Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

09/06/201523:14(Xem: 13908)
Tuần 3
                                         TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                       ( TUẦN THỨ 3 THÁNG 3, 2015)
                                               Diệu Âm lược dịch   

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Hội nghị Hiệp hội Tăng già Úc và Đại hội Thường niên 2015

 

Hội nghị của Hiệp hội Tăng già Úc và Đại hội Thường niên 2015 sẽ được tổ chức vào ngày 24-3-2015 tại Học viện Chenrezig ở Eudlo, Queensland. Các hội viên Tăng già từ các truyền thống Phật giáo Nguyên thủy, Đại Thừa và Kim Cương Thừa trên khắp nước Úc dự kiến sẽ tập trung về đây để tham dự sự kiện tốt lành này.

Hiệp hội Tăng già Úc được thành lập vào năm 2006 như một cơ quan đại diện cho tăng ni của tất cả các truyền thống Phật giáo, với mục đích duy trì sự giao tiếp, kết nối, hòa hợp và hiểu biết tốt đẹp trong Tăng đoàn Phật giáo toàn quốc. Tinh thần này được thể hiện theo cách mà ủy ban được bầu mỗi năm, với cả 3 truyền thống, cũng như cả nam và nữ, đang được đại diện.

Hội nghị Hiệp hội Tăng già Úc hàng năm hội tụ tu sĩ Phật giáo của mọi truyền thống đang sinh sống hoặc đang viếng nước Úc, dành cho tình đạo hữu và đối thoại và để giải quyết các vấn đề mà Phật giáo tại Úc đang đối mặt.

(Buddhist Door – March 16, 2015)

 

blank

Poster Hội nghị của Hiệp hội Tăng già Úc 2015

Photo: australiansangha.org

 

 

HOA KỲ: Chương trình mới của UA (trường Đại học Arizona) để tìm hiểu Phật giáo

 

UA đang giới thiệu một môn học phụ sau đại học tập trung vào Phật giáo.

Đây là chương trình dành cho sinh viên trong nhiều ngành để cung cấp cho họ một sự hiểu biết lớn hơn về xã hội, văn hóa và giá trị Phật giáo. Môn phụ này sẽ có trong học kỳ mùa thu.

Được hỗ trợ bởi Trung tâm giao lưu về Tìm tòi Sáng tạo, chương trình liên ngành nói trên rút ra từ kinh nghiệm sẵn có của UA trong các lĩnh vực bao gồm nghiên cứu tôn giáo, nghiên cứu Đông Á, Phật giáo Trung Hoa và Nhật Bản, các tôn giáo Nam Á và các lĩnh vực khác.

Trong môn phụ nghiên cứu Phật giáo, sinh viên sẽ có sự lựa chọn để theo học các khóa gồm các chủ đề như Các tôn giáo Á châu, Tôn giáo ở Nhật và Ấn Độ, Thiền Phật, các truyền thống thiền định Phật giáo, và lịch sử Phật giáo Đông Á. Sinh viên cũng có thể theo học các khóa về các tôn giáo Nhật Bản thời cổ đại, trung cổ và hiện đại. 

(uanews.org – March 17, 2015)

 blank

Khu đại học UA
Photo: triplebranch.blogspot.com

INDONESIA: Các nhà lãnh đạo Hồi giáo và Phật giáo lên án sự xung đột tôn giáo

 

Các nhà lãnh đạo Hồi giáo và Phật giáo từ Nam Á và Đông Nam Á đã ra tuyên bố Yogyakarta, từ chối việc sử dụng Hồi giáo và Phật giáo trong chính trị của sự phân biệt đối xử và bạo lực.

Trong tuyên bố, các vị lãnh đạo tôn giáo từ 15 nước đã kêu gọi các cộng đồng Hồi giáo và Phật giáo duy trì hòa bình vì Phật giáo và Hồi giáo là 2 trong số những tôn giáo lớn nhất của thế giới.

“Chúng tôi bác bỏ sự lạm dụng như thế, và cam kết chống lại những nhận thức và hành động tôn giáo cực đoan bằng những tuyên ngôn đúng đắn của chúng ta về hòa bình”, Trưởng lão tăng B.W. Anunayake, chủ tịch Hội đồng Tôn giáo vì Hòa bình Tích Lan - đại diện cộng đồng Phật giáo tại Tích Lan - đã tuyên bố tại đền Borobudur vào ngày 4-3-2015.

Tuyên bố Yogyakarta, gởi đến tất cả mọi người trên thế giới, là kết quả của một hội nghị cấp cao 2-ngày của các vị lãnh đạo Phật giáo và Hồi giáo mang tên “Vượt qua Chủ nghĩa Cực đoan và Thúc đẩy Hòa bình bằng Công lý”, diễn ra tại thành phố Yogyakarta và đền Borobudur.

Sự kiện này được tổ chức bởi Hội đồng Ulema Indonesia (MUI) và Hội đồng các cộng đồng Phật giáo (Walubi) và được tài trợ bởi Diễn đàn Quốc tế về Quan hệ Phật giáo-Hồi giáo (BMF).

(tipitaka,net – March 17, 2015)

 

 

NHẬT BẢN: Đồ ăn thức uống giả thay thế đồ cúng thật

 

Thay vì đặt đồ ăn thức uống yêu thích của người quá cố trên ngôi mộ hoặc bàn thờ Phật giáo, các gia đình tang quyến Nhật đang ngày càng chuyển sang cúng bằng thực phẩm giả trông-như-thật bằng sáp.

Khi nến có dạng thực phẩm sáp bị nóng chảy, chúng trông như thể đã được những người quá cố thân yêu của họ dùng xong – công ty Kameyama, một nhà sản xuất nến lớn, cho biết.

Công ty có trụ sở ở Osaka này cung cấp “thực phẩm yêu thích của hàng loạt người quá cố”, bao gồm khoảng 60 loại đồ ăn và thức uống bằng sáp, như sushi, bia hơi và bánh kẹo.

Công ty Kameyama đã bán 360,000 nến từ loạt hàng này vào năm 2014, tăng gấp 3 lần trong 5 năm qua, cho thấy sự phổ biến ngày càng tăng của đồ ăn thức uống giả trông như thật và để được lâu này.

Tại Kyoto, Yumemiya, một nhà sản xuất và bán buôn hàng hóa Nhật nói chung, chuyên bán bánh kẹo làm bằng nhiễu đen, một loại vải lụa nhàu. Họ cũng bán được khá chạy loại bánh kẹo này cho các cửa hàng cung cấp bàn thờ Phật giáo.

(asahi.com – March 18, 2015)

 blank

blankblank




MIẾN ĐIỆN: Các tác phẩm Phật giáo khắc đá cần sự phục chế

 

Nhận định rằng những tượng Phật khắc đá tại đây đang hỏng dần mà không được bảo quản hoặc giữ gìn, Ye Myint Thein, một thành viên của ban quản trị Akauktaung, nói, “Di tích này từng nổi tiếng là ‘Một nghìn tượng Phật của Akauktaung’, nhưng ngày nay chỉ còn khoảng 370 tượng. Một số đang trong tình trạng tốt nhưng những tượng khác đã quá xuống cấp. Mong ước của chúng tôi là thấy di tích này được bảo tồn. Việc phục chế là rất cần thiết”.

Akauktaung nghĩa là “Ngọn núi Thử thách”, được đặt tên theo truyền thuyết rằng một chiếc thuyền với các thủy thủ bị mắc kẹt gần vách núi và phải chống chọi một trận bão và lốc kéo dài một tuần. Các thuyền viên đã cầu nguyện cho sinh mạng của mình và khắc những tượng Phật vào vách núi trong khi họ chịu đựng trận bão này.

(tipitaka.net – March 20, 2015)

blank

Các tượng Phật khắc trên vách núi Akauktaung, Miến Điện

Photo: DVB

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/03/2020(Xem: 7850)
Trong những quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, Phật Giáo nằm ngay giữa bối cảnh lịch sử Thiên Chúa Giáo. Mối quan hệ giữa hai nền văn hóa tôn giáo – Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo – phủ lên một hình ảnh bao quát: từ chủ nghĩa bài xích nhau đến đối thoại hiệu quả, chuyển qua các cấp độ đa dạng của sự lãnh đạm nhau. Liên quan đến hai truyền thống tâm linh, Ana Maria Schlüter Rodés biểu hiện những gì bà gọi một cách chính xác là “song ngữ tôn giáo.” Trong cuộc phỏng vấn với Daniel Millet Gil từ Buddhistdoor Global được dịch sang Anh ngữ và đăng trên trang mạng www.buddhistdoor.net hôm 27 tháng 2 năm 2020, Ana Maria nói về con đường tâm tinh và thực hành Thiền của bà trong bối cảnh Thiên Chúa Giáo.
13/02/2020(Xem: 10878)
Sau khi Đức Phật thành đạo, ánh sáng giác ngộ của Ngài đã chiếu khắp mọi nơi, hàng vạn người dân Ấn, từ sĩ, nông, công, thương, mọi tầng lớp của xã hội Ấn đều thừa hưởng được kết quả giác ngộ của Ngài. Đến cuối đời của Ngài, Chánh pháp đã có mặt ở khắp Ấn Độ và lan tỏa đến các quốc gia láng giềng. Từ hạ lưu của sông Hằng đi về phía Đông, phía Nam tới bờ sông Caodaveri, phía Tây tới bờ biển Á-rập, phía Bắc tới khu vực Thaiysiro, đâu đâu cũng có sự ảnh hưởng của giáo lý Phật-đà, và người dân nơi ấy sống trong sự hòa bình và hạnh phúc. Trong triều đại của Hoàng Đế Asoka thuộc Vương Triều Maurya (thế kỷ thứ III trước TL), Phật giáo đã bắt đầu truyền bá sang các vùng biên giới của đại lục.
22/01/2020(Xem: 6481)
Cuộc Triển lãm Kinh sách Phật giáo hai nghìn năm tuổi tại Thư viện Anh Quốc, khai trương vào ngày (25 tháng 10 – 23 tháng 02 năm 2020), sẽ khám phá nguồn gốc, triết lý và sự phù hợp đương đại của Phật giáo từ khi bắt đầu phía bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6 trước Tây lịch để có hơn 500 triệu Phật tử trên khắp thế giới ngày nay.
22/01/2020(Xem: 17291)
Đạo Phật và Dòng Sử Việt (sách pdf, tác giả HT Thích Đức Nhuận)
19/01/2020(Xem: 4355)
Vấn đề trên vẫn còn trong vòng tranh cãi về tính lịch sử và tính xác thực của sự kiện. Liệu đây là sự thật lịch sử hay chỉ là dã sử, huyền thoại được các nhà sử học thêm vào 2 bộ sử liệu trong các lần biên tập theo thời gian. Lần đầu tiên, Đức Phật đến Mahinyangana của đảo quốc - nơi tụ lạc Yaksa vào tháng Duruthu (tháng Giêng) ngày rằm (1 B.E hay 528 B.C) sau 9 tháng Ngài thành đạo. Tại đây, Đức Phật đã chiến thắng và quy y cho những yaksa cũng như vua Rồng Maniakkhika từ Kelaniya đến Mahinyangana để diện kiến và quy y theo Phật.
13/01/2020(Xem: 7765)
Danh hiệu "TAM TẠNG" là một danh vị vô cùng cao quí được trao tặng cho các vị tỳ khưu chuyên sâu về Pháp Học được tuyển chọn từ 500.000 chư đại đức tăng thành viên của giáo hội Tăng già trên khắp nước Miến.
13/01/2020(Xem: 4039)
Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ báo cáo Tự do tôn giáo Quốc tế thường niên 2004, có khoảng 0,2% dân số của nước Cộng hòa Uzbekistan là Phật tử. Đa số là người Hàn Quốc. Chính thức chỉ có một Phật giáo được đăng ký tại Uzbekistan, có một cơ sở tự viện Phật giáo tại Tashkent.
07/01/2020(Xem: 4778)
Chúng ta cùng suy nghĩ về tác động lịch sử của Phật giáo trong mối liên hệ mật thiết với lịch sử Hàn Quốc. Cũng như các quốc gia châu Âu, có thể được xem như là sản phẩm của các truyền thống Do Thái giáo, Kitô giáo; Đông Á có thể được xem như là Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo. Nó đã được nói lên rằng, bất kể sắc tộc tôn giáo chính thức của họ, tất cả người Hàn Quốc (và có lẽ tất cả người Đông Á) đều ảnh hưởng truyền thống Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo. Nhưng nó sẽ chính xác hơn với quốc gia mà tất cả người Hàn Quốc, cho dù họ thừa nhận hay không thừa nhận mình là phật tử.
07/01/2020(Xem: 4082)
Sinh nhật vào ngày 16 tháng 05 năm 1971, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) được liệt kê là Tổ chức Sinh viên Phật tử lâu đời nhất tại Indonesia nếu tính từ giữa thế kỷ 20. Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) là một tổ chức Sinh viên Phật hoạt động tử ngoài trường trong lĩnh vực Xã hội & Quốc tịch dựa trên tinh thần đạo đức và tinh thần bất bạo động của Phật giáo. Là một tổ chức độc lập, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) chưa từng bao giờ liên kết với bất kỳ tổ chức chính trị hoặc đảng phái nào. Vì vậy, trong các hoạt động và hành động của mình, tổ chức Sinh viên Phật tử này không thể bị can thiệp bởi bất kỳ bên nào.
07/01/2020(Xem: 3899)
Hằng năm, các nhà lãnh đạo Phật giáo ở Los Angeles, Hoa Kỳ, nhiều người trong số họ sẽ không bao giờ gặp nhau ở châu Á, vì đã cùng nhau tham dự Đại lễ Vesak, kỷ niệm ngày Phật Đản. Trong khi nghi thức Tắm Phật bằng các loại nước hoa thơm, được quan sát chủ yếu bởi những người Phật tử ở Đông Á, thì chư tôn tịnh đức tăng già và các Phật tử Phật giáo Nguyên Thủy từ Nam Á về Los Angeles, Hoa Kỳ tham dự với niềm tôn kính, mỗi người đều dùng nước hoa thơm Tắm Phật. Chư tôn tinh đức tăng già đều là thành viên của Hội đồng Tăng thân Phật giáo Nam California, Hoa Kỳ. Một hội đồng Tăng già Phật giáo như vậy là một cái gì đó tương đối mới trong lịch sử lâu dài của Phật giáo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]