Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Hiệp Hội Sinh viên Phật tử Indonesia

07/01/202020:28(Xem: 3439)
Khái lược Hiệp Hội Sinh viên Phật tử Indonesia

Tin PG Indonesia 2jpg

Khái lược Hiệp Hội Sinh viên Phật tử Indonesia

 

Sinh nhật vào ngày 16 tháng 05 năm 1971, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) được liệt kê là Tổ chức Sinh viên Phật tử lâu đời nhất tại Indonesia nếu tính từ giữa thế kỷ 20.

 

Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) là một tổ chức Sinh viên Phật hoạt động tử ngoài trường trong lĩnh vực Xã hội & Quốc tịch dựa trên tinh thần đạo đức và tinh thần bất bạo động của Phật giáo.

 

Là một tổ chức độc lập, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) chưa từng bao giờ liên kết với bất kỳ tổ chức chính trị hoặc đảng phái nào. Vì vậy, trong các hoạt động và hành động của mình, tổ chức Sinh viên Phật tử này không thể bị can thiệp bởi bất kỳ bên nào.

 

Các phong rào tiến bộ, phê phán và có hệ thống của nó, đã tạo ra rất nhiều tác phẩm & hành động thực sự cả trong cộng đồng nội bộ Phật giáo và ở cấp quốc gia.

 

Là một Tổ chức Cán bộ Thanh niên Sinh viên Phật tử với hệ thống tái tạo có cấu trúc và có hệ thống, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) đã sản sinh ra nhiều Nhà lãnh đạo quốc gia & nhân vật, chính khách, chính trị gia, doanh nhân, nhân vật tôn giáo, học giả và nhiều người khác.

 

Vì vậy, không thể phủ nhận rằng, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) có vai trò chiến lược và ảnh hưởng lớn đến sự tiến bộ của Cộng đồng, Quốc gia & Dân tộc.


Tin PG Indonesia 01Tin PG Indonesia 1


 

Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) viết tắt là HIKMAHBUDHI, một tổ chức Sinh viên Phật tử ở Idonesia. Bắt đầu từ một Tạp chí với danh hiệu Hikmahbudhi, được các sinh viên Phật tử ở Djakarta (tên đầy đủ là Tỉnh Đặc khu Thủ đô Jakarta là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Indonesia) khởi xướng từ những thập niên 1970 của thế kỷ 20. Tạp chí này là một ấn phẩm của Gia đình Sinh viên Phật tử Djakarta (KMBD), sau đó điều chỉnh sự phát triển của Ejaan yang disempurnakan (EYD) cho Gia đình Sinh viên Phật tử Jakarta (Keluarga Mahasiswa Buddhis Jakarta, KMBJ).

 

Việc lựa chọn danh xưng Tạp chí, ngụ ý tầm nhìn của sinh viên Phật tử Indonesia vào thời điểm đó, để tạo thành một diễn đàn quốc gia cho sinh viên Phật tử thời đó. Với danh xưng tạp chí thời đó là Hikmah Budhi. Tạp chí Hikmah Budhi đã xuất bản vào ngày 16 tháng 05 năm 1971, là một tạp chí Phật giáo bước đầu khởi sắc cho sự hồi sinh Phật giáo Indonesia, và còn tồn tại cho đến ngày nay ở Indonesia. Kelahiran Hikmahbudhi cũng được thiết lập như Hikmah Budhi, như đã đề cập nêu trên, tầm nhìn của sinh viên Phật tử Indonesia vào đầu thập niên 1970 khi xuất bản Tạp chí Hikmah Budhi là bước tiên phong hướng đến việc thành lập một tổ chức Sinh viên Phật tử cấp quốc gia, được gọi là Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia).

 

Năm 1988, Gia đình Sinh viên Phật tử Jakarta (Keluarga Mahasiswa Buddhis Jakarta, KMBJ) tổ chức thành công một cuộc giao lưu gặp gỡ giữa các sinh viên Phật tử từ 13 tỉnh, thành phố, cả những người đã có KMB và những người không có, và đồng ý tổ chức một Hội nghị chung để hợp thức hóa sự hình thành Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia, HIKMAHBUDHI).

 

Ban đầu tổ chức hoạt động này trong phạm vi nội bộ Phật giáo nhiều hơn, sau đó lan tỏa đến mối quan tâm của người dân Indonesia như các hoạt động từ thiện xã hội. Nhưng vào những thập niên 1990, đã có một sự định hướng lại và một quá trình cải cách tiến bộ xuất hiện qua nội dung của Tạp chí Hikmah Budhi, mang tính quốc gia hơn. Kể từ thời đó, HIKMAHBUDHI cũng đã tích cực trong nâng cấp tầm vóc như một tổ chức Sinh viên Phật tử ở cấp quốc gia, và tương tác tromg phong trào cải cách mạnh mẽ với nhiều tổ chức sinh viên khác.

 

Sự hồi sinh của HIKMAHBUDHI đã chính thức đánh dấu bằng việc bổ nhiệm Giám đốc điều hành Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) do Cư sĩ Agus Tjandra chủ trì bởi Gia đình Sinh viên Phật tử Jakarta (Keluarga Mahasiswa Buddhis Jakarta, KMBJ) vào năm 1998. Hội nghị năm 1998 cũng đã quy định rằng KMBJ sáp nhập với HIKMAHBUDHI, và sau đó đổi danh xưng thành PC HIKMAHBUDHI Jakarta. Tiếp theo là các khu vực khác nhau, và tăng tốc sau khi tổ chức Tư vấn Sinh viên Phật tử Indonesia (RMBI) năm 2000. Nó đã quyết định về “Gia đình” của RMBI đã được loại bỏ khỏi phần mở rộng của HIKMAHBUDHI được khởi xướng đầu tiên vào năm 1971, do đó nó không còn là một Hiệp hội KMB nữa, mà là một tổ chức Sinh viên đại chúng của các thành viên Phật giáo có những thành viên riêng lẻ. Từ viết tắt vẫn là HIKMAHBUDHI (Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia). Kể từ đó, việc quản lý điều hành HIKMAHBUDHI đã tiếp tục xã hội hóa, vào ngày 17-20/08/2002 tại thủ đô Jakarta, Hội Sinh viên Phật tử Indonesia (RMBI) đã tổ chức thành công với sự tham dự của đại diện các địa phương Tangerang, Bogor, Semarang, Malang, Surabaya và chủ nhà của thủ đô Jakarta. 

 

Kết quả là một sự cần thiết cho các tổ chức Sinh viên Phật giáo quốc gia Indonesia. Kết quả  của RMBI được đồng ý để tạo ra một chương trình chung:

 

1. Thành lập chi nhánh HIKMAHBUDHI

 

2. Sửa đổi AD/ART

 

3. Mục tiêu và Đại hội

 

4. Thiết lập của Chương trình Hành động


Việc nỗ lực hồi sinh Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) với nhiều thách thức. Đặc biệt với hướng chuyển sang công chúng, xã hội hóa. Sự hoài nghi, nghi ngờ, xuất phát từ nhiều hướng khác nhau, cả từ các nhà lãnh đạo Phật giáo, trong đó có một nhóm cựu sinh viên KMBJ và các thành viên KMB khác, trước đây đã từng tham gia HIKMAHBUDHI.


Ngược lại, sự ủng hộ và khuyến khích chủ yếu đến từ những người trí thức Phật giáo, mặc dù con số ít. Nhưng trớ trêu thay, sự hỗ trợ lớn nhất đến từ các nhân vật trong Chính phủ và các nhân vật phi Phật giáo cũng như các nhà hoạt động Phật giáo quốc tế. Như các vị Trưởng lão Hòa thượng Tăng thống Vương quốc Phật giáo Campuchia, Maha Ghosananda, Cư sĩ  Sulak Sivaraksa, Tiến sĩ Phật học từ Thái Lan,  nhà lãnh đạo tinh thần Phật giáo và Nhân đạo, và các nhà quan sát Phật giáo quốc tế, bày tỏ sự ủng hộ của họ bằng sự lên tiếng và biểu lộ các hình thức cụ thể khác. Đáp lại những ghi nhận trái ngược trong quá trình phát triển, HIKMAHBUDHI đã hiên ngang hùng dũng phấn đấu liên tục theo hướng linh động của nó, tất nhiên bằng cách chú ý đến những phê bình, chỉ trích mang tính xây dựng.

 

HIKMAHBUDHI nhận thức được rằng, nếu không có sự hỗ trợ rộng rãi, cuộc phấn đấu sẽ không đạt được. Thái độ nhất quán này không phải là do kiêu ngạo mà là một ước vọng kiên trì, một phương tiện phấn đấu được mong đợi sẽ mang lại một cộng đồng Phật giáo tương lai, quan tâm đến những nổi khổ niềm đau của xã hội, và bảo tồn các giá trị phổ quát của Phật giáo Indonesia.

 

Các nhiệm kỳ của lãnh đạo Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI):

 

- Cư sĩ Agus Tjandra (Jakarta), Chủ tịch HIKMAHBUDHI từ 1997-1999. Cư sĩ Tamit (Jepara) từ 1999-2001, Cư sĩ Lestari ((Pati) từ 2001-2003, Cư sĩ Adi Jaya (Bekasi) từ 2003-2005. Tại thời điểm (2005-2007), Cư sĩ Eddy Setiawan (Denpasar), Chủ tịch HIKMAHBUDHI, trong khi thời gian 2007-2009, Cư sĩ Eko Rahardjo (Semarang), Chủ tịch HIKMAHBUDHI.

 

Sự lãnh đạo lưu thông tiếp tục, từ năm 2009-2011, Cư sĩ Sukman (Mataram) được bầu Tổng Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI. Sau thời gian phục vụ, từ 2012-2014, Cư sĩ Adi Kurniawan (Malang), là Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI, và mới được bầu Quốc hội HIKMAHBUDHI lần thứ VII, một số thời gian trước đó. Bầu Quốc hội HIKMAHBUDHI lần thứ VIII tổ chức tại thủ đô Jakarta, và Cư sĩ Suparjo (Jakarta) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI nhiệm kỳ 2014-2016, và sau đó Đại hội IX, tổ chức tại Tangerang, Cư sĩ Sugiartana (Mataram) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI nhiệm kỳ 2016-2018.

 

Hiện HIKMAHBUDHI  có ba tổ chức độc lập cụ thể là:

 

1. Tạp chí Hikmah Budhi.

 

2. LPM HIKMAHBUDHI (Lembaga Pemberdayaan Masyarakat)

 

3. Pagar Budaya HIKMAHBUDHI (Peduli Cagar Budaya)

 

Trên phạm vi quốc tế HIKMAHBUDHI được hợp tác với Mạng lưới Phật giáo dấn thân quốc tế (INEB) có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan và hiện cũng đã bắt đầu thành lập Mạng lưới Phật giáo dấn thân quốc tế (INEB) Indonesia, với danh xưng Jaringan Engaged Buddhist Indonesia (INANEB).

 

Phỏng vấn Cư sĩ Suparjo, Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI nhiệm kỳ 2014-2016:

https://www.youtube.com/watch?v=UlpbqbF5tbw

Chính quyền thành phố Jakarta chia sẻ với Hội sinh viên Phật tử Indonesia:

https://www.youtube.com/watch?v=o8E7miFteUg

 

Vân Tuyền

(Nguồn: Hikmahbudhi)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2022(Xem: 6418)
Các trung tâm giáo dục Phật giáo ở Ấn Độ và Sri Lanka như Đại học Phật giáo Nālanda và Đại học Phật giáo Mahāvihāra đã đem lại một nguồn năng lượng trong sự nghiệp giáo dục tuyệt vời. Không chỉ duy trì mạng mạch Phật giáo, các trung tâm giáo dục Phật giáo còn tạo ra một xã hội hòa bình ở hầu hết các quốc gia châu Á trong hơn 25 thế kỷ qua.
06/01/2022(Xem: 3853)
Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia duy nhất đặt hạnh phúc vào cốt lõi cấu trúc chính sách công. “Tổng Hạnh phúc quốc gia” (GNH) không chỉ mang tính kế thừa ấm áp trong ánh dương trí tuệ và tươi mát, trong suối nguồn từ bi Phật giáo; mà còn là tiêu chí không thể thiếu đối với an ninh văn hóa, và chính trị của quốc gia.
06/01/2022(Xem: 4862)
Phong trào Thanh niên Hồi giáo Malaysia hay Angkatan Belia Islam Malaysia (ABIM) đã cung thỉnh nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma tham gia diễn đàn về các vấn đề biến đổi khí hậu tại một cuộc đối thoại được tổ chức từ ngày 15 đến 16 tháng 1 năm 2022, theo đưa tin từ thestar.com.my ngày 3 tháng 1 vừa qua. Ngài sẽ cùng tham gia với các học giả đa ngành nổi tiếng trong các lĩnh vực nghiên cứu Hồi giáo, Phật giáo, đạo đức sinh học và khoa học môi trường.
06/01/2022(Xem: 2898)
Tổng công ty phát triển du lịch Telangana (Telangana Tourism Development Corporation), có trụ sở tại bang Telangana, miền trung Ấn Độ đã công bố kế hoạch cập nhật trong việc phát triển Sriparvatarama hay Buddhavanam – công viên chủ đề di sản Phật giáo, công viên chủ đề Phật giáo đầu tiên ở Ấn Độ với những tổ hợp miêu tả các sự kiện lớn trong cuộc đời Đức Phật cũng như các câu chuyện tiền thân Đức Phật. Buddhavanam tọa lạc tại Nagarjunasagar cách Hyderbad khoảng 159 km về phía đông nam, đã tiết lộ một kho tàng di tích Phật giáo cổ đại, dự kiến mở cửa sớm, mặc dù ngày khánh thành vẫn chưa được công bố.
04/01/2022(Xem: 7459)
Đại Bảo tháp tại Sanchi được kiến tạo vào thời trị vì của vị minh quân thánh triết Ashoka, nhân vật vĩ đại trong lịch sử của Ấn Độ, vị vua Phật tử hộ trì chính pháp Phật đà, người đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể. Một cấu trúc vòm bằng gạch, được xây dựng theo kiểu mẫu vũ trụ Phật giáo. Xuyên qua tam vòng tròn là một cột trụ vươn lên, qua đỉnh vòm, tượng trưng cho cột đỡ vũ trụ. Trên cùng của nó là 3 đĩa tròn, biểu thị Tam bảo (ba ngôi báu, Phật, Pháp, Tăng), được xem là một trong những khu kiến trúc bằng đá cổ nhất Ấn Độ, những di tích Phật giáo tại Sanchi là những miêu tả kinh điển cho nghệ thuật và kiến trúc của triều đại Maurya dưới hình thức Bảo tháp (Stupa), những ngôi tự viện linh thiêng của đạo Phật.
04/01/2022(Xem: 4441)
Ngôi già lam cổ tự Ta Som (tiếng Khmer: ប្រាសាទតាសោម), ngôi chùa nhỏ ở trong quần thể Thánh địa Phật giáo Angkor, Vương quốc Phật giáo Campuchia, được kiến tạo vào cuối thế kỷ 12 cho Quốc vương Jayavarman VII (tại vị: 1181-1215?). Ngôi già lam cổ tự tọa lạc tại dông bắc của Angkor Thom và ngay phía đông của Neak Pean ("con rắn quấn") tại Angkor, một hòn đảo nhân tạo với một chùa trên một đảo hình tròn ở Preah Khan Baray được xây trong thời kỳ trị vì của đức Quốc vương Jayavarman VII vị anh minh Phật tử hộ pháp Đại thừa Phật giáo, vị vua thần hộ trì chính pháp đầy nhân ái, người đã xả thân lưu lại trần gian vì lợi ích của muôn dân. Đức Quốc vương Jayavarman VII còn có công xây dựng vô số bệnh viện khắp đất nước Campuchia.
03/01/2022(Xem: 3356)
Lời Giới Thiệu: Bài viết “How a Vietnam War veteran became a Zen Buddhist monk” (Tiến trình một cựu chiến binh Hoa Kỳ thời Cuộc Chiến VN trở thành một Thiền sư Phật giáo) trên đài ABC Radio National là của hai tác giả Karen Tong và Meredith Lake viết cho mục Soul Search trên đài ABC Radio National. Bản dịch ra tiếng Việt do Nguyên Giác thực hiện như sau.
03/01/2022(Xem: 3200)
Lần đầu tiên tôi được cảm giác "Hòa bình"*, như một câu khẩu hiệu nhóm nhạc, trở lại vào sau giữa thế kỷ 20 thập niên 1950 từ các nhạc sĩ be-bop trong làng nhạc jazz khu vực Toronto, Canada, những người đã quen với việc giao tiếp bằng biệt ngữ Tiểu văn hóa (Hipster) và được mã hóa. "Hòa bình" biểu thị việc cố gắng không trở nên nổi khùng trong thế giới điên cuồng thát loạn, tàn nhẫn, bất cần. Chúng tôi đang tổn thương tâm lý và chúng tôi cần được an ủi.
30/12/2021(Xem: 3925)
Cư sĩ Salim Wijaya và Cư sĩ Julie Suwanto, những Phật tử Indonesia tài năng đang làm việc tại Công ty Signa Philippines, đã chính thức làm lễ Hằng thuận (kết hôn) tại Phật Quang Sơn Vạn Niên Tự, 656 Ocampo St, Malate, Manila, 1004 Metro Manila, Philippines vào ngày 23 tháng 12 vừa qua. Hai họ đã thành tâm cung thỉnh trụ trì Vạn Niên Tự Pháp sư Diệu Tịnh chứng minh hôn lễ, chúc phúc cát tường.
30/12/2021(Xem: 3108)
Kỷ niệm 120 năm (818-2018) ngày Quốc sư Minh Tịch Đạo Nghĩa (명적도의국사가, 明寂道義國師, 783-821) người đặt nền móng và sáng lập Thiền phái Tào Khê tại bán đảo Đông Bắc Á này, người đầu tiên dẫn mạch nguồn Thiền pháp Tào Khê từ Trung Hoa sang Hàn Quốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567