Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Đức Quốc Thí nghiệm đưa Thiền học PG và Giáo dục 5.0 đang diễn ra tại Đại học Khoa học Ứng dụng Frankfurt

07/01/202020:21(Xem: 1762)
Đức Quốc Thí nghiệm đưa Thiền học PG và Giáo dục 5.0 đang diễn ra tại Đại học Khoa học Ứng dụng Frankfurt

Cư sĩ Phật tử Reiner Frey 1
Đức Quốc Thí nghiệm đưa Thiền học PG và Giáo dục 5.0

đang diễn ra tại Đại học Khoa học Ứng dụng Frankfurt

(- Báo cáo về một thí nghiệm đang diễn ra tại Đại học Khoa học Ứng dụng Frankfurt, Đức Quốc)


 

Giáo dục Đại học trong Xã hội Số hóa

 

Xã hội tự do của chúng ta có các trường Đại học là nơi phản ánh xã hội và sản xuất những đổi mới. Họ là nơi chuyển giao kiến thức và tạo ra kiến thức. Nhưng họ cũng là nơi quan tâm đến sự phát triển của mỗi cá nhân. Đặc biệt là điểm cuối cùng phải được cân nhắc mạnh hơn khi đối mặt với số hóa ngày hôm nay.

 

Điều này cho thấy hai lý do: Thứ nhất, thời gian bán hủy của kiến thức ngày càng bị hạ thấp, và do đó độ tin cậy lớn nhất là do năng lực của riêng cá nhân mỗi người. Các trường Đại học cần cho phép sinh viên nhanh chóng tiếp thu kiến thức mới. Điều này cho thấy là cơ sở của một nền giáo dục cơ bản hợp lý mà mọi thứ khác có thể xây dựng. Lý do thứ hai là xã hội càng phát triển nhanh chóng, trong bối cảnh nền kinh tế chủ yếu liên quan đến việc tạo ra sự chú ý đến số hóa của chúng ta.

 

Do đó, chúng ta phải nghĩ đến sự phát triển hợp lý của nơi giáo dục là các trường Đại học. Các yếu tố của sư phạm trong thời đại số hóa là những gì? Ngày nay, những thế hệ trẻ không cần kỹ năng số hóa, nhưng rèn luyện thể chất và tinh thần có ý thức hơn, triết lý hơn, tư duy khám phá, sáng tạo hơn, kinh doanh và cởi mở hơn với những điều mới, và cuối cùng là khả năng tư duy phức tạp và thông minh. Chỉ dựa vào các kỹ năng kỹ thuật làm cho các thiết bị kỹ thuật số hoạt động tốt hơn nữa sẽ khiến con người việt vị (vượt quá trị trí) trong dài hạn.

 

Do đó, giáo dục phải đưa ra câu trả lời cho tình trạng số hóa hiện tại của xã hội và ngành công nghiệp của chúng ta (Công nghiệp 4.0 là xu hướng hiện thời trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất). Vì vậy, chúng ta đặt tên cho phương pháp giáo dục này là Giáo dục 5.0. Điều cần thiết là phải xem học sinh, sinh viên của chúng ta là những nhân cách toàn diện, và để củng cố nhân cách này. Họ có thể đối phó với các nội dung và sự cần thiết trong nghiên cứu của họ, một mặt ngày thêm phức tạp hơn, và mặt khác ngày càng hẹp hơn như một môn học chuyên ngành. Họ sẽ học cách không bị vướng mắc bởi các phương tiện truyền thông mới, lại xử lý chúng một cách khôn ngoan. Cuối cùng, dự án giáo dục này không hơn không kém sự tái cấu trúc của nhân loại dưới những điều kiện của một xã hội kỹ thuật số.

 

Phát triển  Nhân cách bằng cách Tu tập Thiền định

 

Bởi vì không những thực hành Thiền định Phật giáo của tác giả trong hơn ba thập kỷ, mà – trên hết – với những giáo lý sâu sắc của Phật giáo Xã hội và hướng dẫn cá nhân thông qua vị Đạo sư giác ngộ Phật giáo, nữ Đại pháp sư Ji Kwang Dae Poep Sa Nim (sinh năm 1946 tại Hàn Quốc), người sáng lập và lãnh đạo Giáo phái Phật giáo Tăng già Liên Hoa (윤화승가 - Yunhwa Sangha) tại Hawaii, Hoa Kỳ,  thuộc chi nhánh của Thiền phái Tào Khê Phật giáo Hàn Quốc, người tiên phong trong một tổ chức Phật giáo Xã hội mới, mang ánh sáng Từ bi Trí tuệ Phật pháp vượt thời gian vào trung tâm của xã hội hiện đại, gần 30 năm nữ Đại pháp sư Ji Kwang đã vân du đó đây các quốc gia châu Âu, trực tiếp giảng dạy Phật giáo Xã hội, các phương pháp và mục tiêu phát triển Nhân cách của các sinh viên, hỗ trợ sinh viên và khuyến khích họ tu tập Thiền định Phật giáo để thể nhập Pháp thân thường trú và tỏa sáng ánh từ bi trí tuệ Phật pháp nơi quê hương đất nước họ.

 

Trong tất cả các bài thực tập thiền định Phật giáo, cả thể chất và tinh thần đều tham gia, đưa đến sự hài hòa và thống nhất. Trong các bài học với sinh viên đại học, chúng tôi cung cấp một loạt các hình thức thiền khác nhau. Ngoài việc tĩnh tọa mặc nhiên (tĩnh lặng) cổ đại, còn có các cách thức thiền hành (bách bộ), thiền với âm nhạc, trì niệm thần chú, cũng như các bài tập về thể chất (Ki Song).

 

Trên tất cả các hình thức thiền định Phật giáo, các mục tiêu và hiệu ứng ít nhiều giống nhau. Các mục tiêu ngắn hạn của người khám phá mà hầu hết các sinh viên đại học nhìn thấy và là trọng tâm của nhiều dịch vụ thiền định Phật giáo, rõ ràng là những tác động về thể chất và tinh thần: giảm căng thẳng, thư giãn nhiều hơn, bình tĩnh hơn và thanh thản hơn, khả năng để tập trung cao hơn, ổn định và cải thiện về thể chất, tinh thần một cách tuyệt vời. Những tác động tích cực này đến cơ thể và tâm trí sẽ đủ lý do để giới thiệu thiền định Phật giáo trong các trường đại học.

 

Một mục tiêu xa hơn và thậm chí quan trọng hơn là những thay đổi trực tiếp mà chúng ta có thể đạt được trong thiền định Phật giáo, thông qua đó chúng ta có được một quyền truy cập mới, thay đổi vào tư duy và nhận thức của chính chúng ta. Thiền định Phật giáo có thể cải thiện tâm trí của chúng ta.  Phía sau sự khác biệt của con người là tư duy và nhận thức. Chúng ta học để thấy rằng bản thân của chúng ta không giống với tư duy và nhận thức của chúng ta liên tục xuất hiện trong ý thức thường nhật của chúng ta. Điều này làm giảm tất cả nỗi sợ hãi rằng bản ngã này có thể bị đe dọa hoặc không thể đáp ứng một yêu cầu của LỚP. Ví dụ như nỗi sợ thi cử vì thế giảm đi.

 

Chúng ta nhận thấy rằng chúng ta không tiếp xúc một cách bất lực với tất cả những đối tượng này của Ý thức (và đặc biệt là những suy nghĩ tiêu cực của chúng ta!). Nhưng chúng ta có thể tác động và kiểm soát chúng. Thay vì trôi nổi trong dòng suy nghĩ vô thức của chúng ta, chúng ta trở nên ý thức về hoạt động tinh thần của mình. Trước khi chúng ta phụ thuộc vào những gì nổi lên như một đối tượng trong ý thực của chúng ta bằng cách xác định với nó, nhưng trong quá trình tu tập thiền định Phật giáo, từng bước chúng ta có được sự tự chủ về tinh thần. Chúng ta thấy rằng sự thay thế cho những tư duy và ý tưởng của chúng ta là có thể. Kết quả là một cách có ý thức hơn để đối phó với những suy nghĩ, vì bây giờ tâm trí có thể thấy những gì bạn chưa từng nhìn thấy trước đây. Do đó, chúng ta trở thành bậc thầy của tâm trí của chúng ta.

 

Thông qua thiền định Phật giáo, trực giác và sáng tạo có thể được trau dồi một cách có hệ thống bằng cách mở rộng không gian tâm trí của chúng ta. Việc sử dụng chính xác kiến thức sáng tạo hơn là những gì chúng ta cần cho tương lai  của chúng ta trong một xã hội ngày càng thêm phức tạp. Không phải lúc nào cũng chỉ có một câu trả lời cho một câu hỏi, Vấn đề là mở ra không gian khả năng này mà còn rất nhiều câu trả lời có thể xảy ra, để không loại trừ các giải pháp cho các vấn đề. Ngày nay, không có gì là cần thiết hơn, đặc biệt là trong giáo dục và khoa học, để thúc đẩy trực giác và sáng tạo để tìm ra những ý tưởng và giải pháp mới cho các vấn đề chưa được giải quyết. Chúng ta  rất cần nhiều hơn một giải pháp cho mọi vấn đề và rất nhiều giải pháp mới!

 

Các kỹ năng xã hội như lắng nghe người khác hoặc khả năng làm việc theo nhóm được tăng cường rõ ràng thông qua thiền định Phật giáo. Sự đồng cảm của chúng ta đang được nhân rộng lên. Chúng ta nhận ra rằng người khác giống như chúng ta. Khả năng điều hướng của chúng ta trong các cấu trúc ngày càng phức tạp của xã hội ngày nay được củng cố. Là một hiệu ứng của việc đào tạo thiền định Phật giáo, chúng ta phát triển các năng lực mới và các kỹ năng mới. Chúng ta thấy rằng kết quả công việc của chúng ta ngày thêm cải thiện hơn.  Hành động trong xã hội trong những điều kiện rất phức tạp sẽ trở nên dễ dàng và rõ ràng hơn cho mỗi chúng ta.

 

Do đó, việc phát triển Nhân cách là quá trình mở, được khởi xướng và đào sâu trong thiền định Phật giáo và liên quan đến sự tư duy. Nói cách khác, đó là về việc chúng ta có cải thiện hình ảnh của chính mình. Thậm chí, thể chất và tinh thần đang trực tiếp cải thiện sang trạng thái thoải mái hơn, lành mạnh hơn.

 

Do đó, việc phát triển Nhân cách trở thành một hình thức tích cực, định hình bản  thân của chúng ta. Chúng ta nhận ra rằng một bản thân ổn định, trưởng thành, bản thân sống chỉ là một mà không có “cốt lõi” cố định. Tự “bản thân” là một quy trình riêng, trong đó nó lại luôn được cải thiện. Chúng ta thấy và cảm nhận sức mạnh của chính mình để tác động và thay đổi những gì dường như là các cấu trúc cố định bên trong và ngoài chúng ta.

 

Dự án Đại học Khoa học Ứng dụng Frankfurt

 

Theo đuổi tầm nhìn trực tiếp cải thiện các điều kiện giáo dục Nhân cách cho học sinh, sinh viên bằng cách giới thiệu thực hành thiền định Phật giáo, chúng tôi bắt đầu dự án “Personality, Reflection and Society” (Nhân cách, Tư duy và Xã hội) tại trường Đại học Khoa học Ứng dụng Frankfurt, Frankfurt am Main, Đức vào học kỳ thứ 5 mùa hè năm 2019. Xuất phát từ tên chương trình, mục đích của nó trở nên rõ ràng: giúp học sinh, sinh viên phát triển Nhân cách độc lập và mặt khác tự chịu trách nhiệm, thay đổi các điều kiện của hệ thống giáo dục xã hội. “tư duy” (Reflection) của tinh thần là là liên kết cả hai giữa “Nhân cách và Xã hội học” (individuals and society) và cũng là quá trình diễn ra trong ý thức của cá nhân. Mặt khác, chúng tôi đề cập đến sự phản ánh trong ý thức cổ điển trong tư duy về một cái gì đó, đặc biệt là phân tích hợp lý và đánh giá quan trọng về một kinh nghiệm hòa giải một cách khác nhau, một cách khác biệt, của những học sinh, sinh viên khác trong nhóm. Sự phản chiếu có nghĩa là quan sát và cải thiện các quá trình tư duy, cảm giác và hành động thường nhật của chúng ta, với tất cả các điều kiện bối cảnh  của chúng. Thiền định, kết hợp với Quán chiếu và Triết học, là yếu tố chính để đối phó với những thách thức của việc học tập trong một xã hội đầy phức tạp trong điều kiện số hóa phổ quát.

 

Các yếu tố chính của dự án Đại học Khoa học Ứng dụng Frankfurt hiện tại:

 

- Các khóa học cho sinh viên trong Chương trình Nghiên cứu Tổng quát của chúng tôi với đầu vào lý thuyết và tiến trình thực hành thiền định Phật giáo. Các khóa học này giống như một phòng thí nghiệm nghiên cứu cho những sinh viên lấy thông tin từ giảng viên của họ (cùng một lúc nhiều người), có thể thực hành thiền định Phật giáo, làm việc cùng nhau trong các nhóm làm việc và suy ngẫm về tất cả bằng cách viết nhật ký về sự  tiến bộ và khó khăn của họ. Đây là cốt lõi của dự án của  chúng tôi. Mỗi nhóm học kỳ gồm 3.540 sinh viên từ tất cả các khoa tham gia vào các khóa học này.

 

- Hơn nữa, chúng tôi cung cấp các khóa thiền Phật giáo miễn phí cho tất cả sinh viên và cho các giáo sư và nhân viên của chúng tôi.

 

- Có một mạng lưới hùng dũng với các trường đại học khác (tại 3 thời điểm này) và cùng nhau lập kế hoạch để xây dựng sự hợp tác trong các khóa nghiên cứu học tập.

 

- Việc xuất bản cuốn sách đầu tiên của chúng tôi vào đầu năm 2019:

 

Frank E.P. Dievernich / Gerd-Dietrich Döben-Henisch / Reiner Frey “Education 5.0: Science, Universities and Meditation. The Self-Project” (published in German language: “Bildung 5.0: Wissenschaft, Hochschulen und Meditation. Das Selbstprojekt”, Verlag Beltz-Juventa 2019).

 

-  Chúng tôi dự định sẽ sớm củng cố dự án nghiên cứu của mình và sẽ thành lập một “Trung tâm Giáo dục và Phát triển Nhân cách (Center Education and Personality Development) và phát triển Nhân cách tại Đại học Khoa học ứng dụng Frankfurt. Thực sự chúng tôi phải tìm ra cách tiếp cận khoa học đối với thiền định Phật giáo và truyền thống tâm linh dịch thành “ngôn ngữ” (languages) khoa học hiện đại. Và thậm chí như tác giả nữ Đại pháp sư Ji Kwang Dae Poep Sa Nim nói: “Thực sự thiền định Phật giáo là khoa họ và là bản chất của khoa học”.

 

- Một buổi Đại hội Thiền  định Phật giáo đầu tiên và Tương lai của Giáo dục (Meditation and the Future of Education), diễn ra vào tháng 10 năm 2018; một đại hội lần thứ hai sẽ được tổ chức vào ngày 25 tháng 10 năm 2019 với chủ đề “Thiền và tương lai của giáo dục 2019: Tâm linh và Khoa học - "Meditation und die Zukunft der Bildung 2019:
Spiritualität und Wissenschaft"

” (bằng tiếng Đức):

 

www.frankfurt-university.de/meditationskongress-2019

 

Mặc dù tất cả các phương pháp tiếp cận mới đầy hứa hẹn này, dẫu biết rằng chúng tôi mới chỉ bắt đầu và sẽ còn mất một quá trình dài cho đến khi thử nghiệm thiền định Phật giáo và sẽ lan tỏa đến các ngôi trường đại học và sinh viên trên toàn quốc và khắp châu Âu. Chúng ta cũng thấy rõ rằng trong sự phát triển của một đứa trẻ, đã quá muộn để bắt đầu lời đề nghị này trong trường đại học; do đó, chúng tôi cũng muốn hỗ trợ nỗ lực giới thiệu thiền Phật giáo đến với các trường mẫu giáo và các cấp học khác nhau để hỗ trợ hình thành một nhân cách lành mạnh, tự  do và rõ ràng ngay từ khi chúng còn nhỏ. Do đó, việc Giáo dục 5.0, như chúng tôi đã gọi câu trả lời của mình cho giai đoạn số hóa bằng cách phát triển ý thức mới, có thể là một dự án để xoay quanh toàn bộ nền giáo dục của chúng tôi.

 

Thông tin về tác giả:

 

Cư sĩ Phật tử Reiner Frey, sinh năm 1953, Giáo sư tiến sĩ, người đã từng trải nghiệm 23 năm (1992-2016) trên cương vị Hiệu trưởng Đại học Khoa học Ứng dụng Frankfurt. Song song với công việc đầu tiên này, gần 40 năm, Cư sĩ Phật tử Reiner Frey đã từng thực nghiệm thiền định Phật giáo.

 

Tác giả: Tiến sĩ Reiner Frey (Myong Ji Je Ja Nim)

Vân Tuyền dịch

(Nguồn: European Buddhist Union)





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/01/202016:44(Xem: 1749)
Đạo Phật và Dòng Sử Việt (sách pdf, tác giả HT Thích Đức Nhuận)
07/01/201205:35(Xem: 2413)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
19/12/201205:42(Xem: 2162)
Phật giáo Mỹ sẽ phải phản ánh những nguyên tắc dân chủ, trong cái nghĩa “tự do và công lý cho mọi người”.
10/04/201313:29(Xem: 4485)
Cali Today News - Đức Đạt Lai Lạt Ma, Nhà lãnh đạo tôn giáo và cũng là nhà lãnh đạo lưu vong Tây Tạng nói: "Dân tộc Việt Nam rất anh hùng rất đáng kính trọng. Sau một thời gian khó khăn, khi mức sống của nhiều người được cải thiện thì sức mạnh tinh thần và tâm linh của người Việt sẽ giúp họ tìm ra con đường tốt đẹp hơn cho Việt Nam" . Ngài đã nói như vậy khi "phái đoàn" của Nhật báo Việt Báo đến viếng thăm Ngài vào ngày 14 Tháng 9, 2006 tại Pasadena, California.
10/04/201312:25(Xem: 1800)
Từ ngày 18-27/05/2002, nhà lãnh đạo của Phật giáo Tây Tạng, Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, sẽ viếng thăm các tiểu bang Canberra, NSW và Victoria. Ðây là chuyến viếng thăm Úc lần thứ 4 kể từ năm 1996 của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, chuyến viếng thăm của Ngài sẽ bắt đầu từ ngày 18, và kết thúc vào ngày 27 tháng 05 năm 2002. Các sự kiện chính sẽ được diễn ra tại bốn thành phố: Melbourne, Geelong, Canberra và Sydney.
10/04/201313:29(Xem: 1400)
Thật là một đại hoan hỉ khi chúng tôi xin thưa với quý vị Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 sẽ trở lại Úc vào ngày 11 /06/2008 để thuyết pháp trong năm ngày tại Sydney
08/06/201200:17(Xem: 2337)
Mọi người dù có học thức hay không học thức, giàu hay nghèo, đen hay trắng, ngay cả xanh dương hay xanh lục; đều giống nhau. Tôi không xem chính trị tự nó là điều gì đấy sai lạc, nhưng bởi vì người ta sử dụng chính trị vì mục đích ích kỷ, và cuối cùng chính trị trở thành dơ bẩn. Trong tôn giáo cũng vậy, nếu con người sử dụng trong cung cách sai lầm thì tôn giáo cũng trở thành tôn giáo dơ bẩn. Ở đây tôi hưởng thụ tự do ngôn luận, tự do tư duy, tự do di chuyển. Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, tôi mất những tự do ấy.
10/04/201313:30(Xem: 1377)
Chuyến hoằng pháp của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan vào tháng 6 năm 2007 là một duyên lành, không chừng là lần cuối của Ngài, do tuổi hạc đã cao và một lịch trình sinh hoạt hằng năm ở khắp nơi trên thế giới đầy kín.
27/11/201309:41(Xem: 25102)
"Đức Đạt Lai Lạt Ma, Con Trai Của Tôi" là một tập tự truyện của Mẫu Thân Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đây là một tập sách hấp dẫn do Cụ bà Diki Tsering, Mẹ của Đức Đạt Lai Lạt Ma kể lại những chi tiết sinh động trong cuộc đời của mình, từ một phụ nữ nông thôn bình thường, bỗng chốc đã trở thành một người đàn bà có địa vị cao nhất trong xã hội, làm Mẹ của Đức Đạt Lai Lạt Ma, người lãnh đạo quốc gia Tây Tạng.
22/11/201212:41(Xem: 2324)
Đến đây, nếu để ý bạn sẽ thấy gần như mỗi người Tây Tạng đi đâu cũng xoay trên tay bánh xe mani (một ống đồng xoay trên một trục thẳng đứng)...