Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5 Trường hợp về Phật tử Trên khắp Thế giới

21/03/202018:31(Xem: 3694)
5 Trường hợp về Phật tử Trên khắp Thế giới
5 Trường hợp về Phật tử Trên khắp Thế giới

5 Trường hợp về Phật tử Trên khắp Thế giới

 

Như thường niên, cứ đến tháng Tư âm lịch, mùa sen nở, mùa hoa Vô Ưu lại về, báo hiệu mùa Phật Đản. Cùng với hàng trăm triệu người con Phật trên khắp 5 châu, lòng tràn đầy hân hoan, đón chào ngày Đản sinh lần thứ 2.643 của đấng Từ phụ Thích Ca Mâu Ni, chúng ta cùng vọng hướng về Thánh địa Lâm Tỳ Ni, nơi Bồ tát thị hiện ra đời, thành tâm cúi đầu đảnh lễ và xưng tụng đại nguyện độ sinh cao cả của Đấng Thiên Nhân Sư.

 5-truong-hop-ve-PTTG-1.jpg

Khi Bồ tát Hộ Minh từ Cung trời Đâu Suất từng bước chân an lạc xuất hiện chốn nhân gian để thành tựu thệ nguyện tự giác, giác tha, Ngài đã gửi đi cho nhân loại một thông điệp hàm chứa hai điều khai thị hy hữu chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Đó là, đóa sen Phật tính tinh khiết chỉ được nở hoa viên mãn nơi ao tù bùn lầy ô nhiễm của thế gian, và việc thành tựu giác ngộ tối thượng để giải thoát khổ đau rốt ráo là khả tính mà tất cả mọi chúng sinh đều có thể làm được.

 

Từ ý nghĩa thông điệp mà Đức Phật đã khai thị đó, chúng ta nghiệm chứng được rằng dù thế gian này dẫy đầy bất an khổ lụy mà vẫn là nơi có nhiều thuận duyên nhất để con người thành tựu đại nguyện giác ngộ và giải thoát những nỗi khổ niềm đau cho mình và tất cả chúng sinh. Chúng ta chiêm nghiệm rằng không có khổ đau thì không có động lực thôi thúc côn người đi tìm sự diệt khổ;  không có vô minh phiền não thì sẽ không có cơ hội để con người tìm ra ánh sáng trí tuệ để liễu giải bản chất của các pháp chỉ là duyên sinh vô tự tính.

 

Vì thế, người con Phật nên rõ ràng rằng không đâu khác ngoài nơi cõi đời uế trược này mà lập đại nguyện thành Phật để độ mình và tha nhân. Do vậy, tịnh Phật quốc độ hay xây dựng nhân gian thành cõi Phật là bản nguyện của Phật tử.

 

Đức Phật Thích Ca mâu Ni, người khai sáng Đạo Phật cách đây khoảng hơn 25 thế kỷ, và nay Tây lịch 2019, Kỷ niệm Đản sinh lần thứ 2.643 của Ngài.

 

Ở châu Á, nơi hầu hết Phật tử sinh sống, các quốc gia khác nhau đồng tổ chức lễ kỷ niệm Phật Đản các thời gian khác nhau, bao gồm ngày mồng 08 tháng 4 âm lịch tại Nhật Bản, ngày 12 tháng 04 dương lịch tại Hàn Quốc và 18 tháng 05 dương lịch tại Ấn Độ và Nepal. Đại lễ Phật Đản đối với các quốc gia Phật giáo trên thế giới có nhiều tên gọi khác nhau, bao gồm Buddha Purnima, Vesak, Buddha Jayanti và Ikh Duichen, thường được đánh dấu bằng các ngày lễ quốc gia, lễ hội và sự kiện tại các ngôi già lam tự viện Phật giáo.

 

Ngày Phật đản Quốc tế Vesak

 5-truong-hop-ve-PTTG-2.jpg

Vào ngày 28 tháng 10 năm 1999, đại diện các nước của 34 nước trên thế giới đã đệ trình lên Đại hội Đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) dự thảo nghị quyết công nhận Đại Lễ Vesak kỷ niệm ngày đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn.

 

Đến ngày 12 tháng 11 năm 1999, Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị Quyết A/54/235 công nhận ngày trăng tròn tháng 5 là Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn của đức Phật.

Trong Nghị Quyết của Đại hội đồng LHQ viết rằng, “Lời dạy của đức Phật, và thông điệp về từ bi, hòa bình và thiện tâm của Ngài đã chuyển hóa hàng triệu người…Thừa nhận ngày trăng tròn tháng 5 hàng năm là ngày thiêng liêng nhất của người Phật tử, kỷ niệm ngày sinh, thành đạo và nhập niết bàn của đức Phật.”

 

Từ đó, năm 1999 đến nay, mỗi năm, tại trụ sở chính của LHQ ở New York và nhiều nơi trên thế giới, LHQ đều tổ chức lễ kỷ niệm Đại lễ Vesak. Đặc biệt, các nước có truyền thống Phật giáo lâu đời tại châu Á, mỗi năm đều theo tinh thần của nghị quyết LHQ mà long trọng tổ chức Đại lễ Vesak, trong đó có Việt Nam vào năm 2008 và tới đây là năm 2014.

 

Đây là một vinh dự lớn lao cho hàng tỷ người yêu mến và theo đạo Phật trên thế giới, vì duy nhất chỉ có đức Phật mới được Đại hội đồng LHQ tuyên dương và công bố Đại lễ Vesak hằng năm cho toàn thế giới tưởng niệm.

 

Đại lễ này diễn ra với nhiều nội dung, bên cạnh nội dung sinh hoạt tôn giáo, còn có hội thảo về các chủ đề Phật giáo đối với đời sống xã hội, triển lãm, biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân gian của nước đăng cai; du lịch thăm quan thắng cảnh, thắng tích Phật giáo.

 

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu nhân Đại lễ Vesak 2007:

 

“Hơn 2.500 năm qua, những lời dạy của Đạo sư Giác ngộ, Phật Thích Ca vẫn tiếp tục là kim chỉ nam và đã mang lại ý nghĩa cho cuộc đời của hàng triệu người trên thế giới. Việc tổ chức hàng năm Đại lễ này là cơ hội để Phật tử xác quyết niềm tin vào giáo lý của Ngài, đồng thời phát huy tinh thần Từ bi-Trí tuệ và Hòa bình mà Phật Tổ đã truyền trao”.

 

Dưới đây là 5 Trường hợp về Phật tử Trên khắp Thế giới:

 

1. Phật tử chiếm khoảng 7% dân số trên thế giới theo thống kê năm 2015, nhưng họ dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 5% vào năm 2060. Điều này là do những người theo đạo Phật có tỷ lệ sinh tương đối thấp so với các nhóm tôn giáo khác và họ không được dự kiến sẽ tăng đáng kể do chuyển đổi hoặc chuyển đổi tôn giáo.

 

2. Một nửa số Phật tử trên thế giới sống ở Trung Quốc, theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Pew (The Pew Research Center, Mỹ) năm 2010. Tuy nhiên, họ chỉ chiếm 18% dân số cả nước. Hầu hết phần còn lại của Phật tử trên thế giới sống ở Đông và Nam Á, bao gồm 13% ở Thái Lan (nơi hơn 93% dân số theo đạo Phật) và 9% ở Nhật Bản (35% theo đạo Phật). Chỉ có khoảng 1,4% Phật tử trên thế giới sống ở các quốc gia ngoài châu Á.

 

Phật giáo ở châu Á là một vấn đề của cả bản sắc và thực hành. Các vị học giả và nhà báo đã ghi nhận rằng nhiều người ở các quốc gia châu Á có thể tham gia vào các thực hành Phật giáo (và tôn giáo khác) mà không coi mình là một phần của  bất kỳ tôn giáo có tổ chức nào.

 

3. Các học giả thường đồng ý rằng Thái tử Sĩ Đạt Ta (Siddhartha Gautama) được sinh ra ở nơi ngày nay là Nepal và Thành đạo Vô thượng Bồ đề ở Ấn Độ ngày nay, nhưng hiện nay Phật giáo là một tôn giáo thiểu số ở cả hai quốc gia này. Chỉ 1% người Ấn Độ và 10% người Nepal xác định là Phật tử; ở cả hai quốc gia, đại đa số người dân đều xác định là người theo đạo Hindu. Thật vậy, kể từ khi Thái tử Sĩ Đạt Ta (Siddhartha Gautama) sinh ra trong một gia đình Hindu giáo, Phật giáo được coi là có nguồn gốc một phần từ truyền thống tôn giáo của Ấn Độ và một số người theo đạo Hindu tôn kính Đức Phật như một hóa thân của một vị thần Hindu.

 

4. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew (The Pew Research Center, Mỹ) năm 2010: Phật tử chiếm khoảng 1% dân số trưởng thành ở Hoa Kỳ và khoảng 2/3 số Phật tử Hoa Kỳ là người Mỹ gốc Á. Trong số những người Mỹ gốc Á, 43% người Mỹ gốc Việt và ¼ người Mỹ gốc Nhật xác định là Phật tử, phần lớn còn lại xác định là Kitô giáo hoặc không bị ảnh hưởng tôn giáo.

 

5. Với độ tuổi trung bình là 36, Phật tử già hơn dân số toàn thế giới, có tuổi trung bình là 30, theo ước tính vào năm 2015. Họ cũng già hơn những người trong các nhóm tôn giáo lớn khác. Như Hồi giáo (24), người Ấn Độ (trung vị 27) và Kitô hữu (trung vị 30). Những người trưởng thành không có tôn giáo có cùng tuổi trung bình với Phật tử (36).

 

Lip:

https://www.youtube.com/watch?v=S2KdV5G1P7M

 

Vân Tuyền

(Nguồn: The Pew Research Center)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/08/2012(Xem: 6229)
Truyền thống Kadampa của Phật giáo Tây Tạng xuất hiện trong thế kỷ mười một vô cùng tích cực và sáng tạo. Trường phái này do Đạo sư Ấn Độ Atisha (982-1054) sáng lập. Ngài đến Tây Tạng năm 1042. Mặc dù trường phái này không tồn tại thật bền vững như một truyền thống độc lập, nó đã thâm nhập vào các trường phái khác và vì thế để lại một ảnh hưởng lâu dài.
08/06/2012(Xem: 6313)
Mọi người dù có học thức hay không học thức, giàu hay nghèo, đen hay trắng, ngay cả xanh dương hay xanh lục; đều giống nhau. Tôi không xem chính trị tự nó là điều gì đấy sai lạc, nhưng bởi vì người ta sử dụng chính trị vì mục đích ích kỷ, và cuối cùng chính trị trở thành dơ bẩn. Trong tôn giáo cũng vậy, nếu con người sử dụng trong cung cách sai lầm thì tôn giáo cũng trở thành tôn giáo dơ bẩn. Ở đây tôi hưởng thụ tự do ngôn luận, tự do tư duy, tự do di chuyển. Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, tôi mất những tự do ấy.
29/05/2012(Xem: 15791)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sống văn hóa và tâm linh của người Úc... Thích Nguyên Tạng
16/04/2012(Xem: 5739)
Lá thư hàng tháng của Viện Đại Học Phật Giáo Âu Châu (tháng 4/2012) có đưa ra trong phần tin tức một bài tổng kết về sự hiện diện của Phật Giáo tại Phi Châu. Từ nhiều thế kỷ nay lục địa mênh mông và p
07/04/2012(Xem: 6437)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
05/02/2012(Xem: 5654)
Trong khi, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới thừa nhận Ấn Độ là đất nước khai sinh Phật pháp với sự giác ngộ của đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng và là nơi đức Phật đã truyền bá chánh pháp trong 45 năm; Trong khi, nhu cầu để bảo vệ, bảo tồn các Phật tích và thánh địa Phật giáo trên toàn cầu, đặc biệt những thánhtích gắn với cuộc đời của đức Phật như Lumbini ở Nepal, và Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath và Kushinagar ở Ấn Độ, cũng như các truyền thống văn hóa và tôn giáo của đạo Phật được giảng dạy, phát triển và thực hành qua nhiều thế kỷ;
15/01/2012(Xem: 7014)
Đa Văn Thiên Vươnglà một vị thần trong thần thoại của Ấn Độ cổ. Theo truyền thuyết, ngài là thầnDạ xoa có tên Kuvera hay Kubera. Ngoài ra, ngài cũng được gọi là Vaiśravanahoặc Vessavana, phiên âm Hán Việt là Tỳ Sa Môn. Còn xung quanh việc xuất thâncủa ngài, cho đến nay vẫn còn nhiều truyền thuyết khác nhau... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
07/01/2012(Xem: 6468)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 9623)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 8967)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567