Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Hiệp Hội Sinh viên Phật tử Indonesia

07/01/202020:28(Xem: 3451)
Khái lược Hiệp Hội Sinh viên Phật tử Indonesia

Tin PG Indonesia 2jpg

Khái lược Hiệp Hội Sinh viên Phật tử Indonesia

 

Sinh nhật vào ngày 16 tháng 05 năm 1971, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) được liệt kê là Tổ chức Sinh viên Phật tử lâu đời nhất tại Indonesia nếu tính từ giữa thế kỷ 20.

 

Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) là một tổ chức Sinh viên Phật hoạt động tử ngoài trường trong lĩnh vực Xã hội & Quốc tịch dựa trên tinh thần đạo đức và tinh thần bất bạo động của Phật giáo.

 

Là một tổ chức độc lập, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) chưa từng bao giờ liên kết với bất kỳ tổ chức chính trị hoặc đảng phái nào. Vì vậy, trong các hoạt động và hành động của mình, tổ chức Sinh viên Phật tử này không thể bị can thiệp bởi bất kỳ bên nào.

 

Các phong rào tiến bộ, phê phán và có hệ thống của nó, đã tạo ra rất nhiều tác phẩm & hành động thực sự cả trong cộng đồng nội bộ Phật giáo và ở cấp quốc gia.

 

Là một Tổ chức Cán bộ Thanh niên Sinh viên Phật tử với hệ thống tái tạo có cấu trúc và có hệ thống, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) đã sản sinh ra nhiều Nhà lãnh đạo quốc gia & nhân vật, chính khách, chính trị gia, doanh nhân, nhân vật tôn giáo, học giả và nhiều người khác.

 

Vì vậy, không thể phủ nhận rằng, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) có vai trò chiến lược và ảnh hưởng lớn đến sự tiến bộ của Cộng đồng, Quốc gia & Dân tộc.


Tin PG Indonesia 01Tin PG Indonesia 1


 

Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) viết tắt là HIKMAHBUDHI, một tổ chức Sinh viên Phật tử ở Idonesia. Bắt đầu từ một Tạp chí với danh hiệu Hikmahbudhi, được các sinh viên Phật tử ở Djakarta (tên đầy đủ là Tỉnh Đặc khu Thủ đô Jakarta là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Indonesia) khởi xướng từ những thập niên 1970 của thế kỷ 20. Tạp chí này là một ấn phẩm của Gia đình Sinh viên Phật tử Djakarta (KMBD), sau đó điều chỉnh sự phát triển của Ejaan yang disempurnakan (EYD) cho Gia đình Sinh viên Phật tử Jakarta (Keluarga Mahasiswa Buddhis Jakarta, KMBJ).

 

Việc lựa chọn danh xưng Tạp chí, ngụ ý tầm nhìn của sinh viên Phật tử Indonesia vào thời điểm đó, để tạo thành một diễn đàn quốc gia cho sinh viên Phật tử thời đó. Với danh xưng tạp chí thời đó là Hikmah Budhi. Tạp chí Hikmah Budhi đã xuất bản vào ngày 16 tháng 05 năm 1971, là một tạp chí Phật giáo bước đầu khởi sắc cho sự hồi sinh Phật giáo Indonesia, và còn tồn tại cho đến ngày nay ở Indonesia. Kelahiran Hikmahbudhi cũng được thiết lập như Hikmah Budhi, như đã đề cập nêu trên, tầm nhìn của sinh viên Phật tử Indonesia vào đầu thập niên 1970 khi xuất bản Tạp chí Hikmah Budhi là bước tiên phong hướng đến việc thành lập một tổ chức Sinh viên Phật tử cấp quốc gia, được gọi là Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia).

 

Năm 1988, Gia đình Sinh viên Phật tử Jakarta (Keluarga Mahasiswa Buddhis Jakarta, KMBJ) tổ chức thành công một cuộc giao lưu gặp gỡ giữa các sinh viên Phật tử từ 13 tỉnh, thành phố, cả những người đã có KMB và những người không có, và đồng ý tổ chức một Hội nghị chung để hợp thức hóa sự hình thành Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia, HIKMAHBUDHI).

 

Ban đầu tổ chức hoạt động này trong phạm vi nội bộ Phật giáo nhiều hơn, sau đó lan tỏa đến mối quan tâm của người dân Indonesia như các hoạt động từ thiện xã hội. Nhưng vào những thập niên 1990, đã có một sự định hướng lại và một quá trình cải cách tiến bộ xuất hiện qua nội dung của Tạp chí Hikmah Budhi, mang tính quốc gia hơn. Kể từ thời đó, HIKMAHBUDHI cũng đã tích cực trong nâng cấp tầm vóc như một tổ chức Sinh viên Phật tử ở cấp quốc gia, và tương tác tromg phong trào cải cách mạnh mẽ với nhiều tổ chức sinh viên khác.

 

Sự hồi sinh của HIKMAHBUDHI đã chính thức đánh dấu bằng việc bổ nhiệm Giám đốc điều hành Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) do Cư sĩ Agus Tjandra chủ trì bởi Gia đình Sinh viên Phật tử Jakarta (Keluarga Mahasiswa Buddhis Jakarta, KMBJ) vào năm 1998. Hội nghị năm 1998 cũng đã quy định rằng KMBJ sáp nhập với HIKMAHBUDHI, và sau đó đổi danh xưng thành PC HIKMAHBUDHI Jakarta. Tiếp theo là các khu vực khác nhau, và tăng tốc sau khi tổ chức Tư vấn Sinh viên Phật tử Indonesia (RMBI) năm 2000. Nó đã quyết định về “Gia đình” của RMBI đã được loại bỏ khỏi phần mở rộng của HIKMAHBUDHI được khởi xướng đầu tiên vào năm 1971, do đó nó không còn là một Hiệp hội KMB nữa, mà là một tổ chức Sinh viên đại chúng của các thành viên Phật giáo có những thành viên riêng lẻ. Từ viết tắt vẫn là HIKMAHBUDHI (Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia). Kể từ đó, việc quản lý điều hành HIKMAHBUDHI đã tiếp tục xã hội hóa, vào ngày 17-20/08/2002 tại thủ đô Jakarta, Hội Sinh viên Phật tử Indonesia (RMBI) đã tổ chức thành công với sự tham dự của đại diện các địa phương Tangerang, Bogor, Semarang, Malang, Surabaya và chủ nhà của thủ đô Jakarta. 

 

Kết quả là một sự cần thiết cho các tổ chức Sinh viên Phật giáo quốc gia Indonesia. Kết quả  của RMBI được đồng ý để tạo ra một chương trình chung:

 

1. Thành lập chi nhánh HIKMAHBUDHI

 

2. Sửa đổi AD/ART

 

3. Mục tiêu và Đại hội

 

4. Thiết lập của Chương trình Hành động


Việc nỗ lực hồi sinh Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) với nhiều thách thức. Đặc biệt với hướng chuyển sang công chúng, xã hội hóa. Sự hoài nghi, nghi ngờ, xuất phát từ nhiều hướng khác nhau, cả từ các nhà lãnh đạo Phật giáo, trong đó có một nhóm cựu sinh viên KMBJ và các thành viên KMB khác, trước đây đã từng tham gia HIKMAHBUDHI.


Ngược lại, sự ủng hộ và khuyến khích chủ yếu đến từ những người trí thức Phật giáo, mặc dù con số ít. Nhưng trớ trêu thay, sự hỗ trợ lớn nhất đến từ các nhân vật trong Chính phủ và các nhân vật phi Phật giáo cũng như các nhà hoạt động Phật giáo quốc tế. Như các vị Trưởng lão Hòa thượng Tăng thống Vương quốc Phật giáo Campuchia, Maha Ghosananda, Cư sĩ  Sulak Sivaraksa, Tiến sĩ Phật học từ Thái Lan,  nhà lãnh đạo tinh thần Phật giáo và Nhân đạo, và các nhà quan sát Phật giáo quốc tế, bày tỏ sự ủng hộ của họ bằng sự lên tiếng và biểu lộ các hình thức cụ thể khác. Đáp lại những ghi nhận trái ngược trong quá trình phát triển, HIKMAHBUDHI đã hiên ngang hùng dũng phấn đấu liên tục theo hướng linh động của nó, tất nhiên bằng cách chú ý đến những phê bình, chỉ trích mang tính xây dựng.

 

HIKMAHBUDHI nhận thức được rằng, nếu không có sự hỗ trợ rộng rãi, cuộc phấn đấu sẽ không đạt được. Thái độ nhất quán này không phải là do kiêu ngạo mà là một ước vọng kiên trì, một phương tiện phấn đấu được mong đợi sẽ mang lại một cộng đồng Phật giáo tương lai, quan tâm đến những nổi khổ niềm đau của xã hội, và bảo tồn các giá trị phổ quát của Phật giáo Indonesia.

 

Các nhiệm kỳ của lãnh đạo Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI):

 

- Cư sĩ Agus Tjandra (Jakarta), Chủ tịch HIKMAHBUDHI từ 1997-1999. Cư sĩ Tamit (Jepara) từ 1999-2001, Cư sĩ Lestari ((Pati) từ 2001-2003, Cư sĩ Adi Jaya (Bekasi) từ 2003-2005. Tại thời điểm (2005-2007), Cư sĩ Eddy Setiawan (Denpasar), Chủ tịch HIKMAHBUDHI, trong khi thời gian 2007-2009, Cư sĩ Eko Rahardjo (Semarang), Chủ tịch HIKMAHBUDHI.

 

Sự lãnh đạo lưu thông tiếp tục, từ năm 2009-2011, Cư sĩ Sukman (Mataram) được bầu Tổng Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI. Sau thời gian phục vụ, từ 2012-2014, Cư sĩ Adi Kurniawan (Malang), là Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI, và mới được bầu Quốc hội HIKMAHBUDHI lần thứ VII, một số thời gian trước đó. Bầu Quốc hội HIKMAHBUDHI lần thứ VIII tổ chức tại thủ đô Jakarta, và Cư sĩ Suparjo (Jakarta) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI nhiệm kỳ 2014-2016, và sau đó Đại hội IX, tổ chức tại Tangerang, Cư sĩ Sugiartana (Mataram) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI nhiệm kỳ 2016-2018.

 

Hiện HIKMAHBUDHI  có ba tổ chức độc lập cụ thể là:

 

1. Tạp chí Hikmah Budhi.

 

2. LPM HIKMAHBUDHI (Lembaga Pemberdayaan Masyarakat)

 

3. Pagar Budaya HIKMAHBUDHI (Peduli Cagar Budaya)

 

Trên phạm vi quốc tế HIKMAHBUDHI được hợp tác với Mạng lưới Phật giáo dấn thân quốc tế (INEB) có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan và hiện cũng đã bắt đầu thành lập Mạng lưới Phật giáo dấn thân quốc tế (INEB) Indonesia, với danh xưng Jaringan Engaged Buddhist Indonesia (INANEB).

 

Phỏng vấn Cư sĩ Suparjo, Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI nhiệm kỳ 2014-2016:

https://www.youtube.com/watch?v=UlpbqbF5tbw

Chính quyền thành phố Jakarta chia sẻ với Hội sinh viên Phật tử Indonesia:

https://www.youtube.com/watch?v=o8E7miFteUg

 

Vân Tuyền

(Nguồn: Hikmahbudhi)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/01/2022(Xem: 3634)
Thầy Claude Anshin Thomas sinh năm 1947, gốc người Mỹ, Thiền giả, diễn giả, học giả về Công lý & Hòa bình, Giáo thụ Thiền học, nhà văn quốc tế, chiến sĩ hòa bình ủng hộ bất bạo động. Đến tuổi thanh xuân, Thầy từng là một cựu chiến binh Hoa Kỳ tham gia chiến tranh chống Cộng sản tại chiến trường Việt Nam. Khi về quê nhà Hoa Kỳ, sau những lần bệ kiến Thiền sư Thích Nhất Hạnh và kết duyên Bồ đề quyến thuộc Phật pháp với Thiền sư Cư sĩ Bernie Glassman (1939-2018), vị Thiền giả, một nhà tiên phong nổi tiếng thế giới trong phong trào Thiền Phật giáo Hoa Kỳ, nhà lãnh đạo tinh thần, tác giả, nhà xuất bản, một nhà tiên phong trong Doanh nghiệp Xã hội Phật giáo bền vững; Thầy Claude Anshin Thomas đã nhận thức được ý nghĩa là hòa bình bất bạo động, biến súng đạn thành chất liệu Từ bi để hóa giải hận thù và năm 1995 Thầy xuất gia theo thiền phái Tào Động Phật giáo Nhật Bản, trở thành vị thiền giả nổi tiếng. Thầy truyền đạt giáo lý Thiền đạo Phật theo cách thức phi tôn giáo, trực tiếp và đúc
13/01/2022(Xem: 3407)
Cư sĩ WS Merwin, cựu Viện trưởng Học viện Nhà thơ Hoa Kỳ, một bậc thầy thơ đa năng người Mỹ, với nhiều phong cách khác nhau, đã sáng tác hơn 50 tác phẩm thơ và văn, nhiều tác phẩm chuyển dịch.Trong phong trào chống chiến tranh vào những thập niên 1960, các tác phẩm độc đáo của ông được đặc trưng bởi lối kể chuyện gián tiếp, không ngắt quãng. Trong những thập niên 1980-1990, việc sáng tác của ông lấy cảm hứng từ triết lý đạo Phật và sinh thái sâu sắc.
13/01/2022(Xem: 3122)
Moscow chưa bao giờ thiếu vắng Giáo đường. Trước cuộc Cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, thậm chí còn có một biểu đạt đặc biệt, "bốn mươi bốn", được sử dụng để miêu tả số lượng Giáo đường trong thành phố (nghĩa là 40 nhân 40, tức là 1.600, hoặc chỉ "rất nhiều"). Ngày nay, Moscow có Giáo đường Chính thống giáo Nga, Công giáo La Mã, Anh giáo và Cộng đồng các Giáo hội Luther, cũng như các nhà thờ Hồi giáo và Hội đường Do Thái giáo. Hầu hết tất cả người Muscovite và du khách thập phương đến thành phố có thể nhìn thấy nơi thờ phụng cho riêng mình, ngoại trừ các Phật tử. Các thành viên tôn giáo này, một trong ba tín ngưỡng chính trên thế giới, chưa có một nơi thờ phụng ở Moscow.
11/01/2022(Xem: 2767)
Sự sụp đổ của Đế quốc Nga và sự trỗi dậy của Chủ nghĩa Cộng sản là một tai họa khủng khiếp đối với đạo Phật. RIR - Russia Beyond đăng tin bằng tiếng Nga cho biết thời kỳ đen tối này bởi đạo Phật bắt nguồn từ Ấn Độ. Sau cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, Phật tử, cùng với các tín đồ tôn giáo khác là mục tiêu đàn áp của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô (tân chính phủ). Vào đầu những thập niên 1940, khi các tôn giáo hoàn toàn bị biến mất, thực tế bởi không còn tu sĩ tôn giáo hay chùa chiền và nhà thờ, thánh đường nào nữa tại Liên Xô.
11/01/2022(Xem: 3256)
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) và kỷ niệm 30 năm ngày Thành lập Văn phòng Đại diện UNESCO tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, một buổi tiệc chiêu đãi đối tác đã được tổ chức tại Văn phòng Đại diện UNESCO tại thủ đô Phnom Penh vào cuối tháng 12 năm 2021.
11/01/2022(Xem: 2506)
Đại học Tăng già Phật giáo Vientiane (Sangha College in Vientiane, Laos) được thành lập vào năm 1929 (PL.2472), do Vương thân Phetsarath Rattanavongsa (1890-1959) và Trưởng lão Hòa thượng Somdet Phra oukeo Outhen Sakda, Tăng thống Vương quốc Phật giáo Lào và Thống đốc Vientiane kiến lập.
08/01/2022(Xem: 3941)
Đại học Phật giáo Nālandā Malaysia -Giáo dục toàn diện, Phát triển Con người toàn diện" (Nālandā Institute Malaysia -Holistic Education for Integral Human Development). Đại học Phật giáo Nālandā Malaysia (NIM) đã được hình thành vào tháng 01 năm 2006, nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Phật giáo, để có một cơ sở giáo dục Phật giáo tại Malaysia. Cố vấn tinh thần cho Hội Phật giáo Nālandā, Hòa thượng Tiến sĩ Kirinde Sri Dhammananda Nayaka Thera đáng kinh, đã cho thấy sự ủng hộ rõ ràng với ý tưởng của Ngài.
08/01/2022(Xem: 6284)
Taxila: Trong một cuộc khai quật một Bảo tháp Phật giáo tại Ban Faqiran, nhà Khảo cổ học của Bộ Liên bang Khảo cổ học đã phát hiện đồ cổ quý hiếm, trong đó có một đồng xu bằng đồng từ thời Vương triều Mughal, một đế quốc Hồi giáo (chịu ảnh hưởng từ nền văn hoá Ba Tư) ở Tiểu lục địa Ấn Độ đã ra đời vào năm 1526, nắm quyền kiểm soát trên phần lớn tiểu lục địa trong các thế kỷ 17 và 18, và cáo chung vào giữa thế kỷ 19.
08/01/2022(Xem: 3401)
Ung Chính lên ngôi lấy hiệu "Thuận Trị Hoàng đế, 順治皇帝" từ nhỏ đã thích đọc kinh sách Phật giáo, quảng giao tăng chúng, tinh thông Phật lý. Vua học thiền với Quốc sư Chương Gia, được hướng dẫn Thiền tọa liên tục trong hai ngày, đương thời Quốc sư Chương Gia (章嘉國師) khen ngợi vua có Chủng Tính Tối Thượng Thừa, khuyến khích bế quan nhập Thất Thiền tu, 14 ngày đêm miên mật tham cứu công án thoại đầu...
08/01/2022(Xem: 5315)
Bengal cổ đại là một trung tâm chính của Phật học, nghệ thuật và chủ nghĩa đế quốc; quả thực, đạo Phật là nền tảng của di sản văn hóa và ngôn ngữ của Bengal - bài thơ đầu tiên ở Bengali là Charyapada, được sáng tác bởi Chư tôn thiền đức Tăng già Phật giáo thời bấy giờ. Các Charyapada là tập hợp các bài thơ Thần kỳ, những bài tán thán sự chứng ngộ trong Kim Cương thừa truyền thống của Phật giáo mật tông ở các nơi Assam, Bengal, Bihar và Orissa. Theo các học giả đương đại, thuật ngữ Dharma trong tiếng Bengal có nghĩa là "Bauddha Dharma" (Buddhadharma) hoặc Phật pháp (佛法) và thuật ngữ Dharmapuja có nghĩa là "Buddhapuja". Khi Phật giáo bắt đầu suy tàn ở nhiều nơi khác nhau của Ấn Độ, nơi trú ẩn cuối cùng của Phật giáo là ở Bengal.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567