Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Giáo Nhật Bản tổ chức đi bộ vì hòa bình.

23/05/201311:45(Xem: 13723)
Phật Giáo Nhật Bản tổ chức đi bộ vì hòa bình.


Phật Giáo Khắp Thế Giới

Thích Nguyên Tạng
Melbourne, Úc Châu 2001
---o0o---


PHẬT GIÁO NHẬT BẢN TỒ CHỨC CUỘC HÀNH HƯƠNG TÔN GIÁO VÌ HÒA BÌNH VÀ CUỘC SỐNG

Giáo hội Phật Giáo Nhật Bản đang tiến hành các thủ tục cần thiết để chuẩn bị cho cuộc hành hương vì hoà bình và cuộc sống. Đoàn sẽ khởi hành vào ngày 08 tháng 12 năm 1994, đi bộ qua quốc gia thuộc Đông Âu, Trung Đông, Ấn Độ và các nước ở Đông Nam Châu Á, và sau cùng sẽ về đến Hiroshima và Nagasaki vào ngày 6 - 9/8/1995 để dự lễ kỷ niệm lần thứ 50 năm ngày chấm dứt Thế chiến thứ hai.

"Văn minh thế giới không phải là đèn điện, máy bay hoặc sản xuất ra bom nguyên tử. Nền văn minh ấy cũng không tạo ra sự chết chóc cho nhân loại, nó cu không gây ra mọi sự hủy diệt nào đối với sự sống của thiên nhiên. Nền văn minh ấy cũng như sự phát triển của nó chỉ với một mục dích duy nhất là làm cho nhân loại trên hành tinh này gần gũi nhau hơn, chia sẻ những hiểu biết cho nhau, thương yêu nhau và kính trọng nhau..." đó là lời phát biểu của Hòa thượng Nichidatsu Fujii, trưởng ban tổ chức chuyến hành hương.

Nhân loại sau khi đã tạo ra mười triệu nạn nhân trong Thế chiến thứ hai, lẽ ra phải biết được sự điên rồ của chiến tranh, hiểu được giá trị của hòa bình và đã cam kết với nhau là sẽ không bao giờ gây ra một cuộc chiến nào tàn khốc như thế nữa. Nhưng trong thực tế, từ đó đến nay đã có hơn 167 khu vực bùng nổ chiến tranh ở khắp nơi trên thế giới. Theo thống kê thì nạn nhân của những cuộc xung đột này cộng lại còn nhiều hơn số người tử vong trong các cuộc thảm sát trong Thế chiến thứ hai (1938-1945).

Hơn thế nữa, những cuộc chiến này thường bắt đầu từ ý định tóm thâu lợi ích của hai khối Đông Âu và Tây Âu, và kết quả cho thấy những bãi chiến trường thường nổ ra ở một nước thứ ba. Hầu hết các loại vũ khí được sử dụng trong những cuộc chiến đó đều được nhập khẩu từ những cường quốc mà chính họ là những thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (năm quốc gia thành viên này đã cung ứng 80% vũ khí cho các cuộc chiến).

Một phần ba dân số thếᠧiới trên hành tinh vẫn còn bị ám ảnh nỗi kinh hoàng của chiến tranh, trong khi hai phần ba số khác đang chịu đựng nạn đói triền miên; 35% dân số thế giới không có cơm ăn áo mặc và có đến bốn mươi ngàn trẻ em đã chết mỗi ngày vì đói khát; 50% phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất... Những căn bệnh xã hội này bắt rễ từ nguyên nhân thiếu tính khoan dung ở các tôn giáo và lòng thương của tình đồng loại, chính nó là một tường thành cản trở nền hòa bình của nhân loại từ đầu thế kỷ 20 cho đến nay.

Để xoa dịu tất cả những nỗi đớn đau, khổ sở và tuyệt vọng của nhân loại vì chiến tranh đã gây ra. Hội Phật Giáo Nhật Bản tổ chức chuyến hành hương vì hòa bình và cuộc sống để thừa nhận và phản ánh sâu sắc về lịch sử bành trướng quân sự, cam kết không bao giờ dám nghĩ đến chiến tranh nữa, đánh thức cơn mê ngủ của thế giới bằng nguyên tắc sống của Phật giáo là Không được chém giết và Không được tán thành sự chém giết; phải tìm mọi cách có thể bảo vệ sinh mạng. Phải chọn một nghề nghiệp không gây tổn thương cho con người và thiên nhiên. Từ nguyên tắc cơ bản này nhân loại có thể tự tạo ra một nền hòa bình cho thế giới qua đường lối bất bạo động.

Mục đích của chuyến hành hương này là:

1) Để tổ chức cầu nguyện đem lại sự an lành cho tất cả những nạn nhân của chiến tranh.

2) Thừa nhận và phản ánh sâu sắc về việc xâm lược quân sự và tấm bi kịch của Thế chiến thứ hai.

3) Động viên và khuyến khích mọi người tình nguyện giúp đỡ vì nền hòa bình của thế giới.

4) Học bài học lịch sử và cam kết tuyệt đối tránh giải quyết những cuộc xung đột bằng vũ lực.

Điều kiện cho người tham gia chuyến hành hương:

1) Mọi người đều có thể tham gia, không phân biệt tôn giáo và chủng tộc. Thành viên của đoàn phải tham dự lễ cầu nguyện vào mỗi buổi sáng.

2)Tự giữ gìn thân thể khỏe mạnh để đi bộ (mỗi ngày trung bình khoảng 30km). Mặt khác, người hành hương phải tự chịu trách nhiệm về an ninh cho mình khi đoàn đi qua các quốc gia có một số nơi đang xung đột về quân sự .

3) Không uống rượu, hút thuốc và dùng các chất ma túy.

4) Mọi chi phí cho chuyến hành hương đều do Ban tổ chức tài trợ.

Muốn biết thêm chi tiết xin liên hệ : Đạo hữu Sasamory, Nipponzan Myhoji, Shinxen-cho 8-7, Shibuya, Tokyo 150, Japan. Tel : 03-3461-9363; Fax : 03-3461-9367.

TIN TỨC TỪ CUỘC HÀNH HƯƠNG VÌ HÒA BÌNH & CUỘC SỐNG

Như Báo Giác Ngộ (số 86, ra ngày 15/7/1994) đã đưa tin về cuộc hành hương vì hòa bình và cuộc sống do Phật Giáo Nhật Bản tổ chức. Đúng như kế hoạch, đoàn đã khởi hành vào ngày mùng bốn tháng mười hai năm 1994 tại thành phố Auschwitz (Ba Lan), và từ nơi đây đoàn sẽ lần lượt đi qua hai mươi bốn thành phố thuộc mười bảy quốc gia ở Đông Âu, Trung Đông và các nước Nam Châu Á. Cuối cùng, đoàn sẽ đến Nhật Bản vào ngày 6 tháng 8 năm 1995 để dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày chấm dứt thế chiến thứ hai.

Cậu Tatsuro Hirota,���7897;t sinh viên Nhật trẻ tuổi, là một trong năm mươi lăm thành viên của đoàn. Trong ngày khởi đầu tại Ba Lan có hơn ba trăm người địa phương tham dự với đoàn. Từ đây đoàn đi đến Crech, đoàn phải mất một tháng để đi qua quốc gia này. Đoàn "ăn tết" ở Vienna, Áo Quốc, rồi tiếp tục đi đến Zagreb, Croatia bằng xe lửa.

Mỗi ngày, đoàn bắt đầu với một lễ cầu nguyện. Buổi sáng, đoàn đi bộ khoảng một giờ rưỡi, nghỉ chân mười phút, rồi tiếp tục đi. Trưa đoàn có một giờ để thọ trai. Buổi chiều, đoàn được nghỉ chân sau mỗi giờ đi bộ.

Trong khi đi, đoàn có niệm kinh và đánh trống. Người thuộc các địa phương thường đi tham gia với đoàn khoảng một giờ vào buổi sáng rồi họ trở về nhà. Đến chiều tối, đoàn nghỉ chân ở bất cứ nơi nào thuận tiện, hoặc chùa, tu viện, hoặc nhà thờ (Thiên Chúa và Hồi giáo) hay nhà của tín đồ...

Tháng giêng vừa qua, đoàn đã đến Bosnia, dừng chân tại Mostar và chuẩn bị đi Sarajevo. Có nhiều nơi trong đất nước này không thể đi qua được, vì chiến sự đang xảy ra ở đó. Vả lại đoàn không được huấn luyện về kỹ thuật bất bạo động nào, vì thế đoàn sẽ gặp những rắc rối nếu họ đi qua những vùng có nổ súng. Tuy nhiên, khi đoàn mới đến Bosnia, đã có hai cựu chiến binh Việt Nam giúp đỡ hướng dẫn cho đoàn, họ đã nhắc nhở với đoàn rằng "chiến tranh không phải là trò chơi, nên cẩn thận thì hơn". Đạo hữu Sasamori cũng nói rằng tất cả các thành viên trong đoàn có quyền quyết định tham gia hoặc không tham gia cuộc đi bộ ở trong quốc gia nguy hiểm này. Cuối cùng đã có mười người ở lại và họ đến Irag để chờ đoàn.

Quả thật "chiến tranh không phải là một trò chơi", khi đoàn đi ngang một bệnh viện cũ ở Mostar, tường thành đã đổ nát, thuốc men văng ra dưới nền, các bác sĩ đang kêu gào và khóc lóc... Vì nơi đây, bệnh viện là nơi duy nhất để cho phụ nữ và trẻ em có thể tránh được binh lính và lửa đạn, nhưng bây giờ thì không còn là nơi ẩn núp nữa. Từ Mostar, đoàn tiếp tục cuộc hành trình dài với 130 cây số để đến Sarajevo, nhưng vì thời tiết quá lạnh và có nhiều tuyết, nên đoàn phải ở lại Mostar hai ngày.

Thị trấn Mostar được chia làm hai bởi một con sông, bên này là Thiên Chúa giáo và bên kia là Hồi giáo. Mối quan hệ hiện nay của hai bên rất căng thẳng. Đoàn đã thiết lập một bàn thờ bên sông (bên Hồi giáo), trên bàn thờ được bài trí tượng Phật, cây Thánh giá và một quyển Kinh Koran, tất cả thành viên trong đoàn và nhiều người địa phương đến tham dự cầu nguyện.

Đoàn đã bị từ chối không được đi vào Sarajevo từ chính quyền địa phương, vì họ e rằng đoàn sẽ gặp nguy hiểm. Đạo hữu Sasamori nói: "nếu như không có chiến tranh, thì chúng tôi đâu cần phải đi". Tuy nhiên, đoàn đã quay lại đường cũ bằng xe buýt, rồi xe lửa và đến nước Hungary, sau đó đến Irag, Pakistan và Ấn Độ. Tháng tư và tháng năm đoàn sẽ đến Singapore, Malaysia, Thái Lan và Campuchia. Đầu tháng sáu, đoàn sẽ đến Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Sau đó, đoàn bay sang Philippines và cuối cùng sẽ về đến Tokyo, Nhật Bản vào đầu tháng tám năm 1995.

Mặc dầu đoàn đã trải qua những vùng lạnh lẽo nhất ở Đông Âu cho đến các nơi nóng khủng khiếp ở Trung Đông và Đông Nam Á, nhưng đoàn vẫn tiếp tục hướng về phía trước: đi bộ và cầu nguyện cho hòa bình. theo đạo hữu Sasamori, cuộc đi bộ lần này sẽ đánh động được dư luận quốc tế về ước vọng hòa bình của nhân loại. Ông nói: "Hiroshima không phải nơi đến cuối cùng thật sự của đoàn, chúng tôi phải đi cho đến khi nào hòa bình thật sự được thiết lập trên hành tinh". 

Tổng hợp theo tạp chí SEEDS OF PEACE 5/1994 và SEEDS OF PEACE, tháng 5/1995)

---o0o---

Kỹ thuật vi tính:
Hải Hạnh, Ðàm Thanh, 

Diệu Nga, Tâm Chánh, Nguyên Tâm
Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/12/2015(Xem: 5189)
Thiên Đồng Thiền Tự (天童禅寺) nằm tại làng Thiên Đồng ở dưới chân núi Thái Bạch của Ngân huyện, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang và được gọi là "Đông Nam Phật Quốc-東南佛國" hay “Ninh Ba Thiên Đồng Thiền Tự Pháp Vân Tuệ Nhật Thiên Phật Thiên Tăng- 寧波天童禪寺法雲慧日千佛千僧” vì là một trong năm Tòng lâm lớn nhất Trung Quốc. Ngôi Già lam Cổ Tự được kiến tạo vào đầu thế kỷ thứ IV, đời Tây Tấn năm Vĩnh Khang Nguyên (300), ban đầu chỉ là một Thảo am trên diện tích rất nhỏ nhưng theo thời gian đã lên đến 45 nghìn mét vuông, có đến khoảng 20 quần thể kiến trúc cổ như Thiên Vương điện, Đại Hùng Bảo điện, Thiên Phật các, Ngự Thư lâu, Hồi Quang lâu, Phản Minh lâu, Chung lâu, Pháp đường, Lục Thảo đường, Giới đường, La Hán đường . . . Điện đường, Lầu, Gác, Phòng liêu có đến 30 tòa, gồm 999 gian điện thất rất quy mô hùng vĩ. Hiện còn 730 gian, diện tích 7.640.000 mét vuông, diện tích xây dựng 28.800 mét vuông.
27/12/2015(Xem: 4845)
Hôm thứ Sáu, 25/12/2015, tại thành phố Nakhon Pathom, miền Trung Thái Lan đã diễn ra buổi lễ dựng Đài Tưởng niệm Sư tổ Phramongkolthepmuni, người sáng lập ra dòng thiền Dhammakaya (Pháp Thân) và cũng là Bổn sư của Ni trưởng Khun Yay, người sáng lập Trung tâm Dhammakaya (Pháp Thân Tự).
21/12/2015(Xem: 8368)
Mùa hạ năm Ất Mùi – 2015, khi đến dự hội nghị giảng sư của học viện, Thượng tọa tổng thư ký TW Giáo hội Phật Giáo Việt Nam giao cho chúng con nhiệm vụ liên lạc với ban tổ chức Diễn đàn Quốc Tế Sùng Thánh – 2015 để chuẩn bị cho phái đoàn của học viện tham dự diễn đàn. Từ hội nghị Hội đồng trị sự TW ở Sài Gòn, Thượng tọa tổng thư ký gọi điện về báo chốt danh sách thành viên phái đoàn để chính thức báo cho ban tổ chức diễn đàn làm thiệp thỉnh. Sau khi dự hội nghị Hội đồng trị sự trung ương trở về, Hòa thượng viện trưởng lại giao cho chúng con thêm một công việc lớn là xây dựng chương trình, liên lạc, bố trí sắp đặt để sau khi tham dự diễn đàn kết thúc, phái đoàn sẽ thực hiện chương trình tìm về tổ đình nơi Sơ tổ Thiền phái Tào Động Việt Nam đã cầu đạo và đắc pháp.
27/04/2015(Xem: 10275)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7306)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4856)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 7529)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 8831)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 6270)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 32164)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]