ. Các đạo hữu tiếp tục truyền thống hòa hợp giữa các mối quan hệ, giữa các dân tộc và giữa các tôn giáo, điều này cực kỳ quan trọng, và bởi điều này, một lần nữa tôi muốn bày tỏ lòng tri ân của mình đến các đạo hữu.

Trong nhiều năm, cá nhân tôi có một mối quan hệ rất thân thiết với Ngài Pandito Khambo-lama. Tôi chân thành tri ân Ngài vì mối quan hệ này, và thắm tình đời ý đạo giữa đạo hữu với nhau. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Chính phủ Nga, các cơ quan chức năng khu vực, và tôi luôn sẵn sàng phục vụ các đạo hữu, luôn sẵn sàng hỗ trợ các đạo hữu"

Tổng thống Putin Viếng thăm Sberia để Đón chào Phật giáo và Lịch sử đạo Phật với Vai trò Quan trọng tại Nga 1

Hình 2: Tổng thống Nga Vladimir Putin với cư sĩ Sergey Kukhtin doanh nhân Phật tử địa phương tại làng Bada, Buryatia. Ảnh: kremlin.ru

Nhà lãnh đạo Phật giáo kêu gọi Tổng thống Butin thay đổi hệ thống mà các trường đại học Phật giáo chưa được sự công nhận của Nhà nước, có nghĩa là sinh viên của họ có thể được gọi nhập ngũ trong các lực lượng vũ trang. 

Trong các trường đại học chính thống, trong quá trình học, sinh viên toàn thời gian được miễn nghĩa vụ quân sự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị rằng, chúng chỉ có thể được ôn luyện trong học tập trong những tháng mùa hè, để không làm gián đoạn việc học của chúng. Ngài Pandito Khambo-lama nói rằng, điều này sẽ 'dễ chấp nhận hơn'.

Có đến 1,5 triệu Phật tử ở Nga, chủ yếu ở các nước như Cộng hòa Siberia, Buryatia, Tyva và Kalmykia. 

Trong chuyến thăm Ulan-Ude, thủ đô Buryatia, Tổng thống Butin đã tổ chức Hội đồng Nhà nước, nhằm thúc đẩy hiệu quả  ngành công nghiệp gỗ của Nga. 

Ngài cũng đã đi tham quan hai nhà máy gỗ. Rừng chiếm 69% lãnh thổ Nga, với khoảng 60.000 doanh nghiệp khai thác chế biến gỗ quy mô lớn, vừa và nhỏ đang hoạt động trong lĩnh vực này. 


Tổng thống Putin Viếng thăm Sberia để Đón chào Phật giáo và Lịch sử đạo Phật với Vai trò Quan trọng tại Nga 3

Bình luận tin này của cư sĩ Phật tử Kalden yungdrung, Hà Lan. 19/11/2015:

"Đối với cá nhân tôi nhận xét, Tổng thống Nga Vladimir Putin là một người rất thẳng thắn, và biết mình đang làm gì trên cương vị Nguyên thủ quốc gia Nga.

Tôi là một Phật tử và đánh giá rất cao việc ông đã công nhận Đạo Phật trong lòng dân tộc và được bảo vệ đạo pháp vì đây là một tôn giáo hòa bình. 

Không còn nghi ngờ vì nữa, ông không muốn mọi thứ thuộc quyền của mình. Dù sao thì ông cũng đã luôn đề phòng những kẻ ngu dốt nhân rộng tại đất nước của mình, và điều đó không thể so sánh được với các nhà lãnh đạo châu Âu khác, những người không nhìn thấy một số điều rất lớn. Điều đó có nghĩa là họ bị mù hoặc bị chột một mắt, trong khi Tổng thống Butin có thể nhìn thấy nó bằng cái nhìn sâu sắc, điều này cần thiết cho một nhà lãnh đạo thế giới. 

Vì vậy chúng ta nên quên hoặc rũ bỏ nó để đánh giá Tổng thống Butin bằng một nửa con mắt, cách nhìn của phương Tây= thiển cận. 

Những lời chúc tốt đẹp nhất của tôi đến với Ngài Tổng thống Nga Vladimir Putin, và nếu tôi phải di cư với tư cách là một Phật tử, tôi sẽ đến đất nước của Ngài. 

Có, các nhà lãnh đạo châu Âu khác không thể/không bao giờ tạo ra hài hòa tôn giáo, hòa bình này ở quốc gia của họ mà Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể".

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Siberian Times)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2015(Xem: 8898)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 6472)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4283)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 6588)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 7919)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 5615)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 27805)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 6612)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
19/10/2014(Xem: 30832)
Cuốn PHẬT GIÁO KHẮP THẾ GIỚI, do Tỷ khưu Nguyên Tạng viết, là một đề tài hấp dẫn mà đáng lẽ phải có từ lâu. Ðối với người con Phật ở Việt Nam / châu Á thì sự kiện nổi bật nhất ở nửa cuối thế kỷ XX không hẳn là cuộc cách mạng Tin học, mà là sự phát triển ngoạn mục của Phật giáo tại Tây AÂu và Bắc Mỹ. Thực ra, cuộc cách mạng giác ngộ nhân chủ khởi nguyên từ hậu bán thế kỷ XVIII là do sự thức tỉnh của giới trí thức phương Tây sớm biết tìm đến với Ðạo Phật, và đã lái lịch sử thế giới đi vào con đường giải thoát thân phận con người khỏi khổ đau, mê tối, và giải phóng các dân tộc nhược tiểu thoát cảnh thù địch, lạc hậu – Phải chờ hơn hai thế kỷ.
16/10/2014(Xem: 9722)
Chaman Lan và một số học giả Hoa Kỳ cho rằng không phải ông Columbus đầu tiên tìm ra Châu Mỹ mà chính những người di dân Hindu từ Ấn Độ. Lý luận mới lạ này được dựa vào một số truyền thống thịnh hành ở Trung Mỹ và Mexico. Nhưng giả thiết này thiếu sự ủng hộ của bằng chứng văn học. Tuy nhiên chúng ta cũng có ít nhất là một điểm được ghi lại trong lịch sử Trung Hoa nói đến một đoàn tu sĩ Phật Giáo đến Châu Mỹ vào thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch và đã đưa Phật Giáo vào dạy cho những người dân ở đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567