Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ điếu: Tịnh một nụ cười, thành kính truy niệm Giác Linh cố Đại Lão HT Thích Thắng Hoan, nguyện Giác Linh Ngài cao đăng Phật Quốc

29/01/202407:40(Xem: 1641)
Thơ điếu: Tịnh một nụ cười, thành kính truy niệm Giác Linh cố Đại Lão HT Thích Thắng Hoan, nguyện Giác Linh Ngài cao đăng Phật Quốc
ht thang hoan

Tịnh một nụ cười
Thành kính truy niệm Giác Linh cố Đại Lão HT Thích Thắng Hoan, nguyện Giác Linh Ngài cao đăng Phật Quốc



Khoảng năm 1996, đến dự lễ Vu Lan tại Chùa Hoa Nghiêm ở Vancouver BC, Canada, qua sự thỉnh mời của Thầy Trú Trì Thích Nguyên Thảo, buổi lễ đó Thầy có thỉnh HT Thích Thắng Hoan từ California thuyết giảng, chứng minh và ban đạo từ. Người viết lại có dịp để diện kiến Ôn sau nhiều năm không gặp, kể từ những khóa tu mùa hè cho các tu sinh tại TV Kim Sơn vào giữa những thập niên 90’s mà Ôn là vị Giáo Thọ giảng dạy về Duy Thức. Và thời còn sinh hoạt Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại HK ở Chùa Việt Nam LA thì được gặp Ôn thường xuyên hơn.

Hôm đó, khi đang hầu chuyện với Ôn tại một căn phòng ở lầu trên có cửa sổ thoáng rộng, bấy giờ, người viết bất chợt nhìn xuống và thấy một em Phật tử đang bưng chậu phong lan đặt trong chiếc bình bị vật xuống, hình như thân cành lan bị gãy mà người bưng không hề hay biết. Chúng tôi gọi với, “Này, em trai ơi, coi chừng cành lan trong bình rơi xuống đất ạ...” Ôn dạy, “Thầy hãy cứ để Phật tử tự nhiên, họ làm gì thì làm, mình ngồi yên uống trà cho thoải mái.”Ôn vừa nói vừa cười, trông rất hoan hỷ, bao dung, và rất dễ gần gũi. Chúng tôi thưa, “Bạch Ôn, chắc là các em mang hoa ra hội trường để trang trí lễ đài cho Lễ Vu Lan mà bị đổ, nên con nhắc chừng các em đó kính Ôn.” Ôn lại cười và nói, “Cứ để tự nhiên cho mỗi người, ai đã nhận trách nhiệm thì họ phải cần làm tròn bổn phận của họ. Mình cứ thong thả uống trà, lúc nào họ thỉnh mời, mình đến đó chứng minh, còn nếu cái gì đó bị hư hỏng thì họ đi tìm mua sắm cái khác.” Rồi Ôn lại cười, vẫn một nở nụ cười tịnh nhiên đó.

Khi về lại trú xứ mới nhận ra lời dạy của Ôn quả thật là “hiện pháp”. Điều mà bình thường ta sống là luôn như bị giặc đuổi, ta nghĩ là ta phải cần lo cho người này, chăm nom cho người khác; nào là ta phải gánh vác trách nhiệm thế này, chu toàn bổn phận thế kia, nhưng, cái công án “Uống trà đi” của ngài Triệu Châu đang treo lơ lửng trước mắt thì ta lại quên bẵng. Tựa hồ như anh chàng vác cuốc trên vai đi cày ruộng mà chẳng biết mình đang đi đâu và đang làm gì!!! Ngược lại, nếu ta hội nhập được những lời dạy của các bậc trưởng thượng khi có dịp được lắng nghe mà ta cho là tầm thường đó, lại trở thành những lưỡi đao “công án” chí thiết có công năng đoạn trừ ’khối tư hoặc’ mãi múa rối những ảo vọng trong ta… rồi chúng tôi lại nghĩ về quý Ôn. Nhất là nghĩ về lời dạy từ Ôn Thắng Hoan hôm qua tại Chùa Hoa Nghiêm. Sau đó nhân duyên được gặp Ôn càng thưa dần vì địa lý cách trở. 

Vắng bóng Ôn một thời gian khá dài thì đầu năm 2021, TT Thích Nguyên Tạng, Chủ Biên trang nhà Quảng Đức, có gởi điện thư mời góp bút trong dịp mừng Khánh Tuế, thượng thọ 94 của Ôn, nhưng, giai đoạn đó người viết và các Phật tử trong chùa đang ráo riết để hoàn tất tháp trống xây cất còn dở dang nên, đã không đáp ứng được lời mời của Thượng Toạ. Cho đến giữa tháng 3, 2022, nhớ lại lời mời trên của TT Nguyên Tạng, thoạt tiên, nụ cười an nhiên tĩnh tại của Ôn cũng hiện lên rất rõ nét. Và bài thơ Tịnh Một Nụ Cười cũng hình thành chưa tới nửa canh giờ sau đó.

Hôm nay ngày 26 tháng 1, 2024 tại Việt Nam, vẫn còn là ngày 25th tại Hoa Kỳ, nghe tin Ôn tịch, con không về kịp viếng tang lễ của Ôn, con chỉ xin mượn vần thơ Tịnh Một Nụ Cười của 2 năm trước, để như nén hương lòng kính dâng lên Ôn thay lời tri ân mà trong những ngày tháng chập chững bước trên đường tu của con, ít nhiều đã được Ôn dạy dỗ.



THÀNH tựu tuệ nhiếp tâm hành lục độ

KÍNH Phật ân trải rộng tình yêu thương 

ĐẢNH quán Pháp vốn khổ không vô ngã 

LỄ Đại Tăng phát nguyện hằng xả buông

BẬC tỉnh thức sống vui cùng năm tháng

TRƯỞNG Tử Phật đức nhẫn nhục tinh chuyên 

LÃO long tượng nơi phương trời hải ngoại

HOÀ đồng chung tứ chúng nếp chân thiền

THƯỢNG tác Phật hạ nhiếp tâm giáo hoá

THÍCH ấn từng cảnh ngộ độ quần sanh

THẮNG tự tâm, hưng đức tính nhường nhịn 

HOAN hỷ thay gieo hạt giống duyên lành

NGUYỆN phước trí đạt viên thành Phật Đạo

CHÚC nhân sanh hoá tịnh nghiệp giữa đời 

THƯỜNG tinh tấn thoát ly vòng sanh tử 

LẠC cư trần sống đạo một nụ cười

THÀNH KÍNH ĐẢNH LỄ BẬC TRƯỞNG LÃO HOÀ THƯỢNG THÍCH THẮNG HOAN, NGUYỆN CHÚC (Ngài) THƯỜNG LẠC



Hậu học kính bái

Tuệ Minh-Thích Phước Toàn

March 14, 2022










 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 5698)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 5490)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 5762)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 11907)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
27/03/2013(Xem: 11834)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 01 (2007, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 02 (2008, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 03 (2019, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 04 (2010, Đức) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 05 (2011, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 06 (2012, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 07 (2013, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 08 (2014, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 09 (2015, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 10 (2016, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 11 (2018, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 12 (2020, Úc)
18/03/2013(Xem: 6271)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6977)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 7570)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 8963)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 10247)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]