Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc

25/05/201309:58(Xem: 10347)
Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc

LƯỢC SỬ PHẬT GIÁO TRUNG QUỐC

(Từ thế kỷ thứ I sau CN đến thế kỷ thứ X)

Soạn giả: Viên Trí

LS_Trung_Quoc

Nội Dung

Lời giới thiệu

Lời nói đầu

Chương 1

Bối cảnh xã hội Trung Quốc trước khi Phật Giáo du nhập

I. Tổng quan về tình hình văn hóa, kinh tế, chính trị

II. Môi trường triết học và tôn giáo

* Khổng Tử

* Lão Tử

Chương 2

Thời kỳ truyền bá và du nhập

I. Truyền Bá

1. Tại Ấn Độ

2. Du nhập vào Trung Hoa

3. Niên đại du nhập

4. Kinh Tứ Thập Nhị Chương và Lý Hoặc Luận của Mâu Tử

5. Những trung tâm Phật giáo

II. Giai đoạn chuẩn bị để hội nhập xã hội Trung Hoa

1. Công tác phiên dịch

2. Bản chất giáo lý

3. Phối hợp với truyền thống và tôn giáo bản địa

Chương 3

Giai Đoạn Quan Hệ và Hợp tác

I. Phật giáo dưới thời Tây Tấn

1. Khuynh hướng tư tưởng của Phật giáo dưới thời Tây Tấn

2. Nhân vật tiêu biểu của Phật giáo dưới triều đại Tây Tấn.

3. Đặc điểm của Phật giáo thời Tây Tấn

4. Quan hệ giữa Tăng đoàn và triều đình Tây Tấn

II. Phật giáo dưới triều đại Hung Nô ở miền Bắc Trung Hoa

Danh tăng dưới thời Bắc Triều

*Buddhasimha (Phật-đồ-trừng)

*Kumàrajìva (Cưu-ma-la-thập)

III. Phật giáo ở Lương Châu và Đôn Hoàng

IV. Phong trào Tây du cầu pháp

V. Cao tăng dưới triều đại Đông Tấn

* Đạo An: Cuộc đời và sự nghiệp

* Huệ Viễn: Cuộc đời và sự nghiệp

Chương 4

Phật giáo dưới thời Nam Bắc Triều

I. Phật giáo tại Nam triều

1.Khuynh hướng tư tưởng của Phật giáo Nam triều.

* Thành Thật tông

* Tam Luận tông

2- Phong trào chống đối Phật giáo ở Nam triều.

II. Phật giáo tại Bắc triều.

1. Phật giáo dưới thời Bắc Ngụy

2. Khôi phục Phật giáo

3. Phật giáo ở Lạc Dương

4. Điêu khắc, tạc tượng.

5. Những hang động danh tiếng

6. Khuynh hướng Phật học ở Bắc Trung Hoa.

Chương 5

Phật giáo dưới triều đại: Chu-Tùy-Đường

I. Nhà Chu

II. Nhà Tùy

III. Nhà Đường

1. Hành hương xứ Phật

2. Cuộc khủng bố của Hui Chang năm 845

Chương 6

Các Tông phái Phật Giáo Trung Quốc

I. Câu Xá tông

II. Thiên Thai tông

III. Hoa Nghiêm tông

IV. Tịnh Độ tông

V. Pháp Tướng tông

VI. Luật tông

VII. Mật tông

VIII. Thiền tông

Chương 7

Tổ chức và Hoạt động của Tăng đoàn Phật Giáo Trung Quốc

I. Thành phần và nguồn gốc xã hội của tăng đoàn 304

II. Thủ tục xuất gia - thọ giới

1. Khảo thí

2. Đặc ân của hoàng đế.

3. Mua bán chứng điệp

III. Hệ thống tổ chức của tăng đoàn

IV. Hệ thống quản lý trong các tự viện

V. Hoạt động của tăng đoàn

1. Thuyết giảng

2. Nghi lễ

* Sinh nhật hoàng đế

* Ngày lễ Phật đản.

* Lễ rước xá lợi Phật

* Lễ Vu-lan

VI. Công tác từ thiện

Chương 8

Phiên dịch và Ấn hành Phật điển Trung Hoa

I. Lãnh vực phiên dịch

II. Ưu khuyết điểm trong công tác phiên dịch

III. Danh mục kinh điển

IV. Ấn hành tam tạng

Tài liệu tham khảo

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/2011(Xem: 5108)
Vì sao khi đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố từ bỏ quyền lãnh đạo chính trị, Bắc Kinh lại nổi điên? Ngày 20 tháng Ba này, cộng đồng Tây Tạng trên thế giới sẽ bầu cử để chọn người lên làm Thủ tướng của Chính phủ Lưu vong Tây Tạng, có trụ sở tại thành phố Dharamsala miền cực Bắc Ấn Độ.
14/03/2011(Xem: 13765)
“Đạo lý nhà Phật, là một nền đạo lý thâm trầm, siêu việt hơn hết”. Ấy là lời nói của nhiều nhà thông thái xưa nay trên hoàn võ, và cũng là một mối cảm của chúng tôi nữa.
04/03/2011(Xem: 4636)
Từ trước đến lúc bấy giờ, Phật Giáo được truyền bá qua Tây Phương thường qua các công trình của các nhà nghiên cứu ngôn ngữ và đông phương và các triết gia. Chưa có người Phật tử da trắng nào nghiên cứu đạo Phật và thực hành chánh pháp để truyền bá sang Tây phương, nói chi là cộng đồng ‘Phật tử’.
27/02/2011(Xem: 7007)
Trong sách này, tác giả đã diễn tả cả một nền văn minh truyền thống dưới cặp mắt của một người bản xứ nhìn vào mọi khía cạnh sinh hoạt, vật chất và tâm linh, của đất nước Tây Tạng...
19/02/2011(Xem: 4609)
Hiện nay Phật giáo được xem là tôn giáo phát triển nhanh nhứt ở Tây phương và theo những thống kê gần nhất, số người hành trì theo đạo Phật trên toàn thế giới có thể vượt qua cả con số tín đồ Ky Tô. Quan trọng nhất là đạo Phật được nhiều học giả nghiên cứu tôn giáo công nhận là tôn giáo hoà bình vĩ đại nhất của nhân loại.
18/02/2011(Xem: 5012)
Đại ý:Không phải chỉ có Phật giáo mà thiên văn, toán học và y khoa tạo nên mối quan hệ văn hóa lâu đời giữa Trung Hoa và Ấn Độ. Qua thời gian, sự hợp tác đa dạng này bị chìm vào lãng quên. Hiện nay, mối quan hệ này được xiết chặt trở lại, và hai nước có nhiều cơ hội tốt đẹp để học hỏi lẫn nhau. Trung Hoa có thể học hỏi hệ thống dân chủ đa đảng, phương tiện truyền thông đại chúng và các biện pháp cải thiện y tế công cộng tại Ấn Độ. Ngược lại, Ấn Độ sẽ học hỏi được những thành công vượt bực về các biện pháp cải cách kinh tế của Trung Hoa. Tinh thần vô úy trước bạo lực, nhiệt tình thảo luận công khai trước những bất đồng, sẵn sàng chấp nhận phê bình để sửa sai là một trong những truyền thống đặc sắc của Phật giáo mà Trung Hoa có thể học hỏi và áp dụng vào những cải cách chánh trị trong tương lai. (Người dịch)
16/02/2011(Xem: 4273)
Trong suốt thời kỳ Đại Cách mạng Văn hoá (1966 -1976), Phật giáo Trung Quốc đã hứng chịu một thảm họa kinh hoàng: chùa chiền bị triệt phá, đất chùa bị chiếm dụng, và tăng ni bị đẩy đến các nông trường. Tuy nhiên sau đó vào năm 1979, Đặng Tiểu Bình đã thực hiện một chính sách cải tổ kinh tế và hiện đại hoá, mở cửa với thế giới - một chính sách đưa đến sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, giúp Trung Quốc trở thành một năng lực kinh tế mạnh mẽ của thế giới và sau đó gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001.
11/02/2011(Xem: 4343)
Mùa xuân tuy không có pháo như truyền thống, nhưng bù lại tiếng vỗ tay của hội chúng cũng gây ấn tượng phần nào chào đón xuân sang.
19/01/2011(Xem: 16670)
Lời cầu nguyện cho Bồ đề tâm sanh ra và tăng trưởng : “Cầuchonguyện vọng quý giá đạt đến Giác Ngộ nảy sanh khắpnơi chỗ nào nó chưa có, và phát triển không bao giờ lui sụtở nơi nào nó đã có.” Bao giờ hư không vẫn còn tồn tại, Bao giờ vẫn còn dẫu một chúng sanh, Nguyện rằng tôi còn ở lại đời đời Để chấm dứt khổ đau cho thế giới. (Bài kệ kết thúc Diễn văn Nobel Hòa Bình)
13/01/2011(Xem: 4364)
Thông thường, truyền thọ giới pháp Bồ tát Du già, cần phải thỉnh ba vị Giới Sư làm Hòa thượng truyền giới, tức là: Đắc giới Hòa thượng (Đắc Giới Sư, đại diện cho Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni)...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]