Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Indonesia: Nhà nước Hồi giáo đe dọa sẽ phá hủy Borobudur

02/09/201409:28(Xem: 9385)
Indonesia: Nhà nước Hồi giáo đe dọa sẽ phá hủy Borobudur


borobudur-phat-2

Các tổ chức cá nhân trên thế giới đã tập hợp để bày tỏ lo ngại ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群) Đại Già lam lớn nhất thế giới, bởi mối đe dọa gần đây của nhà nước Hồi giáo (IS).

Ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群) Đại Già lam lớn nhất thế giới, là một ngôi Chùa Tháp Phật giáo quy mô, miền Trung đảo Java, Indonesia.

Ngôi Đại Già lam lớn nhất thế giới này được kiến tạo vào thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 9, thời vua Sailendra, vị minh quân sùng mộ Phật giáo. Ngôi Chùa Tháp này tọa lạc trên đỉnh đồi giữa vùng đồng bằng bát ngát hương đồng phì nhiêu, ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群) nổi lên cao ngất giữa lòng chảo, chung quanh là núi rừng bạt ngàn màu xanh hoa lá. Các di tích này được trùng tu vào năm 1970 với sự trợ giúp của UNESCO. Là một trong những địa điểm hành hương nổi tiếng thế giới, là một kỳ tích Phật giáo quan trọng và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1991.

Theo ông Marsis Sutopo lời đe dọa đã được đăng trên trang mạng xã hội Facebook với tựa đề “Chúng ta là Nhà nước Hồi giáo (IS)” vào hôm thứ sáu, 15.8. 2014.

Một đoạn trên Facebook ghi: “ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群) sẽ bị phá hủy bởi lực lượng Thánh chiến Mujāhidīn của nhà nước Hồi giáo (Caliphate).

Đài RT (Nga) hôm Chủ nhật, ngày 24/8 đưa tin, an ninh tại ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群) đang được siết chặt sau khi các phần tử ủng hộ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) dọa phá hủy ngôi chùa lớn nhất thế giới này.

Ông Marsis Sutopo, người đứng đầu Cơ quan Bảo tồn ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群) cho hay cảnh sát đã tiến hành các biện pháp đối phó với khả năng chùa bị đánh bom bằng việc tăng cường đội ngũ an ninh bên ngoài và bên trong chùa. Ngoài ra, cảnh sát Indonesia còn bắt đầu tiến hành rà soát trên quy mô lớn các dữ liệu từ Internet để kiếm thêm manh mối về kế hoạch phá hoại của nhà nước Hồi giáo (IS).


borobudur-phat

Điều này gây sự phản ứng căm phẩn của cư dân mạng nhanh chóng, sau khi mối đe dọa đã được loan tin trên mạng Internet.

Ví dụ, Plain Talk Toronto đăng tin tiếng Anh trên Truyền thông Quốc tế (Al Jazeera): "Không có Do Thái ở đây, không có người Mỹ ở đây, không có phái Kitô hữu Coptic ở đây. Hiện chỉ có Tôn giáo của hòa bình và một nhóm những người không tin vào đạo Hồi. Và tất nhiên các bạn cần cho bạo lực và giết hại người dân vô tội, mối đe dọa của họ là hủy diệt nơi thờ phượng của Tôn giáo khác. Các mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình thế giới là cực đoan Hồi giáo. Thực tế là hầu hết người Hồi giáo ôn hòa là không thích hợp với bạo lực, khi họ vẫn còn tương đối yên tĩnh và họ bất lực với giáo phái cực đoan".

Những người khác trên Internet chỉ trích các nước Phật giáo gây sự đau khổ cho người Hồi giáo thiểu số trong phạm vi biên giới của họ. Mossdale, một cư dân mạng trên truyền thông Quốc tế (Al Jazeera) viết bằng tiếng Anh, khẳng định: "Phật tử ở Indonesia chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra ở Myanmar và Sri Lanka". Plain Talk Toronto trả lời: "Cảm nhận của bạn thực sự là khá thảm hại và hy vọng không đại diện cho 99% người Hồi giáo. Bạn thực sự cần cố gắng để làm việc trên sự đồng cảm và sự hiểu biết".


borobudur17

Buckman, cư dân mạng khác, chủ trương hoà bình giữa các tôn giáo trên thế giới từ một quan điểm Hồi giáo ôn hòa: "Là một người Hồi giáo tôi nghĩ rằng; không nên trả thù Phật tử vô tội sống ở Indonesia, vì những vấn đề phải đối mặt với người Hồi giáo ở Miến Điện. Các cuộc đàm phán kinh Koran thiêng liêng của các quyền của người thiểu số và họ phải được bảo mật tự vệ nếu họ gặp nguy hiểm. Tôi không nghĩ rằng đó là phù hợp với người Hồi giáo thiểu số để tấn công Phật giáo ở Indonesia, và đa số người Hồi giáo nên nói chuyện với những người chịu trách nhiệm về tội ác này. Chính phủ hoặc người cai trị của Indonesia nên có hành động ngay lập tức, sẽ không có hại xảy ra với những dân tộc thiểu số; nếu không, các nhà lãnh đạo sẽ chịu trách nhiệm phán xét. Đối với người Hồi giáo chúng ta cần phải thể hiện sự kiên nhẫn và sự kiên trì để không xảy ra bạo lực".

Chính phủ Indonesia đang nỗ lực để củng cố an ninh xung quanh ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群). Theo báo The Straits Times đưa tin vào hôm thứ 7, ngày 23 tháng 08 vừa qua; phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Ronny F. Sompie cho biết: "Cảnh sát trưởng miền Trung Java ra lệnh điều tra các mối đe dọa và chúng tôi hy vọng rằng sẽ có hợp tác với các nhân viên an ninh của ngôi Chùa Tháp và quân đội Indonesia (TNI) để bảo vệ ngôi Chùa Tháp từ bất kỳ thiệt hại nào. "

Nhà nước Hồi giáo (IS) đã khiến cả thế giới kinh hoàng và căm phẫn với vụ hành quyết tàn bạo nhà báo Mỹ James Foley hồi đầu tuần trước.

Thích Vân Phong



borobudur-mandala
Bảo Tháp Borobudur, kỳ quan PG thế giới

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5563)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3842)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28360)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5705)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8452)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4826)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3638)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7309)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 4006)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5207)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567