Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/02/201619:31(Xem: 13017)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 3 THÁNG 2, 2016 )
 
Diệu Âm lược dịch


HOA KỲ: Tranh Đa Văn Thiên Vương của Phật giáo Tây Tạng ước tính sẽ đạt giá $750,000

New York, Hoa Kỳ - Một tranh Đa Văn Thiên Vương của Phật giáo Tây Tạng sẽ dẫn đầu phiên đấu giá của các họa phẩm vùng Hi Mã Lạp Sơn tại nhà đấu giá Christie’s ở New York.

Tác phẩm này được ước tính sẽ có giá từ $550,000 đến $750,000  trong phiên đấu giá ngày 15-3-2016.

Bức tranh Đa Văn Thiên Vương có niên đại từ thế kỷ thứ 18 và là một tranh trong bộ 7 tranh với tài liệu dẫn chứng đầy đủ về các vị hộ pháp của phái Gelug. Nó là một trong 2 tranh còn tồn tại của nhóm tranh này.

Nhà đấu giá nhận xét rằng “tranh Đa Văn Thiên Vương phô bày tất cả các điểm nổi bật của một kiệt tác hội họa. Màu sắc, hình thức và bố cục được kết hợp để tạo nên một hình ảnh đa chiều năng động trên một khung vải một chiều. Với sự quan tâm đáng kinh ngạc đến từng chi tiết, vị họa sư thật xuất sắc trong nhiệm vụ khó khăn của việc kết hợp các khối đậm lớn về màu sắc và hình thức với chi tiết nhỏ nhất và đẹp nhất”.

(Paul Fraser Collectibles – February 23, 2016)

2016-02-04-000

Tranh Đa Văn Thiên Vương của Phật phái Tây Tạng Gelug

Photo: Paul Fraser Collectibles

 

 

ẤN ĐỘ: Chư tăng phái Gelug thảo luận về nền giáo dục tu viện

Dharamsala, Ấn Độ - Ngày 24-2-2016, tại Tu viện Drepung ở khu định cư Tây Tạng Mundgod, khoảng 80 vị thầy Phật giáo từ các tu viện lớn của Phật phái Gelug Tây Tạng đã hội kiến trong 3 ngày để thảo luận về phương pháp, chương trình giảng dạy và phương tiện để cải thiện các phương pháp hiện nay.

Khách mời chính là Tromthok Rinpoche, sư trưởng tu viện Namgyal đại diện cho văn phòng Gaden Phodrang của Đức Đạt lai Lạt ma. Là cuộc họp đầu tiên của loại này, hội đồng chư tăng bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Đạt lai Lạt ma và cầu nguyện ngài được trường thọ.

Tham gia cuộc thảo luận bao gồm 10 vị đại sư đến từ các tu viện Sera, Drepung, Gaden, Tashi Lhunpo, Ratoe, Namgyal, Gomang và Loseling, cùng các học viện Gyuto và Gyumed.

Trụ trì Lobsang Gyaltsen của tu viện Gomang nói, “Mục tiêu chính của chúng ta là cố gắng cải thiện cách dạy giáo lý nhà Phật. Không phân biệt cũ hay mới, điều quan trọng là chúng ta cần xem thử phương pháp ấy có hữu ích không. Các vị thầy cũng cần có sự hỗ trợ đầy đủ từ các vị sư trụ trì và chính quyền”.

Hội nghị cũng đã thảo luận về “những ảnh hưởng tiêu cực và trở ngại trong việc tu học do điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị khác gây ra”.
(Phayul – February 24, 2016)

2016-02-04-001

Chư tăng Gelug dự cuộc thảo luận 3 ngày về giáo dục tu viện tại tu viện Drepung, Ấn Độ

Photo: Phayul

 

THÁI LAN: Hội nghị Phật giáo đầu tiên của ASEAN (ABC-1)

 

Trường Đại học Rajbhat ở tỉnh Nakhon Pathom phối hợp với Mạng lưới Tì khưu ni Nam Tông Á châu (Việt Nam), Hội Buddhasavika (Thái Lan) và Hiệp hội Nghiên cứu Văn hóa và Tôn giáo Nam và Đông Nam Á (Ấn Độ) thông báo về việc tổ chức hội nghị Phật giáo ASEAN lần thứ nhất (ABC-1) tại trường Đại học Rajbhat từ ngày 22 đến 23-9-2016. 

 

Mười nước thuộc khu vực ASEAN có dân số Phật giáo khoảng 150 triệu người, tức 30% tổng số Phật tử của thế giới. Tuy nhiên Phật tử tại khu vực này gặp nhiều thách thức. Hội nghị tìm cách giải quyết những vấn đề vốn là trung tâm đối với Phật giáo, với thuyết tương đối và sự liên quan của tôn giáo này trong thế giới ngày nay.

 

Hội nghị hướng đến việc xây dựng một mạng lưới các học giả Phật giáo ASEAN,hỗ trợ Phật tử ASEAN cùng làm việc trong các dự án khác nhau, trao đổi ý kiến về cách truyền bá Phật giáo trong thế kỷ 26 này của Phật giáo, và kiến nghị một thỏa thuận chung về sự phát triển trong tương lai của Phật tử ASEAN.

 

(buddhistdoor – February 25, 2016)

 

 

HOA KỲ: TIN ẢNH: Triển lãm điêu khắc Phật giáo Nhật Bản thời Kamakura tại Bảo tàng Hội Á châu

New York, Hoa Kỳ - Triển lãm “Kamakura: Chủ nghĩa hiện thực và tâm linh trong điêu khắc của Nhật Bản” tiếp tục diễn ra cho đến ngày 8-3-2016 tại Bảo tàng Hội Á châu ở Manhattan, New York.

Triển lãm giới thiệu những tác phẩm đại diện của các vị thần tiên Phật giáo vào thời Kamakura của Nhật, từ 1185 đến 1333.

Được tổ chức bởi sử gia nghệ thuật Ive Cavaci và Andriana Proser, người phụ trách về nghệ thuật truyền thống Á châu của bảo tàng, cuộc triển lãm này trưng bày nhiều pho tượng trầm mặc cùng với những tượng của các vị thần thịnh nộ.

(nytimes.com – February 25, 2016)

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm điêu khắc Phật giáo thời Kamakura của Nhật Bản:

 

2016-02-04-002

 

Đầu của tượng một vị thiên vương

 

2016-02-04-003 

 

Tượng Quan Âm bồ tát

 

2016-02-04-004 

 

Tượng hộ pháp cưỡi mây

 

2016-02-04-005

 

Tượng thần Hachiman trong lốt một tu sĩ Phật giáo

 

2016-02-04-006

 

Tác phẩm điêu khắc bồ tát Địa Tạng

 

2016-02-04-007

 

Tượng Bất động Minh vương bồ tát

 

Photos: The New York Times

 

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Trường tiểu học Phật giáo đầu tiên tại Melbourne

 

Springvale South là nơi có trường tiểu học Phật giáo đầu tiên của Melbourne.

 

Mở cửa vào đầu năm nay, Trường Tiểu học Hoa Nghiêm có 16 học sinh từ lớp mẫu giáo đến lớp 4, nhưng sẽ mở rộng đến lớp 6 vào năm sau.

 

Hiệu trưởng Jacqui Bosman nói rằng tăng sĩ Thích Thiện Tâm, người sáng lập trường, và Ni cô Thích Thước Uyên của Chùa Hoa Nghiêm đã nhận thấy một nhu cầu về ngôi trường để phục vụ cộng đồng Phật giáo địa phương nói riêng và cộng đồng Springvale nói chung. 

 

“Tôi đã cảm nhận rằng cần có một nơi thực sự trong xã hội ngày nay dành cho một ngôi trường được thành lập dựa trên niềm tin, lòng từ bi và tư duy nhận xét,” Cô Bosman nói. “Chúng tôi dành nhiều thời gian để phát triển khả năng tư duy nhận xét của trẻ em, để hỏi và phân tích những gì các em thấy trên đời”.

 

Trong khi đây là trường tiểu học Phật giáo duy nhất tại Melbourne, còn có một trường khác tại Dayleford và vài trường trung học Phật giáo trên khắp nước Úc.

 

Cô Bosman nói cô đã được động viên bởi sự phản hồi đến ngôi trường vào năm đầu tiên của nó, vì “trong một vài khía cạnh…đó là một bước nhảy vọt của niềm tin”. Cô cho biết các học sinh chủ yếu đến từ các gia đình Phật tử.

 

(tipitaka.net – February 27, 2016)

 

2016-02-04-008

Học sinh trường Tiểu học Phật giáo Hoa Nghiêm tại Springvale South, Úc Đại Lợi

 

Photo: Chris Eastman

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/02/2022(Xem: 2866)
Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc đầu tư kiến tạo Trường Đại học Nông nghiệp Công nghệ cao Borigaram (보리가람농업기술대학) tại làng Mwasonga, cách thành phố lớn nhất của Tanzania, TP.Dar es Salaam, khoảng 3 giờ đồng hồ đi xe hơi, Cộng hòa Thống nhất Tanzania, một quốc gia ở bờ biển phía đông châu Phi và đã đi vào hoạt động cho lớp học đầu tiên. Gồm 60 sinh viên được thi tuyển từ khắp Tanzania, họ được lưu trú tại Ký túc xá trong khuôn viên trường từ tháng 2 năm 2016 và đã đưa ra những học kỳ đầu tiên.
26/02/2022(Xem: 2550)
Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan phải hứng chịu các cuộc nội chiến kéo dài liên miên, chiến tranh tàn phá khốc liệt, hiện người dân nơi đây đang sống trong cảnh mùa giá lạnh cay đắng. Nhiều người đang phải chịu cảnh đói và rét, khẩn cấp cứu hộ quốc tế là tối cần thiết. Với từ bi tâm cứu trợ nhân đạo, Pháp sư Giác Thành, Phó Tổng Thư ký Quốc tế Phật Quang Sơn đặc trách vực Đông Nam Á, cùng đồng tâm hợp lực với tổ chức Hòa bình Thế giới Malaysia, Ngân hàng Đầu tư Kỹ thuật số Golden Horse, đã tiến hành thành lập Nhóm Sưởi ấm và Chăm sóc Nhân đạo để viện trợ nhân đạo cho nhân dân các địa phương Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan.
17/02/2022(Xem: 5233)
Vào lúc 8 giờ sáng ngày 15 tháng 2 năm 2022, Pháp sư Diệu Tạng Giám tự Phật Quang Sơn Tây Phương Tự cùng đoàn Phật tử đã tổ chức buổi lễ truyền Tam quy Tam bảo và Ngũ giới cho các quân nhân tại Căn cứ Huấn luyện Thủy quân Lục Chiến, San Diego, Hoa Kỳ. Trước khi cử hành nghi lễ, Pháp sư Diệu Tạng giảng ý nghĩa Tam quy, Ngũ giới, gia trì chúc phúc cát tường cho các quân nhân luôn an trú trong chánh niệm và trong quân lữ luôn hùng dũng trong sự nghiệp giữ vững an ninh quốc gia.
17/02/2022(Xem: 5243)
“Glocalization” là một thuật ngữ, một ngôn ngữ lai giữa toàn cầu hóa và bản địa hóa, sự xuất hiện đồng thời của cả khuynh hướng phổ cập hóa và cụ thể hóa trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế đương đại. (Joachim Blatter & Munro 2013) Toàn cầu hóa đã được sử dụng rộng rãi theo cách tiêu cực, để giải thích những hậu quả không mong muốn đương thời, do nỗ lực của các cơ sở kinh tế và chính trị xuyên quốc gia, từ các liên minh quân sự và kinh tế như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho các tập đoàn đa quốc gia như Huawei, McDonald's, Nestle, Starbucks và Toyota. Mặt khác, bản địa hóa đã nhận được sự ưu ái của công chúng và truyền thông bởi nó được sự tôn trọng rõ ràng đối với sự đa dạng, bảo tồn di sản và truyền thống địa phương và 'đôi khi' quan tâm đến lợi ích của thiểu số.
13/02/2022(Xem: 3308)
Diễn đàn "Hài hòa đa nguyên Tôn giáo Thế giới của Liên Hợp Quốc 2022" đã diễn ra vào ngày 3 tháng 2 vừa qua, do Quốc tế Phật Quang Sơn, Liên Hợp Quốc, liên minh châu Phi và các tổ chức phi chính phủ cùng tham gia, đặc biệt mời các đối tác xã hội dân sự và các tổ chức tôn giáo, Pháp sư Tuệ Đông, trụ Trì Tây Lai Tự, Phó Tổng Thư ký Quốc tế Phật Quang Sơn đại biểu Phật giáo phát biểu: "Đến năm 2022 là trọng yếu, đánh dấu kỷ niệm chu niên lần thứ 10, tiêu chí Quốc tế Phật Quang Sơn hài hòa hội nhập hoạt động Liên tôn Quốc tế. Đại dịch Covid-19 hiểm ác đã đặc giả thiết không đúng đắn về tất cả sự sống trên Trái đất, gây ra những thách thức chưa từng có trên quy mô toàn cầu, chủ đề năm nay "Niềm tin và tinh thần lãnh đạo, phản kháng nạn kỳ thị và xung đột trong quá trình Phục hồi Đại dịch", kiến lập những nhịp cầu xuyên biên giới, bằng cách tập hợp các nhà lãnh đạo tôn giáo và tinh thần để truyền cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới, kế tục trí lực để thúc đẩy sự nghiệp phát triển một
13/02/2022(Xem: 5357)
Ông Holland Kotter, đồng trưởng ban phê bình nghệ thuật trên tờ New York Times, đã đưa ra một đánh giá tuyệt vời về cuộc triển lãm. Trong đó, Holland Kotter kể lại chuyến đi đến Nhật Bản vào năm 1983, nơi lần đầu tiên ông trải nghiệm khi tương tác với các Phật tử đang làm việc được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo: "Khi tôi gặp một pho tượng Phật Đương lai Hạ sinh Di Lặc được tạc bằng gỗ tuyệt xảo từ thế kỷ thứ 9, một du khách đến thăm tôi đã nhanh chóng vỗ tay hai lần, một điều gì đó (tôi sẽ tìm hiểu) mà những du khách đến các ngôi tự viện Phật giáo để tôn vinh vị Phật hay vi Bồ tát nào đó". (New York Times)
10/02/2022(Xem: 11075)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, bậc đạo sư kính yêu, vị cao tăng thạc đức Phật giáo Việt Nam với tầm nhìn xa trông rộng đã an nhiên viên tịch, trụ thế 97 xuân. Ngài đã và đang là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất của thời đại chúng ta. Mặc dù phải nhẫn nhịn cả đau khổ và số phận lưu đày bao thập kỷ, Ngài vẫn liên tục tuôn trào suối nguồn từ bi tâm, luôn thắp sáng ánh dương quang trí tuệ cho thế giới nhân loại được tươi mát và ấm áp.
10/02/2022(Xem: 7157)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vong ở Ấn Độ. Trong giai đoạn 1949-50, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã gửi một đội quân đến xâm lược đất nước của tôi. Trong gần một thập kỷ, tôi vẫn là nhà lãnh đạo chính trị cũng như tinh thần của người dân và cố gắng thiết lập lại mối quan hệ hòa bình giữa hai quốc gia của chúng tôi. Nhưng nhiệm vụ được chứng minh là bất khả thi. Tôi đã đi đến một kết luận không mấy vui vẻ rằng tôi có thể phục vụ người dân của mình tốt hơn từ bên ngoài.
10/02/2022(Xem: 10564)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống. Thậm chí một số cho rằng lối tu truyền thống bao gồm tụng kinh, niệm Phật trở nên lỗi thời, chỉ có tu theo Thiền Chánh Niệm mới giải thoát mà thôi. Quan niệm đó hoàn toàn sai, trái với lời Phật dạy. Trong Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng, “Pháp của ta không có thấp có cao”. Trong Bát Nhã Tâm Kinh, Đức Phật lại dạy rằng “vạn pháp bất tịnh, bất cấu, bất tăng, bất giảm” và diễn rộng là là “bất thấp, bất cao, bất đúng, bất sai”. Tất cả tùy căn cơ của mỗi chúng sinh mà thôi.
09/02/2022(Xem: 23591)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]