Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo đóng vai trò quan trọng tại Hàn Quốc

07/01/202020:54(Xem: 3963)
Phật giáo đóng vai trò quan trọng tại Hàn Quốc


Bản đồ Thời đại Tam Quốc Korea

Phật giáo đóng vai trò
quan trọng tại Hàn Quốc

 

Chúng ta cùng suy nghĩ về tác động lịch sử của Phật giáo trong mối liên hệ mật thiết với lịch sử Hàn Quốc.

 

Cũng như các quốc gia châu Âu, có thể được xem như là sản phẩm của các truyền thống Do Thái giáo, Kitô giáo; Đông Á có thể được xem như là Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo. Nó đã được nói lên rằng, bất kể sắc tộc tôn giáo chính thức của họ, tất cả người Hàn Quốc (và có lẽ tất cả người Đông Á) đều ảnh hưởng truyền thống Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo. Nhưng nó sẽ chính xác hơn với quốc gia mà tất cả người Hàn Quốc, cho dù họ thừa nhận hay không thừa nhận mình là phật tử.

 

Cũng như ở hầu hết các nước phương Đông, khi Phật giáo chưa du nhập vào Hàn Quốc thì Nho giáo, Đạo giáo đã có mặt, và bám rễ sâu trong đời sống văn hóa xã hội đất nước này. Mặc dù vậy, Phật giáo cũng có mặt trên đất nước Hàn Quốc tương đối sớm và có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội người dân Hàn Quốc. 

 

Năm 372, đạo Phật được truyền tới Vương triều Goguryeo (37 TCN – 668 CN); sau đó là tới Vương triều Baekje (18 TCN – 660 CN) vào năm 384 và cuối cùng đến Vương triều Silla (57 TCN – 935 CN) năm 527. Đó là một trình tự tự nhiên theo vị trí địa lý của các Vương quốc. Dường như không có sự mâu thuẫn liên quan đến đạo Phật giữa Vương quốc Goguryeo (Cao Câu Ly-고구려-高句麗) hay Baekje (Bách Tế-백제-百濟). Và sau đó nó đóng một vai trò không thể thiếu trong việc hình thành chính trị và văn hóa của các Vương triều thời Tam Quốc (Cao Câu Ly, Bách Tế và Tân La).

 

Các mối quan hệ chặt chẽ giữa các tôn giáo đã được thể chế hóa và được sự trọng dụng của quốc gia này, đặc trưng cho lịch sử phát triển của Hàn Quốc hơn 1.500 năm, bắt đầu từ thời cổ đại này, như các vị cao tăng thạc đức Phật giáo đã đóng vai cố vấn và cống hiến hợp pháp cho các nhà lãnh đạo chính trị.

 

Là một thực thể tôn giáo tuyệt vời, sự hình thành của Phật giáo bản địa hóa bởi nền văn minh của Hàn Quốc. Việc đầu tiên trong số này là giúp toàn dân đại đoàn kết trên tinh thần từ bi, trí tuệ cùng chung sống hài hòa của đa dạng tôn giáo. Thay vì loại trừ hoặc đàn áp các giáo dân tôn giáo bản địa trên bán đảo Đông Bắc Á này, các nhà lãnh đạo Phật giáo hấp thu và thậm chí tổ chức kiện toàn cho họ.

 

Các tiếp cận này, như là một phần của giáo lý cốt lõi của Phật giáo, trong việc tìm kiếm cứu khổ ban vui, dẫn đến một kết nối mạnh mẽ, và bền vững hơn cho quốc gia dân tộc, và thành lập một nguyên tắc chung của chính sách lên đến kỷ nguyên hiện đại.

 

Trong những năm đầu mới thành lập, các tôn giáo bản địa cũng kết nối chặt chẽ với Phật giáo vào môi trường và địa lý của Hàn Quốc. Cũng chính tại vương triều Silla (Tân La-신라-新羅), với quá trình bản địa hóa Phật giáo, đã hình thành ý tưởng “đất Phật”. Quá trình bản địa hóa và khái niệm “đất Phật” là thành quả vô cùng to lớn từ sự nỗ lực của một số nhà sư xuất chúng như Đại sư Jajang (Từ Tạng- 자장-慈藏) (608-686), bậc thầy vĩ đại của dân tộc trong thế kỷ thứ thứ VII. Đó là người khởi xướng sự sùng đạo của người dân núi Odaesan, tỉnh Gangwon. Khái niệm “đất Phật” phát triển xa hơn với tư tưởng đạo Phật là tôn giáo “bản xứ” của Silla chứ không còn là tôn giáo du nhập từ nước ngoài.

 

Tính ưu vị của địa hình trong bản sắc của Hàn Quốc đã được phát triển thêm bởi chư vị cao tăng thạc đức Phật giáo, các ngài dùng các ý tưởng về thuật phong thủy địa lý, để thai nghén cho bán đảo Hàn Quốc, là mộ hình thức sinh hoạt và định hình cho nó bởi các dãy núi.

 

Một tác động như vậy trong lịch sử văn hóa dân tộc, cũng đến trong nghệ thuật và công nghệ. Lúc cao điểm trong thời Vương quốc Goryeo (918-1392), Phật giáo truyền cảm hứng và thúc đẩy một số trong những thành tựu lớn nhất trong nghệ thuật và kiến trúc Hàn Quốc. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là những tiến bộ phi thường tăng lữ Phật giáo trong công nghệ in bản khắc gỗ và kim loại.

 
Bản đồ Thời đại Tam Quốc Korea
Bản đồ thời tam quốc của Hàn Quốc




Ví dụ cổ xưa nhất của in khắc gỗ vào thời Vương quốc Silla, với điểm cao đạt được trong các dự án khổng lồ, thực hiện không nhỏ đến hai lần, in ấn toàn bộ Tam Tạng kinh Phật giáo vào thời đại Goryeo. Khi Đại Tạng kinh đầu tiên đã bị phá hủy bởi bởi quân xâm lược Mông Cổ, một bộ thứ hai được khắc vào 80 nghìn bản khắc in bằng gỗ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, và hiện đang tàng bản tại ngôi Tổ đình Pháp bảo Haeinsa, quận Hapcheon-gun, tỉnh Gyeongsang-nam.

 

Không ngạc nhiên, Phật giáo cũng chịu trách nhiệm cho những gì thường được xem là phát minh Hàn Quốc, ấn tượng nhất về công nghệ in ấn bằng kim loại di động, diễn ra trong hai thế kỷ trước khi máy Johannes Gutenberg trong thế kỷ 15. Và không ngạc nhiên, cuốn sách còn tồn tại lâu đời nhất trên thế giới được in với loại kim loại di động là một tác phẩm Phật giáo Hàn Quốc “Bộ sách sao lục Phật Tổ Trực Chỉ Tâm Thể” (직지심체요절 - 抄錄佛祖直指心體要節), gần đây đã hồi hương về Hàn Quốc sau hơn một thế kỷ được tổ chức tại Pháp.

 

Điều này đưa chúng ta đến một chủ đề lịch sử, trong đó Phật giáo đóng một vai trò quan trọng tại Hàn Quốc, sự kiên trì và tăng trưởng. Cũng như giới tăng sĩ Phật giáo, cùng chung góp sức với nhà nước, tiến hành dự án “Cao Ly Đại Tạng Kinh” (고려 대장경-高麗大藏經) , như một phương tiện giúp quốc gia dân tộc vượt qua các cuộc xâm lược của ngoại bang, bị đe dọa đến nền văn minh của quốc gia Hàn Quốc, trong suốt chiều dài lịch sử Phật giáo luôn thích nghi trong mọi thời đại để đấu tranh sự tồn tại của quốc gia dân tộc Hàn Quốc.

 

Cuộc khủng hoảng này bắt đầu vào cuối thời đại Goryeo, khi ưu thế lâu năm trong lĩnh vực chính trị của Hàn Quốc, dường như đã dẫn đến sự lũng đoạn và tham nhũng, Phật giáo đã đặt mục tiêu và sẵn sàng cho các nhà cải cách Nho giáo. Khi những Nho sĩ thành lập các quy tắc triều đại mới của Joseon (Triều Tiên-조선-朝鮮), giới tăng sĩ Phật giáo bị tước đoạt quyền lực cố vấn chính trị kinh tế, và buộc phải rút lui.

 

Nhưng họ đã làm điều này, có lẽ trở thành lợi dụng để giải thoát khỏi những vướng mắc về chính trị, để thực hiện cải cách cơ bản, và tập trung vào việc cung cấp sự an ủi tinh thần cho người dân. Trong khi đó, Phật giáo giữ vai trò của mình trong việc hộ quốc an dân, cung cấp hỗ trợ trong việc đẩy lui các cuộc xâm lược của Nhật Bản vào cuối thế kỷ 16.

 

Những thách thức lớn nhất cho sự tồn tại và sức mạnh của Phật giáo Hàn Quốc vào đầu thế kỷ 20. Trong khuôn mặt của chủ nghĩa đế quốc Nhật Bản, trên bộ mặt và ảnh hưởng ít độc đoán nhưng không kém khiêu khích của Kitô giáo, mặt khác, các nhà lãnh đạo Phật giáo đã phải thích ứng với những quan niệm mới về "tôn giáo" như một cái gì đó bị ràng buộc bởi các quy tắc nhất định, kỳ vọng, và mối quan hệ với cả hai quốc gia và xã hội.

 

Mặc điều những điều này, và thậm chí còn đe dọa nhiều hơn các mối đe dọa, đặt biệt là từ khi các Kitô hữu chính thống, trong thứ hai thế kỷ 20 cho đến ngày nay, Phật giáo đã kiên trì thông qua điều chỉnh liên tục, tăng trưởng và tái sinh, phản ánh lời dạy cốt lõi của nó và triển vọng.

 

Ở Hàn Quốc ngày nay nó là khó khăn để thoát khỏi những "đặc tính" bao bọc và tinh thần của Phật giáo, đặc biệt là trong nghệ thuật như văn học và điện ảnh. Cho dù họ tự nhận mình là phật tử hay không, những người tạo ra những hình thức văn hoá được tỏ lòng tôn kính đến các trung tâm không thể phủ nhận vai trò của Phật giáo trong bản sắc văn hóa của Hàn Quốc. 

 

Tác giả: Cư sĩ Kyung Moon Hwang 

Vân Tuyền dịch 

(Nguồn: The Korea Times)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4166)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 4983)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4348)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9256)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4479)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 20502)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17382)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 18560)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
09/04/2013(Xem: 9940)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 7345)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567