Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Indonesia: Nhà nước Hồi giáo đe dọa sẽ phá hủy Borobudur

02/09/201409:28(Xem: 10191)
Indonesia: Nhà nước Hồi giáo đe dọa sẽ phá hủy Borobudur


borobudur-phat-2

Các tổ chức cá nhân trên thế giới đã tập hợp để bày tỏ lo ngại ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群) Đại Già lam lớn nhất thế giới, bởi mối đe dọa gần đây của nhà nước Hồi giáo (IS).

Ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群) Đại Già lam lớn nhất thế giới, là một ngôi Chùa Tháp Phật giáo quy mô, miền Trung đảo Java, Indonesia.

Ngôi Đại Già lam lớn nhất thế giới này được kiến tạo vào thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 9, thời vua Sailendra, vị minh quân sùng mộ Phật giáo. Ngôi Chùa Tháp này tọa lạc trên đỉnh đồi giữa vùng đồng bằng bát ngát hương đồng phì nhiêu, ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群) nổi lên cao ngất giữa lòng chảo, chung quanh là núi rừng bạt ngàn màu xanh hoa lá. Các di tích này được trùng tu vào năm 1970 với sự trợ giúp của UNESCO. Là một trong những địa điểm hành hương nổi tiếng thế giới, là một kỳ tích Phật giáo quan trọng và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1991.

Theo ông Marsis Sutopo lời đe dọa đã được đăng trên trang mạng xã hội Facebook với tựa đề “Chúng ta là Nhà nước Hồi giáo (IS)” vào hôm thứ sáu, 15.8. 2014.

Một đoạn trên Facebook ghi: “ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群) sẽ bị phá hủy bởi lực lượng Thánh chiến Mujāhidīn của nhà nước Hồi giáo (Caliphate).

Đài RT (Nga) hôm Chủ nhật, ngày 24/8 đưa tin, an ninh tại ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群) đang được siết chặt sau khi các phần tử ủng hộ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) dọa phá hủy ngôi chùa lớn nhất thế giới này.

Ông Marsis Sutopo, người đứng đầu Cơ quan Bảo tồn ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群) cho hay cảnh sát đã tiến hành các biện pháp đối phó với khả năng chùa bị đánh bom bằng việc tăng cường đội ngũ an ninh bên ngoài và bên trong chùa. Ngoài ra, cảnh sát Indonesia còn bắt đầu tiến hành rà soát trên quy mô lớn các dữ liệu từ Internet để kiếm thêm manh mối về kế hoạch phá hoại của nhà nước Hồi giáo (IS).


borobudur-phat

Điều này gây sự phản ứng căm phẩn của cư dân mạng nhanh chóng, sau khi mối đe dọa đã được loan tin trên mạng Internet.

Ví dụ, Plain Talk Toronto đăng tin tiếng Anh trên Truyền thông Quốc tế (Al Jazeera): "Không có Do Thái ở đây, không có người Mỹ ở đây, không có phái Kitô hữu Coptic ở đây. Hiện chỉ có Tôn giáo của hòa bình và một nhóm những người không tin vào đạo Hồi. Và tất nhiên các bạn cần cho bạo lực và giết hại người dân vô tội, mối đe dọa của họ là hủy diệt nơi thờ phượng của Tôn giáo khác. Các mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình thế giới là cực đoan Hồi giáo. Thực tế là hầu hết người Hồi giáo ôn hòa là không thích hợp với bạo lực, khi họ vẫn còn tương đối yên tĩnh và họ bất lực với giáo phái cực đoan".

Những người khác trên Internet chỉ trích các nước Phật giáo gây sự đau khổ cho người Hồi giáo thiểu số trong phạm vi biên giới của họ. Mossdale, một cư dân mạng trên truyền thông Quốc tế (Al Jazeera) viết bằng tiếng Anh, khẳng định: "Phật tử ở Indonesia chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra ở Myanmar và Sri Lanka". Plain Talk Toronto trả lời: "Cảm nhận của bạn thực sự là khá thảm hại và hy vọng không đại diện cho 99% người Hồi giáo. Bạn thực sự cần cố gắng để làm việc trên sự đồng cảm và sự hiểu biết".


borobudur17

Buckman, cư dân mạng khác, chủ trương hoà bình giữa các tôn giáo trên thế giới từ một quan điểm Hồi giáo ôn hòa: "Là một người Hồi giáo tôi nghĩ rằng; không nên trả thù Phật tử vô tội sống ở Indonesia, vì những vấn đề phải đối mặt với người Hồi giáo ở Miến Điện. Các cuộc đàm phán kinh Koran thiêng liêng của các quyền của người thiểu số và họ phải được bảo mật tự vệ nếu họ gặp nguy hiểm. Tôi không nghĩ rằng đó là phù hợp với người Hồi giáo thiểu số để tấn công Phật giáo ở Indonesia, và đa số người Hồi giáo nên nói chuyện với những người chịu trách nhiệm về tội ác này. Chính phủ hoặc người cai trị của Indonesia nên có hành động ngay lập tức, sẽ không có hại xảy ra với những dân tộc thiểu số; nếu không, các nhà lãnh đạo sẽ chịu trách nhiệm phán xét. Đối với người Hồi giáo chúng ta cần phải thể hiện sự kiên nhẫn và sự kiên trì để không xảy ra bạo lực".

Chính phủ Indonesia đang nỗ lực để củng cố an ninh xung quanh ngôi Borobudur (Bà La Tự viện quần-婆羅浮屠寺院群). Theo báo The Straits Times đưa tin vào hôm thứ 7, ngày 23 tháng 08 vừa qua; phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Ronny F. Sompie cho biết: "Cảnh sát trưởng miền Trung Java ra lệnh điều tra các mối đe dọa và chúng tôi hy vọng rằng sẽ có hợp tác với các nhân viên an ninh của ngôi Chùa Tháp và quân đội Indonesia (TNI) để bảo vệ ngôi Chùa Tháp từ bất kỳ thiệt hại nào. "

Nhà nước Hồi giáo (IS) đã khiến cả thế giới kinh hoàng và căm phẫn với vụ hành quyết tàn bạo nhà báo Mỹ James Foley hồi đầu tuần trước.

Thích Vân Phong



borobudur-mandala
Bảo Tháp Borobudur, kỳ quan PG thế giới

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 8750)
Ngài Huyền Trang là Cao Tăng đời nhà Đường. Ngài phụng mệnh Đường Thái Tông sang Ấn Độ thỉnh Kinh. Hành trình trên 10 năm thỉnh về hơn 650 bộ Kinh. Sau đó, Ngài đã cùng đệ tử dịch ra Hán Văn được 75 bộ gồm 1335 quyển. Đối với sự phát triển của Phật Giáo Trung Quốc. Ngài là một người có công rất lớn.
10/04/2013(Xem: 4383)
Vùng đất hiện nay được gọi là Mông Cổ cho mãi đến thế kỷ XIII mới có được lịch sử theo tư liệu văn bản. Vào khoảng thế kỷ IX-X, bộ lạc Khiết Đan (Kidans), một bộ lạc nói tiếng Mông Cổ, thành lập nước Đại Liêu ở miền Bắc Trung Quốc. Đến thế kỷ XI-XII, tất cả các bộ lạc Mông bước vào lịch sử được biết dưới các tên Nguyên Mông, Tartar, Kerait và Jalair; họ thường gây hấn và chém giết lẫn nhau cho đến khi một lạc trưởng tên Temudjin chinh phục và thống nhất tất cả, đặt tên chung là Mongol và tự xưng là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).
10/04/2013(Xem: 4612)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 5511)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4775)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9835)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 4918)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 22668)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 18542)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 21252)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]